Chúng ta

Sau ánh đèn Hợp ca tranh tài phía Nam

Thứ ba, 2/6/2015 | 10:06 GMT+7

Chấn thương, tai nạn, chạy doanh số, kiệt sức… phía sau ánh hào quang sân khấu là những câu chuyện đầy mồ hôi và nước mắt của người FPT cho Hợp ca tranh tài.

Khi những hàng ghế khán giả ở sân khấu Lan Anh dần được lấp đầy, báo hiệu giờ tranh tài đã điểm, phía sau cánh gà, Trần Văn Sang, FPT Software HCM, cùng đồng đội đang chuẩn bị những “thao tác” cuối cùng để bước ra ánh đèn chớp sáng. Gương mặt đượm chút âu lo, Sáng tâm sự: “Ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong luyện tập vì không phải là dân chuyên nghiệp. Nhất là với những điệu nhảy, lúc mới tập tay chân của tôi cứ cứng đờ, và cũng không hề dễ dàng trong việc nhớ lời hát, điệu nhảy”.

FSoft1-4662-1433148584.jpg

Các ca sĩ và vũ công FPT Software diễn hết mình trên sân khấu mặc chấn thương và kiệt sức. Ảnh: Hà Dương

Anh Sang chỉ mới gia nhập FPT Software HCM cuối năm 2014. Những thành viên trong đội hình của nhà hát phần mềm phần lớn đều mới và trẻ như anh. Đó vừa là một thử thách, cũng là một lợi thế. Bởi sự non kém kinh nghiệm có thể khiến họ “khớp” trước sân khấu lớn. Và bởi sức trẻ và sự căng tràn nhựa sống của họ cũng có thể thiêu đốt sức nóng của Lan Anh.

“Tuy không hề quen biết trước đây nhưng khi trở thành một tập thể, chúng tôi đều nỗ lực và nghiêm túc như nhau. Nhất là những buổi tập gần kề ngày thi, chúng tôi tập miệt mài cả hai buổi trưa - chiều”, chàng trai phần mềm kể. Vậy nên ngày tổng duyệt, các thành viên FPT Software gần như cạn kiệt sức lực, ai cũng mệt mỏi, rã rời. Khàn tiếng, ho, sứt móng chân, bị thương… là chuyện bình thường đối với những chú ong chăm chỉ của Đoàn văn công nhà F-Town.

Trái ngược với FPT Software HCM, “binh đoàn” của nhà Phân phối lại là những con người có thâm niên về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Chăm chú theo dõi phần thi của các “đối thủ”, Lê Thị Kim Yến không khỏi hồi hộp trước màn trình diễn sắp tới của đội nhà. Đã 4 năm gắn bó với FPT Trading, và là năm thứ hai tham gia Sao Chổi với tư cách “diễn viên”, chị Yến vẫn không tránh được cảm xúc của một “thí sinh”.

“Do chúng tôi chỉ mới luyện tập trong một tuần mà thành viên trong đội toàn là những người đã có gia đình, con cái, làm sao để sắp xếp thời gian tham gia đã là một vấn đề đau đầu chứ chưa nói đến việc xây dựng một tiết mục tốt”, chị Yến phân trần. Cũng bởi không còn quá trẻ trung và hăng hái như những những bạn son rỗi mà Đoàn văn công nhà phân phối gặp không ít khó khăn về vấn đề sức khỏe. “Chúng tôi còn phải giảm thiểu hết những động tác khó vì không còn uyển chuyển và nhanh nhẹn như các bạn trẻ nữa”, chị hóm hỉnh.

Tuy nhiên, quên đi những mâu thuẫn trong quá trình lên ý tưởng, chuẩn bị, quên đi những vấn đề vướng bận trong công việc và cuộc sống, vượt lên trên tất cả, các “tiền bối” FPT Trading đã chứng minh được tinh thần “gừng càng già càng cay” khi ẵm giải Khuyến khích ngoài mong đợi.

ftg-6257-1433148584.jpg

Các "bô lão" FPT Tradiing đã thể hiện được tinh thần "gừng càng già càng cay" của mình tại Hợp ca tranh tài phía Nam năm nay. Ảnh: Hà Dương. 

Được đánh giá khá cao về giọng hát cũng như cách dàn dựng tiết mục bài bản, ít ai biết Đoàn văn công FPT Retail có rất ít thời gian để xây dựng ý tưởng cũng như tập luyện cho sân khấu của mình. “Cuối tháng là thời điểm căng nhất khi chúng tôi phải chạy doanh số, đặc biệt là những bạn bán hàng ở các shop thường phải tăng ca liên tục. Vì thế nên chúng tôi chỉ có 5 buổi tập chính thức”, anh Lê Khắc Vũ, thành viên nhà Bán lẻ, tâm sự.

