Chúng ta

Ngưng dùng Facebook giúp bạn sống hạnh phúc hơn

Thứ sáu, 12/5/2017 | 08:34 GMT+7

Một nghiên cứu cho thấy, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và hạnh phúc hơn khi không dùng Facebook. Viện nghiên cứu Happiness Research tại Copenhagen, Đan Mạch, đã trao đổi và thực hiện nghiên cứu trên 1.095 người dùng để xem mạng xã hội lớn nhất thế giới tác động như thế nào đến họ.

Theo số liệu được công bố, có đến 94% trong số 1.095 người lướt Facebook mỗi ngày. Những người này được chia thành hai nhóm, một nhóm tiếp tục sử dụng Facebook còn một nhóm sẽ vô hiệu hóa tài khoản của mình trong một tuần.  

Sau một tuần thí nghiệm, các nhà khoa học đã thu thập kết quả và đưa ra kết luận rằng những người ở nhóm 2, nhóm không sử dụng Facebook, cho biết họ cảm thấy hài lòng và thỏa mãn với cuộc sống hiện tại, trong đó có 88% cho rằng họ đang có một cuộc sống hạnh phúc. Trong khi đó, con số này tại nhóm 2 chỉ là 81%.

102002782-facebook-large-trans-2895-9662

Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, bớt căng thẳng khi không sử dụng Facebook.

Bên cạnh đó, 84% số người ở nhóm 1 đánh giá cao cuộc sống của họ trong khi ở nhóm còn lại dừng ở mức 75%. Số người không thỏa mãn với cuộc sống của mình ở nhóm không sử dụng Facebook (12%) cũng ít hơn rất nhiều so với nhóm tiếp tục sử dụng Facebook (20%). Ngoài ra, những người dừng dùng Facebook cũng cho biết họ có một cuộc sống xã hội phong phú hơn cũng như ít gặp khó khăn trong việc tập trung, điều mà nhóm còn lại dường như không có bất cứ thay đổi gì.

Nhóm nghiên cứu nhận định rằng những người không sử dụng Facebook cảm thấy hạnh phúc hơn những người sử dụng thường xuyên là do thay vì tập trung vào những thứ mà chúng ta thực sự cần thì chúng ta lại có xu hướng tập trung vào những thứ mà những người khác có trên Facebook.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về người dùng Facebook. Thực tế cho thấy mạng xã hội là nơi có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều, ở đó người dùng mạnh dạn chia sẻ những gì họ nghĩ, những gì họ làm, và có rất nhiều chuyện nếu không biết, chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ hơn.

Hoặc gần đây là vấn đề khủng bố tại Paris, Beirut... việc sử dụng tấm lọc avatar cờ Pháp cũng nổ ra những tranh cãi tại sao không có cờ Lebanon, hay có những người dùng chỉ áp dụng theo phong trào, mà không hoàn toàn hiểu được ý nghĩa. Tất cả đều ảnh hưởng đến người khác, làm cho các bạn bè của họ khó chịu, càng bất đồng ý kiến, càng cảm thấy căng thẳng và nghĩ nhiều hơn về việc đáng ra nếu không sử dụng Facebook, chúng ta không cần phải "đau đầu" về những điều đó.

Dĩ nhiên Facebook không hoàn toàn chỉ mang lại nỗi buồn, căng thẳng. Thực tế ngày càng có nhiều người dùng đến với mạng xã hội này và họ tìm được sự đồng cảm, chia sẻ, hay đơn giản là cập nhật thông tin nhanh từ bạn bè, người thân, liên lạc với bạn cũ...

Đức Anh (theo Quartz)

Ý kiến

()