Chúng ta

Sắc cam ĐH FPT trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Thứ sáu, 20/10/2017 | 14:06 GMT+7

Điện thoại mất sóng, mệt mỏi rã rời, chân lạnh cứng, nhìn xung quanh chỉ toàn dốc đá cheo leo, Hoàng Trân, cán bộ Tuyển sinh ĐH FPT HCM, tự hỏi mình tại sao phải hành xác như vậy. Thoáng suy nghĩ bỏ cuộc, thèm cảnh ấm êm khi ở nhà, lên đến độ cao 2.800 m, Trân biết mình không còn đường lùi nữa. 

Làm việc tại bộ phận Tuyển sinh trường ĐH FPT HCM từ năm 2016, Hoàng Trân gây ấn tượng bởi sự hiền lành, dịu dàng. Thấy hình ảnh Trân mặc áo cam, chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046 m, nhiều sinh viên và đồng nghiệp cảm thấy ngạc nhiên. Mê đắm vẻ đẹp ngoạn mục của biển mây Bạch Mộc ửng hồng trong nắng mai, Hoàng Trân một mình tham dự chuyến leo núi mạo hiểm này. 

minh-hoa-2.jpg

Hoàng Trân cùng người dẫn đường bản địa tại độ cao 2.200 m.

Bạch Mộc Lương Tử nằm giữa địa phận tỉnh Lào Cai và Lai Châu, cao 3.046 m, cao thứ 4 trong dãy Hoàng Liên Sơn. Mong muốn vượt qua cung đường khó khăn này, ngoài giờ làm, Trân tập võ Aikido và chuẩn bị thể lực từ nhiều tháng trước.

Đoàn leo gồm 10 người cùng 2 người dân tộc Mông chia thành 3 tốp. Tốp thể lực khá theo trưởng đoàn, tốp thể lực trung bình leo cùng phó đoàn, tốp thể lực yếu nhất leo cùng 2 người bản địa. Trân leo trong tốp thể lực trung bình, mang giày chuyên dụng cùng balo nặng gần 7 kg gồm: Quần áo, đèn pin đội đầu, 2 lít nước… Rèn luyện thể lực kỹ nhưng khi leo lên, Trân vẫn thấy rất... “đuối”.

Trân chia sẻ: “Nhiều người nghĩ, Trân từng leo Fansipan nên Bạch Mộc Lương Tử sẽ chẳng khó khăn gì. Nếu Fansipan là "dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm" thì Bạch Mộc Lương Tử là "lên là lên là lên là lên". Nếu khúc dạo đầu của Fansipan là rừng trúc mơ màng dẫn đến con suối nhỏ róc rách như cảnh thần tiên thì 3 km đầu tiên của Bạch Mộc lại khiến người ta muốn bỏ cuộc nhất. Nó vô cùng lầy lội và khó đi”.

Dừng chân bên một con suối, cả đoàn ăn trưa với bánh mì chả lụa và chuối. Trân mệt quá, không muốn ăn nhưng được mọi người động viên, Trân cũng ráng ăn thêm để có sức leo. Hết nước, Trân và mọi người hứng nước suối uống. Lần đầu tiên uống nước suối, Trân thấy nước rất mát và ngọt lành. Ăn xong, mọi người nghỉ ngơi thêm 15 phút rồi lại vác balo leo tiếp. 

minh-hoa-1_1508471341.jpg

Trần Thị Hoàng Trân, cán bộ Tuyển sinh ĐH FPT HCM, tiếp tục chạm đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, ngọn núi cao thứ 4 Việt Nam sau khi chinh phục đỉnh Fansipan năm 2016.

Đến độ cao 2.200 m, trời đã gần tối. Lạnh, mưa phùn và đói. Dù đã mặc rất kín nhưng Trân vẫn bị vắt cắn khá đau. Nhìn lại quãng đường vừa đi qua, Trân tự hỏi mình đã làm điều đó như thế nào. Tối, vùi mình trong chăn ấm tại lán nghỉ, Trân ngủ một giấc ngon lành. Và phải khó khăn lắm mới có thể rời khỏi nơi êm ấm vào sáng sớm hôm sau để tiếp tục cuộc hành trình. Tham dự chuyến leo núi xa xôi nhưng Trân không nói cho gia đình biết bởi tin rằng mẹ sẽ không đồng ý cho con gái đi. Một mình Trân đi từ TP HCM ra Hà Nội rồi theo đoàn đi Lào Cai để bắt đầu chuyến leo núi. 

Sau 15 giờ băng rừng, leo vách đá, đến 13h ngày 14/10, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử hiện ra trước mắt Trân. Mưa phùn, lạnh thấu xương, Trân không được nhìn thấy biển mây cuồn cuộn, ửng hồng dưới ánh nắng đầu tiên của ngày mới. Nhìn xuống dưới chân, đỉnh núi thép ghi “Bạch Mộc Lương Tử - 3.046 m” cô gái thấy tự hào về bản thân, về những nỗ lực và những giọt mồ hôi không thể đổ xuống tại ngọn núi khắc nghiệt này. Trân thấy cuộc đời mình có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Cô đã vượt qua đỉnh núi cao nhất là đỉnh núi của chính bản thân mình.

Lúc này, mọi người trong đoàn cười với nhau bằng nụ cười tươi tắn hơn bao giờ hết. Xuống núi, đêm ấy, ở độ cao 2.200 m, Trân và mọi người cùng nướng gà, nướng thịt, ăn canh rau rừng. Đêm cuối trên Bạch Mộc Lương Tử trôi qua rất bình yên. "Đây đúng là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tuổi trẻ", Trân nói.

minh-hoa-3.jpg

Hoàng Trân là cán bộ Tuyển sinh ĐH FPT HCM từ năm 2016.

Tưởng rằng, với đôi chân còn đau nhức, cô nàng “bánh bèo” sẽ nghỉ dưỡng sức thật dài sau chuyến đi một mình đầy bão táp. Nhưng những đỉnh núi khó khăn vẫn không ngừng hấp dẫn và vẫy gọi Trân. Cuối tuần này, cùng với những người bạn yêu thích leo núi, Trân tiếp tục chinh phục núi Chứa Chan - đỉnh núi cao thứ 2 tại khu vực Đông Nam Bộ. Trong tương lai, Trân mong muốn sẽ đặt bàn chân nhỏ bé của mình lên những đỉnh núi cao hơn nữa. 

Dâu Sương

Ý kiến

()