Chúng ta

Quá khứ, hiện tại và tương lai hội tụ Sao Chổi phía Nam

Thứ tư, 25/5/2016 | 11:15 GMT+7

Những ca khúc đi cùng năm tháng sẽ được người FPT HCM làm mới qua công tác dàn dựng, biên đạo múa, hứa hẹn mang đến khán giả những thước phim sống động về một thời hào hùng của dân tộc. Bên cạnh đó, những vấn đề thời sự của đất nước cũng sẽ được lồng ghép khéo léo trong mỗi tiết mục tham dự Sao Chổi.

Chỉ còn một ngày nữa hội diễn Sao Chổi sẽ đồng loạt diễn ra ở hai miền Nam - Bắc, do đó, các đội thi đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cũng như tăng cường tập luyện. Tại tòa nhà Tân Thuận và những tòa nhà khác có các đơn vị thành viên của FPT HCM đóng đô, không khí tập luyện diễn ra rộn ràng và sôi nổi. Không chỉ tranh thủ giờ nghỉ trưa, nhiều đội còn dành ít nhất 2 giờ vào buổi chiều tối để luyện thanh và tập múa. 

Là đơn vị từng hai lần liên tiếp đăng quang ngôi vị Quán quân nên năm nay Khối Giáo dục FPT (FPT Education) tiếp tục cho thấy sự nghiêm túc trong khâu chuẩn bị. Tham gia Sao Chổi 2016, FPT Education sẽ trình diễn liên khúc "Hãy yêu nhau đi" gồm 3 bài: "Ngày xưa Hoàng Thị", "Buồn ơi chào mi", và "Hãy yêu nhau đi". Đây đều là những ca khúc nổi tiếng của 3 cố nhạc sĩ gạo cội là Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9 và Trịnh Công Sơn.

Các ca sĩ hát chính trong tiết mục của đội chủ yếu là cán bộ nhân viên (CBNV) đến từ các đơn vị thành viên của Khối Giáo dục, gồm: Tuyết Trinh, Thuỳ Nga, Chu Kim Vân, Nguyễn Thành Luân, Đào Duy Tân và Nguyễn Minh Phương. Đi kèm sẽ là phần múa phụ họa tái hiện bối cảnh lịch sử của Việt Nam những năm 1975 và thể hiện hình ảnh tình yêu đôi lứa.

"Liên khúc "Hãy yêu nhau đi" đều là những bài hát khó về kỹ thuật thể hiện cũng như công tác dàn dựng sân khấu. Tuy nhiên, vì FPT Education bị áp lực là đương kim Quán quân nên năm nay, chúng tôi mong muốn có thể làm chất lượng hơn để đem đến sự mãn nhãn và cả mãn nhĩ cho khán giả", chị Đinh Thị Tuyết Trinh, "bà bầu" kiêm ca sĩ của Khối Giáo dục FPT, cho biết.

FIS2-JPG.jpg

FPT IS hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ và mãn nhãn ở hội diễn năm nay.

Một trong những đội thi luôn mang đến sự bất ngờ trong các hội diễn có thể kể đến FPT IS. "Dòng thời gian" năm nay hứa hẹn sẽ là đất diễn cho người Hệ thống Thông tin nói chung và Nguyễn Kim Long, chàng cán bộ Tổng hội rất "mát tay" với các tiết mục liên quan đến dòng nhạc cách mạng, nói riêng. Và trong bối cảnh chủ quyền biển đảo luôn cháy bỏng nơi con tim mỗi người con đất Việt, "Tổ quốc gọi tên mình" đã được FPT IS lựa chọn là ca khúc biểu diễn trong Sao Chổi FPT HCM 2016.

"Trong những ca khúc sống mãi với thời gian không thể không nhắc đến "Tổ quốc gọi tên mình". Đây là bài hát thể hiện rõ nét chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam - chủ đề luôn được dư luận quan tâm. Do đó, tiết mục của FPT IS sẽ khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền tải tình yêu biển đảo đến mỗi người Việt và khẳng định chủ quyền bất diệt của đất nước Việt Nam", anh Long chia sẻ.

Ngoài ra, phần trailer của FPT IS cũng sẽ đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường biển hiện nay và hậu quả nếu như con người tiếp tục tàn phá nguồn lợi biển cũng như hủy hoại thủy sinh. 

