Chúng ta

Những ca khúc 'kinh điển' dịp Tết

Thứ bảy, 9/2/2013 | 19:21 GMT+7

Bên cạnh bài hát kinh điển của năm mới "Happy New Year", còn có rất nhiều giai điệu tuyệt hay và ý nghĩa khác mà chúng ta có thể chọn lựa để lắng nghe vào dịp Tết Quý Tỵ 2013.
> Nhạc sĩ Trương Quý Hải phối khí 'Tiến quân ca' / Cần phục hưng 'Văn hóa cô sờ ti'

Lắng nghe mùa xuân về

Ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ được hai ca sĩ Bằng Kiều và Hồng Nhung thể hiện rất thành công, cho người nghe cảm giác mùa xuân đang về rất gần, và những cảm xúc nao nao của một năm mới, một hơi thở mới đang tràn về với cây cỏ, hoa lá xanh tươi... Ca khúc thường được mở và dịp cuối năm và đêm Giao thừa khi bạn đang quây quần cùng gia đình chờ thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ. Rất nhiều ca sĩ khác cũng thể hiện ca khúc này như Mỹ Linh, Thanh Lam, Quang Hà, Thủy Tiên... nhưng phiên bản của Bằng Kiều và Hồng Nhung vẫn được nghe nhiều nhất. Đặc biệt, khi hai giọng ca này hòa quyện vào nhau cũng đem lại cho người nghe cảm xúc đặc biệt hơn cả.

Điệp khúc mùa xuân

Mỗi độ xuân về, "Điệp khúc mùa xuân" là một ca khúc đã trở nên thân quen với người Việt. Bài hát có nhịp điệu nhanh, nhưng vẫn dịu dàng vừa đủ để lòng người háo hức với đất trời, đồng thời tràn ngập không khí dịu dàng, mơ màng đặc trưng của mùa xuân. Mùa xuân ở đây tượng trưng cho hy vọng của con người vào tình yêu, vào cuộc sống.

Phút giao thừa lặng lẽ

a

Nếu nhạc ngoại có "Happy New Year" của ABBA, thì những năm gần đây, người nghe nhạc Việt có thể đã tìm ra và cùng chia sẻ ca khúc dành riêng cho giây phút giao thừa. Ảnh: S.T.

Nếu nhạc ngoại có "Happy New Year" của ABBA, thì những năm gần đây, người nghe nhạc Việt có thể đã tìm ra và cùng chia sẻ ca khúc dành riêng cho giây phút giao thừa. Đó là "Phút giao thừa lặng lẽ" do Mỹ Linh thể hiện, nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn sáng tác, nằm trong album "Tóc ngắn" phát hành năm 2000.

Bài hát này không hẳn dành cho niềm vui rộn ràng của ngày Tết, mà nó nghiêng về khoảnh khắc chuyển giao giữa cũ và mới, khi bạn ngắm đất trời, lặng nghĩ về những gì đã qua, và thầm cầu mong cho một tương lai an lành sắp tới. "Phút giao thừa lặng lẽ" rất gần gũi với tinh thần tĩnh tại của "Happy New Year", một ca khúc kinh điển của năm mới không phải nhờ vào giai điệu sôi động, mà nhờ vào nhịp điệu dịu êm thấm vào lòng người.

Ngày Tết quê em 

a

Có lẽ, không một người Việt nào lại không thuộc nằm lòng câu điệp khúc “Tết tết tết tết đến rồi” trong "Ngày Tết quê em". Ảnh: .S.T.

Có lẽ, không một người Việt nào lại không thuộc nằm lòng câu điệp khúc “Tết tết tết tết đến rồi” trong "Ngày Tết quê em". Sáng tác của cố nhạc sĩ Từ Huy mang giai điệu tươi vui, rộn rã, gợi lên hoàn hảo không khí xuân tươi mới cũng như tinh thần Tết vui vẻ. Không những thế, lời bài hát gần như gói gọn hết những nét đặc trưng, những phong tục và ý nghĩa quan trọng nhất của ngày Tết cổ truyền đối với người Việt Nam. Từ chuyện “khoe áo mới”, “người đi thăm, đi viếng, đi chơi”, đến “đi lễ chùa” hay “về chung vui bên gia đình”.

Auld lang syne

Trong vô số các ca khúc dành riêng cho dịp năm mới của nhạc Mỹ - Anh, đa phần đều mang giai điệu chậm và sâu lắng. "Auld lang syne" cũng không phải là ngoại lệ, mặc dù có những bản phối chậm hơn, hoặc nhanh hơn, hào hùng hơn.

Khởi đầu từ những vần thơ Scotland của Robert Burns năm 1788 và phổ theo điệu nhạc dân ca, "Auld lang syne" nhanh chóng trở nên phổ biến ở các nước nói tiếng Anh, thường vang lên vào nửa đêm cuối năm, thời khắc chuyển giao qua năm mới.

It’s just another New Year’s Eve

Barry Manilow sáng tác "It’s just another New Year’s Eve" năm 1977, dựa trên một giai điệu nằm trong Các khúc biến tấu Goldberg variations của nhạc sĩ đại tài Johann Sebastian Bach. Tới nay, ca khúc luôn nằm trong danh sách nhạc kinh điển dành cho năm mới.

Bài hát chứa đựng những nốt ngọt ngào, tình cảm, khuyến khích mọi người hãy tận hưởng từng giây phút của hiện tại và cảm ơn cuộc đời vì những gì bạn đang có. “Đừng buồn như thế. Chuyện không tệ như vậy đâu, em biết mà. Đó chỉ là một đêm như bao đêm nào, không phải đầu tiên, và không phải tệ nhất”. Người ca sĩ trong bài hát thủ thỉ an ủi người yêu rằng hãy vui lên, vì điều tuyệt vời có thể xuất hiện trong những thời khắc khó khăn. Tinh thần hướng tới tương lai của năm mới được Manilow khắc họa khá tình cảm và xúc động.

Another year has gone by

"Another year has gone by" nằm trong album tiếng Anh đầu tiên phát hành cho mùa lễ hội Giáng sinh và đón chào năm mới của Celine Dion - "These are special times". Ra đời năm 1998, bên cạnh việc cover lại các khúc ca kinh điển, Another year has gone by nằm trong số những ca khúc mới sáng tác được các nhà phê bình dành nhiều lời khen ngợi. Ca khúc do ca sĩ đồng hương nổi tiếng với cô, Bryan Adams, chắp bút và sản xuất.

Celine Dion là một trong những diva được yêu thích nhất mọi thời đại và sở hữu hàng loạt các khúc tình ca thành công. Cho nên thật không lạ khi "Another year has gone by" ghi dấu ấn như một bản tình ca dành cho thời khắc năm mới. Một năm qua đi, năm mới lại về, và “em vẫn là người ở bên cạnh anh”. Đây chính là bản nhạc bạn sẽ muốn sẻ chia với người yêu thương khi đồng hồ đang dịch chuyển đến phút giây cuối của một năm nhiều kỷ niệm.

Happy New Year

a

Happy new year là một khúc ca kinh điển từ Tây sang Á luôn luôn vang lên vào khoảnh khắc chuyển giao năm mới. Ảnh: S.T.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến "Happy New Year" của nhóm nhạc huyền thoại ABBA. Ghi âm năm 1980 nhưng phải đến năm 1999, đĩa đơn này mới được phát hành phiên bản tiếng Anh. Ca khúc nhanh chóng trở thành kinh điển từ Tây sang Á luôn luôn vang lên vào khoảnh khắc chuyển giao năm mới.

L.V. (tổng hợp)

Ý kiến

()