Chúng ta

Tiếng 'chửi' sắc sảo của Thọ 'Vẩu'

Thứ sáu, 16/9/2011 | 10:35 GMT+7

Với tài tấu hài, cách "phiêu" trên kịch bản và đặc biệt rất dũng cảm lật mặt trái vấn đề bằng tiếng "chửi" sắc sảo, Phạm Quang Thọ (Thọ "Vẩu"), Công ty TNHH Thương mại FPT, để lại dấu ấn riêng tại Hội diễn 13/9 năm nay.

Tại “Hợp tác xã FPT”, ngoài Thọ “Vẩu” được tuyên dương là Chiến sỹ thi đua, Xã viên xuất sắc Trần Thị Huyền Trang cũng đến từ FPT Trading được đánh giá cao với vai diễn độc đáo có một không hai - “phiên dịch viên” cho người phiếm thính. Với sự thăng hoa của dàn diễn viên, năm nay, FPT Trading còn giành giải Ba tại Hội diễn với vở kịch “Chuyện thôn Mại”. Chúng ta đã có buổi trò chuyện với “Chiến sỹ thi đua” Thọ “Vẩu”.

- Cảm xúc của anh thế nào khi đoạt được giải Diễn viên xuất sắc trong Hội diễn năm nay?

Trước đây, vào năm 2008, mình cũng đã được nhận giải thưởng này. Năm nay, thực sự cảm thấy bất ngờ, không biết có phải lâu rồi mình không diễn hài nên được “ưu ái” hơn chăng? Lúc đầu, khi mới hình thành ý tưởng, mình nằng nặc không diễn vì đã “mòn” mặt trên sân khấu STCo rồi. Cuối cùng, lãnh đạo dùng biện pháp “nghiệp vụ” nên mình lại tiếp tục “chinh chiến”.

a

Thọ "Vẩu" đã hai năm giành giải diễn viên xuất sắc tại hội diễn FPT. Ảnh: C.T.

Cũng đã 3 năm rồi mình chưa được diễn nên lần này khá vui và thích khi quay lại. Hơn nữa, mình rất háo hức được diễn trên sân khấu Trung tâm Hội nghị quốc gia. Mục đích là mong muốn mang đến tiếng cười cho anh chị em để cùng nhau giảm stress và thêm một chút niềm vui trong ngày sinh nhật Tập đoàn.

- Quen mặt ở Hội diễn FPT, anh làm thế nào để luôn mới trên sân khấu?

Mình luôn diễn và “phiêu” theo cảm hứng khi ở trên sân khấu. Khán giả càng đông, mình diễn càng sung. Thực ra, phong cách diễn của mình vẫn như trước. Có điều, mình may mắn công tác tại công ty về công nghệ nên được cập nhật thông tin thường xuyên. Chính sự kiện với tính thời sự nóng hổi hằng ngày ở FPT đã làm mới mình trên sân khấu mỗi khi xuất hiện.

Bên cạnh đó, mỗi giai đoạn phát triển của công ty đều có những biến cố và những sự bức xúc của nhân viên. Đề cập và lật mặt trái của vấn đề đó để tấu hài trên sân khấu, tức là mình đã làm mới bản thân.

- Theo anh, khó khăn nhất khi lật được mặt trái của vấn đề là gì?

Vai diễn khó thể hiện nhất ở chỗ mỗi khi “chửi” là phải nhìn thấy hàng loạt lãnh đạo nhà mình ngồi ngay hàng đầu. Cũng may các sếp đã quen với việc bị đưa lên sân khấu mỗi dịp 13/9 nên không thấy tức mà lại vui vì bọn trẻ vẫn nhớ và quan tâm đến mình.

- Anh có sợ bị sếp trù?

Phạm Quang Thọ
Năm sinh: 1983
Tốt nghiệp: Đại học Kinh tế Quốc dân
Vào FPT năm 2005
Sở trường: Đóng kịch, MC, hát, viết kịch bản, thơ chế, nhạc chế...
Sở đoản: Không thể viết được kịch bản theo yêu cầu, chỉ viết được theo ý thích và bột phát nghĩ ra, thường là nghĩ ra trong những lúc… đi tắm.

Mình viết sẵn đơn xin nghỉ để trên bàn giám đốc trước khi diễn. Mình nghĩ, sau khi diễn xong vở này kiểu gì chả bị “đì”. May cho mình là lãnh đạo lại khuyến khích, động viên. Đùa thế thôi, chứ mình rất thích vai diễn đề cập đến vấn đề bức xúc của anh chị em. Mình khắc phục nó bằng cách, mỗi khi “chửi”, mình toàn nhìn xuống hội trường, không nhìn lên hàng đầu tiên. Thỉnh thoảng, mình chỉ dám liếc xem phản ứng các “cốp” thế nào.

- Công tác chuẩn bị của anh trước khi lên sân khấu như thế nào?

Thực ra, mình chỉ tập trong vòng một ngày. Mình viết kịch bản nên lời thoại đã thuộc hết và cũng diễn quen rồi nên không khó lắm. Bên cạnh đó, diễn “chửi” trên sân khấu lại là năng khiếu của mình. Cái khó là kết hợp với các bạn diễn tốt và chỉnh cho các bạn diễn tự nhiên nhất trên sân khấu. Các nhân vật đều tỏa sáng đúng lúc, cùng nhau tung hứng để thăng hoa làm nên sự thu hút và tiếng cười cho vở diễn.

