Chúng ta

'ĐH FPT sẽ trở thành 'lò luyện' đàn bầu lớn nhất thế giới'

Thứ hai, 1/12/2014 | 15:51 GMT+7

"Dự kiến, mỗi năm khoảng 1.000 sinh viên sẽ được học nhạc cụ dân tộc. Sau môn học này, sinh viên sẽ được 'phổ cập' kiến thức cơ bản nhất về âm nhạc, văn hóa dân tộc. Đây sẽ là điểm cộng, tạo bản sắc riêng cho sinh viên FPT", Ủy viên HĐQT ĐH FPT Nguyễn Khắc Thành kỳ vọng.

ĐH FPT là trường đại học đầu tiên đưa 4 nhạc cụ truyền thống vào giảng dạy chính khóa. Anh Nguyễn Khắc Thành chia sẻ với Chúng ta thông tin thú vị về môn học, giá trị với sinh viên trong thời đại mới.

khac-thanh-5952-1417596526.jpg

Anh Thành hy vọng ngoài “võ đường Vovinam lớn nhất thế giới”, ĐH FPT sẽ trở thành “lò luyện đàn bầu lớn nhất thế giới”. Ảnh: S.T.

- Xuất phát từ ý tưởng nào mà ĐH FPT đưa âm nhạc dân gian vào giảng dạy, thưa anh?

- Năm 2006, khi mới thành lập trường, ĐH FPT là trường tiên phong đưa bộ môn võ cổ truyền Vovinam vào giảng dạy chính khóa. Đến năm 2009, ĐH FPT thử nghiệm đưa ca trù, đàn bầu, đàn tranh... thành lớp năng khiếu dành cho sinh viên yêu thích. Từ thành công bước đầu đó, Ban Giám hiệu thống nhất tiến thêm một bước khi quyết định đưa giá trị văn hóa dân tộc trở thành một môn học chính khóa cho sinh viên.

- Theo anh, việc đưa âm nhạc dân gian vào chương trình giảng dạy có ý nghĩa như thế nào đối với sinh viên?

- Trước tiên, tôi xin nói về âm nhạc nói chung. Chắc nhiều người biết đến chỉ số thông minh (IQ), một khái niệm được nhắc và sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, các học giả hiện đại nhắc nhiều hơn đến sự đa dạng của trí thông minh, và bảy loại hình thông minh được nhắc đến bao gồm: Trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh Logic - Toán học, trí thông minh không gian, trí thông minh cảm xúc vận động, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh quan hệ giao tiếp, trí thông minh nội tâm (một số thuyết thêm trí thông minh thứ 8 là môi trường tự nhiên).

Như vậy, có thể thấy tầm quan trọng của âm nhạc trong sự hình thành và phát triển của con người. Giáo dục âm nhạc là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp sinh viên phát triển trí tưởng tượng, kích thích sự sáng tạo. Quá trình tiếp xúc và hoạt động âm nhạc giúp hình thành ở các bạn trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện và hài hoà.

5-3465-1417596526.jpg

Sinh viên sẽ học nhạc cụ dân tộc như một môn học chính khóa kéo dài 30 buổi. Ảnh: Nguyên Anh.

- Cách thức tổ chức của môn học này dành cho sinh viên ra sao?

- Khoa nhạc cụ truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia có 8 bộ môn là sáo, đàn tranh, đàn bầu, đàn nhị, đàn nguyệt, tì bà, tam thập lục và bộ gõ. Trước mắt, ĐH FPT triển khai 4 môn là sáo, đàn tranh, đàn nguyệt và đàn nhị. Sinh viên sẽ lựa chọn một trong 4 môn để theo học. Mỗi lớp học sẽ có tối đa 15 sinh viên. Mỗi môn học sẽ gồm 60 tiết, chia làm 30 buổi (thời lượng của một buổi học chuẩn của ĐH FPT). Hiện, bộ môn có 4 giảng viên cơ hữu đảm nhiệm giảng dạy. Trường cũng đã đầu tư nhạc cụ đảm bảo cho sinh viên theo học.

