Chúng ta

Gian nan nghề làm mẫu ảnh

Thứ sáu, 9/12/2011 | 11:53 GMT+7

Cao Nữ Trân Trân, thư ký Chủ tịch Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), hết đứng lại ngồi tạo dáng trong vòng 3 giờ đồng hồ liên tục với hàng trăm bức ảnh, nhưng chỉ hai trong số đó được chọn đăng báo.

Trân Trân chia sẻ: “Hôm đó trời lạnh mà ngồi làm mẫu suốt 3 tiếng. Chụp hình xong, mình cảm giác như bị ốm”.

Trước đó, anh bạn làm phóng viên tạp chí Mỹ Phẩm mời Trân đến cộng tác chụp hình đăng báo. Khi nhận lời làm mẫu ảnh, Trân chỉ nghĩ đơn giản giúp bạn bè và có thêm những trải nghiệm thú vị. “Tuy nhiên, để có được những bức ảnh đẹp thì cũng phải bỏ nhiều công sức chứ không thể làm qua loa”, Trân đúc rút kinh nghiệm.

a

Cao Nữ Trân Trân phải ngồi mẫu ba tiếng để có được hai bức hình lên báo. Ảnh: NVCC.

>> Chùm ảnh người đẹp Trân Trân.

Mở màn cho buổi chụp hình, cô được chuyên gia trang điểm cầu kỳ với nhiều thủ tục và công đoạn. Thời gian trang make-up đã chiếm đến gần một giờ đồng hồ. “Trang điểm xong, mình cảm giác mặt nặng trịch với bao lớp phấn son. Bình thường mình không hay trang điểm, chỉ đánh chút son với kẻ mắt thôi”, cô tâm sự.

Với Trân, gian nan nhất trong khâu trang điểm chính là lần đầu tiên đeo kính áp tròng. Thế là, Trân với chuyên gia trang điểm đánh vật hơn 30 phút mới đeo được kính áp tròng vào mắt.

Hôm đó, ê-kíp thực hiện có 4 người gồm chụp ảnh chính, ánh sáng, phông nền và chuyên gia trang điểm.

Studio - nơi cô thực hiện bộ ảnh - là gian phòng nhỏ, ấm cúng và đầy đủ các loại phương tiện máy móc hỗ trợ cho chụp hình như phông nền, đèn chiếu, máy ảnh, bối cảnh… Trước lúc chụp, ê-kíp bắt đầu set-up ánh sáng, bối cảnh, đèn chiếu. Thỉnh thoảng, ánh sáng và bối cảnh lại được thay đổi để tạo ra shot hình khác lạ. Khi mặt của người mẫu nhợt nhạt, chuyên gia trang điểm dừng lại để dặm phấn, chỉnh lại đầu tóc và phụ kiện kèm theo.

Trân tâm sự: “Nghề mẫu ảnh vất vả lắm chứ không đơn giản là chỉ xinh đẹp, diện đồ long lanh và chụp một lần được luôn. Tuy nhiên, chụp hình trong nhà còn đơn giản hơn nhiều so với chụp ngoài trời”.

Trân nhớ mãi lần cùng nhóm bạn ở ĐH Ngoại thương dự thi chương trình Marketing cho dòng sản phẩm điện thoại cao cấp của LG. Bộ ảnh quảng cáo cho dòng điện thoại này thực hiện ngoài trời. Nghĩ lại, Trân còn nguyên cảm giác đi ngoài phố chân sưng phồng, đau nhức vì phải đi bộ và tạo dáng quá nhiều.

“Khó nhất ở biểu cảm khuôn mặt vì mỗi concept ảnh phải có cách thể hiện phù hợp. Tuy nhiên, cần thả lỏng, tự nhiên và tự tin thì sẽ có bức hình đẹp”, Trân chia sẻ.

