Chúng ta

'Thánh thơ' Duy Tuấn: 'Thích nhất được bình luận bằng thơ trên VnExpress'

Thứ năm, 26/2/2015 | 09:26 GMT+7

"Những yếu tố tôi quan tâm của một bài báo khi bình luận là tính thời sự, tính giáo dục, tính giải trí. Mục đích làm thơ comment giúp mọi người thư giãn, góp phần làm cho bài báo thêm hấp dẫn', anh Dương Duy Tuấn, người gây ấn tượng đặc biệt với tài bình luận bằng thơ trên VnExpress, chia sẻ.

Anh Tuấn đang công tác tại một đơn vị Kỹ thuật - An toàn thuộc Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Quốc phòng, Tổng Cục công nghiệp Quốc phòng. Chúng ta trao đổi với 'Thánh thơ" - cách gọi thân mật của độc giả VnExpress và cộng đồng mạng - về biệt tài của mình.

- Anh thường xem VnExpress vào những thời điểm nào trong ngày?

- Bất kỳ thời điểm nào rảnh rỗi trong ngày tôi đều xem VnExpress - tờ báo luôn là ưu tiên số một. Khi thức dậy buổi sáng, việc đầu tiên của tôi là mở máy vào VnExpress, đọc lướt các bài viết trong khoảng 10 phút trước khi làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng. Sau khi xong các việc cơ bản cũng đủ thời gian để sáng tác vài bài thơ, đánh máy gửi lên trước khi đi làm. Hầu như ngày nào cũng vậy.

- Ngoài VnExpress, anh hay xem những báo nào?

- Ngoài VnExpress, tôi cũng đọc một số báo khác như Bóng đá, Ô tô - Xe máy, Dân trí, Vietnamnet, tuy vậy chỉ là đọc lướt để lấy thông tin chứ không bình luận. Tôi chỉ thi thoảng bình luận bằng thơ ở báo Ngoisao.net.

- Anh thích nhất ở VnExpress là điểm nào?

- Điểm thú vị nhất của VnExpress so với các báo khác là tin tức cập nhật nhanh chóng, chính xác và đặc biệt là được bình luận bằng thơ.

- Làm thơ comment nhiều, anh có nhớ mình làm khoảng bao nhiêu bài thơ?

- Tôi làm thơ từ nhỏ, không nhớ là đã làm bao nhiêu nữa nhưng mới chỉ comment bằng thơ được khoảng 3 năm trở lại đây. Ngày trước chỉ làm vào sổ, sau nhiều lần chuyển nhà cũng đã bị thất lạc. Từ khi dùng sản phẩm công nghệ, mấy năm nay tôi làm vào máy tính, con số không đếm nhưng chắc cũng khoảng vài trăm bài.

3-4512-1423387046.jpg

Là sĩ quan quân đội làm về Kỹ thuật nhưng anh Tuấn luôn ứng khẩu thành thơ.

Tôi làm thơ mọi nơi, mọi lúc, dù là đang ngồi ôtô trên đường đi công tác hay lúc rảnh rỗi, giờ nghỉ trưa ở đơn vị, thậm chí trước lúc lên giường đi ngủ cũng tranh thủ làm được một bài. Làm thơ xong thấy người rất thoải mái, và nhất là khi những bài thơ của mình làm cho nhiều người thấy vui vẻ, khi đó tôi cảm thấy rất hạnh phúc!

- Bài thơ bình luận nào khiến anh nhớ nhất?

- Tôi nhớ nhất là bài viết về con rết khổng lồ. Lý do là có nhiều người quan tâm nhất và nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả nhất (comment có 9.179 lượt thích và 118 lượt phản hồi trực tiếp trên VnExpress). Bài thơ như sau:

“Rết tôi xin có đôi lời

Tôi chui dưới lỗ cả đời chẳng ra

Cả đôi ở dưới nền nhà

Hôm nay nóng quá nên ra bên ngoài

Tôi đâu có muốn ra oai

Bị đè đau quá, răng ngoài chìa ra

Họ liền tóm lấy làm quà

Cho vào bình rượu nên ra nỗi này

Vợ ơi ta phải chia tay

Mong em hãy gắng thân gầy nuôi con

Vậy mà vợ cũng chẳng còn

Sáng ra bắt nốt cho tròn một đôi

Khổ thân cho vợ chồng tôi

Cả hai ngâm rượu, ai thời nuôi con

Còn trời, còn nước, còn non

Và còn rết nhỏ vẫn còn mồ côi!”.

