Chúng ta

Đêm nhạc 'Tình xa' thổi luồng gió mới cho nhạc Trịnh

Thứ bảy, 12/4/2014 | 17:09 GMT+7

Thể hiện nhiều bản tình ca bất hủ như Diễm Xưa, Hoa vàng mấy độ, Rơi lệ ru người, Mưa mùa hạ, Người yêu dấu ơi, Nhớ mùa thu Hà Nội... theo phong cách nhạc Jazz, ca sĩ Hồng Hạnh đã mang đến một hơi thở mới cho đêm nhạc Trịnh với chủ đề "Tình xa".
> Nghe kể 'Tình xa' của Trịnh

a

Khán giả có mặt rất, một vài người tranh thủ nhận chỗ cho bạn bè.

Chương trình diễn ra tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy vào tối 11/4 thu hút hơn 100 người tham gia.

Đã rất lâu rồi không gian âm nhạc của "Thứ 6 tầng 13" mới quay trở lại với người FPT vì thế trên khuôn mặt mỗi người đều là sự chờ mong, háo hức. Đối với Trịnh Công Sơn, người FPT luôn có những cách bày tỏ tình cảm rất riêng, từng chi tiết nhỏ của đêm nhạc đều được BTC dày công chuẩn bị. Lọ loa kèn trắng tinh khôi cùng những ngọn nến chập chờn cháy sáng khiến cho không gian thêm bảng lảng, thực hư, hư thực.

Dù BTC thông báo 18h chương trình mới diễn ra nhưng từ 17h30, nhiều khán giả đã có mặt để giữ chỗ cho mình và bạn bè. TGĐ Bùi Quang Ngọc, Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa cùng các phu nhân và nhiều khách mời cũng có mặt ngay hàng ghế đầu tiên.

a

Vợ chồng TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc hầu như không bỏ lỡ đêm nhạc Trịnh nào của FPT.

TGĐ FPT tâm sự, anh bắt đầu biết đến nhạc Trịnh vào khoảng năm 1982, khi anh đi làm Nghiên cứu sinh ở Pháp. Theo anh, nhạc của Trịnh Công Sơn không phân biệt chiến tuyến, không phân biệt thế hệ mà chỉ kể về số phận con người. Nó rất mênh mông, vô bờ và chứa đựng biết bao tình yêu thương nên đến giờ đã mấy chục năm trôi qua, tình yêu nhạc Trịnh của anh vẫn còn nguyên vẹn.

Qua chất giọng trầm khàn không trộn lẫn, MC "đóng thế" Trương Quý Hải bắt đầu chương trình bằng lối dẫn rất duyên, để rồi cứ thế những bóng hồng đi qua đời Trịnh lần lượt được kể theo cách riêng của người FPT.

a

Nhạc sĩ Trương Quý Hải lần đầu dẫn chương trình "Thứ 6 tầng 13" từ đầu tới cuối nhưng rất duyên dáng, dễ thương.

Từ "Quỳnh Hương" nồng nàn, trong trẻo (Tốp ca nữ Đoàn văn công FPT thể hiện); "Ướt mi" mới mẻ, đầy cảm xúc (Sơn Hải, FPT Trading) đến "Tình xa" khắc khoải, ngóng trông (Nguyễn Hữu Thái Hòa) đưa khán giả đi từ cung bậc này đến cung bậc khác.

Trong những bài hát đó, "Ướt mi" là nhạc phẩm đầu tiên được công chúng ghi nhận và biết đến của Trịnh Công Sơn, còn "Tình xa" lại là một trong 5 bài hát nổi tiếng đã đưa tên tuổi của Khánh Ly gắn liền với Trịnh Công Sơn bên cạnh những Tình nhớ, Diễm xưa, Biển nhớ, Tình xa, Tuổi đá buồn.

a

Nhắc đến nhạc Trịnh không thể không nhắc đến giọng hát của Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa.

Ngoài những giọng ca đã quen thuộc trên sân khấu FPT như Phùng Thu Trang, Hồng Nhung (FPT HO) Quỳnh Trang (ĐH FPT), chương trình cũng phát hiện ra nhiều giọng hát mới có nội lực và hợp với dòng nhạc Trịnh như giọng ca của Minh Quân (FPT HO), Hương Giang (FPT Telecom)...

a

Tốp nữ FPT mở đầu chương trình với nhạc phẩm Quỳnh Hương.

Xuất hiện ở khoảng giữa của chương trình, ca sĩ Hồng Hạnh trong chiếc áo dài xanh lá cây nền nã, sang trọng cầm theo cây guitar thùng đến tham dự chương trình. Chị là một trong những điểm nhấn của đêm nhạc "Tình xa". Chị chia sẻ đã từng đi hát ở rất nhiều nơi nhưng không hiểu sao đứng trên sân khấu tầng 13 FPT "lại run đến thế".

