Chúng ta

Thăng hoa cảm xúc trong Hội quán âm nhạc 'Riêng một góc trời'

Thứ sáu, 3/11/2017 | 19:28 GMT+7

Tối nay (3/11), người FPT ngồi cùng nhau, trải lòng với nhau trong một không âm nhạc ấm cúng tại Tadibar, 41 Trần Kim Xuyến, Hà Nội. 

Đêm nhạc trữ tình “Riêng một góc trời” gồm những ca khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9, Lam Phương do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software thực hiện. Hội quán âm nhạc hy vọng, những ca khúc đẹp về tình yêu được trình diễn trong buổi tối ngày 3/11 sẽ phần nào thay lời muốn nói, chia sẻ cùng khán giả những cung bậc cảm xúc thật đẹp về tình yêu.

1-5128-1509712366.jpg

Nguyễn Đức Tùng mở màn cho đêm nhạc với ca khúc "Mùa thu cho em".

“Và em có hay khu mùa thu tới, hai chúng ta sẽ cùng chung lối”. Những ca từ da diết như một lời ngỏ về mùa thu mở đầu chương trình là một sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, bài hát "Mùa thu cho em" với sự thể hiện của Nguyễn Đức Tùng.

IMG-1250-JPG-4765-1509712486.jpg

Anh Nguyễn Đức Minh tự tình với "Áo lụa Hà Đông".

Trong nhạc Ngô Thụy Miên, thơ Nguyên Sa có một chỗ đứng rất đặc biệt. Người ta bắt gặp đâu đó thấp thoáng một chút nắng Sài Gòn, một chút lụa Hà Đông hay bâng khuâng một chút trời Paris và người yêu rất nhỏ. Bài thơ "Áo lụa Hà Đông" của nhà thơ Nguyên Sa được tác giả Ngô Thụy Miên phổ nhạc khi ông mới 21 tuổi và đã trở thành tác phẩm bất hủ, sống mãi với thời gian. Ca khúc “Áo lụa Hà Đông” được Nguyễn Đức Minh - N500 thể hiện một cách giàu cảm xúc trên sân khấu.

33333-5522-1509712665.jpg

Ceo Hoàng Việt Anh và đông đảo nhân viên trong và ngoài FPT tham dự đêm nhạc.

Trong số những tác giả nổi danh của tân nhạc Việt Nam những năm 54-75, có lẽ nhạc sĩ Lam Phương là người có số phận long đong và chênh vênh hơn cả.  Suốt cuộc đời nhạc sĩ tài hoa này chỉ ngập trong vùng trời thương đau, nước mắt, chia ly và nỗi buồn. Nỗi buồn theo Lam Phương từ lúc ông mới chạm ngõ bình minh cuộc đời cho tới khi tựa ngọn đèn tắt dần trước gió. "Khóc thầm" được Nguyễn Thị Răm - SSC HL thể hiện mới lạ tại đêm nhạc.

ertrtrt-8812-1509712884.jpg

Giọng ca Tô Trọng Hiếu nhận được nhiều tràng pháo tay từ khán giả.

Trong gia tài hơn 200 bài hát của Lam Phương, phần lớn là những sáng tác buồn. Thậm chí, ông còn được nhớ đến như cha đẻ của những ca khúc thất tình. U sầu là vậy, nhưng sâu xa trong các sáng tác của ông, người nghe vẫn cảm nhận được niềm tin yêu, dấu vết của những khát khao hồi sinh trong đời. "Xin thời gian qua mau" qua sự thể hiện của ca sĩ Tô Trọng Hiếu.

333a-1910-1509713447.jpg

Hữu Phúc sở hữu giọng ca nội lực và giàu cảm xúc.

Với Ngô Thụy Miên, tình yêu là "Cho, chấp nhận và tha thứ". Ông quan niệm, "cho người, chấp nhận tình và tha thứ cho mình". Câu hát "Tình ơi, dù sao đi nữa, tôi vẫn yêu em" của "Niệm khúc cuối" được giọng ca F-Factor Bùi Hữu Phúc - CME thể hiện một cách day dứt, đong đầy cảm xúc.