- Đoạn nào anh thấy diễn “phiêu” nhất?

Mỗi đoạn là một vấn đề, một cái hay, một kiểu đề cập khác nhau. Nhưng có lẽ xuất thần nhất, theo cảm nhận của cá nhân là khi đề cập đến vấn đề lương lậu. Đoạn có “điều hòa” cũng thấy “phiêu phiêu” theo một cách khác…

- Đoạn nào anh thấy dở nhất?

Dở nhất thì phải theo đánh giá của khán giả. Còn bản thân mình, mình chưa thấy có chỗ nào dở trong kịch bản cả.

- Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm hài hước trong quá trình tập luyện?

Một kỷ niệm khó quên là anh em diễn viên chính tập rất hăng say, trơn tru. Đến khi ghép toàn bộ, có cả “điều hòa và chó đá”, khi “điều hòa” nhảy vào ngồi trong lòng, thì các anh quên sạch kịch bản, lúc đó chỉ còn nhớ mỗi việc là “vui chơi” với mấy em “điều hòa”, xong chả thấy thoại gì cả.

Cậu đóng vai Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã chỉ phải nói duy nhất một câu “Có đúng là bà con lương không đủ sống không? Nếu đúng xin cho tràng vỗ tay”, mà tập đi tập lại 10 lần không nói được. Cuối cùng, mình quyết định sẽ nói câu đó. Về sau, do khích bác và động viên, may mắn lúc diễn chính cậu ấy nói được và hiệu ứng khán giả rất tốt.

- Năm nay, anh đảm nhiệm cả vai trò đạo diễn kiêm viết kịch, vậy ý tưởng kịch bản này có từ đâu?

Xuất phát từ những vụ cãi vã nhau trên mail public. Mình là dân cư thường xuyên của public nên xâu chuỗi tất cả sự kiện bức xúc lại để tạo nên một kịch bản như là tiếng nói của dân tới lãnh đạo để các “cụ” xem xét.

- Nhắc đến Hội diễn FPT là phải đầy ắp tiếng cười, anh đã chọc cười “người F” như thế nào?

Bí quyết là diễn như không diễn, đề cập đến lãnh đạo phải khéo léo, nêu ra những đặc điểm mà nói ra “ai cũng biết là ai”.

Thành công ở chỗ, FPT Trading đã lăng xê hai công nghệ mới của vở kịch rất hoành tráng trong trailer, đó là công nghệ hóa thạch và công nghệ dành cho người khiếm thính.

Trong lúc “trà dư, tửu hậu” ngồi bàn bạc kịch bản, sau khi vẽ ra được kịch bản, anh em sung sướng, tinh thần lên cao, mới nghĩ ra là phải có chó đá nó mới “hoành”, mà phải để người đóng mới ấn tượng. Sau khi tìm được người đóng, làm thế nào để khán giả tò mò. Anh em mới nghĩ ra, PR nó là công nghệ hóa thạch, tức là người đóng chó đá và không nói gì thêm về công nghệ này để khán giả tò mò. Bên cạnh đó, vô tình anh em nhớ ra trên thời sự VTV2 hay có một cô dùng các động tác tay để diễn tả nội dung cho người khiếm thính. Cả nhóm quyết định cho luôn một người lên tay múa loạn xạ, để làm công nghệ dành cho người khiếm thính. Quả thật, việc PR trong trailer đã có hiệu ứng tốt, khiến cho khán giả khá tò mò.

"Xã viên xuất sắc" Trần Thị Huyền Trang

a

Xã viên xuất sắc Trần Thị Huyền Trang. Ảnh: C.T.

“Mình thi thoảng lên Youtube xem người ta hát bằng tay thế là biết một chút, vì vậy, chỉ luyện tập một tiếng trước khi diễn. Mình xung phong vào vai công nghệ khiếm thính với nick name là “Trang Quay tay” vì nhiệm vụ của mình đơn giản lắm, cứ đứng trên sân khấu là múa may loạn xạ thôi”, Trang tâm sự.

Khó khăn nhất là làm thế nào tay không được trùng lắp, không có những động tác “nhạy cảm”. Bên cạnh đó, đứng im một chỗ, tay phải hoạt động liên tục nên mình mỏi muốn gẫy cả tay. Vì đứng khá xa, nên khán giả không quá tập trung vào đó, vì có nhìn vào cũng… không hiểu.

Vai diễn này khá thành công và được sự đánh giá cao của đội bạn và của cả Ban giám khảo. Dù là lần đầu tiên đứng trên sân khấu kịch FPT song vai diễn của Trang đã đóng góp rất lớn vào thành công chung của cả đội.

“Trước Hội diễn, vai diễn của mình gây sự tò mò, vì chưa giới thiệu thì khán giả không hiểu gì. Đồng thời, vai diễn này đã thể hiện sự sáng tạo của trí tuệ tập thể, đầy tính nghệ thuật và nhân văn”, chị chia sẻ thêm.

Trần Thị Huyền Trang
Năm sinh: 1988
Vào FPT: 15/4/2011
Tốt nghiệp: Đại học Lâm nghiệp
Sở trường, năng khiếu: Làm MC chương trình cho trẻ con
Sở đoản: Mít ướt

Lưu Vân

Ý kiến

()