Chúng ta

'Dừng lại nghỉ để bước xa hơn'

Thứ sáu, 31/3/2017 | 08:45 GMT+7

Để cởi bỏ định kiến từ gia đình và có cơ hội theo đuổi niềm đam mê, Phan Nhật Tam Nhân (quán quân "Ảnh đẹp FE" tuần đầu tiên) đã quyết định nghỉ học, bước vào đời sớm hơn các bạn cùng lứa. Cậu bắt đầu kiếm tiền bằng đủ công việc, từ nhân viên kho, pha chế, quản lý… đến nhiếp ảnh - sở thích dẫn cậu đến với cuộc thi này.

Tam Nhân hiện đang là sinh viên năm nhất ĐH Greenwich Việt Nam (TP HCM). Nhiều người thắc mắc: Tại sao ở tuổi 21, khi hầu hết các bạn cùng lứa đã sắp kết thúc quãng đời sinh viên, Tam Nhân mới bắt đầu những bước đi đầu tiên của mình ở chuyên ngành Quản trị sự kiện?

Đằng sau câu hỏi đó là hai năm “lửa thử vàng” cùng đủ cung bậc cảm xúc thất vọng, cô đơn, nhưng đầy niềm tin và thừa ý chí kiên cường của Phan Nhật Tam Nhân.

1-7284-1490900755.jpg

Phan Nhật Tam Nhân có vẻ ngoài dày dạn và suy nghĩ chín chắn hơn so với bạn bè cùng lứa

Giống như hầu hết bạn trẻ bây giờ, khi còn đang phân vân trước ngưỡng cửa đại học, Tam Nhân được ba mẹ hướng vào một ngành học ổn định mà gia đình có thể giúp cậu thu vén công việc sau này. Nhân theo học Dược, nhưng đi cùng cậu không phải là sự yêu thích, niềm hứng khởi của những sinh viên năm nhất. Càng học, Nhân càng nhận ra chuyên ngành này không phù hợp với mình. Cậu biết mình khó có thể tiếp tục những năm học dài đằng đẵng và gắn bó cả sự nghiệp với ngành Dược. Tam Nhân quyết xin ba mẹ cho mình chuyển hướng. Nhưng ở lứa tuổi của Nhân, có biết bao bạn trẻ không xác định được phương hướng, nhanh chán và muốn thay đổi như cậu? Dưới con mắt của phụ huynh, đó là quyết định nông nổi, bồng bột khi Nhân chưa bước chân vào cuộc sống. Vì vậy, gia đình cậu kịch liệt phản đối.

Thế nhưng, Tam Nhân kiên quyết sẽ làm điều gì đó để chứng minh cho ba mẹ thấy: Mình có thể tự lập mà không cần theo học Dược. Nhân lẳng lặng xin bảo lưu một năm để đi làm mà không hề nói cho ba mẹ biết.

Công việc đầu tiên của cậu sinh viên chưa có kinh nghiệm là nhân viên phục vụ, pha chế. Duyên may có một lần, anh Foodstylist của công ty vắng mặt. Vốn có sở thích chụp ảnh từ ngày lớp 11, nhưng không có máy ảnh và không có điều kiện chụp, Nhân đánh liều xin đi chụp thay. Bất ngờ là việc chụp hình cho các quán ăn lại rất phù hợp với Tam Nhân. Những bức ảnh không chuyên của cậu được mọi người đón nhận và dành nhiều lời khen ngợi. Từ hôm đó, Nhân cũng từa tựa nhận ra mình có năng khiếu và muốn thử đi theo công việc này.

Vì có sở thích ăn uống nên Nhân lại càng hứng thú với việc chụp đồ ăn, cậu lê la nhiều quán ăn ở Sài Gòn, sáng tạo những shoot hình có gu và ngon mắt. Ngoài đi chụp, để tự trang trải, Nhân nhận làm nhân viên kho 8 giờ/ngày tại một cửa hàng thời trang quốc tế. Cậu lao vào làm và gần như không còn thời gian để thở vì công việc cứ dày khít từ sáng đến đêm.

Trong khi bạn bè cùng lứa cứ đi học, đi chơi, nhìn lại mình, không có thời gian để liên lạc với bạn bè, gia đình lại không ủng hộ công việc, nhiều khi Tam Nhân cũng thấy tủi. Nhưng cậu luôn giữ quyết tâm nhất định phải thay đổi công việc gò bó mà ba mẹ đã vạch sẵn. Đó là lý do Tam Nhân tự cổ vũ và buộc bản thân phải bứt ra khỏi cái tương lai mù mờ phía trước.

Nhân cố gắng hết sức mình, làm bất cứ thứ gì cậu cũng phải làm cho hiệu quả nhất, mang đến chất lượng tốt nhất. Một thời gian sau, Tam Nhân được sếp bổ nhiệm lên làm Cửa hàng phó, rồi giữ vị trí Cửa hàng trưởng, cậu còn được công ty gửi đi đào tạo tại Philippines. Đó là lần đầu tiên Nhân đặt chân ra nước ngoài, cũng là lần đầu chịu trách nhiệm quản lý 11 thành viên, gồm cả những anh chị hơn tuổi đời mình. Với Tam Nhân hay bất cứ ai ở độ tuổi đó, công việc thực sự rất áp lực, nhưng nó lại khiến Tam Nhân thấy hài lòng khi nhìn lại.