Cũng như nhiều nhà hát khác, các “mảnh ghép” của FPT Retail phải gặp rất nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian tập luyện và dung hòa những ý tưởng, thậm chí là cả những mâu thuẫn. Vì tiết mục quy tụ hơn 20 thành viên nên họ không thể tìm đâu ra phòng tập thích hợp, thế là công viên Tao Đàn trở thành địa điểm “đóng quân” của các ca sĩ, diễn viên nhà Bán lẻ.

“Hôm nào đứng gió thì trời nóng như thiêu đốt, còn không thì lại mưa tầm tã”, anh Vũ nhớ lại. Chỉ có 5 buổi tập mà có đến hai hôm trời mưa như trút nước, các thành viên chỉ biết tặc lưỡi mà tiếp tục tập luyện. Họ tập miệt mài và hăng say vào cuối những buổi làm việc căng thẳng đến tận hơn 9h tối mới chịu “tan ca”.

Phải chạy đua doanh số trong công việc, ngày “ứng thí” Hợp ca tranh tài thì cứ dần đến, mệt mỏi và “đuối” là tình trạng chung của các thành viên FPT Retail. Đến mức một thành viên nữ còn bị tai nạn giao thông sau một buổi tập. “Bạn ấy bị cận mà thể lực thì cạn do công việc và tập luyện cho cuộc thi, hai ánh đèn từ xe hơi mà lại nhầm lẫn là xe máy, cứ thế mà đâm vào giữa. Cũng may là chỉ bị thương nhẹ”, anh Vũ kể với gương mặt vẫn còn vương chút âu lo cho đồng đội của mình.

FPT Telecom cũng chỉ có 4 buổi tập chính trước ngày tổng duyệt. Vì không có nhiều thời gian, nên họ vừa tập vừa lên ý tưởng, vừa quay trailer vừa nảy ra những “chiêu thức” mới. Dương Nguyễn Thúy Vi, một thành viên trong “đội Hip hop”, chia sẻ: “Thời gian tập của chúng tôi luôn trong giờ làm việc nên mọi người phải sắp xếp và cố gắng hoàn thành công việc nhanh nhất có thể để có thể đáp ứng được thời gian cùng nhau tập luyện”.

ftel-6365-1433148584.jpg

Ít ai biết các rapper của nhà viễn thông phải tập thể lực bằng cách vừa hát vừa hít đất. Ảnh: Hà Dương. 

Phương pháp tập luyện của nhà Viễn thông cũng “không giống ai”. “Vì rapper phải vừa hát vừa nhảy rất tốn sức nên anh Phan Phước Nhật (rapper chính) phải nhiều lần vừa hát vừa hít đất để rèn luyện thể lực”, chị Vi kể. Hơn thế, các thành viên của Đoàn văn công FPT Telecom đến từ rất nhiều nơi khác nhau, cuối tuần là ngày họ về với gia đình, thế nhưng mọi người cũng vẫn cố gắng có mặt để đảm bảo tiến độ và hiệu quả cho tiết mục của mình.

Đằng sau những nụ cười và màn trình diễn máu lửa dưới ánh sáng lung linh và đầy sắc màu của sân khấu Lan Anh tối 28/5 là rất nhiều mồ hôi và cả nước mắt của người FPT. Sàn tập của các đơn vị thấm đẫm bao ý tưởng, niềm say mê và sự cố gắng vượt lên mọi rào cản. Mọi người đều mang đến đấy tất cả nhiệt huyết và lòng hăng say của mình. Và vì thế, cho dù không phải ai cũng giành được giải thưởng, tất cả đều luôn giữ nụ cười trên mỗi. Bởi cuộc chơi này, ai cũng là người thắng cuộc.

2015 là năm thứ hai Sao Chổi được tổ chức tại TP HCM. Mặc dù còn khá non trẻ, chương trình đã thực sự trở thành “đại tiệc” của người FPT miền Nam với phong cách tổ chức bài bản không kém những chương trình chuyên nghiệp. Chương trình lần đầu được tường thuật trực tiếp qua Truyền hình FPT đến người họ “F” trên toàn thế giới.

Lịch sử đã được lặp lại trong Hợp ca tranh tài FPT HCM khi Top 3 là những cái tên quen thuộc tại Hà Nội. Theo đó, FPT Telecom ẵm giải Ba, FPT Retail giành ngôi Á quân và vị trí cao nhất thuộc về Khối Giáo dục. Hai giải Khuyến khích là FPT Trading và FPT Software. 

FPT Telecom giành giải Trailer khi vời được PTGĐ Nguyễn Hoàng Linh làm diễn viên. Với nhiều giọng ca xuất sắc, Khối Giáo dục giành giải Lĩnh xướng. Giải Cổ động thuộc về những cổ động viên máu lửa của FPT Software. 

Yến Nhi

Ý kiến

()