Chúng ta

Tay máy FPT chia sẻ bí quyết chụp ảnh đẹp

Thứ năm, 7/11/2013 | 11:31 GMT+7

"Cứ chụp nhiều vào, thử ở các chế độ, điều kiện khác nhau sẽ dần rút ra được kinh nghiệm cho bản thân", anh Hà Tiên, tay máy quen thuộc của ĐH FPT, bật mí bí quyết chụp ảnh đẹp.
> CBNV FPT Telecom giành giải Nhất cuộc thi ảnh 'Sắc xuân' / Thiên đường Cô Tô

Sau khi lên Đại học, tình cờ Nguyễn Thanh Tùng (FPT Telecom) bén duyên làm cộng tác viên ảnh cho một số tờ báo, bắt đầu có cơ hội tiếp xúc với máy ảnh. Nhiệm vụ chủ yếu của Tùng lúc đó là chụp ảnh sự kiện và sân khấu.

a

Sau khi lên Đại học, tình cờ Nguyễn Thanh Tùng (FPT Telecom) bén duyên làm cộng tác viên ảnh cho một số tờ báo, bắt đầu có cơ hội tiếp xúc với máy ảnh.

Tuy nhiên sở thích của anh vẫn là chụp chân dung và phong cảnh. Ngoài ra, Tùng cũng rất thích thể loại ảnh theo phong cách photomanip (hình ảnh được chỉnh sửa lại bằng cách dùng các kỹ thuật xử lý hình ảnh, có thể là phòng tối đối với phim hoặc phần mềm máy tính đối với hình kỹ thuật số).

Sau nhiều năm gắn bó với "ống kính", theo kinh nghiệm của Tùng, tùy từng chủ đề và thể loại nhưng thường thì các bức ảnh đẹp và nổi tiếng trên thế giới đều mang tính chất thời sự rất cao hay nói nôm na là khoảnh khắc. Bởi, khoảnh khắc độc và nói lên được sự nổi bật của chủ đề thì các yếu tố khác dường như mờ nhạt. Nhưng để chọn được khoảnh khắc đó cũng không phải là dễ vì cách nhìn của mỗi người khác nhau.

"Đối với người mới cầm máy thì các yếu tố tố như kỹ thuật, ánh sáng cũng rất quan trọng và nắm được các yếu tố cơ bản này là điều cần thiết cho bất kỳ ai theo đuổi nhiếp ảnh chuyên nghiệp", Tùng cho biết.

Trong suốt thời gian cầm máy, Tùng thường tham gia các CLB, diễn đàn nhiếp ảnh hoặc được đàn anh chỉ bảo chứ chưa tham gia khóa đào tạo chính quy nào. Tay máy FPT Telecom cũng tham gia nhiều cuộc thi và đã từng đạt giải cuộc thi ảnh khoảnh khắc Rockstorm do Mobifone tổ chức. Đầu năm nay, Tùng cũng tham gia cuộc thi "Sắc xuân FPT". Bộ ảnh "Thiên đường Cô Tô" của anh đã giành giải Khuyến khích.

Tùng chia sẻ: "Tôi vẫn thường xách máy đi lang thang vào ngày nghỉ để giảm street sau thời gian làm việc căng thẳng. Đôi khi 'bắt' được những khoảnh khắc đời thường cũng làm cuộc sống của ta thêm thú vị hơn".

Dù có gần 4 năm cầm máy nhưng Nguyễn Thế Vinh, ĐH FPT chưa theo học bất kỳ khóa nhiếp ảnh hay kỹ thuật photoshop nào mà tự mày mò. Ban đầu, Vinh học theo một số tài liệu, kinh nghiệm trên mạng. Theo Vinh, tài liệu trên mạng nhiều vô kể và dễ dàng để tìm kiếm, quan trọng là cần một thời gian làm quen và thử nghiệm thì sẽ hiểu được.

"Quan trọng nhất là hãy cứ chụp những gì mình thích, những gì mình cho là đẹp và ai thấu hiểu được nó tự khắc sẽ thấy đẹp", Vinh bật mí.

Anh chàng sinh viên ĐH FPT này thích khám phá chụp đủ mọi thể loại, từ tĩnh vật, phong cảnh. Nhưng thể loại yêu thích nhất có lẽ là chân dung con người. Gần đây, Vinh còn chụp ảnh cưới cho những cặp cô dâu chú rể dễ thương. Mới đây, Vinh đã giành giải Nhì cuộc thi ảnh "Sắc xuân FPT" do Chúng ta tổ chức với bộ ảnh "Xuân cao nguyên".

a

Dù có gần 4 năm cầm máy nhưng Nguyễn Thế Vinh, ĐH FPT chưa theo học bất kỳ khóa nhiếp ảnh hay kỹ thuật photoshop nào mà tự mày mò.

