Chúng ta

Khối Giáo dục FPT tiếp tục giành giải Nhất FChoirs

Thứ năm, 21/5/2015 | 20:17 GMT+7

Mang đến sân khấu Hợp ca tranh tài một tiết mục được dàn dựng công phu, giọng hát dân ca mượt mà truyền cảm và khéo léo lồng ghép câu chuyện thời sự, Khối Giáo dục đã xuất sắc giành giải Nhất FChoirs. Đây là lần thứ hai liên tiếp họ tỏa sáng tại sân khấu Sao chổi. 

Khối Giáo dục đã có một tiết mục thỏa mãn cả phần hình lẫn phần tiếng trên sân khấu Sao Chổi mùa thứ 10. Mang sông nước Nam bộ lên sân khấu qua giọng hát ngọt ngào không thua kém những ca sĩ dòng nhạc dân gian nổi tiếng Việt Nam, Khối Giáo dục đã thuyết phục được Ban giám khảo và khán giả để lần thứ hai liên tiếp giành ngôi cao nhất chương trình ca nhạc uy tín của FPT.

Tối ngày 21/5, dòng người đổ về địa chỉ quen thuộc Nhà hát Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, ngày một đông bất chấp cơn mưa đầu hạ bất chợt đổ xuống trước giờ khai màn.

Trong nhà hát, các hàng ghế dần được lấp đầy. Tiếng cười huyên náo. Tiếng trống cổ vũ vang lên rộn rã chào đón một mùa hội diễn ca múa nhạc mới.

Vũ Xuân Khải Nam, FPT Shop, cùng 3 người bạn vượt hơn 60 km từ Hải Dương lên Hà Nội ngay sau khi hết ca trực lúc 15h, háo hức chờ đón tiết mục của các đồng nghiệp ở thủ đô. Cầm sticker cổ vũ trên tay, Nam tươi cười cho biết đây là lần đầu cậu xem FChoirs (tiền thân là Sao chổi) và rất háo hức với chương trình.

Chị Chu Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom, đến rất sớm, đưa con gái đến tham gia tổng duyệt và trình diễn tiết mục mở màn. Năm nào người đứng đầu FPT Telecom cũng tham gia Sao chổi, vì theo chị đây là chương trình lớn sau Hội diễn 13/9. Chị nhận định, cách đây 5-7 năm chỉ đơn thuần là chương trình ca nhạc nhưng hiện giờ các tiết mục đã được dàn dựng công phu, mang yếu tố giải trí cao. 

Trước khi sân khấu khai màn, chị Hà đã xem trailer chương trình và nhận xét các đội tập luyện hăng say, dàn dựng tiết mục công phu, do đó hứa hẹn chương trình sẽ thành công.

saochoi24-8959-1432226860.jpg

Tiết mục mở màn sôi động và nhiều màu sắc của FPT HO. Ảnh: Anh Tuấn.

Mở màn là tiết mục "Bay lên nhé" của Đoàn Văn công FPT. Các ca sĩ xinh đẹp xuất hiện trên những chiếc xích đu, thả từ trên cao xuống. Sự xuất hiện này đã gây ấn tượng mạnh với người xem. 

Theo Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) Lê Đình Lộc, 2015 là dịp kỷ niệm 10 năm hội diễn Sao chổi. "Mỗi năm có một lần duy nhất các nghệ sĩ của FPT được hát nghiêm túc và chân chính", anh Lộc hài hước nói. 

Hội diễn Sao chổi năm nay được mang cái tên mới là Hợp ca tranh tài - FChoirs với sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ đến từ 8 đơn vị, sẵn sàng cống hiến những thể loại nhạc thịnh hành nhất hiện nay. Anh Lộc tiết lộ số lượng đội tham gia có hạn, nếu không chương trình sẽ có thêm kinh kịch và opera.  

"Với chương trình đầy tính phức tạp như thế này cần một thành phần Ban Giám khảo phức tạp không kém, đó là nhà báo Ngô Bá Lục, ca sĩ Bảo Trâm Idol, "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng, nhạc sĩ Trương Quý Hải. Ngoài ra, hội diễn còn có một giám khảo phụ là Tiến sĩ Toán học Nguyễn Khắc Thành, PTGĐ FPT phụ trách Nguồn lực Toàn cầu hóa của tập đoàn, để tính toán độ phức tạp của chương trình", Trưởng ban FUN dí dỏm giới thiệu thành phần giám khảo FChoirs.

FPT HO là đội đầu tiên mở màn với trailer đậm chất K-Pop. Giọng hát khàn đặc trưng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà - qua phần thể hiện của Trần Thái Sơn (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) - một lần nữa khiến khán giả kinh ngạc.

Ca sĩ Bảo Trâm cho rằng tiết mục "Bóng mây qua thềm" rất cuốn hút và trang phục phù hợp với thể loại nhạc. Cô ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi Vietnam Idol 2012 đánh giá phần đầu FPT HO chưa thể hiện tốt nhưng về sau đã khá hơn. 

