Chúng ta

'FPT Telecom thành công nhờ sự máu lửa và kỷ luật'

Thứ hai, 15/9/2014 | 18:27 GMT+7

"Thành quả trong Lễ hội 13/9 năm nay là nhờ sự ủng hộ, đầu tư của lãnh đạo công ty, tinh thần tham gia nhiệt tình và lòng đam mê cháy bỏng của hơn 100 CBNV", chị Tăng Minh Nguyệt, Cán bộ văn hóa - đoàn thể FPT Telecom, chia sẻ.
> Dế, nhện và tạp vụ mang giải Nhất Hội diễn cho FPT Telecom

2014 sẽ là năm FPT Telecom ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hoạt động phong trào khi giành giải Nhất toàn đoàn (Hội thao và Hội diễn) tại Hà Nội và Cần Thơ, Nhất Hội thao tại Đà Nẵng và Nhất Hội thao tại TP HCM.

Tại Hà Nội, đơn vị đã gây ấn tượng với màn đồng diễn chuyên nghiệp tại Hội thao cùng vở kịch đặc sắc với tựa đề dài nhất Hội diễn năm nay - "Bầy nhện nổi loạn và câu chuyện dế mèn, dế trũi cùng hai chị tạp vụ".

Chúng ta có cuộc trò chuyện với chị Tăng Minh Nguyệt, Cán bộ văn hóa - tổng hội FPT Telecom, về thành công của đội quân Viễn thông: 

a

Tiết mục đồng diễn ấn tượng của FPT Telecom tại Hội thao năm nay.

- Ý tưởng của Hội diễn và Hội thao được hình thành như thế nào, thưa chị?

- Tôi đưa ra ý tưởng ban đầu, sau đó có thêm sự góp ý của Ban Lãnh đạo, đạo diễn và biên kịch... để hoàn thiện. Nội dung các tiết mục đều gắn với hình ảnh công ty, đúng với tinh thần "phiêu lưu", hoành tráng và vui nhộn.

Với chủ đề Toàn cầu hóa, FPT Telecom muốn làm bật lên những dấu chân FPT bước ra thế giới trong phần diễu hành kết hợp màn đồng diễn người FPT vượt qua thử thách vươn lên những tầm cao mới. Với ý đồ như vậy, tôi và biên đạo thống nhất chọn những động tác khó, chuyên nghiệp và có tính chất táo bạo, kết hợp với những hiệu ứng bất ngờ khác để thể hiện màn đồng diễn.

Còn Hội diễn với chủ đề "FPT phiêu lưu ký" khá rộng và khó, chúng tôi phải tập hợp, bàn bạc, xây dựng ý tưởng từ khá lâu, với sự trợ giúp của "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng. Sau nhiều đắn đo, đội đã quyết định thể hiện ý tưởng Toàn cầu hóa qua góc nhìn giản dị, gần gũi nhất của... hai chị tạp vụ. Lời thoại hài hước, hồn nhiên, chân thực của các chị sẽ mang lại nụ cười nhẹ nhàng mà sâu sắc. Cùng với đó, ý tưởng về đàn nhện nổi loạn cũng hình thành nhằm mang lại không gian hoành tráng, ấn tượng cho sân khấu Hội diễn gắn liền với các thông điệp về Toàn cầu hóa.

hdft-5-495622-1413030533.jpg

Một cảnh được dàn dựng chuyên nghiệp trong Hội diễn của "nhà Cáo".

- Với ý tưởng như vậy, chị có thể giải thích rõ hơn thông điệp của hai tiết mục ở Hội thao và Hội diễn?

- Nói một cách đơn giản, hai phần trình diễn này đều đề cập đến Toàn cầu hóa ở góc độ gần gũi nhất. Phần đồng diễn ở Hội thao với các đạo cụ thang tre và dây, vừa thể hiện công việc thường ngày của anh em FPT Telecom như kéo cáp, trèo cột điện... vừa thể hiện tinh thần vượt khó vươn lên để vững bước ra thế giới.

Vở kịch "Bầy nhện nổi loạn và câu chuyện dế mèn, dế trũi cùng hai chị tạp vụ" là kết hợp của nhiều yếu tố, hiện thực và tưởng tượng, hoành tráng và giản dị, nhằm mang đến thông điệp: Toàn cầu hóa tưởng xa xôi nhưng rất gần gũi, vẫn luôn ẩn hiện đâu đó trong những câu chuyện thường ngày. Chiến lược này đã len lỏi vào từng ngõ ngách, vào cả tư tưởng của những người làm tạp vụ.