Sau khi giành giải gương mặt khả ái của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004, người đẹp Lan Hương, cán bộ văn phòng FPT IS, bắt đầu gia nhập giới show biz. Cô từng tham gia làm mẫu ảnh cho rất nhiều báo, tạp chí như: Phụ nữ, Đẹp, tạp chí Truyền hình, Phụ nữ thời đại, Mỹ Phẩm, Tiền Phong, tạp chí Bầu, Mẹ và bé; cùng các báo mạng gồm: Ngoisao.net, vnExpress.net, Dân Trí, 2sao, bau.vn, zing.news.vn...

Chụp ảnh nhiều là vậy nhưng nhắc lại cô vẫn nhớ nhất lần chụp bộ ảnh “Sắc thu” vào ngày mưa tháng 10/2009 tại đường Kim Mã, Hà Nội.

Ngày hôm trước, Hương và ê-kíp chụp ảnh đã lên kế hoạch để thực hiện bộ ảnh về mùa thu. Sáng hôm đó, Hương phải dậy từ sớm, trang điểm, làm tóc và sau đó di chuyển ra bối cảnh.

Thời tiết không chiều lòng người - trời mưa. Nhưng vì đã chuẩn bị, cả nhóm vẫn thẳng tiến ra đường Kim Mã. Khác với không gian ken chật cứng bởi mẫu ảnh như ngày nắng đẹp thì lúc trời mưa, bãi cỏ ngả vàng độ chớm thu vắng tanh người qua lại. Lan Hương thoải mái vì không phải chen chúc hay chờ đợi, tự nhiên tạo dáng và thả hồn.

a

Người đẹp Lan Hương từng làm mẫu ảnh cho nhiều tạp chí. Ảnh: NVCC.

>> Xem chùm ảnh người đẹp Lan Hương.

“Để có một bộ ảnh đẹp thì phải mất rất nhiều công, từ lựa chọn bối cảnh, bố cục, set-up ánh sáng đến trang phục, trang điểm. Đồng thời, phải chuẩn bị cẩn thận các quy trình cho buổi chụp hình và quan trọng giữ cho mình thần thái tốt”, cô chia sẻ.

Nếu là người đẹp bình thường pose hình theo ý thích thì đó là câu chuyện khác. Với người mẫu chuyên nghiệp như Hương, điều khó là đẹp nhất theo đúng yêu cầu của đạo diễn và kịch bản. Để diễn tốt, Hương lắng nghe sự tư vấn và cố gắng nhập tâm trong những shot hình. Cô quan niệm, hãy để mọi thứ đều tự nhiên theo yêu cầu của ê-kíp và ý tưởng lên trước của buổi chụp hình.

Khi vào FPT, cô gặp và kết duyên với anh Nguyễn Xuân Việt, TGĐ Công ty TNHH Dịch vụ Hệ thống thông tin FPT (FPT IS Services). Hai vợ chồng đã có cô con gái nhỏ hơn một tuổi. Hiện, Lan Hương tập trung cho gia đình nên ít xuất hiện trong các sự kiện của giới show biz.

Không chỉ chụp ảnh để mang tính giải trí, Lê Thanh Thảo, cán bộ hành chính của Trung tâm Phát triển thương mại toàn cầu (FPT IS Global thuộc FPT IS), tham gia làm người mẫu ảnh để quảng cáo thương mại.

Thảo tốt nghiệp ngành Kinh doanh xuất bản phẩm, ĐH Văn hóa Hà Nội, và gia nhập FPT từ năm 2006. Vốn là người thích chụp hình và lại khá ăn ảnh, Thảo được một người thân giới thiệu chụp ảnh quảng cáo cho MobiFone. Bộ ảnh đầu tiên của cô được đánh giá cao. Từ đó, tiếp nối các số sau, Thảo làm mẫu ảnh cho các quảng cáo của hãng này, từ năm 2008.

Đến năm 2010, Thảo làm thêm người mẫu chụp ảnh cho Viettel. Đồng thời, cũng từ đây, cô dần chuyển sang làm stylist - hướng dẫn các mẫu chụp theo yêu cầu, kịch bản của hãng. Tính ra, cô thực hiện trên dưới 15 bộ ảnh cho Viettel và MobiFone cũng như các báo mạng mang tính minh họa về truyền thông.

