Chúng ta

'Quan trọng hơn cả giải thưởng là chạm vào trái tim khán giả'

Thứ sáu, 27/5/2016 | 17:27 GMT+7

"FPT IS muốn nhắc tới Trần Lập không phải ở góc độ của một nhạc sĩ hay ca sĩ nổi tiếng mà ở chính phần "Anh" rất đời, rất bình dị. Một người trẻ sống đầy bản lĩnh và nhân văn, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ. Và "Đôi bàn tay" như một món quà giúp FPT IS làm được điều đó", chị Phùng Thanh Trang, Chánh Văn phòng - Đoàn thể FPT IS, chia sẻ về tiết mục giành giải Nhất hội diễn Sao Chổi 2016 tại Hà Nội.

FIS-1-8009-1464340944.jpg

Thể hiện thành công ca khúc 'Đôi bàn tay" của cố nhạc sĩ Trần Lập, FPT IS đã chạm đến trái tim của tất cả những người có mặt tại nhà hát Âu Cơ tối 26/5.

- Sau hơn 10 năm, FPT IS mới được quay trở lại bục vinh quang của hội diễn Sao Chổi, cảm xúc của cả đội ra sao khi chạm tay vào ngôi vô địch?

- Đúng vậy, theo thông tin chưa kiểm chứng thì lần FPT IS vô địch gần nhất là năm 2005. Khi chờ nghe MC công bố kết quả, tất cả đều hồi hộp đến đứng tim. Thế rồi mọi thứ vỡ òa. Mọi người hò reo, nhảy lên sung sướng và ôm bất cứ ai đứng cạnh khi biết mình chính thức chạm tay không chỉ vào chiếc Cup mà quan trọng hơn là vào trái tim của khán giả bằng đúng tinh thần của cả đội

- Trần lập có rất nhiều bài hát “đinh” được mọi người yêu thích. Ví dụ như “Đường đến ngày vinh quang”, “Tâm hồn của đá”, “Đôi mắt"… nhưng đội lại quyết định chọn một bài hát hoàn toàn mới là “Đôi bàn tay”. Lý do vì sao vậy?

- FPT IS muốn nhắc về anh Trần Lập không phải ở góc độ của một nhạc sĩ hay ca sĩ nổi tiếng mà ở chính phần "Anh" rất đời, rất bình dị. Một người trẻ sống đầy bản lĩnh và nhân văn, một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ. Và "Đôi bàn tay" như một món quà giúp FPT IS làm được điều đó

- Tiết mục “Đôi bàn tay” của FPT IS rất ý nghĩa và đã chạm đến trái tim tất cả những người có mặt trong khán phòng Nhà hát Âu Cơ tối 26/5, thâm chí khiến nhiều người rơi nước mắt. Vậy ý tưởng hình thành tiết mục đến từ đâu, thưa chị?

- Cũng như một cơ duyên khi FPT IS bắt thăm đúng tác giả Trần Lập trong 8 cố nhạc sĩ tài danh. "Nghệ sĩ nhân dân" Nguyễn Anh Quân (QuânNA5) - một người bạn thân, từng gắn bó với Trần Lập hơn 20 năm chính là người đã chọn bài và đưa ra ý tưởng. Sau đó, cả ê-kip tiếp tục bàn bạc kịch bản tổng thể tiết mục với những nội dung như: Múa bóng, hợp xướng, những ngọn nến, clip...

- Nhiều khán giả rất ấn tượng với câu chuyện đời của Trần Lập được kể qua phần múa bóng hình. Từ hình ảnh rocker cháy hết mình trên sân khấu, "ngầu" khi cưỡi mô tô phân khối lớn được tái hiện sống động cho đến hình ảnh yên bình bên người vợ trọn nghĩa tào khang… tất cả đều rất chân thực, sống động. Nội dung này đã được xây dựng ra sao?

- Ê-kip gồm anh Quân và các bạn làm Tổng hội đã lên một khung kịch bản riêng cho phần múa bóng. Thông điệp không nằm ngoài việc khơi dậy tính nhân văn trong lối sống của mỗi người, điều mà đâu đó còn thiếu ngoài xã hội, cũng chính là trăn trở của anh Lập lúc sinh thời. Chúng tôi bám vào tinh thần đó để bồi đắp từng chi tiết cho tác phẩm của mình. Việc chọn lựa hình thức múa bóng cũng phù hợp với chủ đề "Xa và Gần" của chương trình. Tuy thật đấy mà cũng ảo đấy, tuởng gần đấy mà cũng xa xôi. 

- Cả đội đã tập luyện thế nào để có thể mang một tiết mục đậm chất nghệ thuật lên sân khấu?

- Ý tưởng kịch bản thì hình thành rất sớm nhưng do tính chất công việc ở FPT IS nên chỉ có 5 ngày trước đêm diễn, chúng tôi mới bắt đầu tập luyện và tranh thủ vào giờ nghỉ trưa để không ảnh hưởng đến công việc và cá nhân diễn viên. Đội múa dùng phòng họp ngay trong tòa nhà Keangnam, chiếu máy chiếu lên tường làm bóng để luyện tập. Các tạo hình đều do mọi người nghĩ ra và sáng tạo mà thành.

