Chúng ta

FPT IS Bank - 'nốt thăng' của Hội diễn FPT IS

Thứ năm, 30/8/2012 | 13:28 GMT+7

Kịch bản chặt chẽ với lời thoại dí dỏm cùng lối diễn xuất tự nhiên đã giúp FPT IS Bank giành giải cao nhất tại Hội diễn FPT IS 2012, diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) vào ngày 29/8 vừa qua.
> 'Chuyển nhà' không được như mong đợi / FPT IS cộng điểm cho 'nhà hát' có lãnh đạo diễn xuất

Gần 20h, rèm sân khấu Hội diễn FPT IS đã được kéo lên trong sự háo hức chờ đón của người xem. Hơn 700 ghế của Nhà hát Âu Cơ được phủ gần kín ngay khi đêm diễn bắt đầu.

Với chủ đề "Chuyển nhà", gắn liền với sự kiện thời sự FPT IS sẽ chuyển trụ sở về tòa nhà Keangnam (Hà Nội) trong thời gian tới, khán giả hy vọng sẽ được xem những vở diễn đậm chất STCo. Nhưng hầu hết các tiểu phẩm được trình diễn trên sân khấu đều không tạo được cảm xúc cho khán giả, trừ tiết mục của FPT IS Bank, FPT IS PFS - FPT IS INF và FPT IS FSE.

Vở kịch của FPT IS Bank được bắt đầu bằng sự phàn nàn của hai anh bảo vệ tòa nhà Keangnam về các nhân viên FPT IS. Họ quyết tâm đưa đội quân FPT IS vào khuôn khổ. Mong muốn là vậy, nhưng họ đành phải chịu bất lực trước nhóm đông quá ồn ào.

Không để việc đó lặp lại, cả hai quyết định “trừng phạt” một nhân viên khác. Họ bắt nhân viên Du Dương Triều phải làm đủ yêu cầu, bài tập kiểm tra. Đầu tiên là tập hét, với lý do nếu có rơi còn biết đường cứu; tiếp sau là tập chống đẩy phòng khi có động đất còn đủ sức mà chạy.

Với kịch bản chặt chẽ, diễn xuất tự nhiên, FPT IS Bank đã giành giải Nhất Hội diễn FPT IS. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Với kịch bản chặt chẽ, diễn xuất tự nhiên, FPT IS Bank đã giành giải Nhất Hội diễn FPT IS. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Du Dương Triều không chống cự được phải làm theo. Sau vài phút toát mồ hôi vì bị “quay”, anh mới phát hiện hai nhân viên bảo vệ là bệnh nhân tâm thần trốn viện.

Sau khi “nếm” hết các cảm giác bực bội, nhân vật chính mới tá hỏa khi ngay cả em lễ tân ở tòa nhà mới cũng là bệnh nhân tâm thần.

Câu chuyện lại được tiếp diễn với các màn tung hứng của Du Dương Triều với Chủ tịch, lý giải lý do chuyển nhà. Nguyên nhân quá đơn giản, chuyển nhà vì do báo chí bảo là FPT IS là công ty lớn nên phải chuyển về chỗ tương xứng.

Nhưng những sự việc đó hóa ra chỉ là giấc mơ của ngài Tổng Giám đốc. Quá sợ hãi với giấc mơ, Du Dương Triều đã quyết FPT IS sẽ không chuyển nhà mà dành số tiền đó để tăng lương cho anh em.

FPT IS Bank đã khéo léo lồng ghép những vấn đề mà FPT IS có thể gặp phải khi chuyển về tòa nhà mới Keangnam, thông qua các tình huống dí dỏm và lối diễn tự nhiên. Điều này đã khiến FT IS Bank “ghi điểm” với Ban Giám khảo và khán giả.

Có thể nói ở kỳ Hội diễn năm nay, FPT IS Bank đã quy tụ được dàn đạo diễn và diễn viên khủng là: Nguyễn Anh Quân, Lương Tuấn Giang và Đỗ Mạnh Hà. Tuấn Giang (trong vai Du Dương Triều) và Mạnh Hà (Bảo vệ tòa nhà) đã gây ấn tượng đặc biệt đối với diễn viên Nguyễn Vĩnh Xương, Trưởng đoàn 1 - Nhà hát Kịch Việt Nam.

