Chúng ta

Rock về Làng

Thứ tư, 31/5/2017 | 18:43 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một doanh nghiệp đã tổ chức đại hội nhạc rock dành cho CBNV. Lần đầu tiên, một Rock Festival được tổ chức ngay giữa trung tâm khu công nghệ cao lớn nhất Việt Nam. Và cũng lần đầu tiên, một đại nhạc hội âm nhạc gai góc đầy cá tính được tổ chức tại một ngôi làng. Đó là FPT Rockfest, vừa được tổ chức tại Làng phần mềm F-Ville đêm 26/5. 

Sau nhạc hội Pop Rock của FPT năm 2007 với  một chương trình thập cẩm pha trộn một cách thiếu khiêm nhường giữa các dòng nhạc pop, rock, flamenco, ý tưởng tổ chức một đại hội nhạc rock thuần khiết luôn ẩn hiện đối với các rock fan FPT.  

Đúng 10 năm sau, ý tưởng này mới được định hình trong một trận bia hơi tưng bừng với sự góp mặt của CEO FPT Software. Anh khoe công ty anh vừa xây xong ngôi làng thứ hai, không gian lãng mạn, cảnh vật thơ mộng như Hồ Gươm phố cổ, thích hợp với các show nghệ thuật lớn. Trong trạng thái lê phê sau loạt bia thứ cuối cùng, những người có mặt đã quyết định FPT Rockfest sẽ được tổ chức sau 2 tháng theo kiểu Rockcamp hay Rockstorm gì đó.  

anrh-anh-loojc-1111-6635-1496221680.jpg

5 ban nhạc rock: LTV Japan, FSOFT Fire band, The Macadam, School of Rock, Ngũ Cung đều có màu sắc, ấn tượng riêng và chính điều đó đã đốt cháy sân khấu FPT với chất rock đầy "máu" và "lửa". 

Hóa ra ngôi làng phần mềm mới được khánh thành có không gian đúng như… một ngôi làng. Cái sân đình thơ mộng lãng mạn lại rất phù hợp với các show diễn chèo hoặc múa rối nước với những cổng làng, cây đa, hồ nước, đàn cá bơi lội loăng quăng. Để thiết kế thành sân khấu như Rockstorm là vấn đề đau đầu nhất với ban tổ chức. Để có được sân khấu hoành tráng đáp ứng cho 2.000 khán giả, sau nhiều vòng đàm phán, một số cây lưu niên đã được di chuyển, vớt giải cứu hàng trăm con cá Koi, trong đó có nhiều sản phụ cá và thậm chí phải lấp gần 200 m2 hồ. 

Ban tổ chức Rockfest lần này rất coi trọng vấn đề chất lượng đêm nhạc. Xã hội đổi thay, công ty phát triển, yêu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả FPT cũng đòi hỏi cao hơn 10 năm trước. FPT Rockfest 2017 mang tên Obsession mong muốn các rock fan FPT phải ám ảnh về một đêm rock mãnh liệt. Đây là chương trình thuần rock nên BTC khá khắt khe trong việc lựa chọn bài của các ban nhạc. Các bản nhạc pop kiên quyết bị gạt bỏ hoặc phải phối lại theo phong cách rock.

Chương trình chia thành 4 phần rõ rệt. Phần mở màn là các bản rock heavy metal kinh điển của các rock band nổi tiếng thế giới thập niên 90 trở về trước. Phần thứ hai là các bản rock đương đại quốc tế và Việt Nam do các rock band FPT trình diễn. Phần thứ ba dành cho người say mê dòng progressive rock của ban nhạc Ngũ Cung và đặc biệt là phần cuối cùng, phần sâu lắng và hào hùng nhất để tưởng niệm tượng đài rock Việt Trần Lập với các bài hát bất hủ của ban nhạc Bức Tường. 

anh-khan-gia-bai-v-ideo-5841-1-6745-4707

Gần 2.000 người FPT được "sống" trong âm thanh dữ dội, được hét, được vui, được lắc lư với những nhạc phẩm rock nổi tiếng của nước ngoài và Việt Nam.

Về sân khấu - âm thanh - ánh sáng, BTC đã lựa chọn đơn vị chuyên phục vụ các lễ hội âm nhạc lớn nhất VN như Rockstorm, Monsoon… với các thiết bị hiện đại cùng đội ngũ soundman chuyên nghiệp cho nhạc rock. Tại buổi sound check, các ban nhạc cùng đội kỹ thuật đã căn chỉnh hệ thống âm thanh hướng đến từng điểm nghe đến tận nửa đêm, để mỗi khán giả đều có thể cảm nhận được tất cả âm thanh của từng nhạc cụ tại bất cứ vị trí nào dưới khán đài. 

Đêm nhạc đã thu hút gần 2.000 người trong và ngoài FPT. Sau màn intro đầy ấn tượng về nỗi ám ảnh của rock, band School of Rock đã mở màn bằng bản hòa tấu kinh điển Canon Rock đầy kích động. Các rock fan bị kích thích dần theo từng cấp độ rock của Sweet Child Of Mine, Another Brick In The Wall, Bottom Rock, For Whom The Bell Tolls và tất cả vỡ tung với The Final Countdown. 

Các band của FPT mang đến đêm nhạc nhiều màu sắc khác nhau. FSOFT Fire Band trình diễn như một rock band thực thụ với các bản nhạc sôi động New device, It’s my life, Vô tận, Sắc màu và đặc biệt là bản ballad Before the dawn do CEO FPT Software Hoàng Việt Anh trình diễn (theo thông tin chưa kiểm chứng là đây cũng là lần đầu tiên bài hát này được trình diễn tại Việt Nam). Khán giả một lần nữa lại cuồng nộ với bản hit Tìm lại của Microwave. 

The Macadam mang đến cho đêm nhạc sự máu lửa vô tư đậm chất sinh viên. Chỉ với 2 bài hát Vì đời và What’s Up, 5 sinh viên ĐH FPT đã cháy hết mình cùng khán giả. 

Sau bản rock Nhật Wherever You Are, band LTV Japan đã làm bùng cháy tình yêu FPT cho 2.000 khán giả trên sân với FPT Dòng sông lời thể. Nhạc sĩ Trương Quý Hải rưng lệ hô lớn: “FPT là Rock. Rock là FPT”. Hàng ngàn người FPT hô vang “FPT” đầy phần khích. 

Với dòng rock progressive đầy ma mị cộng với chất giọng man dại đặc biệt của ca sỹ, band Ngũ Cung đã chơi liên tục, cuồng nhiệt các bản hít của minh như Cướp vợ, Cao nguyên đá, Ma làm, Trở về tuổi thơ, Nỗi đau, Ái hoa, Gió bấc. Âm thanh chắc nịch, căng nảy đầy chuyên nghiệp đã đẩy cao trào của đêm nhạc lên hết mức có thể.  

Ban tổ chức đã tính đến mọi rủi ro có thể xảy ra trong đêm nhạc nhưng lại không tính đến rủi ro từ phía nhà xe chở khán giả. Các lái xe thấy đêm nhạc kéo dài đã không chấp nhận chờ khán giả mà kiên quyết cho xe chuyển bành ra về đúng giờ. Vì lý do này nên BTC đã đau xót cắt đi phần cuối của chương trình, phần tâm huyết nhất của đạo diễn, đó là phần vinh danh người nhạc sĩ, ca sĩ tiên phong và định hướng cho rock Việt - Trần Lập. 

 Lê Đình Lộc

Ý kiến

()