Ngoài ra, có một bài thơ tôi cũng không thể quên được vì bài này nói về cơn bão lớn năm ngoái và đã được chọn đọc trên chương trình Cà phê sáng của VTV3:

“Ngày mai gió bão tràn về

Kèm theo mưa lớn tái tê lòng người

Bầu trời vừa chút sáng tươi

Đã đem mây đến kín trời giăng mưa

Thương sao, thương mấy cho vừa

Trẻ em đi học sớm trưa tới trường

Thương người hôm sớm lên nương

Thương em mưa hãy nhường đường em qua

Thương cho sức khỏe người già

Mong cho mưa bão đừng qua quê mình!”.

- Trong một bài báo, anh thường quan tâm đến yếu tố nào để đưa vào thơ bình luận?

- Những yếu tố tôi quan tâm của một bài báo khi bình luận thơ là tính thời sự, tính giáo dục, tính giải trí. Mục đích làm thơ comment là giúp mọi người thư giãn, góp phần làm cho bài báo thêm hấp dẫn.

"Với các Biên tập viên Cộng đồng -  những người trực tiếp tương tác với độc giả thông qua comment, anh Duy Tuấn chính là trường hợp đặc biệt nhất - người thổi hồn thơ vào mỗi bài báo dù khô khan nhất", chị Tống Thu Thảo, Biên tập viên Ban Cộng đồng, nhận xét.

- Bình thường, khi đi làm, ở nhà hay gặp bạn bè, anh có thường làm thơ tặng mọi người?

- Đối với tôi, thơ thực chất là lời nói được diễn tả theo vần điệu, làm cho người nghe thấy hấp dẫn hơn, dễ đi vào lòng người hơn. Vì vậy, khi đi làm hay gặp bạn bè, tôi vẫn luôn sử dụng thứ "vũ khí" lợi hại này. Nói với ai đó điều gì bằng thơ bao giờ người ta cũng nhớ lâu hơn và ấn tượng hơn. Hầu như ngày nào tôi cũng có thơ để tặng ai đó. Mỗi vần thơ làm cho cuộc sống vui hơn, tươi đẹp hơn thì mình nghĩ là rất nên làm.

- Chuyện nào khiến anh nhớ nhất liên quan đến bình luận bằng thơ?

- Tôi là bộ đội nên hay phải đi công tác xa, vì vậy luôn có những kỷ niệm đẹp. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất cũng liên quan đến những bài thơ comment. Một hôm, tôi lên công tác ở một đơn vị quân đội vùng Tây Bắc, bỗng thấy anh em đang tụm lại xem một cái gì đó rất say sưa trên laptop. Tò mò, tôi cũng ngó đầu vào xem thì thấy mọi người đang xem và bình luận về một bài thơ, nhìn kỹ thì ra… đúng là thơ của mình.

2015-02-08-160737-8671-1423387046.jpg

Bình luận bài về con rết khổng lồ khiến anh Tuấn nhớ nhất.

