Chúng ta

Hội diễn 13/9: FPT Telecom phá 'dớp'

Thứ năm, 13/9/2012 | 23:31 GMT+7

FPT Telecom lần đầu tiên giành giải Nhất Hội diễn 13/9, phá dớp "đội sổ" trong nhiều mùa diễn trước. Năm nay, nhà hát này hoàn toàn xứng đáng khi mang đến sân khấu một vở kịch có kết cấu chặt chẽ, lời thoại hóm hỉnh mà vẫn không quên "PR" cho công ty.
> ‘Lên giời’ bằng nhiều cách

Khán giả FPT đã có "bữa tiệc" thịnh soạn, hoan hỉ nhiều tiếng cười với những "đặc sản" do các nhà hát mang đến Hội diễn: Liên quân FH2O với "món sếp", FPT Software "toàn người" hay FPT Telecom chuyên PR dịch vụ... 

FPT Telecom đem đến Hội diễn clip phim hoạt hình nói về “Đế chế Ép Teo”. Ngay từ đầu vở kịch đã kích thích được thính giác của khán giả khi âm nhạc rất rộn ràng.

a

Trong Hội diễn năm nay, FPT Telecom đã tỏa sáng, chinh phục khán giả bằng một vở diễn ấn tượng.

Đã là truyền thống của FPT Telecom, mùa Hội diễn nào cũng phải PR cho công ty. Năm nay, dù PR sản phẩm dịch vụ của mình nhưng tác phẩm của FPT Telecom đã léo khéo hơn khi lồng ghép những câu thoại hài hước.

Cáp thiên vương và các quần thần ôn lại lịch sử. Họ cho biết đã đánh chiếm được nhiều nơi, nhưng vẫn còn một nơi họ chưa thể chinh phục được là “FHO”. Nhưng để lên được "giời" FHO phải qua 6 thang máy, một thang hàng.

Để đánh chiếm FHO, họ nghĩ ra cách dùng thang tre. Tướng quân Hà "Bờ", một cận thần rất am hiểu "FHO", hiến kế: "FHO 100% đi làm muộn, ta chỉ cần đi làm sớm là chiếm được chỗ; cắt cáp quang để chúng không chơi game".

Sau khi nghe được diệu kế của Hà "Bờ", Cáp thiên vương lập tức ra lệnh "trảm tướng" vì “không tin thằng nào trừ thằng giữ thang cho mình”. Trên màn hình sân khấu là game Đế chế minh họa cho cuộc "đánh chiếm" FHO. Tuy nhiên, đế chế Ép Teo đã thua thảm hại. Lúc này, đèn sân khấu tắt chỉ còn màn chiếu với hình ảnh anh Trương Gia Bình cười sảng khoái với câu kết: “Đế chế nào cũng chỉ là trò chơi của anh thôi!”.

Một cái kết bất ngờ, gây ấn tượng cho khán giả. Những tràng vỗ tay vang khắp khán phòng là sự ngợi khen cho phần trình diễn xuất sắc của FPT Telecom. Họ đã “vượt lên chính mình” khi chinh phục được khán giả FPT, chấm dứt nhiều kỳ hội diễn đì đẹt những năm gần đây.

Viện sĩ Lê Đình Lộc nhận định: “Vở diễn muôn phần hay hơn năm ngoái”. Anh Lộc ấn tượng nhất với đoạn kết của nhà hát này.

Đồng quan điểm, nghệ sĩ Chí Trung cũng phải thốt lên: “Nói về tiểu phẩm này chỉ có hai chữ 'Tuyệt vời'”.

Năm nay, FPT Telecom thực sự tỏa sáng. Họ chinh phục khán giả FPT bằng một tiểu phẩm hài thâm thúy. Các diễn viên FPT Telecom đã khiến khán giả cười sảng khoái trước những thông tin họ đưa ra, bất ngờ với cái kết đầy ẩn ý.

Với tất cả những điều đó, FPT Telecom đã nổi lên như một ngôi sao mới trong làng kịch nghệ FPT vốn nhiều nhân tài.

Hơn 19h, Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) đã tràn ngập sắc trắng cam của đồng phục FPT háo hức chờ giờ khai màn đêm kịch.

Người FPT đã kiên nhẫn xếp thành hàng dài, chờ kiểm tra an ninh tại sảnh lớn của Trung tâm Hội nghị quốc gia. Qua ba cửa an ninh người FPT mới vào được hội trường lớn. Trên hàng ghế đầu tiên, khá đông lãnh đạo cao cấp của FPT và các công ty thành viên đã có mặt từ sớm.

