Chúng ta

Muôn vẻ dự đoán kết quả Euro

Thứ năm, 14/6/2012 | 11:50 GMT+7

Náo nhiệt và sôi nổi không kém các trận cầu trực tiếp trên sân cỏ mỗi mùa Euro hay World Cup là màn “rượt đuổi” tỷ số của những tay nghiền bóng đá ở FPT.
> Lịch Euro của FPT Aptech hút người dùng / Người đẹp ‘say’ trái bóng tròn / 5 trận hay nhất vòng bảng Euro

Euro dường như là cái cớ để anh em đồng nghiệp trong FPT có dịp liên hoan. Anh Lê Doãn Quang, PGĐ Trung tâm Chăm sóc khách hàng FPT Telecom, chia sẻ, để hưởng ứng không khí của mùa Euro, trung tâm đã mở ra một website dự đoán kết quả trước mỗi trận đấu để tạo ra sân chơi thú vị bên lề sân cỏ cho khoảng 60 anh em.

Theo đó, trước mỗi trận đấu một ngày đến khi tiếng còi khai cuộc vang lên, các anh em sẽ đăng nhập bằng account độc lập hoặc địa chỉ e-mail để dự đoán kết quả. Người đoán đúng tỷ số trận đấu sẽ được 5 điểm, đoán đúng hiệu số bàn thắng thua được 1 điểm, đoán sai kết quả bị trừ 1 điểm.

a

Từ nửa tháng nay, FPT Software náo nhiệt hẳn lên khi các CBNV thử tài đoán tỷ số qua site nội bộ. Ảnh: Lưu Vân.

Ngoài ra, các thành viên có thể bình luận, phân tích và đánh giá trước trận đấu. Trang web dự đoán kết quả này được coi như một diễn đàn lành mạnh để anh em yêu môn thể thao vua được chia sẻ sở thích và khả năng dự đoán của mình.

Đến cuối mùa giải, ai dự đoán đúng nhiều nhất sẽ phải đóng tiền ít nhất và ngược lại vào quỹ để anh em đi liên hoan.

Sân chơi này được khởi động từ mùa World Cup 2010 và đến nay, trang web đã được cải tiến và nâng cấp. Nguyễn Thành Trung, cán bộ IT của trung tâm, là người lập và quản lý site nội bộ này.

“Tôi thích cảm giác háo hức khi bắt trúng và đôi lúc là ngậm ngùi để quyết ‘phục thù’ trận sau”, anh Phạm Văn Bình, Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ cảm giác tham gia sân chơi này.

Không chỉ dừng lại ở quy mô trung tâm nhỏ, FPT Software đã tổ chức trò chơi Lô tô thử tài đoán kết quả ở khắp ba miền. “Cha đẻ” của website dự đoán kết quả này là anh Đặng Quang Định, lập trình viên Phòng TDG.

Theo anh Bùi Đăng Quỳnh, Tổng thư ký Tổng hội FPT Software, hình thức chơi này có “thâm niên” từ 3-4 mùa Euro trước. Năm nay, Ban tổ chức tính tổng điểm của tất cả các trận trong mùa giải để trao thưởng, thay cho cách dự đoán kết quả từng trận như năm trước.

Để tham gia, mỗi người phải sẽ bỏ ra 50.000 đồng để tạo tài khoản, sau đó đăng nhập vào hệ thống để tính kết quả cho các trận đấu. Mỗi trận có quỹ điểm là 200, chia đều cho những người đoán đúng. Cuối mùa giải, Ban tổ chức sẽ căn cứ theo số điểm của từng người để trao giải.

Nếu có trên 200 vé, 70% tổng số tiền thu được sẽ làm quỹ giải thưởng. Giải Nhất sẽ được 30% quỹ giải thưởng, giải Nhì 20%, giải Ba 10%, giải Bét 20%, giải Suýt bét 10%, giải Nửa chừng xuân 5% (xếp giữa danh sách) và giải Nhất vòng loại 5%.

Với số vé thu về nhỏ hơn 200, Ban tổ chức sẽ áp dụng mức thưởng khác. Trong đó, giải Nhất, Nhì, Ba có trị giá lần lượt là 2 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1 triệu đồng. Giải Bét, Suýt bét, Nửa chừng xuân và Nhất vòng loại được nhận phần thưởng lần lượt là 1,5 triệu đồng 1 triệu đồng và 500 nghìn đồng.

