Chúng ta

Sinh viên FPT 'chinh phục' làng hài nghiệp dư

Thứ tư, 31/7/2013 | 16:03 GMT+7

DAMtv là nhóm sinh viên FPT Arena yêu nghiệp diễn cùng quy tụ, thực hiện các tác phẩm hài nghiệp dư luôn được cộng đồng mạng yêu thích và chia sẻ.
> Sinh viên FPT trình diễn popping chuyên nghiệp

DAMtv là tập hợp những sinh viên đam mê nghệ thuật thứ Bảy, chủ yếu là sinh viên FPT Arena.

DAMtv là tập hợp những sinh viên đam mê nghệ thuật thứ Bảy, chủ yếu là sinh viên FPT Arena.

DAMtv viết tắt của Design And Multimedia (thiết kế và mỹ thuật đa phương tiện) còn được gọi là “Dám”, tức dám nghĩ, dám làm, dám chịu. Nhóm có gồm 12 thành viên chính thức, chia thành 6 bộ phận chuyên trách: Hành chính (về tiền bạc, kế hoạch, thủ tục hành chính), Sản xuất (tiền kỳ, hậu kỳ, kịch bản), Marketing (PR, quảng bá DAMtv), Biên tập - viết bài, Media (chụp ảnh, quay phim) và Đời sống văn hoá (giải trí, hậu cần). Đa số các thành viên đều ở lứa tuổi 9X và phần lớn đang học Mỹ thuật Đa phương tiện tại FPT Arena, trong đó có “chàng lùn” Trần Xuân Tiến.

Dù mới thành lập vào cuối năm 2011 nhưng lượng phim phát hành trên Youtube của DAMtv đã quá con số 24. Mỗi video được tung đều nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng, có những phim vượt hơn một triệu lượt xem. Đặc biệt là tập phim hài hước nói về tuổi học trò “Kính vạn bông” phát hành hồi tháng 9 năm ngoái, thu hút được hơn 8 triệu lượt xem - con số mà nhiều nghệ sĩ nổi tiếng mong muốn. Còn Fanpage của DAMtv trên Facebook cũng có hơn 175 nghìn lượt theo dõi. Các video của nhóm xoay quanh nhiều chủ đề nóng của xã hội như chương trình “Giọng hát Việt”, phát cuồng thần tượng, nạn cờ bạc…

Do số lượng người xem “khủng” nên DAMtv cũng là một trong những nhóm hoạt động nghệ thuật hiếm hoi của Việt Nam được cấp quyền đối tác của Youtube. Theo đó, tất cả video do nhóm phát hành trên mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến này đều được đóng dấu “Official” (chính thức). Theo DAMtv, để lập một TV chanel thì không khó. “Nhưng phát triển thì đó là sự cố gắng của tập thể, chứ không riêng cá nhân nào hết. Khó khăn khi thành lập một TV chanel vẫn là phải có sản phẩm thu hút người xem, PR mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, để người ta biết nhiều đến kênh của mình. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm”.

Bên cạnh những hoạt động nghệ thuật, DAMtv còn như là mái nhà của các thành viên.

Bên cạnh những hoạt động nghệ thuật, DAMtv còn như là mái nhà của các thành viên.

Chính điều này đã yêu từng thành viên phải nỗ lực không ngừng để sáng tạo ra những sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu khán giả và đam mê của bản thân. Cho dù thời gian đầu nhóm đã tự bỏ tiền túi để làm clip, nhưng khá hạn chế vì toàn bộ ekip đều là sinh viên xa nhà. Nhưng từ các clip như "Mười Một", "Giọng Hát Thiệt"... thì nhóm đã nhận được sự tài trợ máy móc thiết bị hoặc kinh phí từ các nhà hảo tâm để DAMtv tiện làm việc hơn.

“Đa số các thành viên ekip là sinh viên trường FPT Arena, một số đang đi học, số còn lại đã đi làm. DAMtv chỉ có thể quay và làm các event vào ngày Chủ nhật, xử lý hậu kỳ thì chia ra nhiệm vụ từng người”, một thành viên của DAMtv cho hay.

Tuy vậy, xu hướng phi thương mại hóa được nhóm cố gắng kiên trì gìn giữ như phương châm hoạt động. Điều đó có nghĩa, DAMtv “nói không” với quảng cáo và những thông tin quảng cáo để kiếm lợi nhuận, đây là điều khiến fan của nhóm khâm phục và hài lòng.

Thanh Phương (phụ trách làm hình hiệu cho nhóm) từng chia sẻ với báo chí: “Dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng bọn mình quyết tâm không thương mại hóa DAMtv, tiếp tục làm những điều mình thích là chính. Và đó cũng sẽ là hướng đi sau này của nhóm”.

Các thành viên không nề hà chuyện thức khuya để lên ý tưởng, hoàn thiện kịch bản rồi dậy sớm chuẩn bị hiện trường, bối cảnh quay. Dẫu có khó khăn nhưng các thành viên của DAMtv đều không nản chí. Mà ngược lại, mỗi thành viên lại thêm sung sức để đưa đến những nụ cười châm biếm cho nhiều người Việt, chủ yếu là giới trẻ.

Đi lên từ khó khăn, nhóm đã khẳng định được thương hiệu của mình. Từng thành viên cũng đã có thêm thu nhập từ niềm đam mê của bản thân. Ê kíp của DAMtv từng bước được các công ty mời về quay các clip thương mại. Tùy theo sở trường của từng người mà họ được các công ty tuyển để viết kịch bản, quay phim, thiết kế, diễn viên…

Cùng với đó, họ còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, giúp đỡ cộng đồng.

Cùng với đó, họ còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, giúp đỡ cộng đồng.

Bên cạnh đó, thành viên DAMtv còn đang tham gia đóng kịch tại các quán cafe. Cùng với sự hỗ trợ từ các thành viên khác, nhóm kịch DAM đã được hình thành và được đón chào nồng nhiệt. Lịch diễn của nhóm được thông báo rộng để những bạn trẻ yêu thích có thể đặt vé và tới xem.

Bên cạnh đam mê trình diễn, DAMtv còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ và giao lưu cùng những đối tượng gặp khó khăn. Trong đó, đầu tháng 6 qua, nhóm đã về thăm đồng bào ấp Con Trăn, xã nghèo Tân Hòa, huyện Tân Châu - Tây Ninh. Nhóm còn mong muốn được gặp gỡ nhiều hơn những fan của mình trên khắp cả nước. "Được đến Hà Nội và tổ chức một buổi offline là điều mong mỏi của DAMtv nhưng để thực hiện có lẽ rất khó", đại diện nhóm cho hay.

Nhóm đang chuẩn bị cho ra mắt bản chính thức của video mới “Bỗng Dưng Nổi Loạn, Hot Boy Muốn Khóc”. Bản phim là sự kết hợp và nhại lại của hai bộ phim truyền hình, điện ảnh gây “sốt” một thời: Hot boy nổi loạn và Bỗng dưng muốn khóc.

Cùng xem trailer “Bỗng Dưng Nổi Loạn, Hot Boy Muốn Khóc”:

Dy Khoa

Ảnh, clip: DAMtv

Ý kiến

()