Để chuẩn bị cho tiết mục của đơn vị được trọn vẹn nhất, hiện FPT IS dồn sức tập luyện được gần 10 buổi. "Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc với đội của mình, mọi người rất nghiêm túc và nhiệt huyết luyện tập. Đặc biệt, tôi cũng dành sự khâm phục của bản thân đối với các thành viên nữ. Có rất nhiều động tác khó nhưng họ đã thực hiện rất tốt, vượt qua giới hạn của một nhân viên văn phòng bình thường. Hơn hết, chúng tôi mong muốn tiết mục của FPT IS có thể chạm đến trái tim người xem", anh Long bộc bạch.

Còn với FPT Telecom, sự mới lạ và hoành tráng luôn được nhà Viễn thông chú trọng khi "mang quân đi đánh hội diễn". Theo anh Phan Phước Nhật, cán bộ Tổng hội của đơn vị, với chủ đề hướng tới những bài ca đi cùng năm tháng, thì FPT Telecom đã quyết định chọn bài "Thuyền và biển" - ca khúc được cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc trên tứ thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh. Họ đều là những cây đại thụ sẽ mãi xanh tươi trong lòng người mến mộ nên anh Nhật cho rằng, tác phẩm này cũng sẽ sống mãi với thời gian.

"Bên cạnh đó, bác Điểu cũng đã có rất nhiều kỷ niệm với FPT nên chọn nhạc của bác để thể hiện giống như việc chọn sản phẩm của người nhà vậy, rất vui và tự hào. Bằng những gì có thể, nhà Viễn thông sẽ để ca khúc này một lần nữa được hát lên, nhưng là với cách hát của người FPT, tình cảm của FPT và dành cho nhiều điều hơn nữa", anh Nhật cho hay.

Chàng cán bộ Tổng hội của Viễn thông chia sẻ, đến nay, FPT Telecom mới chỉ tập luyện được 3 buổi, vì các thành viên làm việc rải rác ở nhiều nơi nên khá khó khăn để mọi người tập trung. Năm nay, nhân lực tham gia Sao Chổi cũng gần như thay đổi hoàn toàn nhằm mang đến sự mới mẻ trong phong cách thể hiện, tìm kiếm nhân tố mới và tạo sân chơi cho các CBNV tài năng có cơ hội thể hiện mình. Ca sĩ hát chính sẽ là một nữ chiến binh sales đam mê ca hát.

FTEL.jpg

Sự mới lạ và hoành tráng luôn được nhà Viễn thông chú trọng khi "mang quân đi đánh hội diễn".

Dù đặc thù công việc của ngành bán lẻ rất bận rộn và làm theo ca kíp nhưng bao giờ cũng vậy, tinh thần chiến đấu trong các hội diễn của FPT Retail luôn ở mức cao. Để chuẩn bị cho tiết mục dự thi của đội, khoảng 20 thành viên đã tập trung tập luyện vào các buổi tối, từ 18h đến gần 21h. Năm nay, Á quân của Sao Chổi 2015 sẽ trình diễn liên khúc "Bài ca không quên" với 2 bài hát chủ đạo là "Linh thiêng Việt Nam" và "Bài ca không quên", thể hiện cùng hoạt cảnh chiến tranh - hòa bình. 

"Từ lâu, Hội diễn Sao Chổi đã trở thành đêm nhạc bán chuyên truyền thống của người FPT. Và năm nay, Sao Chổi sẽ như một đêm truyền thống để người trẻ ngồi nghe lại những câu chuyện đã xảy ra trong lịch sự. Câu chuyện đó có thể là kể về thời chiến tranh khốc liệt trong đó có những anh hùng kháng chiến hay sự đoàn kết của dân Việt Nam, hay kể về những chuyện tình yêu trong thời chiến khói lửa … Nhìn chung, Sao Chổi năm nay sẽ là dịp để người trẻ có thể nghe và sống lại cùng những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng", chị Nguyễn Thị Kim Ngân, phụ trách đội văn nghệ của FPT Retail, bày tỏ.

Sao-Choi-FRT-JPG.jpg

FPT Retail tranh thủ tập luyện vào cuối ngày.

