Chúng ta

Gắn kết hơn nhờ... nhạc chế

Thứ sáu, 27/4/2012 | 14:53 GMT+7

"Nhờ có các bài hát STCo mà anh em có thể ôm nhau hát hò 'giải rượu' sau mỗi chầu nhậu. Vì thế, việc tổ chức cuộc thi chế tác nhạc STCo là ý tưởng rất hay và độc đáo", anh Phạm Quang Thọ (Thọ "Vẩu"), Công ty Phân phối FPT (FDC, thuộc FPT Trading), hóm hỉnh chia sẻ quan điểm của mình về cuộc thi sáng tác STCo Music FPT 2012.
> FUN tuyển thành viên cho đoàn Văn công FPT / Viện sĩ làm giám khảo STCo Music FPT 2012

a

Các bài hát STCo không thể thiếu vắng trong các event của người FPT. Ảnh: Trung "Roly".

Những bài hát STCo của FPT cũng giúp Thọ “Vẩu” có thêm nhiều “đất diễn” mỗi khi làm MC cho các công ty bên ngoài. Anh thường đưa ra “đặc sản STCo” trong phần dẫn dắt của mình khiến mọi người thích thú, cổ vũ nhiệt tình. Nhờ đó mà anh tạo ấn tượng hơn với khán giả.

“Đa phần các bài hát STCo đều có ca từ giản dị, dễ nghe, dễ hiểu và rất dễ thuộc lời”, anh Thọ nhận xét.

Anh cho rằng, việc tổ chức cuộc thi chế tác nhạc STCo là ý tưởng hay và độc đáo. “Người FPT hình như dạo này "lười" hơn trong việc suy nghĩ và sáng tạo, nên hy vọng qua cuộc thi này sẽ khai quật được thêm nhiều tài năng và bài hát mới. Bên cạnh đó, FPT có nhiều nhân viên mới, cũng sẽ rất tiềm năng trong việc sáng tác các nhạc phẩm STCo”, anh kỳ vọng.

Trong số các bài hát STCo trước đây, anh thích rất nhiều bài như: “Đoàn FPT”, “Sự tích Sọ dừa”, “Nhân quả”, “Người FPT”…

Vì thích nhạc STCo nên Thọ “Vẩu” cũng có khá nhiều kỷ niệm với thể loại này. Một trong số đó là bài “Hà Nội 36 phố phường” do có lần anh tình cờ nghe được và xin lời. Sau đó, anh hát ở FPT và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Đến giờ, nó cũng được coi như một tác phẩm STCo mở rộng.

Hiện, anh đang “ủ mưu” để tham gia cuộc thi sáng tác. Tuy nhiên anh sẽ sáng tác nội dung xen kẽ những vấn đề của xã hội để không chỉ hát được trong nội bộ FPT mà còn có thể biểu diễn ở cả bên ngoài.

a

Thọ "Vẩu" (phải) có nhiều đất diễn hơn khi sử dụng các bài hát STCo của FPT. Ảnh: NVCC.

Ngay từ hồi còn là sinh viên, anh Trần Minh Trí (FPT Software HCM) đã thích các bài hát nhạc chế lời nên khi gia nhập FPT, anh vui như “cá gặp nước”. Hầu như các bài hát STCo của FPT anh đều thích và đặc biệt là muốn được hát cùng mọi người hơn là ngồi nghe người khác biểu diễn.

Năm 2007, khi mới vào FPT Software HCM, dù trước đó đã thuộc một số bài STCo rồi nhưng anh Trí vẫn hay nhầm lẫn tên các bài hát với nhau.

“Khi làm MC cho lễ khai mạc Giải bóng đá FPT Software Close HCM, trong đấy có phần chào cờ, hát Quốc ca và “Đoàn FPT”. Thay vì bắt nhịp bài “Đoàn FPT” cho mọi người hát thì mình lại hát “Người FPT chúng ta…”, anh Trần Nam Dũng (Trưởng ban Tuyển sinh ĐH FPT lúc đó, hiện đã rời khỏi FPT) đứng đó giật ngay lấy loa và bắt nhịp lại. Mình ngượng chín người nhưng rồi cũng hát chung với mọi người”, anh Trí bồi hồi nhớ lại.