Chia sẻ về cách chụp hình đẹp, Vinh cho biết, bố cục truyền thống mà cậu thích nhất và thường hay dùng là nguyên lý 1/3. Ngoài ra, ánh sáng cũng quan trọng trong nhiếp ảnh, tuy nhiên khi chụp cũng cần có kinh nghiệm xử lý ánh sáng. Vào giờ vàng (hoàng hôn và bình minh) ánh sáng đẹp nhất, lại không cao quá, ngang tầm. Nếu chụp qua kẽ lá đúng góc sẽ cho ra những bokeh (quầng sáng) rất lung linh.

"Gạt đi những nguyên tắc về bố cục, ánh sáng thì đôi khi chúng ta cũng cần phá cách để tạo style cho riêng bức ảnh. Mặc dù thiết bị tốt cũng khá quan trọng, nhưng không nhất thiết là phải có một chiếc máy ảnh 'xịn', bằng chiếc máy ảnh du lịch hay thậm chí với camera điện thoại bạn cũng có thể tạo ra những bức ảnh đẹp" - Vinh tự tin.

Với tay máy Hà Tiên, ĐH FPT, chụp ảnh là sở thích từ bé của anh. Nhưng mãi đến 2007, sau khi lập gia đình, được sự "hậu thuẫn" của vợ, anh đã tậu được chiếc máy ảnh đầu tiên và bắt đầu chụp ảnh từ đó.

Hầu hết sự kiện của ĐH FPT đều không thiếu anh, tay cầm ba lô với máy móc khủng "tác nghiệp". Ưu điểm trong các tác phẩm ảnh của anh là sống động và có hồn. Anh Tiên rất biết cách tập trung vào khoảnh khắc để bắt được hồn của con người và sự vật.

a

Với tay máy Hà Tiên, ĐH FPT (thứ hai từ phải sang), chụp ảnh là sở thích từ bé.

"Thật ra là ngoài chụp vợ con và đồng nghiệp ra mình gần như không có thời gian đi chụp chủ đề khác. Vì vậy, đây là hai chủ đề cố định trong cả sự nghiệp 'vác máy' của mình. Cứ còn máy là mình còn chụp", anh Tiên hóm hỉnh nói.

Theo anh Tiên, bí quyết là cứ cảnh đẹp, mẫu đẹp thì chụp kiểu gì cũng đẹp. Ngoài ra khi chụp, tay máy cần có một chút tư duy về bố cục và góc chụp hợp lý nhất.

Cũng giống như nhiều tay máy nghiệp dư khác ở FPT, vừa mua máy ảnh là anh tự mày mò và hỏi bạn bè. "Cứ chụp nhiều, thử ở các chế độ trong những điều kiện khác nhau sẽ dần rút ra được kinh nghiệm cho bản thân", anh chia sẻ.

Nói về cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc FPT" do Chúng ta tổ chức, anh cho rằng, đây chính điều kiện tốt để các nhiếp ảnh gia thể hiện khả năng của mình, cũng là cơ hội để anh em trao đổi kinh nghiệm với nhau và thể hiện tình cảm với đồng nghiệp trong công ty.

Thời điểm Đặng Quang Định, ĐH FPT, bắt đầu cầm máy là vào khoảng đầu năm 2007, khi cậu con trai nhỏ chào đời, anh đã quyết định đầu tư để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

Lý giải về niềm đam mê với ống kính của mình, anh Định nói: "Tôi thích chụp ảnh đời thường, thỉnh thoảng cũng chụp phong cảnh và chân dung. Hình ở trong ảnh rất khác với hiện thực cuộc sống nên tôi rất thích".

Bí quyết của anh Định là chụp thật nhiều và liên tục để "chộp" khoảnh khắc. Bởi yếu tố làm nên bức ảnh đẹp thứ nhất là khoảnh khắc, tiếp theo là bố cục, rồi sau đó đến ánh sáng… Thường thì chụp 1.000 cái, anh chỉ chọn được vài tấm tâm đắc và ưng ý nhất.

Trước khi làm ĐH FPT, anh Định công tác ở FPT Software. Anh đã được hai giải Nhất thi ảnh đẹp chụp con cái ở đơn vị này. Anh cho rằng, ý tưởng của các cuộc thi ảnh của Chúng ta rất tốt, nó tạo ra nguồn ảnh dồi dào và lưu giữ lại được nhiều khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ của người FPT.

Lưu Vân

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()