Chúng ta

Số người đăng ký giải Cờ Xuân tăng vọt ngày khai mạc

Thứ bảy, 15/3/2014 | 13:03 GMT+7

9h sáng nay (ngày 15/3), Giải cờ Xuân 2014 chính thức được khai mạc và thi đấu tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.
> Hơn 100 kỳ thủ so tài tại giải Cờ Xuân 2014 / Khai mạc giải Cờ Xuân 2014

Dù chương trình diễn ra vào ngày cuối tuần, nhưng các kỳ thủ đã có mặt từ rất sớm. Do số lượng người đăng ký tăng vọt với 128 kỳ thủ (so với con số 115 như đăng ký ban đầu), nên công tác "check-in" kéo dài hơn 30 phút, thời gian khai mạc giải phải lùi lại. Trong đó, 48 người thi cờ tướng, 17 người thi cờ úp, 7 người thi cờ vây, 12 người thi cờ caro và 12 người thi cá ngựa. Ở bộ môn cờ vua, có 32 kỳ thủ, gồm 8 FPT Small.

Số người đăng ký mới tham gia giải đấu tăng vọt.

Số người đăng ký mới tham gia giải đấu tăng vọt.

Trước không khí náo nhiệt, sôi động bởi sự góp mặt của hơn 100 kỳ thủ đến từ nhiều đơn vị trong và ngoài FPT, thành viên BTC Phạm Trung Hải gõ cồng, chính thức khai mạc chương trình.

"Là giải cờ thường niên của FPT, nhưng sau này, BTC đã mở rộng đối tượng tham gia giải nhằm tạo cơ hội giao lưu, tỷ thí giữa các kỳ thủ. Vì vậy, số lượng người và lứa tuổi không giới hạn", anh Hải nói.

Đa số kỳ thủ tham gia tỷ thí ở môn cờ tướng.

Đa số kỳ thủ tham gia tỷ thí ở môn cờ tướng.

Sau phần nghi thức, các vận động viên được chia theo từng cặp, phân bổ về các khu vực thi đấu. Như mọi năm, cờ tướng và cờ vua luôn có người tham gia đông nhất. Các bộ môn như cá ngựa, cờ vua thì có lượng FPT Small nhiều nhất.

Gõ cồng khai mạc chương trình.

Gõ cồng khai mạc chương trình.

Các môn cờ trong giải đấu đều được áp dụng luật thi vòng tròn, theo đó, người có sô điểm cao nhất sau các lượt trận sẽ giành chiến thắng.

Khi bước vào thi đấu, các kỳ thủ tỏ ra tập trung cao độ. Tuy nhiên, vì không quá quan trọng được thua, nên sau nét mặt đăm chiêu khi di chuyển từng quân cờ là những nụ cười, cái bắt tay hòa hảo.

Có mặt từ rất sớm, bé Trần Phúc Quảng, 10 tuổi, con chị Lương Thị Thu Hương (ĐH FPT), tỏ ra háo hức. "Cháu hồi hộp lắm, nhưng tối qua cháu đã luyện cờ với bố ở nhà rồi, trước cháu cũng từng thi cờ vua ở trường", Quảng tự tin.

Các kỳ thủ xem danh sách ghép cặp trước khi thi đấu chính thức.

Các kỳ thủ xem danh sách ghép cặp trước khi thi đấu chính thức.

Lần đầu tiên biết đến giải cờ, chị Lê Thị Bích Liên, FPT Online, đưa cả hai con trai tham dự. "Mình thấy chương trình rất hay, bọn trẻ thích lắm, háo hức từ mấy hôm rồi. Thằng lớn thi cờ vua thì tập luyện với máy tính suốt, còn cháu bé ban đầu chỉ đi cổ vũ anh, nhưng đăng ký cho thi cá ngựa nên sướng từ nãy giờ. Những chương trình thế này vừa giúp các con học lại vừa được giao lưu với các bạn", chị chia sẻ.

Cờ vua thu hút nhiều vận động viên nhí tham dự nhất.

Cờ vua thu hút nhiều vận động viên nhí tham dự nhất.

Giành lợi thế sau 2 trận cờ, Vũ Xuân Dương, FPT Software, chia sẻ kinh nghiệm: "Tôi thích cờ vua và biết chơi khi 5 tuổi. Bí quyết của tôi chỉ là ngày nào cũng lên trang chơi cờ để cọ xát với các kỳ thủ. Nhưng nói chung, thắng cờ nhiều khi cũng do may mắn. Như hai đối thủ vừa qua của tôi, họ đều rất mạnh, có lúc tôi đã sai lệch trong chiến thuật, nhưng có lẽ do may mắn nên giành được chiến thắng".

Lần đầu tiên tham dự, anh Dương rất ấn tượng với giải đấu. Năm ngoái, khi giải Cờ Xuân khai mạc, anh onsite ở nước ngoài nên không thể tham gia.

Đại diện tổ trọng tài Võ Xuân Lộc cho biết, VietChess từng tổ chức giải cờ nhiều lần, nhưng chưa bao giờ anh thấy giải cờ nào như ở FPT. "Như thế này mới là thi cờ. Phong trào thì vui phải là chính, mọi người không có thái độ ăn thua. Hơn nữa, giải cờ của FPT rất đặc biệt khi đưa những bộ môn cờ giải trí như caro, cá ngựa vào nội dung thi đấu".

Năm nay, cờ tướng có thêm nhiều gương mặt mới bên cạnh các cao thủ trong giải đấu trước.

Năm nay, cờ tướng có thêm nhiều gương mặt mới bên cạnh các cao thủ trong giải đấu trước.

Về chất lượng các kỳ thủ, Trưởng BTC giải Bùi Đăng Quỳnh cho hay "còn khá sớm để nhận định". Bởi năm nay giải thu hút khá nhiều người chơi mới, bên cạnh những cao thủ cờ trong các giải đấu trước.

Trong sáng nay, các kỳ thủ thi cờ vua, cờ vây, cá ngựa, cờ caro, cờ úp sẽ kết thúc thi đấu. Riêng các kỳ thủ cờ tướng sẽ thi đấu trong cả buổi chiều. Sau đó, BTC có kết quả chung cuộc với từng bộ môn.

Giải Cờ Xuân FPT được tổ chức hằng năm, nhằm giữ vững truyền thống và tạo sân chơi cho người hâm mộ bộ môn cờ. Đồng thời tăng cường mối giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và sự hiểu biết lẫn nhau giữa cán bộ nhân viên toàn tập đoàn và sinh viên sắp bước vào môi trường IT chuyên nghiệp. Giải đấu cũng là cơ hội nâng cao trình độ giữa các kiện tướng bộ môn cờ của Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 15 triệu đồng.

Giải Cờ Xuân năm ngoái thu hút hơn 100 kỳ thủ đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký,  Trần Mạnh Linh (ĐH FPT) trở thành “hiện tượng” của giải cờ 2013 khi giành vị trí “Vua cờ”.

Tại TP HCM,  giải cờ Xuân dành cho các kỳ thủ phía Nam cũng được tổ chức cùng ngày tại tòa nhà FPT Tân Thuận với những nội dung: Cờ tướng, cờ vua và cờ caro.

Bài, ảnh: Tiểu Thanh

Ý kiến

()