Có lẽ, lúc này là thời điểm để Nhân nói với ba mẹ về những gì bản thân đã cố gắng, đã làm được. Và cũng là lúc cậu con trai trưởng thành lên tiếng về nguyện vọng theo học một chuyên ngành cậu vẫn luôn ấp ủ.

19 tuổi - có mức lương mà nhiều sinh viên ra trường khó kiếm được, tự lập hoàn toàn, ba mẹ đã thay đổi suy nghĩ và không còn cho rằng những quyết định của Nhân chỉ là sự bồng bột của tuổi trẻ.

Cậu thực sự nhẹ nhõm khi đã có thể chứng minh năng lực của bản thân và nhận được sự đồng ý từ ba mẹ. Hơn một năm lăn lộn vất vả, nhưng đánh đổi lại, Nhân có một cuộc sống mới, và quan trọng nhất là có niềm tin cùng sự ủng hộ từ gia đình.

Tam Nhân được tự do lựa chọn ngành học mình yêu thích. Cậu chọn Quản trị sự kiện - chuyên ngành phù hợp với cá tính và cho phép mình “bung” cùng đam mê chụp ảnh. Hiện giờ, nhiếp ảnh đối với Tam Nhân không chỉ là sở thích nữa, mà đó là một công việc nghiêm túc để theo đuổi lâu dài. Cậu nghỉ việc ở cửa hàng để tập trung học và dành thời gian cho việc rèn luyện vốn liếng về hình ảnh, cũng như cảm nhận nghệ thuật.

Những lịch chụp ảnh, chụp sự kiện nhiều thêm. Từ khi bước vào ĐH Greenwich Việt Nam, các sự kiện lớn nhỏ của trường đều không thiếu sự đóng góp của Tam Nhân. Ngoài chụp ảnh, Nhân còn dành thời gian học hỏi thêm về kỹ năng quay dựng video, làm MV, phim ảnh…

Tình cờ biết đến cuộc thi “Ảnh độc FE” của Tổ chức Giáo dục FPT, Tam Nhân đã muốn thử ngay với tác phẩm nói lên câu chuyện của chính mình. Tam Nhân chia sẻ: “Hồi đó mình cũng từng đi theo đam mê, nên giờ muốn truyền tải nó cho mọi người và muốn cổ vũ bạn bè xung quanh hãy dũng cảm dấn thân theo đuổi sở thích và ước mơ, hoài bão”.

3-3501-1490900755.jpg

"Hãy luôn khát khao, hãy luôn dại khở".

“Ở cái tuổi 20, bạn cực kỳ khát khao được thực hiện ước mơ của mình. Nếu có điều khiến bạn khi thì âm ỉ, lúc thì dữ dội, làm ruột gan nóng như lửa đốt, đầu óc cuồng quay thì hãy theo đuổi nó. Chỉ có bắt tay vào làm bạn mới biết đâu là đam mê thực sự của mình. Tin tôi đi, không có cách nào khác đâu. 20 à! Cứ ngược dòng để xem giới hạn của mình tới đâu”.

Hai nhân vật trong bức ảnh cũng vô tình là những người đang ấp ủ đam mê giống như Tam Nhân. Vì vậy, cả người chụp và người mẫu đều muốn thực hiện bộ ảnh để thỏa cái đam mê, sở thích của bản thân mình. Một vũ công bale, một dancer, đều cực kỳ nhiệt huyết với niềm khao khát của riêng mình. Và người cầm máy ghi lại khoảnh khắc ấy, cũng hừng hực lửa đam mê không kém.

Nói về đam mê của chính mình, Tam Nhân chia sẻ thêm: “Hãy đừng ngại và sợ mình sẽ mất cái gì, chúng ta cần phải biết đánh đổi. Đừng vì những đưa đẩy của cuộc sống mà đánh mất đi sự khao khát, cùng niềm tin vào khả năng của mình”. Giống như Tam Nhân, cứ trau dồi, luyện tập thì đến một lúc nào đó chúng ta sẽ nhận được cơ hội.

Các bạn trẻ đang đứng trước những ngã rẽ của cuộc đời mình, chưa có đam mê thì hãy mạnh dạn đi tìm. Khi đã nhận ra điều mình muốn theo đuổi thì đừng nói suông, mà hãy bắt tay vào và làm thử luôn. Đó là điều mà Tam Nhân muốn nhắn gửi tuổi trẻ của chúng ta thông qua tấm ảnh dự thi “Ảnh độc FE”: “Stay hungry, stay foolish” (Hãy cứ đam mê, cứ dại khờ).

Theo FPT Education

Ý kiến

()