- Quá trình luyện tập cho các phần trình diễn này ra sao?

- Chúng tôi đã dành khoảng ba tuần để tập luyện một cách nghiêm túc và quyết tâm. Mỗi ngày, các bạn tập từ 18-22h, có hôm gần 12h đêm mới về đến nhà. Có hơn 60 CBNV đã tham gia nhạc kịch và khoảng 30 người cho màn đồng diễn. Hầu hết các động tác múa rất khó, đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao nên các bạn đã phải rất nỗ lực để luyện tập. 

s

Không khí cuồng nhiệt khi trao giải cho FPT Telecom.

- Chị đã gặp những khó khăn gì trong quá trình chuẩn bị?

- Năm nào diễn viên cũng mới, chủ yếu là tân binh, nên việc đưa văn hóa FPT "thấm" vào các bạn cũng là vấn đề quan trọng. Chúng tôi phải hướng dẫn mọi người từ đầu để bắt nhịp được với phong cách FPT. Nhiều khi các bạn cũng nản vì động tác khó lại mệt mỏi vì phải tập 3-4 tiếng đồng hồ sau giờ làm, nên chúng tôi luôn sát cánh, động viên rất nhiều. Các lãnh đạo cũng thường xuyên đến xem và khích lệ CBNV luyện tập.

Ngoài ra, địa điểm tập ở sân 48 Vạn Bảo rất tối, tất cả động tác "lăn lê bò toài" phải thực hiện trên sân đất nên rất vất vả. Thêm vào đó, cả nhóm hơn 100 người phải tập một lúc hai môn cho cả Hội thao và Hội diễn nên cũng thấm mệt.

Phục trang, đạo cụ của đơn vị rất cầu kỳ. Để có được những điều này, FPT Telecom đã chuẩn bị như thế nào?

- Ngay sau khi thống nhất ý tưởng, tôi đã suy nghĩ tỉ mẩn về từng món đồ sao cho độc đáo và khác lạ nhất. Khi đã hình dung được, tôi và biên đạo bắt tay vào làm việc với người thiết kế để làm mới hoàn toàn từ quần áo, mũ đến nhạc, đồ họa...

a

Chị Tăng Minh Nguyệt (ngoài cùng bên phải) là người có nhiều đóng góp cho sự thành công tại Hội thao, Hội diễn năm nay của FPT Telecom.

- Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ trong quá trình luyện tập?

- Chúng tôi gắn bó với nhau ba tuần nên có rất nhiều bạn trở nên gắn bó, thân thiết hơn. Cả nhóm đã xây dựng được tình bạn khăng khít, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong lúc tập, nhiều khi không đủ người, hôm nay thiếu người này, hôm sau thiếu người kia khiến việc tập khó khăn. Đôi lúc, tôi cũng buồn bực vì là người phụ trách khó điều tiết được cả tập thể đông như vậy. Nhưng may mắn là sau đó, các bạn đã ý thức tốt hơn, luyện tập chăm chỉ và đầy đủ để mang lại đươc thành công như hôm nay. Dù mệt mỏi nhưng nụ cười vẫn nở trên môi, các động tác ngày càng nhuần nhuyễn hơn, đội hình đều đẹp hơn. Tuy làm việc với nhau không lâu nhưng chúng tôi đã giống như anh chị em thân thiết trong gia đình.

Theo chị, nhân tố nào dẫn đến thành công của màn đồng diễn ở Hội thao và tiết mục trong Hội diễn?

- Thành công này là nhờ sự ủng hộ, đầu tư của lãnh đạo công ty, tinh thần tham gia nhiệt tình và lòng đam mê cháy bỏng của hơn 100 CBNV. Chính sự máu lửa, bền bỉ, chịu khó và kỷ luật của người FPT Telecom đã giúp các tiết mục đem lại hiệu ứng tốt cho khán giả.

Cảm xúc của chị lúc này ra sao?

- Tôi rất hạnh phúc và bất ngờ khi FPT Telecom đã đăng quang hai lần liên tiếp cả Hội thao lẫn Hội diễn trong cùng một ngày.

Nhàn Nhã thực hiện

Ảnh: An Khang

Ý kiến

()