Chúng ta

'Đại náo thủy cung' dính nghi án 'đạo' kịch

Thứ hai, 7/9/2015 | 16:18 GMT+7

Người xem phát hiện kịch bản vở diễn "Đại náo thủy cung" của FPT IS Bank (giải Quả đấm Vàng) trong Gala "Gọi tên ngày mới" giống đến 80% tiết mục "Hồng Hài Nhi đại náo Đường Tăng" của chương trình Cười xuyên Việt.

IMG-2737-JPG-8137-1441334120.jpg

Vở diễn của FPT IS Bank giành giải Nhất trong Gala "Gọi tên ngày mới" nhưng đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng của khán giả về vấn đề đạo kịch bản. Ảnh: Anh Tuấn.

Câu chuyện khơi nguồn từ một câu hỏi "FPT IS Bank đạo hay "Cười xuyên Việt" đạo của FPT IS Bank?" của một nữ nhân viên trên diễn đàn Facebook Fiser ngay sau đêm Gala "Gọi tên ngày mới" (ngày 28/8). Ngay sau đó, nhiều comment đồng tình và bày tỏ thắc mắc: "Ý tưởng lớn mà trùng đến 2/3 chi tiết thế này cơ à"; "Hai con cá vàng đẹp nhỉ! Đáng yêu nữa! Chả bù với hai con cá của Cười xuyên Việt. Phải cái tội thoại thì y hệt"...

Trong tiểu phẩm Hồng Hài Nhi đại náo Đường Tăng được thí sinh Lê Dương Bảo Lâm biểu diễn trong chương trình Chung kết 6 của Cười xuyên Việt phát sóng hôm 29/5 trên Đài Truyền hình Vĩnh Long, Hồng Hài Nhi vì muốn trường sinh bất lão mà nảy ra ý định muốn ăn thịt Đường Tăng. Giả vờ là đứa trẻ yếu ớt để động lòng trắc ẩn của vị chân tu, Hồng Hài Nhi đã bày hết chiêu này đến chiêu khác để đưa Đường Tăng "vào tròng". Cuối cùng, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, Hồng Hài Nhi bị Đường Tăng thu phục.

Untitled-1-4285-1441344501.jpg

Vở diễn của FPT IS Bank có tuyến nhân vật giống hệt với vở của Cười xuyên Việt.

Vở diễn "Đại náo thủy cung" của FPT Bank cũng được xây dựng trên mạch truyện đó. Câu chuyện được bắt đầu khi Hồng Hài Nhi xuống thủy cung đại náo các loài "Fish" (đọc chệch là FIS). Lồng ghép vào đó là câu chuyện nội bộ Công ty Hệ thống thông tin. Người xem cũng thấy được bóng dáng Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh trong vở kịch hài hước và thâm thúy của FPT IS Bank.

Có thể thấy, vở kịch của FPT IS Bank khá giống với tiết mục của Lê Dương Bảo Lâm trong Cười xuyên Việt, từ tình tiết hai con cá vàng, cách Hồng Hài Nhi dụ dỗ Đường Tăng cho đến một số câu thoại cũng dường như nguyên mẫu: "Không lẽ hai chị em mình mải mê hái hoa bắt bướm mà đã đi lạc sang xứ này sao"; "Hình như có con thú gì kêu thì phải"; "Con là con nít à? Sao mặt già hơn ta vậy"; "Thầy thử đụng vào bờ vai nhỏ bé của con xem, tiếng tâm hồn của con vỡ đó thầy"; 'Nãy giờ nói chuyện mà con quên hỏi "sở thú của thầy đâu rồi?"... Chính sự giống nhau từ ý tưởng, cốt truyện cho đến lời thoại đã khiến dư luận dấy lên nghi án FPT IS Bank "đạo" kịch bản.

Hoàng Ngọc Ánh (FPT IS ERP) nhận định: "Hai vở giống nhau đến 80%, chỉ khác mỗi chi tiết tiểu sử của Hồng Hài Nhi và cái Bình Ngọc. Trước khi được mọi người cho xem video của Cười xuyên Việt, tôi hoàn toàn ủng hộ tiết mục đó được giải Nhất. Sau khi biết, tôi nghĩ đội này nên bị trừ điểm sáng tạo và nội dung. Còn điểm về nỗ lực, hy sinh của các diễn viên thì vẫn ghi nhận".

Đồng quan điểm, chị Thúy Vi (FPT IS FTU) cũng cho rằng, hai vở kịch giống khá nhiều yếu tố về biên kịch, phối cảnh, nội dung, chỉ thêm thắt một số nội dung riêng của FPT. 

Không được xem video clip của Cười xuyên Việt nên Thùy Minh (FPT IS IPS) không đưa ra nhận xét, tuy vậy, Minh cho rằng để có được tiết mục như vậy, FPT IS Bank vẫn phải suy nghĩ như các đội khác, phải tìm tòi, tham khảo các vở diễn để lồng ghép nội dung, ý tưởng của đơn vị mình chứ không phải bắt chước toàn bộ. "Chỉ có điều nếu copy quá nhiều thì cũng lố. Bây giờ biết chuyện mình cảm thấy không phục họ nữa".