Trong các đội tham dự Sao Chổi 2016, chỉ duy nhất FPT Software chọn ca khúc quốc tế với "Heal the world" - ca khúc rất nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của Michael Jackson. Theo chị Lê Nhật Ánh, phụ trách đội văn nghệ của FPT Software, trước đây khi nhắc đến các ca khúc đi cùng năm tháng, chúng ta thường nghĩ đến dòng nhạc vàng hoặc nhạc đỏ. Nhưng không chỉ gói gọn trong một khuôn khổ như vậy, ca khúc đi cùng năm tháng còn có cả các ca khúc quốc tế hoặc các dòng nhạc khác. Và nhà Phần mềm chọn bài hát "Heal the world" (tạm dịch: Hàn gắn thế giới) bởi FPT Software là công ty toàn cầu, nhân viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và cùng nhau làm việc dưới mái nhà FSoft.

"Là con người, dù là ai cũng cần tình thương yêu, cần được bao dung và tất cả đều chung sống hòa bình. Hãy cùng nhau “hàn gắn thế giới như tựa đề của ca khúc Heal the world", chị Ánh bật mí về ý tưởng của đội và cho biết FPT Software đã tập luyện được 5 buổi với 25 thành viên tham gia.

Các đơn vị còn lại như FPT Trading, FPT Online, Sendo cũng đang dồn sức cho công tác chuẩn bị. Theo chị Hồng Anh - FPT Online, năm nay, đơn vị sẽ "thay máu" hầu hết thành viên trong đội văn nghệ và tranh thủ tập luyện vào buổi trưa và buổi tối các ngày trong tuần. Nhà Dịch vụ Trực tuyến sẽ thể hiện liên khúc "Tiến về Sài Gòn" và "Tiểu đoàn 307" trong không khí hiên ngang, hùng dũng của quân dân Việt Nam.

Còn chị Phạm Ngọc An - FPT Trading tiết lộ, với ca khúc "Đất nước lời ru", đơn vị sẽ thể hiện trên phong cách hoàn toàn mới và được đầu tư tỉ mỉ về trang phục lẫn hiệu ứng sân khấu. Trong khi Sendo sẽ sử dụng dàn hợp xướng 13 người để thể hiện ca khúc "Hát cho dân tôi nghe".

Có thể nói, mỗi đội dự thi đều là một ẩn số, nhưng tựu chung lại Sao Chổi 2016 hứa hẹn sẽ tiếp tục là đêm diễn bùng nổ của các đơn vị thành viên FPT HCM. Đặc biệt, việc lồng ghép các chủ đề nóng của đất nước, của thế giới vào tiết mục biểu diễn sẽ cống hiến cho khán giả bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với đầy đủ hương sắc trong ngày hội văn nghệ FPT.

Hội diễn Sao Chổi FPT HCM với chủ đề "Dòng thời gian" sẽ diễn ra từ 18h30 ngày 26/5 tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Thành, quận 1, với các đội thi gồm: FPT IS, FPT Online, FPT Retail, Sendo, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading và Khối Giáo dục FPT (FE). 

Mỗi đội thi bao gồm lĩnh xướng, đồng ca, dàn dựng tiết mục. Tiết mục dự thi là tiết mục có dàn dựng, trang phục ấn tượng, ánh sáng, hiệu ứng sân khấu, tương tác cùng màn hình LED. Thời lượng mỗi đội không quá 10 phút. "Cầm cân nảy mực" trong sự kiện này là ca sĩ Đoan Trang, nhạc sĩ Tạ Minh Tâm, "Viện sĩ STCo" Nguyễn Duy Hưng, và anh Trần Nam Dũng - cựu Tổng Thư ký Tổng hội FPT.

Giải Nhất Sao Chổi 2016 trị giá 5 triệu đồng. Giải Nhì, Ba lần lượt nhận 4 triệu đồng và 3 triệu đồng. Cạnh đó, Ban tổ chức còn trao các giải: Khuyến khích, lĩnh xướng, đồng ca, ứng dụng công nghệ, trang phục… Các đội cũng nhận được Cup và bằng khen của FPT HCM.

Hội diễn Sao Chổi tại Hà Nội cũng sẽ được tổ chức cùng ngày - 26/5 với chủ đề "Xa và Gần". Ngày 20/5, Hội diễn Sao Chổi miền Trung đã diễn ra với sự tham dự của 6 đơn vị. Trong đó, ngôi vị Quán quân thuộc về FPT Software, FPT Trading giành Á quân 1, còn FPT IS ẵm Á quân 2. Ba giải Phong cách dành cho FPT Retail, FPT Telecom và Khối Giáo dục FPT. Giải dancer xuất sắc thuộc về Thu Trang, FPT Trading.

>> Sao Chổi phía Nam: Các đội chạy đua với 'Dòng thời gian'

Hà Dương

Ý kiến

()