Chúng ta

Những ngọn núi đáng khám phá đầu xuân

Chủ nhật, 24/2/2013 | 17:02 GMT+7

Từ "nóc nhà" Đông Dương Fansipan tới ngọn núi Hàm Lợn cao nhất Hà Nội... mỗi địa điểm sẽ mang lại cho bạn cảm giác khám phá và trải nghiệm mới mẻ.
> Những ngôi chùa ở TP HCM nên đến dịp đầu xuân

a

Khám phá những ngọn núi đầu Xuân sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh: S.T.

Fansipan, Lào Cai

Fansipan là ngọn núi nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Tiếng địa phương gọi Fansipan là HuaSiPan, nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh. Ngọn núi này được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m so với mực nước biển.

Hành trình chinh phục Fansipan khá cam go với những lòng suối cạn lổn nhổn đá cuội, sườn núi cheo leo, những đường mòn dốc dựng đứng, những tảng đá to như cái bàn dựng ngược. Song cũng hết sức thú vị và thơ mộng với những cây cổ thụ cao vút tầm mắt, rừng trúc rậm rạp, hoa đỗ quyên rực rỡ nhuộm đầy không gian và lòng suối.

Núi Hàm Lợn, Hà Nội

Núi Chân Chim, còn gọi là núi Hàm Lợn thuộc xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nằm trong quần thể các dãy núi ở Sóc Sơn, đồng thời cũng là ngọn cao nhất và được mệnh danh là “mái nhà của Hà Nội”.

Có hai cách để chinh phục Hàm Lợn, một là men theo chân núi rồi từ đó leo ngược hẳn lên ngọn, cách khác là đi theo đường mòn qua hồ Hàm Lợn. Hành trình đẹp để chinh phục ngọn núi là cảm nhận buổi sáng tinh khiết sương bảng lảng trên mặt hồ, những đoạn vạch lá mà đi hay thưởng thức bữa tối bên bếp lửa bập bùng.

Yên Tử, Quảng Ninh

Núi Yên Tử là ngọn núi cao trong dãy núi Đông Triều thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Với chiều cao gần 2.000 m và quãng đường 6.000 m từ chân núi lên đỉnh, Yên Tử nằm trong “tầm ngắm” của không ít cao thủ trekking. Điểm trừ của đỉnh núi này là không cho du khách cắm trại, dọc đường đi có rất nhiều hàng quán. Song cũng nhờ đó mà hành trang lên núi của bạn sẽ nhẹ hơn. Đây sẽ là lợi thế cho quãng đường dài chinh phục hàng ngàn bậc thang và dốc đá dựng đứng.

Núi Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Núi Hồng Lĩnh có tên Nôm là Ngàn Hống hay Rú Hôống, là dãy núi có tất cả 99 ngọn thuộc Hà Tỉnh. Trong núi có nhiều hang động, khe suối và một số ao hồ ở lưng núi và chân núi.

Trên núi Lĩnh có tới hàng trăm chùa, đền, miếu. Trong đó nổi tiếng và cổ kính là chùa Hương Tích, chùa Chân Tiên, gắn với huyền thoại lưu dấu chân người ngựa trên tảng đá (thuyết tiên giáng trần), chùa Thiên Tượng...

Núi Sơn Trà, Đà Nẵng

Sơn Trà là tên một bán đảo - một ngọn núi thuộc quận Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về hướng Đông Bắc. Núi Sơn Trà cao đến gần 700m, xưa nay được xem như đài khí tượng thiên nhiên của người dân nơi đây. Ngoài hành trình thú vị chinh phục đỉnh núi, các “tay phượt” cũng không bỏ qua vẻ đẹp cũng như việc ngâm mình thư giản ở Suối Tiên và suối Đá hoang sơ, mát lạnh.

Núi Bạch Mã, Thừa Thiên - Huế

Núi Bạch Mã có độ cao hơn 1.500 m, nằm cách thành phố Huế 50 km về phía nam. Tọa lạc gần biển nên không khí trên đỉnh núi mát mẻ, dễ chịu và được ví như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt. Đặc biệt, đứng trên đỉnh núi, du khách có thể thu vào tầm mắt toàn bộ cảnh hùng vỹ, quanh co uốn lượn của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và thành phố Huế thanh bình.

Để khám phá núi Bạch Mã, du khách đi theo một chuỗi các đường mòn độc đáo như đường mòn Trĩ Sao, đường mòn thác Đỗ Quyên, đường mòn thác Ngũ Hồ và đặc biệt là đường mòn Hải Vọng Đài. Với mỗi đường mòn, du khách sẽ khám phá nhiều cảnh trí khác nhau.

Hòn Bà, Nha Trang

Hòn Bà là một khu rừng nguyên sinh độ cao 1.578 m, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km về phía Tây Nam, và là nơi bác sĩ Yersin từng sống và làm việc vào đầu thế kỷ 20.

Điều đặc biệt ở Hòn Bà là tạo mỗi độ cao khác nhau, bạn sẽ có những cảm nhận khác nhau để rồi khi đặt chân đến đỉnh, bạn thấy mình thanh tĩnh đến nhẹ nhàng. Ngoài chinh phục đỉnh núi, bạn đừng quên ghé vào thăm ngôi nhà gỗ mà bác sĩ Alexandre Yersin từng sống và làm việc, tham quan vườn thuốc quí còn lưu giữ hai cây trà trăm năm tuổi, thưởng thức đặc sản tươi ngon.

Núi Chứa Chan, Đồng Nai

Núi Chứa Chan còn gọi là núi Gia Ray, núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Với chiều cao 800 m, đây là ngọn núi cao thứ hai khu vực Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long. Núi Chứa Chan nổi tiếng với phong cảnh hùng vĩ, cây đa hai gốc và chùa Gia Lào linh thiêng. Song với “dân đi bụi”, đây là một ngọn núi hiếm hoi của miền Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố phiêu lưu, mạo hiểm cho một chuyến trekking thú vị. Song song với hành trình ấy, vẻ đẹp của đỉnh Chứa Chan với sương trên cỏ, mây ấp núi cũng để lại dấu ấn khó quên.

Đồng Bằng (tổng hợp)

Ý kiến

()