Chúng ta

Khơi dậy tự hào dân tộc, Synnex FPT làm mới Dạ cổ hoài lang với nhạc EDM

Thứ sáu, 25/5/2018 | 14:54 GMT+7

Cover Dạ cổ hoài lang trong màu sắc nhạc điện tử tưởng chừng là điều không tưởng nhưng trên sân khấu của Sao chổi HCM 2018, Synnex FPT đã biến điều đó thành sự thật.

Bốc thăm được chủ đề “Nhạc dân gian - quê hương”, mặc dù gặp không ít khó khăn trong khâu chọn bài để phù hợp với chủ đề cùng nội dung của cuộc thi nhưng các thành viên của Synnex FPT vẫn trình làng một tiết mục giàu chất sáng tạo và mang đậm bản sắc dân tộc. Bằng quyết tâm giành ngôi cao ở hội thi Sao chổi 2018, các thành viên của nhà Phân phối đã gây bất ngờ trước Ban Giám khảo cùng toàn bộ khán giả có mặt tại sân khấu Lan Anh với màn trình diễn cực kỳ chuyên nghiệp, qua phần thi mang tên “Nguyệt”.

Anh-1-7972-1527221838.jpg

Nhạc dân gian phối lại trên nền EDM là thử thách rất khó khăn nhưng Synnex FPT vẫn nỗ lực làm mới, đồng thời gây bất ngờ khi lựa chọn bản cổ nhạc bất hủ Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu để tôn vinh hình tượng người phụ nữ.

Tiết mục của Synnex FPT là bản Mashup 3 bài Dạ cổ hoài lang, Hòn vọng phu và Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang để nói về lòng chung thủy của hình tượng người phụ nữ Việt Nam. Tên gọi “Nguyệt” của tiết mục không chỉ mang hình ảnh của cây đàn nguyệt mà còn lấy cảm hứng từ tuổi thanh xuân của người con gái, đồng thời cũng là hình tượng mặt trăng thể hiện sự ra đi và trở về như vòng tuần hoàn của tạo hóa.  

Dàn dựng công phu cả về nội dung lẫn biểu diễn, phần thi của Synnex FPT được chia làm 3 phần: Phần đầu là người phụ nữ ngóng trông chồng, phần 2 với nội dung những người chồng đi đánh giặc. Và phần 3: Thời gian trôi qua bao nhiêu năm rồi nhưng người người chồng nơi biên viễn vẫn nhớ thương người vợ nơi quê nhà và mong ngày đoàn viên. 

Anh-2-5611-1527221838.jpg

Hình ảnh chiếc thuyền đưa người con gái trôi trên sông khiến khán giả liên tưởng đến những vần thơ nói về nỗi lòng của người vợ trong “Chinh phụ ngâm”: “Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại/Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang/Khói Tiêu Tương cách Hàm Dương/Cây Hàm Dương cách Tiêu Tương mấy trùng”.

“Nguyệt” gây ấn tượng với khán giả ngay từ những hình ảnh đầu tiên, khi chiếc xuồng ba lá đưa người con gái mang chiếc đàn nguyệt trôi lững lờ ngay trên sân khấu. Không gian đậm màu sông nước miền Tây đã đưa khán giả như ngược dòng thời gian để về lại cách đây đúng một thế kỉ, thời điểm nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác nên bản “Dạ cổ hoài lang”. 

Những câu vọng cổ: “Từ là từ phu tướng/Bảo kiếm sắc phong lên đàng/Vào ra luống trông tin nhạn/Năm canh mơ màng/Em luống trông tin chàng/Ôi! Gan vàng quặn đau í a” như nói lên nỗi lòng của người chinh phụ chờ chồng đang chinh chiến chốn biên thùy.

Anh-3-2031-1527221838.jpg

Anh Phạm Văn Chung trong vai người chinh phu ra trận với khí thế hào hùng, quyết tâm đánh thắng giặc để mong ngày đoàn viên bên người vợ hiền. Nam ca sĩ của Synnex FPT sở hữu chất giọng ấm, với những nốt cao đầy nội lực.

