Chúng ta

'Không có trí tưởng tượng không xem được nhạc kịch FPT'

Thứ tư, 16/9/2015 | 18:17 GMT+7

"FPT Rhapsody" là chương trình tôi ấn tượng nhất trong sự nghiệp nghệ thuật vì những gì được xem quá độc đáo và khác biệt. Mỗi tiết mục là một câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ FPT trừu tượng, lúc hư lúc thực, lúc gần gũi, mới lạ, lúc nhạt nhòa, khi cuốn hút… tất cả như một ma trận và tôi cực kỳ thích ma trận đó”, nhà thiết kế, NSƯT Đức Hùng nhận định về Đại nhạc kịch của FPT diễn ra tối 13/9.

12032437-1128083643870341-1684-8938-1258

4 giám khảo cầm cân nảy mực trong Hội diễn. Từ trái qua phải: Giám đốc dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trí Dũng, ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Trương Quý Hải và nhà thiết kế Đức Hùng. Ảnh: Trọng Thành.

Nhà thiết kế cũng cho rằng, nếu không có trí tưởng tượng cao thì sẽ không xem được nhạc kịch phong cách FPT. Từ cảm giác bỡ ngỡ ban đầu, anh dần cảm thấy thích thú như bước vào ma trận mà mỗi khi vượt qua được ma trận đó, người xem lại ồ lên thích thú và thấy vỡ ra nhiều điều.

Trong các tiết mục, anh đặc biệt thích tiết mục của FPT Software vì mang đầy ẩn ý và chứa đựng sự so sánh ước lệ. Tuy nhiên, nếu nói về ý tưởng, anh thích ý tưởng của FPT Telecom vì đội này đã vượt qua được sự sáng tạo thông thường, ở một đẳng cấp khác. "Về dàn dựng, tôi đặc biệt thích tiết mục của Khối Giáo dục FPT vì sự chuyên nghiệp, chỉn chu và đẹp mắt".

Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trí Dũng khi xem chương trình cũng có chung cảm giác như đang được đọc một quyển sách với nhiều chương hồi mà mỗi chương hồi lại có nội dung và sự thu hút khác nhau.

“Theo tôi các đội đều nắm chắc được chủ đề của mình và xây dựng công phu từng tác phẩm. 7 tiết mục tưởng như tách biệt nhưng khi gom lại trở thành một tổng thể ý nghĩa. Không chỉ thế, các tiết mục đều thể hiện được tinh thần lạc quan, dám nghĩ dám làm và cực kỳ sáng tạo của người FPT”, vị giám đốc nhận xét.

Từng được xem nhiều thể loại nhạc khác nhau nhưng với anh Trí Dũng, không có vở nhạc kịch nào so được với chương trình của FPT về độ đặc biệt và sự sáng tạo. Mỗi vở diễn đều khiến khán giả tò mò và mong muốn được tìm hiểu, khám phá.

H68A5710-5722-1442293185.jpg

Không chỉ đưa ra những nhận xét dí dỏm, ca sĩ Mỹ Linh còn mang đến nhiều cảm xúc cho người FPT khi biểu diễn một loạt ca khúc từng làm nên tên tuổi chị. Ảnh: Anh Tuấn

Ca sĩ Mỹ Linh lần đầu ngồi ghế nóng ở FPT. Chị cảm thấy “vui cực kỳ” vì nghe đồn rất nhiều về văn hóa và tinh thần FPT và hôm nay lại được ngồi ở vị trí cầm cân nảy mực cho chương trình Hội diễn lớn nhất tập đoàn.

Với chị, đây là một chương trình “đầy ắp cảm xúc” mà mỗi vở có một sự thú vị và ấn tượng riêng. “Đôi khi tôi đùa với nhạc sĩ Trương Quý Hải là chương trình rất hài hước, có lúc thông minh nhưng cũng có khi rất "nhảm". Xem xong từng tiết mục, tôi hiểu được các công việc đặc thù của FPT, ví dụ như FPT Retail là chuyên về bán lẻ sản phẩm công nghệ, còn FPT Telecom thì rất mạnh về Internet, băng thông và đường truyền”.

H68A5562-8993-1442293185.jpg

Nhạc sĩ Trương Quý Hải thở phào nhẹ nhõm vì chương trình diễn ra trơn tru, không có sạn. Ảnh: Trọng Thành.

Nghệ sĩ “nội” duy nhất đồng thời cũng là người phụ trách âm nhạc của toàn bộ chương trình, nhạc sĩ Trương Quý Hải dường như thở phào nhẹ nhõm vì chương trình diễn ra trơn tru.

Khi lựa chọn nhạc kịch làm đề tài cho Hội diễn năm nay, anh cùng Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc rất hồi hộp và lo lắng vì sợ các đội “chống đối không làm”. Nhưng điều lo lắng đó đã không xảy ra. Các đội không chỉ hợp tác mà còn làm rất tốt.

“Kết quả ngày hôm nay sẽ phản ánh một cách tương đối chính xác sự đầu tư và tập luyện của các đội. Những năm trước, vở diễn nào hay thì vẫn rất hay, vở nào dở rất dở nhưng năm nay, tôi không thấy có vở nào dở mà ngược lại có vài chương còn đem lại không khí cho người xem một cảm xúc rất đăc biệt, đã chạm được đến trái tim của tôi theo một cách rất riêng”, nhạc sĩ của FPT nhận định.

Vở nhạc kịch "FPT Rhapsody" là khúc sử ca hùng tráng được chia thành 7 chương thể hiện một số giai đoạn đáng nhớ của FPT. Bảy chương sẽ tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của FPT gồm: Hồng hoang (FPT Telecom), Những người khốn khổ (FPT IS), Cuộc thánh chiến (FPT Retail), Cuộc viễn chinh (Liên quân FPT HO và FPT Online), Lên đỉnh (FPT Trading), Khúc 1/4 bi tráng (Khối Giáo dục FPT) và Vĩ cuồng (FPT Software). Giám đốc nghệ thuật của chương trình này là nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Kết quả chung cuộc, Khối Giáo dục giành giải Nhất; FPT Software giải Nhì, còn FPT Trading đứng vị trí thứ Ba. Giải Khuyến khích thuộc về Liên quân FH2O, FPT IS, FPT Telecom và FPT Retail. Anh Đinh Tiến Dũng (GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT, FPT Telecom) giành giải Diễn viên xuất sắc.

Bình Nguyên

Ý kiến

()