Chúng ta

Nhạc sĩ Huy Tuấn: 'Hiếm nhà cung cấp dịch vụ đầu tư cho nội dung âm nhạc chất lượng'

Thứ sáu, 22/2/2019 | 16:32 GMT+7

Trong vai trò Giám đốc âm nhạc của Music Home, chuỗi chương trình giới thiệu chân dung âm nhạc tài năng của Truyền hình FPT, nhạc sĩ Huy Tuấn đã chia sẻ về xu hướng nghe nhạc qua hình thức livestream trên các nền tảng truyền hình tương tác.

Sau Uyên Linh, Trọng Hiếu và Phan Mạnh Quỳnh, không gian âm nhạc Music Home sẽ tiếp tục số thứ 4 vào 20h30 hôm nay (ngày 22/2) tại phòng Hòa nhạc Anh Em, với chân dung âm nhạc Soobin Hoàng Sơn.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, Soobin được nhiều người biết đến bằng những bản ballad ngọt ngào nhưng khi gặp Anh Em, đây mới là cuộc gặp gỡ âm nhạc rõ nét nhất của Soobin. Soobin đến với âm nhạc bằng style R&B và một trong số ít những ca sĩ trẻ có đủ kỹ thuật, thẩm mỹ để có thể thể hiện thể loại âm nhạc này một cách rõ nét nhất, nhất là khi được trình diễn live cùng ban Anh Em với các nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn. "Liveshow đầu tiên của Sobbin với band sẽ thể hiện rõ nét hơn chân dung và sự đam mê của bạn ấy thật sự ở đâu", Giám đốc âm nhạc Music Home nhận định.

Dịp này, anh đã có cuộc trò chuyện quanh việc chọn nghệ sĩ tham gia chương trình, về "cái được" của nghệ sĩ và khán giả khi hòa vào không gian âm nhạc của Music Home và về xu hướng nghe nhạc qua hình thức livestream trên nền tảng đa phương tiện và định dạng số.

lag-2432-zfsg-4060-1550827880.jpg

"Bạn vẫn rất hào hứng với các trận bóng đá trên ti vi nhưng nếu có dịp hoặc có trận đấu hay bạn vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra sân vận động để sống một bầu không khí khác", nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

- Với chất lượng âm thanh được đặt lên hàng đầu, tiêu chí anh chọn nghệ sĩ có gì khác biệt hay đặc biệt hơn so với các chương trình âm nhạc thông thường?

- Nhạc sĩ Huy Tuấn: Với việc xưa nay âm thanh trên truyên hình luôn là vấn nạn đối với phần lớn những người làm nghề, lần này chúng tôi muốn đặt ra một chuẩn mực khác về giải pháp đường truyền cũng như là sự đầu tư vào con người cùng trang thiết bị tối ưu để chuyển tải tới khán giả một chất lượng âm thanh chuẩn và sạch sẽ nhất. Việc này đồng nghĩa với lựa chọn nghệ sĩ trước hết phải là những người có trình độ hát live cũng như những cá tính âm nhạc mới mẻ, nhạc mục bài hát phong phú và có chiều sâu. Ngoài ra sẽ là những câu chuyện nghề nghiệp được kể rất khác với MC Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT (quen thuộc khán giả với tên 'Giáo sư Xoay')

- Để “cạnh tranh” với concert truyền thống và tạo cho người thưởng thức cảm giác “như đang ở khán phòng của buổi hòa nhạc”, phần âm nhạc hẳn chiếm nhiều tâm sức lẫn… kinh phí nhất của mỗi chương trình?

- Tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên của mỗi show ca nhạc, chỉ có điều còn khá nhiều chương trình và nhà tổ chức các show diễn lại thường xuyên cắt giảm phần này.Với chúng tôi, tất nhiên là không thể khác được khi luôn đặt chất lượng âm nhạc lên hàng đầu, tăng thời gian tập luyện cùng ca sĩ, biên tập nhạc mục cả tháng trước đó rồi hòa âm, chỉnh sửa cho tới đêm diễn.

"Bạn vẫn rất hào hứng với các trận bóng đá trên ti vi nhưng nếu có dịp hoặc có trận đấu hay bạn vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra sân vận động để sống một bầu không khí khác", nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

- Tính tương tác thể hiện thế nào trong chương trình? Ví như nếu khán giả comment khi livestream yêu cầu nhạc phẩm nào đó mà ê kíp không đáp ứng được thì sẽ mình sẽ “chiều lòng” họ ra sao để đảm bảo được nội dung lẫn sự hiệu quả của tiêu chí tương tác?

- Điều này ngoài những yếu tố kỹ thuật mới mẻ như khán giả chọn được góc máy quay theo ý mình mong muốn thì phần chuẩn bị các bài hát cũng được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để phòng hờ những trường hợp yêu cầu đột xuất. Chúng tôi chuẩn bị rất nhiều bài, hơn số lượng thời gian được phép lên sóng, trường hợp hãn hữu quá thì các nhạc công và ca sĩ sẽ ngẫu hứng, ứng tác ngay tại chỗ thôi (cười).

flashbac5597-rrls-7112-1550827880.jpg

Ca sĩ Uyên Linh trong Music Home số 1.