- Một khóa 30 buổi liệu đã đủ để sinh viên chơi được và thấu hiểu văn hóa dân tộc?

- Điều quan trọng là sau khóa gồm 30 buổi này, sinh viên sẽ có khái niệm cơ bản về âm nhạc dân tộc và nhạc cụ mà các em theo học. Đây là kiến thức phổ cập, giúp sinh viên hiểu biết cơ bản nhất về âm nhạc và văn hóa dân tộc. Thực tế, ĐH FPT có nhiều câu lạc bộ sở thích và năng khiếu để sinh viên tham gia, đó sẽ là sân chơi để sinh viên có đam mê tiếp tục sinh hoạt và phát triển tài năng của mình.

- Kỳ vọng của ĐH FPT khi đưa môn học này vào chương trình giảng dạy?

- Chúng ta đang nói nhiều đến Toàn cầu hoá. Các bạn trẻ nói chung và sinh viên của ĐH FPT nói riêng đang hằng ngày học những kiến thức mới nhất về Quản trị doanh nghiệp, Marketing, Cloud, Big data… Các em sẽ bước ra sân chơi lớn, nói với khách hàng bằng tiếng Anh, tiếng Nhật…

Chúng tôi chỉ có một kỳ vọng nhỏ bé, dù đi đến đâu các em cũng vẫn giữ trong tâm hồn mình một tiếng đàn bầu, đàn tranh…, để các em luôn tự hào là người Việt Nam, nói với bạn bè quốc tế về niềm tự hào đó bằng tiếng Nhật, tiếng Anh… và còn tuyệt vời hơn nếu nói bằng ngôn ngữ của âm nhạc.

Tất nhiên, cần nhấn mạnh rằng giáo dục âm nhạc không phải để biến một người nào đó trở thành nghệ sĩ. Chương trình sẽ góp phần xây dựng văn hóa, nhân cách bằng chính âm nhạc, biến mỗi cá nhân thành những người biết thụ hưởng những giá trị đúng của âm nhạc chứ không phải biến tất cả sinh viên trở thành nghệ sĩ.

Nhà trường hy vọng từ hàng nghìn sinh viên tham gia sẽ có một số em thực sự say mê, có thể tham gia vào câu lạc bộ, học hỏi thêm kiến thức nâng cao để chơi thành thạo và biểu diễn được.

1-5807-1417596526.jpg

Sinh viên FPT thích thú khi được tìm hiểu về âm nhạc của dân tộc. Ảnh: Nguyên Anh.

- Dự định và ý tưởng tiếp theo của ĐH FPT về việc truyền bá âm nhạc dân gian cho thế hệ sinh viên FPT?

- Trong thời gian tới, ĐH FPT dự kiến đào tạo cho khoảng 1.000 sinh viên tiếp cận với nhạc cụ dân tộc mỗi năm (hiện nay mới chỉ triển khai ở Hà Nội). Bên cạnh đó, ngoài 4 môn đang được đưa vào giảng dạy, nhà trường tiếp tục mở rộng phạm vi lựa chọn cho sinh viên với các bộ môn nhạc cụ truyền thống khác: Đàn bầu, đàn tỳ bà, đàn tam thập lục.

Hy vọng ngoài “võ đường Vovinam lớn nhất thế giới”, ĐH FPT sẽ trở thành “lò luyện đàn bầu lớn nhất thế giới”.

ĐH FPT là trường đại học đầu tiên đưa nhạc cụ dân tộc vào chương trình đào tạo, gồm đàn Tranh, đàn Nhị, đàn Nguyệt và Sáo. Đây được coi là một trong những hành động thiết thực của ĐH FPT để truyền thụ tinh hoa văn hóa Việt tới học sinh, sinh viên thông qua kho tàng dân ca Việt Nam.

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()