Nhà hát FPT Trading mang đến Hợp ca tranh tài ca khúc "Chuyện tát nước" với phong cách R&B/Hiphop. Hai giọng xuất sắc của FPT Trading hiện tại là Hoàng Nhung và Sơn Hải xuất hiện trên sân khấu với trang phục truyền thống áo dài, khăn đóng và áo tứ thân.

saochoi7.jpg

FPT Trading với tiết mục "Chuyện tát nước". Ảnh: Anh Tuấn.

Khi đang say đắm với những ca từ mang âm hưởng dân gian thì khán giả lại bất ngờ với những âm thanh sôi động của beatbox. Người xem không thể ngồi yên mà phải lắc lư người theo tiếng nhạc.

Sau đó, khán phòng lại chùng người xuống khi xem trailer về câu chuyện cảm động của Khối Giáo dục FPT (FPT Education - FE) qua chùm ca khúc "Tiếng vọng quê hương" với thể loại dân ca. Người xem có thể thấy diễn biến tiếp theo của gia đình khi bị đòi nợ là con gái được gả chồng xa xứ và sau đó là những vất vả, tủi nhục cô phải chịu đựng nơi đất khách quê người. Những hình ảnh đó cùng với giọng hát trầm ầm đã chạm vào trái tim khán giả.

Thưởng thức tiết mục của người Giáo dục, nhà báo Ngô Bá Lục ngỡ mình đang xem ở nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen, bởi phần biểu diễn được dàn dựng công phu với câu chuyện mang tính thời sự cao. "Rất tuyệt vời", anh nhận xét. Còn nhạc sĩ Trương Quý Hải cảm thán rằng "thấy thương tôi" và "FE đang làm khó anh". 

saochoi6-4266-1432216616.jpg

Ca sĩ Bảo Trâm thích thú với các tiết mục do người FPT thể hiện. Ảnh: Anh Tuấn.

FPT Software bốc thăm trúng thể loại nhạc Vàng và họ đã khiến người nghe bất ngờ bởi giọng hát da diết nhiều cảm xúc. Thực tế nhạc Vàng không thể làm khó nhà hát Phần mềm bởi trước đây họ đã tổ chức đêm nhạc tương tự với sự cổ vũ của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và PTGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh - hai người có niềm đam mê đặc biệt với thể loại nhạc này. Qua đó "khai quật" được rất nhiều giọng ca triển vọng. 

Tuy chưa có sự liền mạch trong phần chuyển đoạn nhưng giọng hát và phần thể hiện của các diễn viên quần chúng giúp nhà hát FPT Software chiếm được thiện cảm của khán giả.

Sau giai điệu sâu lắng của nhạc Vàng, khán giả như bừng tỉnh khi FPT Retail "nhá hàng" bằng trailer cực hot. Tuy vậy, nhà hát Bán lẻ lại thể hiện dòng nhạc rất không liên quan đến trailer là nhạc đỏ. Ca khúc "Người là niềm tin tất thắng" qua phần lĩnh xướng của một giọng ca nam đầy trầm ấm cùng phụ họa của dàn đồng ca FPT Retail làm nhà báo Ngô Bá Lục phải trầm trồ. Tay anh lên xuống theo giọng hát trầm hùng của ca sĩ chính và dàn hợp ca.

Ca sĩ Bảo Trâm nhận xét rất thích trailer của FPT Retail và phần thể hiện ca khúc "Người là niềm tin tất thắng". Cô hết lời khen ngợi giọng hát đẹp của ca sĩ hát chính.

Đồng quan điểm, nhạc sĩ Trương Quý Hải nhận định, tiết mục của FPT Retail khiến anh bất ngờ và xúc động nhất, vì giống Sao chổi cách đây 10 năm. Quan trọng nhất là giọng ca nam trầm ấm và phần hòa phối, phức điệu đã được các sĩ không chuyên Bán lẻ thể hiện tốt. 

Không hổ danh là đơn vị sản xuất nội dung, FPT Online đã mang đến một trailer hài hước và kết bất ngờ. Nhà hát này thể hiện ca khúc hit của Thu Minh - Taxi với phong cách pop. Lần thứ hai tham gia Sao chổi với tư cách là đội độc lập nên FPT Online không có nhiều kinh nghiệm sân khấu. Tuy nhiên, sự nỗ lực của đội vẫn được ghi nhận khi hết mình cho tiết mục và cống hiến cho khán giả vũ điệu nóng bỏng.

saochoi10-4029-1432220142.jpg

Tiết mục đầu tư công phu của Khối Giáo dục. Ảnh: Anh Tuấn.

Giám khảo Đinh Tiến Dũng rất ấn tượng với FPT Online vì sau 10 phút anh cũng "không hiểu nội dung" là gì. Về tiết mục của FPT Retail, anh cho rằng đây là "tiết mục đậm chất Sao chổi nhất". Còn FPT Software "quá tham lam khi đưa quá nhiều món ăn ngon nhưng vừa đưa đến miệng đã bị giật mất". 