Trước giờ Hội diễn khai mạc, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã đến sảnh tầng 0 tòa nhà FPT Cầu Giấy (Duy Tân, Hà Nội) để xem lại những hình ảnh của tập đoàn trong 24 năm qua. Anh đã có mặt trước khi đêm kịch diễn ra 15 phút.

19h45, khoảng 4.000 ghế tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã được phủ gần kín. Ngồi bên cạnh những nhân viên FPT là người thân của họ, với sự hứng khởi trên mặt.

Phía sau hội trường, các diễn viên hồi hộp chờ đến tiết mục của đội mình. Người ôn lại thoại, người chỉnh trang phục, ai nấy đều hân hoan.

a

Ca khúc "Chúc mừng sinh nhật" của các bé gái mở màn Hội diễn.

19h50, Hội diễn được bắt đầu với màn đồng diễn của đội múa các bé gái trong chiếc váy trắng đỏ, tay cầm nến biểu diễn ca khúc "Chúc mừng sinh nhật FPT" của nhạc sĩ Trương Quý Hải. Hòa với đó là giọng hát trầm ấm của anh Bình: “13/9 happy birthday, mừng ngày hôm nay FPT sum vầy...”.

“Đã thành thông lệ, người FPT đều hồi hộp chờ đêm nay. Hôm nay, các bạn sẽ rất vui và sau này sẽ còn nhắc lại. FPT 24 tuổi với chủ đề "Lên giời" sẽ để lại lắng đọng cho các bạn và người thân niềm vui lâu dài”, anh Bình đã phát biểu khai mạc giản dị và thân thiết.

“Tôi quyết định niềm vui sẽ lớn hơn khi FPT tròn một phần tư thế kỷ. Tôi sẽ chuẩn bị cho sự kiện này và chúng ta có thể bắt đầu đóng góp ý tưởng cho một lễ hội ấn tượng ngay từ ngày 14/9. Tôi và những người ngồi đây tổ chức 25 năm lần cuối. Đến 50 năm, chúng tôi sẽ đến tham gia với tư cách là người xem, thưởng thức là chủ yếu”, anh nói.

a

Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc trao giải Hội thao 13/9.

Trước phần Hội diễn, FPT đã tiến hành trao giải cho Hội thao diễn ra vào sáng 13/9. Theo đó, FPT IS giành giải Nhất toàn đoàn, giải Nhì là FPT Telecom, giải Ba thuộc về ĐH FPT, Liên quân FH2O giành giải Tư.

Sau phần trao thưởng này, FPT đã vinh danh và tôn vinh những CBNV FPT tham gia cuộc thi "Viết về Đồng đội của tôi", được khởi động từ tháng 4. Cuộc thi này nhằm tôn vinh những chiến công thầm lặng cho sự phát triển và trường tồn của FPT.

Trong cuộc thi này, FPT Software đã bội thu khi là đơn vị gửi nhiều bài tham gia và có nhiều bài đoạt giải nhất. Đơn vị này đóng góp 115 bài và chiếm 6/13 giải thưởng của cuộc thi. Tổng giải thưởng của FPT Software trị giá 5 triệu đồng.

FPT Telecom là đơn vị có nhiều chi nhánh tham gia viết nhất với phần thưởng 2 triệu đồng. Công ty này có 19 chi nhánh tham gia viết bài. TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa đã lên nhận giải thưởng.

Sự kiện FPT phóng thành công vệ tinh F-1 đã trở thành chủ đề của Hội thao và Hội diễn lần này. Vũ Trọng Thư - Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian, Viện Nghiên cứu Công nghệ, ĐH FPT, người đã theo đuổi ước mơ và thực hiện thành công việc phóng vệ tinh đã được trao HC Công nghệ.

Trước phần trao giải, BTC đã chiếu clip giới thiệu về nhân vật chính, với những hình ảnh và lời bình hết sức dí dỏm, hài hước.

a

Chủ tịch Trương Gia Bình trao HC Chiến công FPT cho Vũ Trọng Thư.

Vũ Trọng Thư xuất hiện trên sân khấu với đồng phục FPT, chia sẻ về công việc, lịch trình hoạt động và mục tiêu của vệ tinh F-1. Chủ tịch HĐQT FPT đã trân trọng trao HC cho Trưởng phòng Fspace.