Riêng hai ca sĩ chính tập luyện riêng để hòa quyện cả giọng hát và cảm xúc. FPT IS may mắn có giọng ca vàng Lê Nguyệt Thu. Chính chị đã truyền cho Đặng Thanh Bình không chỉ kinh nghiệm, kỹ thuật mà còn cả cách thấm và ngấm tác phẩm, và Bình đã lĩnh hội được tất cả. Nhóm hợp xướng không được tập luyện nhiều nhưng cũng nhanh chóng hoà nhịp được với tinh thần của tác phẩm. 

ha-thanh-tung-3088-1464186272-6277-14643

Các thành viên trong đội say mê và nghiêm túc tập luyện cách tạo hình cho tác phẩm.

- Trong quá trình lên ý tưởng và tập luyện cho tiết mục, đội đã trải qua những khó khăn gì?

- Khó khăn nhất vẫn là việc bố trí lịch tập luyện bởi ai cũng bận việc chuyên môn của mình. Đó cũng là lý do khiến FPT IS chỉ có vỏn vẹn 5 buổi tập kể cả buổi tổng duyệt. Để tránh ảnh hưởng đến công việc, các bạn đều phải tranh thủ tập vào giờ  nghỉ trưa.

- Những ngày tập luyện bên nhau, chắc hẳn có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Chị có thể chia sẻ về một số kỷ niệm đó?

- Đúng là chỉ 5 ngày nhưng sẽ là 5 ngày không thể nào quên chứ không chỉ là đáng nhớ. Ý thức được thời gian eo hẹp nên tất cả ê-kip đều tận dụng từng phút, chỉn chu, tâm huyết và say mê.

Tôi sẽ không thể quên những hình ảnh các bạn lăn lê bò lết, va đập thân thể vào những nắp che ổ điện trên sàn, bầm tím chân tay do lộn người vào màn diễn, xúc vội thìa cơm, nhai tạm miếng bánh rồi lại lăn lê trên sàn. Sẽ không quên cảm xúc rưng rưng khi từng góc sản phẩm được thành hình với những nỗ lực tuyệt vời của cả đội; không quên những câu dặn dò, động viên, vỗ về nhau. Và chắc chắn không quên rằng, chúng tôi được anh (nhạc sĩ Trần Lập) phù hộ để mọi sự đều hanh thông.

FIS-2-6878-1464340944.jpg

Niềm vui của cả đội khi lần thứ 2 giành được danh hiệu quán quân hội diễn Sao Chổi.

- Chị đánh giá thế nào về các tiết mục của đội bạn tham gia Hội diễn Sao Chổi năm nay?

- Tôi nghĩ năm nay là Sao Chổi hay nhất mà tôi từng được tham gia. Tất cả đều đẹp, bắt đầu từ tinh thần, ý tưởng đêm diễn. Đó là chất liệu để các đội đều có cơ hội được sáng tạo những sản phẩm tuyệt vời. Rất khó để chọn lựa vì tôi thích tất cả, thích những gì các đội thể hiện trên sân khấu là phần nào, còn có lẽ tôi hiểu tâm huyết của những người làm. Điều đó không đo đếm được.

- Để đánh giá ngắn gọn về Hội diễn Sao Chổi 2016, chị sẽ nói gì?

- Cho tôi xin hai từ "Tuyệt vời" và "Cảm ơn". Một hội diễn tuyệt vời mọi mặt bởi chúng tôi đã làm được điều muốn làm, từ trong sâu thẳm con tim. Và cảm ơn tất cả, cảm ơn anh - nhạc sĩ Trần Lập, cảm ơn những đồng nghiệp, những người bạn, những người đã ủng hộ và sẻ chia từng khoảnh khắc với chúng tôi và cảm ơn chính chúng tôi.

Hội diễn Sao Chổi được tổ chức từ năm 2005, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CBNV FPT được khám phá bản thân, thể hiện và chinh phục khả năng ca hát bằng chính tài năng của mình. Năm 2015, Khối Giáo dục FPT đã giành cú đúp giải Nhất tại Hợp ca tranh tài (phiên bản mới của Sao Chổi) ở cả Hà Nội và TP HCM.

Năm nay, Hội diễn Sao Chổi với chủ đề "Xa và Gần" tưởng nhớ đến 8 cố nhạc sĩ tài hoa đã được diễn ra tối ngày 26/5 tại Nhà hát Âu Cơ, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Theo đó, FPT Trading đã thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy; FPT Software là nhạc sĩ Thanh Tùng; FPT Telecom với các ca khúc bất hủ của Huy Du; FPT Online với nhạc sĩ Từ Huy; FPT Retail hát các sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên; FPT HO ca những ca khúc của nhạc sĩ có nhiều duyên nợ với tập đoàn - Phan Huỳnh Điểu; Khối Giáo dục FPT là nhạc sĩ Thuận Yến; FPT IS hát nhạc của thủ lĩnh Bức Tường - Trần Lập.

Giải thưởng: 

- Giải Nhất: FPT IS

- Giải Nhì: FPT HO

- Giải Ba: FPT Education

- Giải Lĩnh xướng: Đào Thùy Trinh, FPT HO

- Giải Đồng ca: FPT Telecom

- Giải Dàn dựng vũ đạo: FPT Education

- Giải Hiệu ứng Công nghệ xuất sắc nhất: FPT IS

- Giải Cổ động: FPT Software

- Giải Khuyến khích: FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online, FPT Retail.

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()