66868aaaaa-8490-1509713629.jpg

Diva Thanh Hằng da diết với "Thành phố buồn".

Thành phố cao nguyên với những con dốc quanh co, sương chiều bảng lảng, gió cuối ngày lạnh buốt dễ kéo đôi lứa lại gần nhau hơn và đưa nỗi buồn len lỏi, bao trùm những vùng kỉ niệm. Ca khúc "Thành phố buồn" của nhạc sĩ Lam Phương được cất lên từ giọng hát trong trẻo nhưng đầy nội lực của ca sĩ Tô Thanh Hằng.

ly-2838-1509714176.jpg

Khán giả dùng điện thoại ghi lại những khoảnh khắc tỏa sáng của đồng nghiệp trên sân khấu.

Cao nguyên Đà Lạt cũng là nơi vun đắp cho tâm hồn của một tác giả nhạc sĩ rất nổi tiếng - Nguyễn Ánh 9. Nỗi cô đơn làm nên âm nhạc của ông. Nhạc của Nguyễn Ánh 9 buồn, cái buồn len lỏi trong từng giai điệu, lời ca, khi thì hoang hoải xa vắng, khi lại trong veo gần gũi. Nhạc phẩm "Buồn ơi chào mi" như một lời tự tình với chính mình, một lời đối thoại với nỗi buồn đến từ Đỗ Xuân Nam - SSC.CG.

nam-bong-4470-1509714176.jpg

Chàng ca sĩ điển trai Đỗ Xuân Nam - "Nam Bông".

anh-binh55555-3934-1509714399.jpg

Ca sĩ Nguyễn Thanh BÌnh thả hồn trong tình yêu với sự lạc quan, tươi mới trong rung động qua ca khúc "Thao thức vì em" - nhạc sĩ Lam Phương.

Giọng ca Huỳnh Tấn Đạo sở hữu giọng ca tình cảm và phong thái biểu diễn chuyên nghiệp, từng lọt vào vòng chung kết Tiếng hát truyền hình 2013, giành giải Nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng - FPT Software Đà Nẵng". Gần đây nhất, Đạo tham dự show thời trang "Đa sắc" của nhà thiết kế Đinh Văn Thơ trong vai trò giọng ca khách mời.

Trước đêm nhạc anh cho hay, mình đã hát ở nhiều sân khấu nhưng mỗi lần hát tại FPT, anh rất ''háo hức và hồi hộp''.

Tái hợp với FPT Software lần này, Tấn Đạo mở màn bằng ca khúc "Nỗi đau muộn màng" (sáng tác Tuấn Ngọc).

tan-dao-5409-1509714731.jpg

Tấn Đạo tham gia đêm nhạc với tư cách ca sĩ khách mời.

Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên luôn có một góc riêng trong cuộc đời, dành riêng cho mình. Ông sống và sáng tác mà không để tâm đến hoạt động showbiz. Đó cũng là nhận định chung của nhiều giọng ca gạo cội, nổi danh cùng dòng nhạc với ông. Thể loại âm nhạc của Ngô Thuỵ Miên không lẫn vào bất cứ ai, ông là nhạc sĩ luôn đi đúng con đường âm nhạc mình chọn trong suốt mấy chục năm qua. 

"Riêng một góc trời" phảng phất nỗi chia li - sự chia li không có nhiều đau khổ mà nhàn nhạt như nắng tắt cuối ngày Đông, xao xác thoảng qua như ngọn gió mùa Thu cuốn đi những thề nguyền, và nhẹ như chiếc lá khô lìa cành vương trên vai áo.

tan-dao-44444-7913-1509715291.jpg

Cựu nhân viên FPT Software Đà Nẵng Huỳnh Tấn Đạo thể hiện một cách truyền cảm trong đêm nhạc "Riêng một góc trời" của người FPT.