IMG-2761-JPG-9612-1441334120.jpg

Nhiều khán giả đánh giá vở kịch của FPT IS Bank và vở diễn trong Cười xuyên Việt có kịch bản giống nhau đến 80%. Ảnh: Anh Tuấn

Đại diện đội FPT IS Bank, đồng thời là tác giả của vở kịch, anh Nguyễn Anh Quân, cho rằng "dùng từ "đạo kịch" là không đúng mà đúng hơn là "bắt được ý tưởng" bởi anh không bê nguyên vở diễn lên sân khấu. 

Quay lại gần một tháng trước, trong quá trình lang thang tìm ý tưởng, anh tình cờ xem được vở diễn của chương trình Cười xuyên Việt và thấy nó phù hợp với ý tưởng mình định thể hiện, vừa hài hước, vừa châm biếm sâu cay, quan trọng hơn nó rất phù hợp với ý tưởng anh định chuyển tải nên đã dựa theo tứ kịch để viết "Đại náo thủy cung".

"Đánh giá một cách khách quan, tôi thấy vở của FPT IS Bank chỉ giống khoảng 10-15% vở "Hồng Hài Nhi đại náo Đường Tăng", trong đó tôi sử dụng mạch ý tưởng của vở kịch là Hồng Hài Nhi là yêu quái, muốn ăn thịt Đường Tăng nên chờ Đường Tăng đi qua nhưng không ngờ cuối cùng lại bị Đường Tăng thu phục. Còn nội dung chi tiết từ lời thoại cho đến ý tưởng và thông điệp vở diễn của FPT IS Bank là khác", anh Quân khẳng định.

Untitled-3-6011-1441344502.jpg

Nhân vật Đường tăng và Hồng Hài Nhi trong vở diễn của Cười xuyên Việt.

Cũng theo anh, từ trước đến nay rất nhiều vở diễn của FPT cũng từng lấy những câu chuyện ở bên ngoài về cải biên thành các vở diễn cho phù hợp với môi trường và văn hóa công ty. "Vở diễn "Chuyện làng" của khối BA cũng vậy, cũng lấy chất liệu từ rất nhiều vở kịch từng diễn trên sân khấu FPT IS. Nếu bê nguyên một vở diễn lên sân khấu thì mới là "đạo". Còn đây chỉ là lấy tứ để nói đến câu chuyện ở đơn vị mình", kịch gia của FPT IS Bank nhận định.

Anh cho biết, đã lâu rồi FPT IS Bank không tham gia biểu diễn, phong cách kịch của FPT IS cũng dần mai một nên anh muốn qua chương trình năm nay, cả đội sẽ xây dựng được một tiểu phẩm thật hay để cống hiến cho khán giả chứ không đặt nặng chuyện có giải hay không.

Trước thắc mắc, phản hồi của khán giả cũng như các đội, sau chương trình, BTC đã họp tổng kết rút kinh nghiệm và đồng thuận từ giải sang năm sẽ có quy định rút tiền thưởng đối với những đội đạo ý tưởng được Hội đồng giám khảo sau đó kết luận là quá 50%. Còn câu chuyện của FPT IS Bank năm nay, do chính FPT cũng chưa từng có tiền lệ nên mọi phòng ngừa và xử lý đều rất khó.

"Bản thân văn hoá STCo cũng khởi nguồn từ những sáng tác lời theo nhạc mượn sẵn. Tuy nhiên, nếu nhiều quá thì rõ ràng sẽ hạn chế tính sáng tạo. Do đó, từ năm sau, BTC sẽ bổ sung vào quy chế vấn đề này", chị Phùng Thanh Trang, Chánh Văn phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT IS, kết luận.

Trước đó, Gala "Gọi tên ngày mới" của FPT IS được diễn ra vào tối ngày 29/8 với sự tham gia của 8 đội. Chung cuộc, FPT IS Bank đã giành giải Nhất với danh hiệu Quả đấm Vàng. Kết quả này ngay sau đó đã vấp phải phản ứng của người xem bởi "không hiểu hết ý đồ của vở diễn". 

Quả đấm Bạc được trao cho FPT IS FPS và Quả đấm Đồng lần lượt được trao cho FPT IS ERP và FPT IS Liên quân (BA, G, Telehouse...). Các giải còn lại gồm: Giải dàn dựng (FPT IS SSD); Giải chuyên môn (FPT IS Bank, FPT IS IPS); Diễn viên xuất sắc thuộc về Nguyễn Phương My (FPT IS Bank); Giọng ca vàng dành cho Phạm Văn Hưng (FPT IS Service); Giải biên đạo thuộc về Nguyễn Lê Hoàng (FPT IS FPS).

Bình Nguyên

>> Đại náo thủy cùng lồng ghép câu chuyện nội bộ FPT IS

Ý kiến

()