Không đi theo những cách hát đã trở thành lối mòn của dòng nhạc Trịnh, giọng hát và phong cách của Hồng Hạnh thổi vào làn gió lạ khi thể hiện hầu hết các nhạc phẩm nổi tiếng của Trịnh như: Diễm xưa, Mưa mùa hạ, Rơi lệ ru người, Hoa vàng mấy độ, Người yêu dấu ơi...theo phong cách nhạc Jazz. Đặc biệt, một số nhạc phẩm còn được nữ ca sĩ thể hiện bằng tiếng Nhật. 

a

Ca sĩ Hồng Hạnh thổi vào nhạc Trịnh một phong cách hoàn toàn tươi mới, trẻ trung.

Theo chị Hạnh, không phải sự thử nghiệm nào cũng nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người, việc phối nhạc Trịnh theo phong cách Jazz cũng tương tự. Chị vẫn nhớ những ngày đầu tiên khi gửi CD của mình cho TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã nhận được ngay nhận xét "không giống ai" nhưng chỉ một thời gian sau, anh Ngọc cũng thích và chấp nhận sự mới mẻ này. Nữ ca sĩ hy vọng cách thể hiện của mình sẽ mang lại góc nhìn mới về nhạc Trịnh cho người FPT.

Dù biểu diễn trên sân khấu nhỏ, không gian chật hẹp nhưng dưới sự cổ vũ của khán giả, ca sĩ Hồng Hạnh vẫn "phiêu" và hát hết mình. Nhạc sĩ Trương Quý Hải đã không ngần ngại dành lời khen tặng "Hồng Hạnh là ca sĩ có thể tự thắp lửa cho trái tim mình".

a

Những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả vang lên không dứt để động viên cho các ca sĩ.

Ngồi ngay gần sân khấu, chăm chú theo dõi chương trình thi thoảng Nguyễn Thị Nguyện (sinh viên ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn) lại lẩm nhẩm hát theo. Nguyện cho biết được anh chị đang làm ở FPT Software rủ đến tham gia chương trình. "Trước khi đến đây em không thường xuyên nghe nhạc Trịnh nhưng sau khi tham gia chương trình, em đã có cái nhìn khác hơn và bắt đầu yêu thích thể loại này, đặc biệt em rất ấn tượng với giai điệu và ca từ trong bài hát của ông". Theo Nguyện, chương trình tuy còn một vài chỗ chưa mượt mà nhưng bù lại đã tái hiện một không gian nhạc Trịnh rất riêng của người FPT. "Nếu có cơ hội, lần sau em sẽ lại tiếp tục xin tham gia "ké" các đêm nhạc do FPT tổ chức", Nguyện bày tỏ.

Không giấu được cảm xúc của người lần đầu tiên được tham gia chương trình, Lê Đạt (FPT HO) bày tỏ trên facebook ngay sau khi đêm nhạc kết thúc. "Lần đầu tiên được thưởng thức đêm nhạc Trịnh live trong không gian nhỏ ấm cúng của công ty. Lần đầu tiên được thưởng thức cái sự phiêu và giọng ca làm mình nổi da gà.. từ Phó ban và Trưởng phòng và cũng là lần đầu tiên được nghe nhạc Trịnh theo tiết tấu Blue Jazz từ ca sĩ Hồng Hạnh, mình cảm thấy mê".

Một số khán giả đã từng được theo dõi nhiều đêm nhạc Trịnh trước đây tại tầng FPT lại tỏ ra khó tính hơn khi cho rằng chương trình năm nay không bằng những chương trình trước. Cách bài trí không gian chưa thật ấn tượng, cách thể nghiệm nhạc Trịnh theo phong cách Jazz cũng quá mới mẻ...

Diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ, chương trình đã mang lại nhiều cảm xúc và để lại những dư vị riêng trong lòng mỗi người yêu Trịnh.

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 4, người FPT lại cùng nhớ về Trịnh Công Sơn thông qua các đêm nhạc tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy. Năm ngoái, người FPT cũng tổ chức đêm nhạc Trịnh "Cõi tình" với sự tham gia của nhiều ca sĩ trong và ngoài FPT như: Lô Thủy, Hoàng Quyên, Nguyễn Hữu Thái Hòa...

Không chỉ tổ chức tại Việt Nam, FPT còn đưa nhạc Trịnh ra nước ngoài. Gần đây nhất là đêm nhạc Diễm xưa tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 2 vừa qua với sự tài trợ của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, với tình cảm tha thiết với âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa, TGĐ FPT cũng đã tài trợ cho album song ngữ Việt - Nhật "Diễm xưa - Utsukushii Mukashi” để tưởng niệm 12 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, và kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật.

Đồng Bằng

Ảnh: Nguyễn Hương

Ý kiến

()