Biết có cuộc thi sáng tác nhạc STCo do Ban Văn hóa - Đoàn thể tổ chức, anh Trí rất vui và cho rằng, tổ chức được như vậy sẽ rất tốt vì qua đó có thể làm phong phú thêm các bài hát STCo của FPT.

Tuy nhiên, anh cũng không kỳ vọng nhiều ở cuộc thi vì theo anh, STCo vốn dĩ thường được sáng tác trong các hoàn cảnh tự do, thoải mái và quan trọng nhất là có cảm hứng. “Người FPT tạo ra các tác phẩm STCo chủ yếu là để có cái mà hát với nhau chứ không phải đi thi để lấy giải”, anh chia sẻ.

Nói là vậy, anh Trí cũng đã “găm” cho mình vài bài hát để “nếu có cảm hứng” thì sẽ gửi bài dự thi.

Với Nguyễn Hồng Phong (FPT Software Đà Nẵng) thì không gì thích thú hơn khi được ngân nga các ca khúc STCo trong những cuộc liên hoan, đi chơi, cắm trại… Theo cậu, STCo chính là chất xúc tác giúp mọi người gần nhau và luôn làm không khí vui vẻ, ấm áp hơn.

Theo Phong, việc tổ chức cuộc thi chế tác nhạc STCo rất quan trọng bởi qua đó có thể làm “nóng” lại phong trào STCo vốn đang dần mờ nhạt.

Tuy nhiên, cậu cũng cho rằng, STCo mà thi thì hơi khó bởi nó xuất phát từ lúc vui buồn, lúc ngồi túm năm tụm ba, lúc dâng trào cảm xúc… chứ không phải “một chốc một lát” mà nghĩ ngay ra được.

Trong số rất nhiều bài hát STCo được nghe, cậu thích nhất bài “Hảo hán ca” do nhạc sĩ Trương Quý Hải thể hiện.

Thường xuyên tham gia phong trào Tổng hội ở đơn vị nên các bài hát STCo gắn bó mật thiết với Phong. Còn nhớ, trong chuyến tập huấn FPT Software ba miền năm 2009 tại Sapa (Lào Cai), sau khi hướng dẫn mọi người hát hò trên tàu xong, đang định chợp mắt do quá mệt thì chị đồng nghiệp ngồi cạnh tha thiết đề nghị: “Phong ơi, hát cho chị nghe đi”. Mắt nhắm mắt mở, cậu lại hát STCo tiếp, miệng cứ thế nhai đi nhai lại bài “Công ty ta” do Dũng “Đê tiện” (Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT) hướng dẫn trong đợt tập huấn tại Bà Nà - Đà Nẵng. Vậy là cả xe lại vang lên lời hát: “Và giờ đây chẳng may ta thành công ty lớn… Người của ta nay đã đông hơn, lãnh đạo càng đông hơn…”.

a

Anh Bằng sẽ "chế tác" vài bài hát STCo để hưởng ứng cuộc thi của Ban Văn hóa- Đoàn thể FPT.

Tính nghệ sĩ và cũng yêu thích các phong trào văn hóa văn nghệ nên anh Phạm Thanh Bằng, Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB), rất ấn tượng với các bài hát STCo vì hầu hết đều dựa vào những giai điệu bất hủ, quen thuộc được chế lời hóm hỉnh, hài hước, khiến cho mọi người dễ gần gũi, thân thiện với nhau khi cùng cất lên lời hát.

“Có rất nhiều vấn đề bức xúc mà nhân viên khó nói với sếp, mọi người thường dùng những bài hát STCo để bày tỏ, tôi thấy cách thức này rất hay và vui”, anh Bằng chia sẻ.

Thường xuyên theo dõi Chungta.vn, nên ngay từ khi cuộc thi sáng tác STCo Music FPT 2012 do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tổ chức và phát động thì anh Bằng đã nắm được thông tin.

Đặc biệt, trong phần văn nghệ chào mừng lễ khai giảng năm thứ hai chương trình FPT MiniMBA 2011 ngày 21/4 vừa qua, thành viên Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT cũng đã kêu gọi mọi người hướng ứng cuộc thi.

“Hôm đó, một số cán bộ FPT cũng thể hiện mấy bài hát STCo thật ấn tượng, trong đó tôi thích nhất bài có nội dung kể về chiếc giày Ý bị mất. Mọi người được phen cười bể bụng, riêng tôi còn thấy người FPT thật sáng tạo và vượt xa mọi khuôn khổ để làm cho người khác vui”, anh kể.

