Chúng ta

Cô gái mê 'phượt'

Chủ nhật, 23/2/2014 | 12:11 GMT+7

Trong 6 năm, Dương Ngọc Hương, FPT Online, đã có 30 chuyến đi, đặc biệt, chuyến "du lịch bụi" dài nhất của Hương kéo dài hơn một tháng ở Trung Quốc.
> Những người thích phiêu du dịp Tết / Phượt trên cung đường mượt nắng ở Mộc Châu

a

Trong vòng 6 năm, Dương Ngọc Hương, FPT Online, đã có 30 chuyến phượt, chủ yếu ở các tỉnh thành của Việt Nam.

- "Phượt" trở thành từ khóa với cô gái "liễu yếu đào tơ" như chị ra sao?

- Tôi bắt đầu phượt từ năm thứ 3 đại học (năm 2008) với chuyến đi Mai Châu bằng xe máy. Tính đến nay, tôi đã đặt chân đến hầu hết các tỉnh phía Bắc. Đến miền Trung, tôi di chuyển chủ yếu bằng ô tô và tàu. Miền Tây cũng đi được các tỉnh Bến Tre, Cần Thơ, Long An, Mỹ Tho, Tiền Giang...

Còn lại, một số chuyến, tôi "tự xách balo lên và đi" mà không có kế hoạch cụ thể, đi đến đâu nghỉ đến đó. Ví dụ, tôi đã sang Trung Quốc hai lần vào năm 2012 và có chuyến kéo dài đến hơn một tháng.

- Trong hơn 30 chuyến phượt đó, địa điểm nào khiến chị cảm thấy thích thú nhất?

- "Người tình" của tôi chính là Mộc Châu (Sơn La). Ở đây, mỗi mùa một cảnh, mỗi cảnh một hoa, mỗi hoa có màu sắc riêng nên quanh năm Mộc Châu đều rực rỡ. Cung đường 185km này phù hợp với lịch nghỉ cuối tuần, tôi có thể xuất phát từ chiều thứ Sáu đến chiều Chủ nhật là vừa đủ cho một chuyến hành trình.

- Để vừa phượt vừa đảm bảo công việc và học tập hằng ngày, chị đã sắp xếp thời gian ra sao?

- Tôi thường lên lịch đi vào dịp cuối tuần nên đa phần không ảnh hưởng đến công việc. Tuy nhiên, tôi đang theo học Thạc sĩ Tài chính nên việc học bị ảnh hưởng chút xíu. Trong lớp, tôi là người nghỉ học nhiều nhất, chỉ đảm bảo mỗi môn học đi được 50%. Nhưng bù lại, tôi đọc tài liệu chăm chỉ và cày đêm luyện thi nên kết quả vẫn được đảm bảo.

- Là dân phượt "chuyên nghiệp", trước mỗi chuyến đi chị đã lên kế hoạch chi tiết ra sao?

- Tôi phượt theo cảm hứng chứ thường ít lên kế hoạch trước. Tôi lên Facebook có đoàn nào "tuyển" người thì hỏi han. Nếu lịch trình và thời gian phù hợp thì tôi chuẩn bị đồ đi thôi. Tôi còn nhớ có chuyến đi Mù Cang Chải, tôi chỉ có khoảng một giờ để chuẩn bị đồ vì biết thông tin muộn quá.

Bên cạnh đó, có một số điểm phải đi đúng thời gian mới đẹp nên tôi phải lên lịch sớm. Ví dụ, Mù Cang Chải nên đi tháng 6 nếu muốn chụp mùa nước đổ hoặc tháng 10, 11 nếu chụp lúc đồng lúa chín vàng. Ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang thì phải đi cuối tháng 10, ngắm hoa mận Mộc Châu đi giáp Tết Nguyên đán là đẹp nhất, ngắm mây ở Y Tý thì sau Tết âm lịch lý tưởng hơn cả.

a

Hương gia nhập FPT năm 2013.

- Khi con gái đi phượt thì cần có thêm "hành lý" gì đặc biệt không?

- Chắc tại tính tôi giống con trai nên không hay chuẩn bị nhiều đồ. Thậm chí, tôi sắp đồ chỉ khoảng 5, 10 phút là đi được. Trong balo thường là đồ của chuyến trước tích lại. Chỉ có bánh kẹo là tôi bỏ thêm vào đề phòng đi đêm đói có đồ lót dạ cho tỉnh người.