Một đồng chí hồ hởi khoe: “Anh em ở đây ngày nào cũng mong anh Duy Tuấn này comment để còn thưởng thức cho vui và quên nỗi nhớ nhà”. Lúc đó, tôi rất xúc động nhưng chưa nói gì. Làm việc xong, đến giờ ăn cơm tôi nói tặng anh em một bài thơ và đọc một lèo bài thơ trên báo lúc sáng, thế là mọi người ồ lên vì nhận ra mình chính là Duy Tuấn hay làm thơ trên VnExpress bởi trên áo cũng có đeo bảng tên. Thế là, cả bữa cơm đó, tôi quên luôn cả ăn uống để làm thơ tặng anh em, mọi người ai nấy đều vui vẻ. Những bài thơ đã kéo mọi người xích lại gần nhau hơn, xóa nhòa mọi khoảng cách.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 14 của VnExpress (26/2/2001 -26/2/2015), tôi xin tặng các anh chị em tòa soạn bài thơ:

Chúc mừng sinh nhật VnExpress tròn 14 tuổi

Chúc mừng sinh nhật báo ta

Khắp nơi hồ hởi, nhà nhà chung vui

Bao năm gian khó mài dùi

Hoa thơm kết trái ngọt bùi hôm nay

Bao nhiêu tin tức rất hay

Ấm lòng độc giả ngày ngày, nơi nơi

Chuyện hay dưới bể, trên trời

Những lời tâm sự từ nơi đáy lòng

Này là tin nóng giao thông

Tin từ nước Mỹ, giữa lòng châu Âu

Tin nhanh khắp cả địa cầu

Thông tin nóng bỏng tới mau tức thì

Tin nhanh thật quá diệu kỳ

Ngồi nhà như thấy lướt đi cuối trời

Cộng đồng, tâm sự chuyện đời

Thể thao cập nhật khắp nơi trong ngày

Tình yêu, đời sống rất hay

Bài về sức khỏe, bệnh này từ đâu?

Tin về thời tiết, xem mau

Nắng hay mưa đến, bão đâu đang về

Này tin khoa học hay ghê

Bao nhiêu chuyện lạ chưa hề nghe qua

Yêu sao tờ báo chúng ta

Mười bốn năm ấy nở hoa giữa đời

Dù ai đi bốn phương trời

Mừng sinh nhật báo khắp nơi ta về

Niềm vui, hạnh phúc tràn trề

VnExpress hướng về tương lai!

Theo chị Tống Thu Thảo, Biên tập viên Ban Cộng đồng, độc giả của VnExpress là những người rất đa năng, họ tiếp nhận những bài viết đăng trên trang báo với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Những comment do độc giả gửi về luôn hướng tới ý nghĩa tích cực, khi thì ủng hộ, động viên, lúc lại có những phân tích sâu sắc và đôi khi không kém phần hóm hỉnh và hài hước. Những comment được viết bằng thơ cũng vô cùng đa dạng, có vần điệu và nội dung sâu sắc, trào phúng, trong đó phải kể đến những bài thơ vô cùng ý nghĩa của độc giả Duy Tuấn và Ánh Trăng…

"Anh Duy Tuấn là người được rất nhiều bạn đọc VnExpress gọi là “Thánh thơ”. Những bài thơ do anh sáng tác đều nhận rất nhiều lượt yêu thích và tán thưởng. Nội dung của các bài thơ đều bám sát nội dung của bài báo, tuy nhiên, giọng thơ của anh lại có phần hài hước, vui tươi, đem lại sự hứng khởi cho bạn đọc, dù bài báo ấy có nội dung nặng nề đến đâu", chị Thảo chia sẻ. "Việc “xuất khẩu thành thơ”của độc giả Duy Tuấn đã được chứng minh qua rất nhiều bài thơ, chỉ cần kích vào tài khoản cá nhân VnExpress của anh Duy Tuấn, độc giả có thể đọc được rất nhiều thơ do anh sáng tác".

Kể từ khi ra mắt trên Internet ngày 26/2/2001, hệ thống báo VnExpress luôn dẫn đầu về số lượng độc giả với lượng truy cập không ngừng tăng. Theo thống kê của Google Analytics, VnExpress hiện có 42 triệu lượt xem (pageviews) trung bình mỗi ngày và 34,5 triệu độc giả thường xuyên (users), trong đó 16% từ nước ngoài. Số liệu này tiếp tục khẳng định VnExpress luôn là báo tiếng Việt có nhiều người xem nhất toàn cầu.

Nguyên Văn thực hiện

Ý kiến

()