Giai điệu sâu lắng của bài hát, những ca từ tha thiết mà giản dị, và giọng hát của Tấn Đạo ngọt ngào đến mức không thể gợi cho khán giả một nỗi buồn nào ảm đạm hơn thế. Tuy nhiên, nỗi buồn trong "Riêng một góc trời" dường như những sợi khói mỏng mảnh, nhè nhẹ, nhưng vấn vương. Nghe ca khúc, ai đó chợt tự hỏi, có bao người đang âm thầm đi bên cuộc đời với những mảnh tình hiu hắt, với nỗi buồn lá úa rơi rụng trong tim, bỗng nhận ra: mình hạnh phúc biết bao khi biết rằng ở nơi nào đó có người đang đợi chờ.

cap-doi-3593-1509715934.jpg

Hội quán âm nhạc FPT Software là dịp để người họ F được ngồi cùng nhau và trải lòng trong một không gian ấm cúng cùng những bản tình ca du dương say mê.

Ngoài giọng ca Tấn Đạo, đêm nhạc có sự giao lưu của ca sĩ khách mời Diệu Thúy - bà chủ phòng trà Trịnh Ca. Chị là một người không được đào tạo hay đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, chỉ đơn giản bắt đầu từ niềm đam mê da diết với dòng nhạc Trịnh. Bóng hồng đã cùng với những người bạn của mình mở ra quán cafe Trịnh Ca, giống như một nơi để chia sẻ, để lắng đọng những cảm xúc và để hát cho nhau nghe những ca khúc đã đi cùng với năm tháng.

thuy-trang33333-6437-1509715934.jpg

Giọng ca chuyên nghiệp Diệu Thúy.

Lần đầu tiên biểu diễn giao lưu với người Phần mềm FPT, chị Diệu Thuý thể hiện hai ca khúc: "Dấu tình sầu" (sáng tác  Ngô Thụy Miên) và "Xin còn gọi tên nhau (sáng tác Nguyên Khang).

nguyen-ram-1751-1509716245.jpg

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa Vũ Ngọc Nam (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) và Nguyễn Thị Răm (FPT Software) trong ca khúc "Duyên kiếp" (sáng tác Lam Phương).

Một nốt trầm nhưng sâu lắng khi nghe những chia sẻ của Tấn Đạo về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Tấn Đạo chia sẻ, anh may mắn được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn khi anh thể hiện những ca khúc nổi tiếng của ông: "Cô đơn", "Bơ vơ"... 

Trong đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 được tôn vinh không chỉ vì âm nhạc của ông mà còn bởi cốt cách và tâm hồn thanh tao, thuần khiết.

tan-dao-topm88888888-7092-1509716837.jpg

Ca khúc "Cô Đơn" (sáng tác Nguyễn Ánh 9) với trình bày của ca sĩ Tấn Đạo.

Ở mỗi chương trình hội quán âm nhạc nhà F, bên cạnh những dòng nhạc đã phổ biến và quen thuộc với đa số người nghe, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software luôn tìm kiếm và làm mới bằng những thể loại âm nhạc rất táo bạo và đặc trưng. Phần mềm FPT chính là đơn vị đầu tiên ở FPT có những đêm nhạc vàng, nhạc Rock hay lần này là những ca khúc trữ tình được sáng tác trước năm 1975. 

vuetej-anh-620-5694-1509717694.jpg

Ceo Phần mềm FPT phiêu với ca khúc "Chiều nay không có em".

Ban lãnh đạo FPT Software và đặc biệt là TGĐ Hoàng Việt Anh luôn là người hỗ trợ và ủng hộ phong trào văn hóa, văn nghệ ở công ty. Khi anh là người thuyền trưởng luôn ở đầu sóng ngọn gió, khi anh là người nghệ sĩ có tâm hồn bay bổng. TGĐ nhà Phần mềm FPT luôn mạnh mẽ, hết mình như chất nhạc Rock mà anh yêu thích, nhưng lại giữ tâm hồn đầy xúc cảm và ngọt ngào như những giai điệu Bolero mà anh đam mê. Đến tham dự chương trình, anh mang đến “Chiều nay không có em” (sáng tác Tuấn Ngọc).

thay-anh-vo-anh-viet-anh-5989-1509718466

Một sự phối hợp độc đáo giữa TGĐ FPT Software và bà xã là chị Quỳnh Trang với ca khúc "Biết bao giờ trở lại". Anh đàn chị hát, đó là sự kết hợp của tình yêu của sự sẻ chia. Chị là hậu phương vững chắc cho anh nơi tiền tuyến vững vàng.