Không khí của tiết mục được thay đổi với phần nhạc hùng tráng của ca khúc Hòn vọng phu – bài hát từng gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trước khi trở lại với sắc màu da diết của Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang. Giai điệu rộn ràng, đầy khí thế được Synnex FPT phối lại khi thêm vào chất nhạc EDM đã mang đến cho khán giả cảm giác hùng hồn, xen lẫn niềm tự hào với âm nhạc dân tộc.

Để chuẩn bị cho tiết mục này, Synnex FPT đã huy động đội thi gồm 15 thành viên với 13 vũ công và 2 ca sĩ. Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho hội diễn Sao chổi, chị Lê Thị Minh Thái - thành viên đội múa của Synnex FPT tâm sự: Đội gặp khó khăn với việc remix khi bốc thăm phải nội dung nhạc dân gian khiến chi phí tiết mục rất cao, lực lượng diễn viên gặp áp lực công việc nên tập trung tập luyện rất khó, không có không gian lẫn thời gian tập luyện nhưng toàn đội vẫn cố gắng hoàn thành với quyết tâm cao nhất.

Anh-4-4090-1527221838.jpg

Tiết mục của Synnex FPT được dàn dựng công phu, có sự phối hợp giữa cổ nhạc và tân nhạc dễ dàng gây ấn tượng và đi sâu vào lòng khán giả của Sao chổi 2018.

Chính quyết tâm đó đã giúp phần dự thi của Synnex FPT khiến hầu hết người xem, đặc biệt là Ban Giám khảo phải trầm trồ. Giám khảo Huỳnh Thị Cao Thi ngạc nhiên bởi không thể tưởng tượng được người FPT lại có thể chuyên nghiệp được đến như vậy trong một tiết mục ca nhạc. Bên cạnh việc khen ngợi giọng ca vọng cổ ngọt ngào, các thí sinh của đội Synnex FPT cũng được chấm điểm tốt về phần diễn xuất và vũ đạo khi phối hợp với nhau cực kỳ ăn khớp. 

Video phần thi của Synnex FPT:

 

Và những nỗ lực của toàn đội Synnex FPT đã giúp họ giành giải Ba chung cuộc của Sao chổi 2018. Ngoài ra, Giải Nhất: FPT Software; Giải Nhì: FPT Telecom; Đồng giải Khuyến khích: FPT IS, FPT Retail, FPT Online, Tổ chức Giáo dục, Sen Đỏ. Có thể nói, Sao Chổi FPT HCM 2018 thực sự đã mang đến một bữa tiệc đa màu sắc khi các đội phải phối lại các ca khúc quen thuộc theo phong cách EDM tùy vào chủ đề bốc thăm được: Nhạc đỏ (Sen Đỏ), Nhạc quốc tế (FPT Telecom), Nhạc thiếu nhi (FPT IS), K-Pop (FPT Online), Dân ca - quê hương (FPT Trading), V-Pop (FPT Education), Hip hop (FPT Retail), Nhạc phim (FPT Software). 

FPT Software Vô địch Sao Chổi Sài Gòn

Hoài Vũ 

Dạ cổ hoài lang là bản nhạc cổ do nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác, nói về tâm sự người vợ nhớ chồng lúc về đêm. Sống chung với nhau 3 năm, vợ ông chưa sinh được con, vì lễ giáo phong kiến, cha mẹ ép ông phải chia tay với vợ. Quá đau buồn và thương nhớ vợ, ông chỉ còn biết làm bạn với cây đờn và chữ nhạc và rồi một đêm trăng tròn, nhạc sĩ Cao Văn Lầu đã công bố bản nhạc lòng bất hủ của mình đó là bản Dạ cổ hoài lang vào năm 1919.

Ý kiến

()