20h30, rèm sân khấu đã được kéo lên. Hợp xướng “Lên giời” do anh Bình lĩnh xướng với phần thể hiện của nhạc sĩ Trương Quý Hải và các sinh viên FPT Polytechnic.

Chủ tịch Trương Gia Bình rất bất ngờ vì anh cũng không thuộc lời. Tuy nhiên, BTC đã “cứu nguy” cho anh khi chạy lời trên màn chiếu. Lời bài hát này được đánh giá là sát với thực tế của FPT nhưng cũng hài hước, thâm thúy.

a

Màn hợp xướng của FPT Polytechnic với sự tham gia của anh Bình và nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Khi màn hợp xướng kết thúc, anh Bùi Quang Ngọc vỗ tay kêu “quá hay, quá hay”, kèm với đó là tiếng huýt sáo vỗ tay của cả hội trường.

ĐH FPT mở đầu với màn giới thiệu tác phẩm của họ sẽ hấp dẫn và hài hước. Tên tiểu phẩm của ĐH FPT là “Ước mơ”. "Thuyết minh" Hồng Nga đã chia sẻ là có nhiều cách lên giời như Thánh Gióng hay bay lượn như vườn chim của anh Bình. Nhưng có cách Lên giời gần mặt đất nhất là “Ước mơ”. Họ cũng mong muốn khán giả thưởng thức vở diễn "với sự kiên nhẫn và bao dung".

Mở đầu tiểu phẩm, nhân vật Bụt xuất hiện ở gầm cầu Long Biên và nói về số phận của những đứa bé tên A, B, C, D, E. Đối ngược với đó là những đứa trẻ khác được sống trong no đủ.

a

Vở diễn của ĐH FPT.

Đang diễn thì đột nhiên nhân vật Bụt lại xuất hiện và yêu cầu “dừng hình” để kể tiếp câu chuyện. Theo hiệu lệnh “Pause” của Bụt, các diễn viên ngay lập tức “đứng hình”. Bụt bảo, chỉ có cách ước mơ “một đêm duy nhất tại gầm cầu Long Biên”.

Nhạc rạo rực trên sân khấu Hội diễn, các sinh viên FPT thể hiện những động tác múa rất khỏe khoẳn, thể hiện khát khao cháy bỏng của những đứa trẻ đường phố.

Nhưng tất cả những điều đó chỉ là giấc mơ. Bụt lại hiện ra và cầm theo chiếc ván trượt. Những tưởng Bụt sẽ lướt gió, ai ngờ, ai Bụt ngồi thụt xuống và dùng chân đi lùi vào sân khấu".

Phần kết của ĐH FPT với nhiều ẩn ý khiến Đạo diễn Đỗ Thanh Hải “cần 10 phút để suy nghĩ”. Tuy nhiên, anh chúc mừng ĐH FPT vì đã thi suôn sẻ.

a

5 giám khảo của Hội diễn (từ trái qua): NSƯT Chí Trung, Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Nguyễn Duy Hưng (F9, FPT Trading), Lê Đình Lộc (VP HĐQT FPT), nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Nghệ sĩ Hưng "Đỉnh" nhận xét: "Tôi thấy tiểu phẩm có nhiều lớp lang, già dặn hơn so với tuổi. Nhưng tôi nghĩ các bạn khó có thể lên giời".

Đội Liên quân mở đầu bằng “nghi án” chiếc băng đầu của anh Sáu. Sau đó, anh Ba đã triệu tập cuộc họp, hỏi ai đã "hại Cụ" khi để chiếc tủ lạnh với bộ gen quý lao xuống tầng 13, rơi xuống đầu Cụ, như phần giới thiệu trong clip. Hỏi từ Vũ Trọng Thư, đến CTO, Giám đốc Chiến lược, CFO, COO. Mỗi nhân vật đều toát lên tính cách của nguyên mẫu.

FHO luôn “ở chùa gọi Bụt bằng anh” và đã gây cười cho khán giả. Cái kết của Liên quân khá bất ngờ nhưng theo anh Hải, "chưa đủ sức kéo khán giả lên giời".