Thầy bói Nguyễn Lê Hoàng với màn khám độc nhất vô nhị

"Thầy bói" Nguyễn Lê Hoàng với màn bói độc nhất vô nhị - "bói bẹn" trong vở "Xem bói" của Liên quân FPT IS PFS và FPT IS INF. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Với lỗi diễn xuất tự nhiên, điệu bộ hài hước, Lương Tuấn Giang, người mới đầu quân về FPT IS Bank một tháng, đã thuyết phục được Ban Giám khảo trao danh hiệu Diễn viên xuất sắc nhất cho mình.

Trước khi đêm diễn bắt đầu, người hâm mộ đã kỳ vọng vào sự kết hợp giữa FPT IS PFS và FPT IS INF sẽ mang đến điều đặc biệt. Không nằm ngoài dự đoán, Liên quân này đã mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái.

Tiểu phẩm của FPT IS PFS và FPT IS INF tập trung nói về chuyện xem phong thủy của người FPT IS khi chuyển về nhà mới.

Chuyện cô nhân viên văn phòng và nhân viên làm vệ sinh nói với nhau về xem phong thủy, đã dẫn dắt người xem đến việc xem bói của một sếp ở “Phít”. Cảnh ngay sau đó được chuyển sang nhà của thầy bói với một ban thờ nhỏ.

Giữa sân khấu hiện là chiếc hương án với khói hương nghi ngút. "Thầy bói" Nguyễn Lê Hoàng, khi vừa xuất hiện đã gây ấn tượng với sự biểu cảm trên khuôn mặt.

Áo the khăn xếp nhưng quần lại cẩu thả, bên cao bên thấp, thầy bói đã làm khán giả cười ồ. Càng thích thú hơn khi phương tiện di chuyển của anh là trên chiếc ghế xoay (có người đẩy). Cách thức di chuyển này kết hợp với ánh sáng nên tạo được hiệu ứng như phim điện ảnh.

FPT IS FSE đã giành giải Ba Hội diễn. Ảnh: Nguyễn Bắc.

FPT IS FSE đã giành giải Ba Hội diễn với "Chuyện làng Mót". Ảnh: Nguyễn Bắc.

Sau màn tập thái cực quyền, thầy bắt đầu xem bói. Nhưng chưa để người xem mở lời, thầy đã “phán” về việc chuyển nhà. Cách thức xem của thầy cũng độc nhất vô nhị - “bói bẹn”. Người xem được nằm trên một chiếc ghế để thầy khám. Cứ thế, khán giả bị xoáy vào các câu chuyện chuyển nhà, vào tình hình kinh doanh, thời điểm xuất hành, hướng ngồi…

Khán giả không thể không cười trước những lời phán của “thầy”: “Tình hình kinh doanh xám lắm, lại còn thâm thâm, nhưng năm sau sẽ sáng...”.

Hỏi chán chê, bỗng nhiên người xem thốt lên: “Thế con phải nhớ gì”. Đáp: “Chấn chỉnh đội ngũ, vệ sinh gần lãnh đạo”.

Câu chuyện tưởng đến đây kết thúc thì thầy bói nhận được điện thoại do anh Bảo gọi đến, thầy báo cáo: “Đã xử lý xong một người, còn hai trưởng ban nữa”.

Sau đó, ung dung tập thái cực quyền và hát rất ung dung tự tại. Bài hát chế cũng là thông điệp của vở diễn: Xem bói không mang lại hiệu quả mà chính cá nhân mỗi người mới chính giải quyết các vấn đề.

FPT IS PFS là thế, bao giờ cũng thâm thúy và mang nhiều thông điệp, khiến khán giả có thể cười, khóc với câu chuyện họ mang tới. Bên cạnh đó, đây cũng là đơn vị có sự đầu tư nhiều nhất về ánh sáng, nhằm gây ấn tượng cho khán giả.

Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố kịch và điện ảnh, diễn xuất lôi cuốn, liên minh FPT IS PFS và FPT IS INF đã giành giải Nhì đêm kịch.

Cảnh đi thang máy trong tiểu phẩm của FPT IS TES. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Một cảnh đi thang máy trong tiểu phẩm của FPT IS TES. Ảnh: Nguyễn Bắc.

"Chuyện làng Mót" của FPT IS FSE cũng khá thú vị với việc chuyển nhà nhằm “quy hoạch nhà vệ sinh”. Để đạt được điều này ông Chủ tịch quyết định chuyển nhà. FPT IS FSE đã “thuật” lại đúng cảnh Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo cùng Chánh văn phòng FPT IS Nguyễn Mỹ Hương khi đi khảo sát địa điểm với phong cách hài hước.

