Chúng ta

Người 'điếu đóm' tại Cup C1

Thứ hai, 20/5/2013 | 09:29 GMT+7

Dù chỉ đứng bên lề sân cỏ nhưng thành viên Ban tổ chức Cup C1 FPT có vai trò quan trọng giúp điều hành giải bóng đá tập đoàn được vận hành trơn tru.
> Penalty 'lên ngôi' tại bán kết Cup C1 / Dốc sức chuẩn bị cho trận chung kết Cup C1

Sáng Chủ nhật nào trong tuần diễn ra giải bóng đá tập đoàn, anh Đinh Công Sáng, Phó BTC Cup C1, cũng là người có mặt đầu tiên và ra về sau cùng. Người FPT yêu thể thao và quanh năm đá bóng. Vì vậy, cứ hết Cup C1 hơn một tháng anh lại phải bắt tay ngay vào chuẩn bị cho Cup 13/9.

a

7 năm gắn bó với sân chơi thể thao của người FPT để lại trong anh Sáng nhiều kỷ niệm vui buồn. Ảnh: Lưu Vân.

Vừa xem diễn biến trận đấu, quan sát để kịp thời chỉ đạo khắc phục tình huống phát sinh, anh Sáng chia sẻ về quãng thời gian gần 7 năm gắn bó với Cup C1.

Năm 2007, vừa chân ướt chân ráo về công ty, anh Sáng được đảm nhiệm công việc của cán bộ phong trào. Lúc đó, vì thiếu người nên dù không thạo về chuyên môn bóng đá, anh Sáng phải đứng lên tổ chức giải đấu cho anh em.

Kể ra thì không mấy ai tin nhưng công việc hậu cần từ lớn đến nhỏ đều do một tay anh Sáng đảm nhiệm. Đầu giải, anh phải đề xướng và bố trí nhân sự trong BTC, kêu gọi các đội tham gia, làm công tác hậu cần tổ chức chương trình từ khánh tiết đến liên hoan STCo, thậm chí cả mua bóng, nhặt bóng, khều bóng rơi trên nóc nhà, gọi nước cho các đội...

7 năm gắn bó với sân chơi thể thao của người FPT để lại trong anh nhiều kỷ niệm vui buồn.

Anh Sáng nhớ nhất là ngày mới từ cơ quan nhà nước về FPT. Anh chia sẻ: "Ngày đó, lên mail public, các đội vào chửi tơi bời về cách tổ chức. Do không quen văn hóa này nên mình bị trầm cảm mất một thời gian. Mãi sau, khi quen với văn hóa, môi trường dân chủ ở FPT mình mới bớt shock".

Năm 2009 cũng là kỷ niệm khó quên. Khi đó, hoạt động thể thao tập đoàn bị cắt hoàn toàn kinh phí nhưng các cầu thủ FPT vẫn rất yêu bóng đá và tha thiết mong được tổ chức. Anh Sáng đã đứng lên kêu gọi các đội tự đóng kinh phí tổ chức.

Những năm trước khi Liên đoàn bóng đá FPT (FFF) còn hoạt động thì việc tổ chức giải đấu trở nên dễ dàng. Gần đây, FFF chỉ hoạt động trên danh nghĩa thì khâu tổ chức khó khăn hơn. Anh Sáng chỉ có một mình trên "chiến tuyến", phải tận dụng mối quan hệ của mình và sự hỗ trợ của anh em cầu thủ để tổ chức giải đấu.

Khi Nguyễn Kế Thu, thành viên BTC Cup C1, về FPT, cậu cũng tham gia vào công tác hậu cần cho giải đấu.

a

Kế Thu (hàng trên, ở giữa) cũng là thủ môn của đội bóng FHO tại Cup C1 năm nay. Ảnh: Lưu Vân.