Sau phần trailer giới thiệu, FPT Software đã lùa lên sân khấu khoảng 50 người. Trên chuyến bay từ F-Town (TP HCM) ra Hòa Lạc (Hà Nội), máy bay gặp tai nạn. Từ câu chuyện này FPT đã lồng ghép những câu chuyện thời sự của FPT như TGĐ nghỉ phép, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh…

Nghệ sĩ Chí Trung nhận xét: "Đây là vở diễn đông nhất tôi từng thấy. Đây là điểm sáng nhất của vở diễn này, che mờ hết các điểm sáng khác".

FPT Trading mở đầu câu chuyện bằng trailer giới thiệu như phim điện ảnh, khiến khán giả hồi hộp theo dõi diễn biến. Câu chuyện được bắt đầu trao đổi giữa Nam Tào, Bắc Đẩu, Ngọc Hoàng về việc Đại hội táo bất thường.

Phần thể hiện của nhà hát FPT Trading được dịch sang tiếng Anh, do theo giải thích của Bắc Đẩu là thiên đình có yếu tố nước ngoài, điều này thể hiện sự chuyên nghiệp.

Cuộc nói chuyện giữa Ngọc Hoàng, Bắc Đẩu, Nam Tào và Táo Hành về các vấn đề của thiên đình. Người xem thấy đâu đó các vấn đề của FPT như tăng lương, “trảm tướng”…

FPT IS là nhà hát "chốt" lại Hội diễn. Phần giới thiệu của FPT IS kích thích khán giả bằng những hình ảnh nóng bỏng. Họ đem đến sân khấu lần này những gương mặt gạo cội trong làng kịch FPT IS như Quang "Thần chết", Lương Tuấn Giang, Lê ĐứcTrọng...

Tuy nhiên, với câu chuyện rườm rà, không có điểm nhấn, FPT IS đã không ghi được điểm với khán giả, khiến nhạc sĩ Trương Quý Hải phải có lời nhận xét rằng: "FPT IS là đơn vị nổi tiếng về kịch STCo, nhưng đêm nay đã khiến tôi hoàn toàn bất ngờ".

Tuy nhiên, với câu chuyện rườm rà, không có điểm nhấn, FPT IS đã không ghi được điểm. Thất bại tại Hội diễn lần này, FPT IS còn thể hiện sự đi xuống trong phong trào kịch, vốn là điểm mạnh của họ trong những năm gần đây. 

Chị Cao Thị Xuân Thu, FPT IS nhận xét “phần diễn của FPT IS chán”. Về mặt chung theo chị Thu, chất lượng của các tiểu phẩm khá tốt. “Tôi ấn tượng với tiểu phẩm của FPT Telecom”, chị nói.

Lần đầu đến xem Hội diễn FPT, Nguyễn Hồng Nhung, đến từ công ty Linksys cảm rất hào hứng. Theo Nhung các tiểu phẩm trình chiếu ở phần đầu khá hay và càng về sau càng chán.

“Đến cổ vũ cho FPT Trading nhưng tôi thích nhất tiểu phẩm ‘Đế chế thang tre’ của FPT Telecom”, Nhung cho biết.

CBNV và lãnh đạo FPT Telecom không giấu được sự vui mừng trước chiến thắng thuyết phục của đội nhà. TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa nói anh “vỡ òa” khi FPT Telecom được xướng tên ở ngôi đầu. “Vì lâu lắm rồi FPT Telecom mới trở lại vị trí cao của hội diễn văn nghệ 13/9”.

“Thành công của đêm diễn là sự đóng góp của tất cả các bạn trẻ FPT Telecom, không vì lần vấp ngã năm ngoái mà nhụt chí. Các bạn trẻ của chúng tôi đã rất cố gắng với sự hồn nhiên, nhiệt tình của mình để đoạt giải Nhất. Tăng Minh Nguyệt đã ‘cháy’ hết mình với một e-kip diễn viên đầy tiềm năng của FPT Telecom”, anh Khoa chia sẻ.

Kết quả Hội diễn 13/9:

Giải Nhất: FPT Telecom

Giải Nhì: ĐH FPT

Giải Ba: FPT Trading

Giải "đặc biệt": FH2O, FPT IS, FPT Software

Diễn viên chính xuất sắc: Đinh Công Sáng (FH2O)

Diễn viên phụ xuất sắc: Hoàng Anh Đức (ĐH FPT)

Diễn viên triển vọng: Vũ Minh Hạnh (FPT Trading)

 Lâm Thao

Ảnh: Ngọc Loan - Hoàng Hà

Ý kiến

()