Thành công của các ca khúc không thể không nhắc tới nghệ sĩ guitar cổ điển Lê Hùng Phong. Tại đêm nhạc, anh kết hợp với Diva Tô Thanh Hằng qua ca khúc "Mẹ tôi". Giai điệu và ca từ của bài hát đã làm lay động lòng người. Ca khúc về mẹ chất chứa nhiều cảm xúc không thể diễn tả bằng lời.

diva-thanh-hang-8963-1509718466.jpg

Tô Thanh Hằng thể hiện ca khúc về mẹ đã chạm đến trái tim khán giả.

672as-trang-6721-1509718720.jpg

Anh Lê Hùng Phong cùng với ban nhạc của mình thể hiện ca khúc "Chờ người" (sáng tác Lam Phương).

Hai tiếng đồng hồ với một loạt các ca khúc của Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9,... đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lúc là sự thất tình trong tình yêu, lúc là sự lạc quan yêu đời về một tương lai sáng lạn, lúc thì là sự nhớ nhưng da diết về người mình yêu. Càng về phía cuối chương trình, khán giả như càng thăng hoa về cảm xúc.

khan-gia-1873-1509719624.jpg

Dù đã muộn nhưng rất nhiều khán giả vẫn ở lại theo dõi tiết mục.

"Đừng bao giờ anh hỏi, Vì sao ta yêu nhau! Vì sao môi anh nóng, Vì sao tay em lạnh, Vì sao thân anh run, Vì sao chân không vững! Vì sao và vì sao!,...  Lời bài hát "Khúc thụy du" (sáng tác Anh Bằng) do ca sĩ khách mời Lê Chi như lời trách móc của người con gái dành cho người mình yêu, chỉ cách một mặt hồ mà muôn trùng chia xa.

60-nam-6162-1509719938.jpg

Lê Chi đã khuấy động phòng trà Tadibar bằng mashup những ca khúc sôi động "Cho tôi một đứa con trai", "60 năm cuộc đời".

ban-sao-khanh-ky-7714-1509720787.jpg

"Bà chủ quán Trịnh Ca" Diệu Thúy quay trở lại sân khấu hội quán với một loạt các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như:  "Còn tuổi nào cho em", "Diễm xưa"...

dai333333-9264-1509721449.jpg

Chị Thúy, một trong những nhân viên đầu tiên của FPT Software cách đây 16 năm trở về giao lưu với bài hát "Hà Nội của tôi" (sáng tác Tiến Minh).

Đêm nhạc khép lại với màn giao lưu văn nghệ đậm chất FPT giữa các ca sĩ cây nhà lá vườn đến từ các giọng ca FPT Software. 

Một chương trình hội quán đầm ấm và lãng mạn nhưng đậm chất nghệ thuật. Chia sẻ cảm xúc về đêm nhạc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Software, anh Nguyễn Thái Sơn cho biết: "Đây thực sự là một trong những chương trình Hội quán hay nhất mà Phần mềm FPT từng tổ chức". Anh cũng không quên gửi lời cảm ơn tới các anh chị lãnh đạo FPT Software, những ca sĩ và cả những FSOFTer đã đồng hành và ủng hộ chương trình "Riêng một góc trời".

Trong ánh đèn màu ấm áp, người ta bắt gặp những ánh mắt, nụ cười trên khuôn mặt của nhiều khán giả có mặt tại đêm nhạc. Tất cả đều tiếc nuối và không nỡ rời khỏi ghế ngồi.

Thanh Tùng

Ý kiến

()