Tay cầm lễ mễ chùm bóng chạy tung tăng khắp sân, hễ có đội bóng nào đến chuẩn bị đá tập hay bước vào trận thi đấu chính thức thì lại ra gặp Kế Thu. Cậu kể: "Có lần bóng rơi trên mái nhà, mình phải hì hục bắc cả thang lên để nhặt bóng". Rồi có đội nhờ gọi nước, thế là, cậu cũng nhanh nhẹn đi lấy nước phục vụ anh em.

Công việc tuy giản đơn thế thôi nhưng lại giúp anh em yên tâm tập trung chính vào chuyên môn, dốc toàn sức để thi đấu.

Mới gắn bó với giải thể thao tập đoàn từ 13/9 năm trước, Thu đã cảm thấy rất thích thú với công việc này. Ra sân hỗ trợ anh em đá bóng vào sáng Chủ nhật hằng tuần đã trở thành thói quen của cậu.

Vì không thạo chuyên môn bóng đá nên mỗi mùa bóng, anh Sáng thường nhờ một hạt nhân thể thao ở các đơn vị đảm nhiệm giúp. Năm nay, Lại Hồng Anh, cán bộ của ĐH FPT, lần đầu tiên giữ vị trí Phó BTC phụ trách chuyên môn của giải.

a

Lại Hồng Anh, cán bộ của ĐH FPT, lần đầu tiên giữ vị trí Phó BTC phụ trách chuyên môn của giải. Ảnh: NVCC.

Trước giải, đại diện các đội họp để chuẩn bị cho C1, anh Trần Vũ Quang, "lão tướng" của ĐH FPT, bận nên Lại Hồng Anh đi thay. Ban tổ chức yêu cầu: "ĐH FPT năm nay sẽ nằm trong thành phần BTC, Hồng Anh sẽ đảm nhiệm vai trò này". Lúc ấy, Hồng Anh rất háo hức "muốn thử đặt mình ở vị trí tương đối nhạy cảm và hay bị cầu thủ 'soi'".

Giữ vị trí Phó BTC giải về chuyên môn, Hồng Anh phụ trách công tác điều hành, giải quyết khiếu nại, sắp xếp lịch thi đấu, tổng hợp dữ liệu...

Vừa tổ chức giải vừa tham gia đá trong đội hình của FU.ĐM (ĐH FPT), Phó BTC giải chia sẻ: "Khó khăn nhất là FU.ĐM đá 9h30 thì 8h mình đã phải ra sân rồi. Cả tuần đi làm, Chủ nhật được nghỉ thì không được ngủ nướng, mình ra sớm cũng hơi oải nên ảnh hưởng đôi chút đến thể lực khi đá cùng đội".

Ngày đầu tiên ở vị trí này đã là kỷ niệm đáng nhớ với Hồng Anh. Cậu tếu táo: "Ngay hôm khai mạc, do ăn linh tinh nên mình đau bụng ngồi trong nhà vệ sinh. Ở ngoài sân, anh Sáng cứ bắt loa gọi ầm ầm 'Phó BTC Hồng Anh đang ở đâu về gặp anh gấp'".

Ở ĐH FPT, Hồng Anh cũng đã làm nhiều giải tương tự như Cup C1. Nhưng theo cậu, giải sinh viên khác rất nhiều so với tập đoàn. Ở tập đoàn, chất lượng giải tốt hơn, "độ máu" của cầu thủ cũng cao hơn. Hơn nữa, sinh viên thì ít khi dám “bật” lại, còn ở tập đoàn thì BTC cũng không được kiêng nể.

Tuy nhiên, Hồng Anh cũng được các anh trong BTC và cầu thủ hỗ trợ nhiều nên chỉ cần yêu bóng đá và một chút kinh nghiệm về tổ chức là ổn. "Chỉ tốn thêm chút thời gian của bản thân nhưng bù lại, mình quen biết thêm được nhiều anh em yêu bóng đá ở FPT, trau dồi kinh nghiệm về quản lý, tổng hợp dữ liệu và có trách nhiệm hơn với công việc", Hồng Anh chia sẻ.

Lưu Vân

 

 

Ý kiến

()