- Có thể xem chương trình như sân chơi của nghệ sĩ trẻ, những giọng ca thực lực, hoặc đưa những nghệ sĩ có giọng hát đẹp nhưng ít có xuất hiện như sắp tới có thể có Nguyên Thảo, Phương Linh…Vậy để có mặt trong chương trình, nghệ sĩ được đầu tư hoàn toàn hay “hợp tác” thế nào?

- Chúng tôi được ban tổ chức trả tiền cát–sê đầy đủ (cười), vì họ muốn có một chương trình âm nhạc chất lượng cao dành cho khán giả truyền hình. Phần lớn các ca sĩ có mặt trong chuỗi âm nhạc này đều là những người khát khao được trình diễn live với ban nhạc, họ chắc chắn được sống trong thế giới âm nhạc của riêng họ, những điều mà họ chỉ có được khi làm một live show riêng ở bên ngoài. Mà để có được một live show như thế không phải ca sĩ nào cũng hội đủ điều kiện có thể làm được ngay. Nếu có chắc cũng còn phải chờ rất lâu…

Ngoài ra còn có những ca sĩ thích thú những không gian âm nhạc vừa phải như thế những vẫn được thoải mái vẫy vùng trong không khí live. Tôi có một hình ảnh so sánh thế này, các siêu sao điện ảnh không phải lúc nào cũng có phim bom tấn để tham gia, nên thời gian còn lại họ luôn tìm đến những sân khấu nhỏ hơn để được thắp lửa, để được diễn, để được sống trong không khí tương tác với khán giả của mình... Chúng tôi đến với nhau bằng tinh thần đó và may mắn gặp được ban tổ chức cùng một quan điểm làm nghề.

- Khán giả được thưởng thức âm nhạc mới, chất lượng cao mà không phải bỏ tiền triệu mua vé đến nhà hát, đó là “cái được” mà chương trình đang hướng đến. Tuy nhiên anh có nghĩ Music Home sẽ khiến người yêu nhạc chỉ muốn ở nhà xem miễn phí? Trong khi rất nhiều nghệ sĩ và nhà sản xuất đang mong muốn tìm nhiều cách để “kéo “ khán giả đến nhà hát?

- Tôi nghĩ trước hết đây không phải là chương trình miễn phí, vì khán giả đã bỏ tiền ra mua thuê bao Truyền hình FPT trước rồi. Có điều không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng bỏ tiền ra để đầu tư cho những nội dung âm nhạc có chất lượng. Khán giả ngồi nhà thì chúng tôi cung cấp thứ tốt nhất cho những người ở nhà xem ti vi, và mỗi không gian là một giá trị khác nhau. Giống như bạn vẫn rất hào hứng với các trận bóng đá trên ti vi nhưng nếu có dịp hoặc có trận đấu hay bạn vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra sân vận động để sống một bầu không khí khác. Vấn đề ở đây vẫn nằm ở chất lượng nội dung, nội dung tốt thì không gian nào cũng có giá trị riêng biệt.

>> Soobin Hoàng Sơn là khách mời Music Home của Truyền hình FPT số tháng 2

Trước đó, ngày 30/11/2018, series âm nhạc Music Home đã chính thức diễn ra trên Truyền hình FPT, ứng dụng FPT Play và FPT Play Box, với sự tham dự của ca sĩ Uyên Linh, nhạc sĩ Huy Tuấn cùng band nhạc Anh Em. Số thứ 2 diễn ra ngày 28/12/2018 với khách mời là ca sĩ Trọng Hiếu. Số gần nhất là ngày 25/1 với ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Xem lại toàn bộ các số Music Home tại link này.

Xuất phát từ ý tưởng của GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng, Music Home là series âm nhạc được xây dựng theo format là một chương trình có tiêu chuẩn âm thanh và chất lượng nghệ thuật như ở nhà hát, được đầu tư chỉn chu bởi ê-kip sản xuất chuyên nghiệp. Đặc biệt, chương trình được ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác với tính năng Tùy chọn góc nhìn (Multi-cam), khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình trực tiếp và trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật, đẳng cấp như đang có mặt tại nhà hát.

Music Home sẽ lên sóng đều đặn vào thứ Sáu cuối cùng của mỗi tháng, giới thiệu một chân dung âm nhạc, nhóm nhạc nổi tiếng có tài năng và nội lực cùng khả năng hát live xuất sắc. 

Chương trình số thứ 4 của Music Home được trực tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT từ 20h30 thứ Sáu ngày 22/2. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên hệ thống Truyền hình FPT tại ứng dụng Sự kiện. Để xem chương trình, khán giả có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

 - Bước 1: Nhấn phím HOME trên remote để chọn ứng dụng Sự kiện.

 - Bước 2: Chọn Sự kiện “Music Home”.

 - Bước 3: Chọn nút XEM bên phải màn hình.

 - Bước 4: Nhấn phím OK trên remote để vào xem chương trình.

Hướng dẫn xem chương trình Music Home trên FPT Play:

Chương trình Music Home sẽ được truyền hình trực tiếp trên ứng dụng FPT Play, mục Truyền hình. Để xem chương trình, khán giả có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

 - Bước 1: Tải ứng dụng FPT Play và tiến hành đăng nhập.

 - Bước 2: Chọn mục “Truyền hình”, sau đó chọn “Sự kiện”. 

 - Bước 3: Chọn chương trình “Music Home” trong mục “Sự kiện”.

Tân Phong

Ý kiến

()