Tương tự, nhạc sĩ Trương Quý Hải thấy tiếc cho FPT Software vì phần kết nối các tiết mục bị rời rạc. Tuy vậy, anh cho rằng phần song ca của đội này rất "vàng", trong khi các phần khác là "da cam và tím".  

FPT Telecom mang đến tiết mục công phu, hoành tráng về phần nhìn với ba giọng ca nữ đầy nội lực là Tăng Minh Nguyệt, Mai Thanh Vân và Nguyễn Hương Giang. Cổ vũ cho "gà nhà" là đội quân hùng hậu với trống cái, sticker và những tiếng hò reo vang cả khán phòng.

Sau phần thể hiện của FPT Telecom, nhà báo Ngô Bá Lục thốt lên: "Các bạn khiến tôi choáng ngợp. Các bạn làm cái gì ra cái đấy".

saochoi18-3723-1432221129.jpg

"Người là niềm tin tất thắng" với phần thể hiện nhiều cảm xúc của FPT Retail. Ảnh: Anh Tuấn.

Kết lại phần tranh tài FChoirs là phần thể hiện của FPT IS. Đây là đội duy nhất có trailer đậm tính thời sự khi lồng ghép câu chuyện của công ty với thông điệp "Quay trở lại quả đấm thép" lên sân khấu Hợp ca tranh tài.

FPT IS không chỉ là mảnh đất của các chân dài mà họ còn có nhiều giọng ca triển vọng như Nguyễn Thị Huyền Trang, Ban Truyền thông FPT, người có nhiều năm ca hát trên sân khấu trường đại học.

Mang cả DJ lên sân khấu, dàn nhảy phụ họa sexy, âm thanh sôi động, tiết mục theo thể loại nhạc Dance của FPT IS đã khép lại đêm diễn nhiều màu sắc. Nhà hát Âu Cơ đã kéo rèm nhưng đọng lại trong trái tim của người xem là sự cống hiến hết mình của các ca sĩ không chuyên, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ của người FPT và sự dí dỏm hài hước đã ăn vào máu họ nhà F.

Trong thời gian chờ tổng kết điểm, Ban tổ chức đã bốc thăm trúng thưởng là gói Dịch vụ Truyền hình và Internet miễn phí - trị giá 10 triệu đồng - do FPT Telecom tài trợ. 

Cuối cùng phần hồi hợp nhất đã được bật mí. FPT Online tiếp tục là đơn vị có trailer xuất sắc, năm trước họ đã giành được giải thưởng này. Năm nay, Ban tổ chức "phá lệ" trao thêm giải trailer cho Khối Giáo dục với video rất đậm tình người.

Với giọng hát trầm ấm và đầy năng lượng, ca sĩ hát chính của FPT Retail đã ẵm liền hai giải cá nhân là Lĩnh xướng hay nhất và Giọng ca truyền cảm nhất. Tổng giải thưởng anh nhận được là 4 triệu đồng, do Ban tổ chức và Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo tài trợ (3 triệu đồng).

saochoi17.jpg

Khán phòng Nhà hát Âu Cơ kín chỗ.

Ba giải thưởng quan trọng nhất được công bố trong tiếng hò reo của mọi người. Theo đó, giải Nhất thuộc về Khối Giáo dục FPT. Hai giải Nhì và Ba lần lượt thuộc về FPT Retail và FPT Telecom. Năm giải Khuyến khích được trao cho FPT IS, FPT HO, FPT Trading, FPT Online và FPT Software.

"Tôi rất thích chương trình của các bạn, rất vui. Nó khác hoàn toàn khác với những chương trình theo hướng truyền thống của chúng tôi. Lần đầu tiên tôi xem Sao chổi nhưng ấn tượng với sức trẻ, sáng tạo và trí tuệ của các bạn", một khán giả đến từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận xét.

Hai tiết mục mà khán giả này thích là "Chuyện tát nước" và "Tiếng vọng quê hương" của FPT Trading và Khối Giáo dục FPT.

Đã có 5-6 lần tham gia Sao chổi nhưng Hợp ca tranh tài lần này mang lại cho anh Bùi Quang Hùng, Trưởng phòng Tuyển sinh FPT Polytechnic, nhiều cảm xúc bởi các tiết mục nhiều màu sắc của các đội và nỗ lực của Ban tổ chức khi luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới.

Đêm nhạc với format tương tự sẽ được diễn ra ngày 28/5 tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đĩnh Chi, TP HCM.

Cơ cấu giải thưởng Hợp ca tranh tài:

Giải Nhất: Khối Giáo dục FPT

Giải Nhì: FPT Retail

Giải Ba: FPT Telecom

Giải Khuyến khích: FPT Trading, FPT HO, FPT Software, FPT Online, FPT IS

Giải trailer xuất sắc: FPT Online và Khối Giáo dục FPT

Giải Cổ vũ: FPT Software

Giải Lĩnh xướng hay nhất: Giọng ca nam của FPT Retail

Giải Giọng hát truyền cảm nhất: Giọng ca nam của FPT Retail.

Lâm Bích

Ý kiến

()