Thảo chia sẻ: “Khi làm mẫu ảnh, mình phát huy được khả năng chụp, sáng tạo trong từng bức ảnh, được tiếp xúc, giao lưu, học hỏi với nhiều mẫu và thay đổi bản thân theo nhiều phong cách mới. Cộng thêm nhận được phí chụp và phí làm stylist của hãng không quá tệ”. Tuy nhiên, công việc chính của Thảo vẫn là làm nhân viên của FPT. Việc sắp xếp thời gian khi hãng cần thực hiện bộ ảnh gấp là vấn đề nan giải. Nếu bí quá, Thảo sẽ phải thương lượng để người của hãng đồng ý chuyển sang buổi chụp khác nhưng không phải lúc nào cũng thỏa thuận được.

z

Lê Thanh Thảo là người mẫu độc quyền của MobiFone. Ảnh: NVCC.

>> Chùm ảnh người đẹp Thanh Thảo

Thông thường, một buổi chụp ảnh sẽ có một stylish và khoảng 5-6 mẫu. Stylish có vai trò điều chỉnh, hướng dẫn mẫu chụp theo ý tưởng của hãng. Họ cũng sẽ nhìn ra lỗi của toàn bộ khung cảnh trong bức ảnh để điều chỉnh kịp thời. Việc chụp ảnh mẫu nếu tập trung sẽ không mất quá nhiều thời gian, chỉ khoảng 2 tiếng.

Để có được bộ ảnh chụp, Thảo có cả quá trình dày công tìm hiểu về tâm lý khách hàng, yêu cầu của hãng. Bởi bộ ảnh không chỉ dừng lại ở mục đích đẹp mà còn hướng đến thương mại. Vì vậy, thông điệp và đối tượng mà sản phẩm hướng đến chính là “kim chỉ nam” để định hình phong cách của bộ ảnh.

Nếu tận dụng tốt tính chất và biểu tượng của hãng thể hiện qua màu logo cũng sẽ là gợi ý trang phục cho người mẫu. Thảo cho rằng, người mẫu nên mặc theo màu của logo hoặc màu sắc không quá đối lập với màu logo, tránh mặc các trang phục rối mắt, nhiều họa tiết và trang phục có màu logo của đối thủ...

Trang điểm cũng là một điều cần chú ý. Khi chụp nhóm, Thảo thường liên hệ với một hãng thời trang phù hợp để được tài trợ và đồng nhất trang phục hợp tông và phong cách. Dù tùy theo yêu cầu của nhà mạng về địa điểm chụp, Thảo vẫn trao đổi thêm với nhiếp ảnh để bức ảnh đạt cả yêu cầu về mẫu, cảnh, thông điệp...

Với 4 năm trải nghề, cô nhìn nhận: “Muốn chụp ảnh đẹp phải có niềm đam mê, yêu thích thực sự, luôn tìm phong cách, style mới cho bản thân mà vẫn thực hiện đúng theo ý tưởng, yêu cầu của hãng. Cố gắng làm bật thông điệp của hãng chứ không nổi bật mình trong bức ảnh. Hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm cho các mẫu chụp cùng để làm sao có được bức ảnh đạt yêu cầu nhất”.

Ngoài xuất hiện trong quảng cáo của thương hiệu điện thoại nổi tiếng, Thảo từng chụp ảnh cho Tạp chí Truyền hình Hà Nội khi còn làm MC của Đài và chụp cho báo Phong Cách. Cả hai lần chụp đều được mời phỏng vấn về bản thân.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Thảo tâm sự: “Mình mong được thực hiện bộ ảnh gia đình, có chồng và con chụp chung. Sắp tới, bên cạnh công việc chuyên môn ở FPT, mình sẽ chuyển dần sang làm stylish, bởi đây là công việc đi về chiều sâu nhiều hơn, tính chất công việc đòi hỏi yêu cầu cao hơn, đồng thời cũng là một trải nghiệm mới cho bản thân”.

Lưu Vân

Ý kiến

()