Dẫu không quá đặc sắc nhưng tiết mục của nhà hát này cũng tạo được tiếng cười cho khán giả thông qua những câu thoại dí dỏm, dù hơi thô.

Đêm diễn của FPT IS có 7 tiết mục được trình diễn, nhưng càng về sau, khán phòng Nhà hát Âu Cơ càng vắng. Sự rời rạc, thiếu điểm nhấn của một số vở kịch đã khiến khán giả bỏ về khi thời lượng của chương trình vẫn còn khá nhiều.

Dù đã “lôi” được ba trưởng ban lên sân khấu nhưng các sếp của Liên quân BA+G+BPO+BDC vẫn không thể cứu được đội của mình. "Tung của du hí" dài dòng, không có điểm nhấn.

Tương tự, "Chiếu dời đô" của FPT IS ERP cũng vấp phải sự lê thê, không thể hiện được thông điệp qua vở diễn.

Mang nhiều tiếc nuối nhất cho khán giả là phần thể hiện của FPT IS SRV và FPT IS TES. FPT IS SRV có dàn diễn viên khá đồng đều, đặc biệt ở phần diễn xuất có hồn của Đức Trọng và Tuấn Anh. Tuy nhiên, “Gia đình ve chai” của đơn vị này lại thiếu đi thông điệp chính, ngoài việc chỉ vin vào cớ “chuyển nhà”.

Lương Tuấn Giang, diễn viên xuất sắc nhất. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Lương Tuấn Giang - Diễn viên xuất sắc nhất FPT IS trong mùa kịch năm nay. Ảnh: Nguyễn Bắc.

Lúc đầu, phần thể hiện của FPT IS TES chưa gây được sự chú ý của khán giả. Nhưng càng về sau, các diễn viên đều diễn ngọt. Họ cũng tranh thủ “quảng cáo” được hoạt động của công ty qua tiểu phẩm "Thang máy thông minh".

Diễn ra trong khoảng hơn 2 giờ, đêm kịch đã mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên, mọi người chờ đợi nhiều hơn ở Hội diễn của đơn vị có truyền thống kịch như FPT IS.

Nhạc sĩ Trương Quý Hải, thành viên Ban Giám khảo nhận xét: “Đêm nay không hay bằng đêm trước. Những đêm trước FPT IS chỉ có một vài tiểu phẩm hơi khó xem. Năm nay thì tương đối nhiều”.

Anh cho rằng, năm nay các đội có vấn đề về việc kiểm soát thời gian. Chẳng hạn như vở “Xem bói” của FPT IS PFS và FPT IS INF hay nhưng nếu tiết tấu được đẩy nhanh sẽ tạo hiệu quả cao hơn, chậm quá khiến như kiểu “chúng ta nghe một bản nhạc rock nhưng tốc độ ballad”.

Mặc dù đêm kịch “Chuyển nhà” không thành công như mong đợi, nhưng năm nay FPT IS vẫn có những diễn viên rất xuất sắc.

Diễn viên Nguyễn Vĩnh Xương, Trưởng đoàn 1 - Nhà hát kịch Việt Nam cho biết, anh ấn tượng với 4 diễn. Đầu tiên là thầy bói Nguyễn Lê Hoàng, nhân vật mang bầu trong vở của FPT IS TES và đặc biệt thích bảo vệ béo Đỗ Mạnh Hà và Du Dương Triều do Lương Tuấn Giang thể hiện.

Sự thể hiện xuất sắc của Nguyễn Lê Hoàng và Lương Tuấn Giang đã tạo được ấn tượng trong lòng khán giả.

Tăng Minh Nguyệt, FPT Telecom và Nguyễn Thị Hải Vân, FPT Software đều đánh giá Lương Tuấn Giang diễn rất đạt.

Trong khi đó Chu Tiến Long, FPT IS TES lại thích sự thể hiện của Nguyễn Lê Hoàng, FPT IS PFS. “Diễn viên diễn quá chất”, Long nói.

Giải nhất: FPT IS Bank

Giải Nhì: FPT PFS + FPT IS INF

Giải Ba: FPT IS FSE

Giải khuyến khích: FPT IS ERP, FPT IS SRV, FPT IS TES, Liên quân BA+G+BPO+BDC

Diễn viên xuất sắc nhất: Lương Tuấn Giang (FPT IS Bank).

Triệu Mẫn

Ý kiến

()