Theo anh Bằng, cuộc thi sáng tác nhạc STCo sẽ làm cho tinh thần văn hóa văn nghệ, tính nghệ sĩ của người FPT ngày càng được phát huy. Anh hy vọng, cuộc thi sẽ có được 1.000 bài hát STCo mới, trong đó có 10 bài xuất sắc đúng chất STCo để có thể phổ biến ra bên ngoài.

Trong các bài hát STCo từng được nghe, anh rất ấn tượng với: “Đoàn FPT”, “Những con phố Hà Nội”, “Sự tích sọ dừa”, “Người FPT”… Thi thoảng ở cơ quan mất điện, anh thường ôm đàn hát nghêu ngao cùng mọi người.

Hình ảnh về cả hội trường cùng vỗ tay và hát bài “Người FPT” do anh Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT, chỉ huy trong sinh nhật FPT 13/9 vừa qua vẫn in đậm trong trí nhớ anh.

Hôm ấy, anh đã mang theo camera và quay lại toàn bộ bài hát. Sau đó, anh đã dựng đoạn clip này rồi đưa lên mạng và share cho đồng nghiệp tại FSB để mọi người hiểu hơn về văn hóa và tinh thần của người FPT.

Để ủng hộ cuộc thi, anh đang ấp ủ mấy bài nhưng chưa hoàn thiện được vì còn bận quá. Với anh, STCo là chế lời và nhạc, nhưng cũng phải chế cho “ra hồn” để người FPT chấp nhận được.

Tính tình vui vẻ, thoải mái nên Trạng nguyên FPT 2011 Bùi Thành Dương, F9 (thuộc FPT Trading) đặc biệt mê các bài hát STCo của FPT. Theo anh, những bài hát này đều phóng khoáng, hồn nhiên khiến cho mọi người thoải mái, thư giãn và gắn kết với nhau hơn.

Anh cho rằng, xưa nay STCo thường được mặc định bởi một nhóm người sáng tác và duy trì, phổ biến. Hầu hết mọi người nếu có tham gia thì chỉ ở mức độ hát theo, làm theo, diễn theo… Còn giờ đây, khi có cuộc thi này, mọi người sẽ có cơ hội phát huy sức sáng tạo của tập thể và được tham gia nhiều hơn trong môi trường văn hóa STCo.

Anh kỳ vọng qua cuộc thi sẽ khai phá được nhiều tác phẩm hay, đồng thời cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều cuộc thi tương tự để toàn dân hóa các hoạt động văn hóa công ty, mà ở đó sự tương tác sẽ mạnh mẽ hơn.

Trạng nguyên FPT cũng khẳng định chắc chắn anh sẽ tham gia cuộc thi này.

 Cuộc thi “STCo Music FPT 2012” do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) tổ chức, được phát động từ ngày 26/3 và thời gian kết thúc nhận bài dự thi là 30/5.

Tác phẩm dự thi là các chế tác lời mới dựa trên những làn điệu dân ca Việt Nam và thế giới hoặc các giai điệu quen thuộc được phổ biến rộng rãi, không có tranh chấp và vi phạm bản quyền âm nhạc.

Nội dung tác phẩm phản ánh tâm tư tình cảm của người FPT với đồng nghiệp, công việc và sự nghiệp xây dựng phát triển FPT trong giai đoạn toàn cầu hóa. Đồng thời, lời bài hát được chế tác bằng tiếng Việt, đảm bảo thuần phong mỹ tục, không vi phạm các quy định trong lĩnh vực văn hóa, chính trị.

Bài dự thi bằng bản mềm (hoặc bản cứng), khuyến khích kèm theo bản thu âm (đĩa CD, file MP3,… do người dự thi tự dàn dựng với sự thể hiện của CBNV đơn vị mình).

Ban giám khảo của chương trình gồm: Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể Hoàng Minh Châu, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể Đinh Tiến Dũng, Nhạc sĩ Trương Quý Hải, Hiệu phó ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành và thành viên Văn phòng HĐQT Lê Đình Lộc.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào dịp sinh nhật Tập đoàn FPT 13/9. Cơ cấu giải thưởng gồm: 2 giải Nhất do BGK chấm và khán giả bình chọn, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích, giải dành cho đơn vị có nhiều bài dự thi nhất...

Bình Nguyên

Ý kiến

()