- Trong cuốn cẩm nang phượt của chị, chị có gạch đầu dòng những điều nên và không nên của con gái khi đi phượt không?

- Tôi rất trân trọng khoảng thời gian được "xách balo lên và đi". Khi đi phượt, đối với con gái hay con trai cũng đều giống nhau cả. Chỉ cần chịu được quá trình ngồi lâu trên xe máy, leo trèo tốt và ăn uống thất thường chút là đi thoải mái. Không hiểu sao, tôi càng đi càng tỉnh, thậm chí, đang ốm mà được đi là thấy khỏe.

- Theo chị, phái yếu sẽ gặp những khó khăn gì hơn khi đi phượt trên đường xa dặm trường?

- Tôi thấy rằng đa phần không có trở ngại, chỉ có đi phượt mà ngủ lều không được tắm là khó chịu thôi. Để khắc phục, đa phần tôi đi vào thời tiết mát và lạnh, sẽ bớt cảm giác nhớp nháp.

- Bố mẹ và người thân, người yêu nói gì khi chị thích đi phượt?

- Bố mẹ tôi là người khá thoải mái và "giao quyền tự chủ" cho con cái tự quyết định và sắp xếp công việc và cuộc sống. Tôi chưa có người yêu nên cũng chẳng có ràng buộc nào cả. Còn nhớ, đợt tôi đi Trung Quốc dài ngày, không gọi được về cho bố mẹ mà chỉ nhắn tin. Mẹ tôi chỉ nhắn lại động viên: "Con giữ sức mà đi cho khỏe".

- Điểm lại trong 30 chuyến đi, sự cố nào khiến chị thấy nhớ nhất?

- Trong chuyến đi Tà Sì Láng (Yên Bái), xế của tôi đi không chắc tay lắm. Đường xấu nên cứ đi khoảng 30m, cả hai lại đáp đất một lần. Lúc đầu, tôi kêu đau, sau ngã thành quen rồi nên tôi không kêu nữa mà quay ra trêu "tài xế": "Thôi cứ từ từ mà ngã em ạ, không phải vội đâu!". Giờ xế đó trải nhiều cung đường nên đi chắc tay lắm rồi.

- Khi đi phượt, chị thường đi cùng ai?

- Tôi thường đi với bạn bè hoặc đồng nghiệp, chỉ khoảng 3-5 xe tương đương 6-10 người trong mỗi chuyến. Thậm chí, có lần chỉ có hai người, tôi và một nhiếp ảnh vì mê Mù Cang Chải mùa nước đổ quá nên hò nhau đi trong đêm. Phương tiện di chuyển cũng chủ yếu là xe máy. Tôi còn nhớ cung đường khủng nhất về chiều dài với quãng đường gần 500km từ Điện Biên về Hà Nội đi trong 12 giờ do chính tôi cầm tay lái.

- Đi phượt có gì thích thú và cuốn hút chị đến thế?

- Phượt là sở thích của tôi. Mọi người nói đi phượt để trải nghiệm. Quan điểm của cá nhân tôi là con gái chỉ có lúc chưa có gia đình là còn được sống cho bản thân mình, không bị gò bó bởi nhiều trách nhiệm. Vậy nên, đi được thì cứ đi, chơi được thì cứ chơi, để không phải có lúc ngồi chép miệng kêu "giá mà..."

- Sau mỗi chuyến đi, chị có thêm trải nghiệm như thế nào?

- Sau mỗi chuyến phượt, tôi định hình được đường đi, khoảng cách giữa các tỉnh so với Hà Nội. Ngoài ra, tôi còn tích lũy thêm kiến thức là dân tộc nào sống ở vùng nào nữa.

- Dự định của chị trong thời gian tới?

- Gần nhất, có lẽ tôi sẽ quay lại Y Tý (Lào Cai) ngắm mây. Tôi muốn chụp đủ các trang phục dân tộc phía Bắc lâu lắm rồi mà chưa có dịp. Hy vọng, lần này, tôi sẽ được mặc trang phục dân tộc Hà Nhì, ngồi cạnh biển mây.

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Dương Ngọc Hương.

Sinh năm: 1987.

Gia nhập FPT vào tháng 8/2013.

Sở thích: Phượt, nghe nhạc, chinh phục các gameshow...

Á khôi Miss Bi-a do tập đoàn tổ chức tháng 12/2013.

Lưu Vân thực hiện

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()