Chúng ta

Nhạc sĩ Trương Quý Hải ôm guitar hát 'Về đây đồng đội ơi'

Chủ nhật, 23/7/2017 | 20:10 GMT+7

"Tôi có một lòng tin rất lớn vào sự linh thiêng của các anh linh đồng đội mình. Chính các anh đã cho tôi niềm cảm hứng sáng tác nên ca khúc 'Thư gửi mẹ', 'Về đây đồng đội ơi' và 'Hát cho người còn sống'", nhạc sĩ Trương Quý Hải trải lòng tại đêm nhạc "Nhánh lan rừng" vào tối ngày 21/7 tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

"Về đây đồng đội ơi" với niềm day dứt khôn nguôi về những người bạn chiến đấu đã ngã xuống trên chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang). Bài hát nhắc đến những địa danh quen thuộc trong trận chiến ở Hà Giang, như cao điểm 468, 1509, 772, 685, đồi Cô Ích, Bốn Hầm... Nhạc sĩ kể lại, là người trực tiếp tẩm liệm cho cả trăm liệt sĩ trong những ngày tháng khốc liệt đó, cho đến tận 30 năm sau, hình ảnh những người lính còn trẻ măng, với những nụ cười hồn nhiên, hằng ngày vẫn vui đùa với trẻ nhỏ, bỗng chốc ngã xuống vì bom đạn địch, vẫn không thể nào phai trong tâm trí anh.

Bài hát "Về đây đồng đội ơi":

                       

Trong một lần đi chôn xác đồng đội, anh Trương Quý Hải bắt gặp bức thư viết trên vỏ bao thuốc lá Sapa ướt đẫm, màu mực Cửu Long và máu nhòe vào nhau, chỉ còn 3 chữ “Mẹ kính yêu”. Bức thư của đồng đội làm anh nghẹn ngào nhớ đến mẹ của mình và chắp bút nên ca khúc "Thư gửi mẹ" sau này.

Bài hát ''Thư gửi mẹ": 

Sau khi hoàn thành bài hát "Về đây đồng đội ơi", anh Hải viết tiếp ca khúc thứ hai có tên "Hát cho người còn sống". Bài hát là lời những người đã ngã xuống, bày tỏ niềm mong nhớ cha mẹ, người thân, dặn dò đồng đội còn may mắn trở về sống cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài ''Hát cho người còn sống'' - lời nhắn nhủ của các liệt sĩ với gia đình:

 Thanh Tùng

Ý kiến

()