Chỉ sau gần một tuần lễ chính thức hoạt động (từ ngày 31/5), đến nay, đã có 120 thành viên tham gia.

Vẫn là hình thức dự đoán kết quả trên mạng, anh Nguyễn Ngọc Dũng, quản lý box Bóng đá của diễn đàn FPT IS, cho biết, các thành viên sử dụng "xèng" là đơn vị tiền ảo trên forum của đơn vị. Người tham gia sẽ nhận được xèng khi chiến thắng tại các cuộc thi trên forum, thắng khi dự đoán chung kết quả tại Smartbet (website để thử tài phán đoán tỷ số bóng đá của đơn vị) hoặc được người khác chuyển cho.

Smartbet được lập từ năm 2007 do Trương Anh Tú, cán bộ truyền thông FPT IS, quản lý. Mùa Euro 2008, anh Tú tạo ra các trang đơn giản để chuyển xèng, có phần thưởng khích lệ người chơi. Tuy nhiên, điểm phức tạp của trang này là việc kết thúc mỗi trận đấu, “chủ forum phải đi trả xèng cho người trúng thưởng nên cũng oải”. Cuối cùng, trang Smartbet như hiện tại ra đời vào đúng thời điểm trước mùa Euro năm nay.

“Điểm độc đáo của Smartbet là vừa thỏa mãn nhu cầu của anh em mà lại không phải chơi tiền thật”, anh Dũng hào hứng nói.

Chỉ cần có tối thiểu 20 xèng là người chơi có thể vào đặt cửa. Để có xèng, các thành viên cần năng gửi bài, tham gia các sự kiện bên lề để tích xèng cho các giải đấu lớn.

Năm nay, Euro trùng với giải bóng đá FPT IS Close ở cả Hà Nội và TP HCM nên lượng truy cập vào Smartbet rất lớn. Đặc biệt, các topic về dự đoán, đuổi hình bắt chữ, săn boss… được “dân chơi” tấp nập tham gia để có xèng dự đoán kết quả.

Giải thưởng cho người thắng cuộc trong các phần dự đoán kết quả là xèng. Ngày trước, xèng chỉ dùng cho vị trí thứ hạng. Người có nhiều xèng khi vào forum sẽ được chào hỏi và có hẳn khu vực vinh danh riêng rất trang trọng.

Ngoài tham gia diễn đàn chung của FPT IS, FPT IS Soft HCM còn tổ chức chương trình riêng “Phần thưởng trao tay, Euro ngất ngây”.

Lại Thị Phương, cán bộ hành chính của công ty, cho biết, từ ngày hôm trước, các “chân dài” xinh đẹp sẽ đi đến tận nơi để mời anh em “đặt cược”. Vì công ty rất ít nữ nên khi được “mời chào”, anh em đều rất nhiệt tình tham gia.

Ngoài cuộc thi dự đoán online, nhiều tay nghiền bóng đá còn có cách thức thi đoán tỷ số khá thú vị. Anh Lê Quang Đức, lập trình viên BU9.FSU1 thuộc FPT Software, rất thích dự đoán cùng nhóm nhỏ trong dự án. Sáng hôm sau, người thua cuộc phải mời cả nhóm đi uống cà phê và ăn sáng. “Cảm giác vừa ăn vừa chém gió về trận đấu hôm trước thật thú vị”, anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Xuân Cường, cán bộ kinh doanh FTP thuộc FPT Trading, cũng rất ấn tượng với kiểu “cá độ” vui vui. Anh em nào thua phải bao bia, bao lạc, bao trứng vịt lộn. “Anh em thường lấy cớ ‘cá độ’ để các đồng nghiệp có dịp liên hoan. Đó là cái thú vị riêng mà Euro mang lại ngoài trận cầu hấp dẫn trên sân cỏ”, anh nói.

Không chỉ thi tài đoán tỷ số với đồng nghiệp, về nhà, chị Nguyễn Thị Minh Trang, cán bộ hành chính FPT IS TES HCM, còn có kiểu "cá cược" thú vị trong gia đình: Ai đoán sai phải làm việc nhà. Với sự hiểu biết và chút may mắn, không ít lần, chị đã "lừa" được chồng vào bếp một cách "tâm phục khẩu phục".

Vòng chung kết Euro năm nay chứng kiến sự tranh tài của 16 đội bóng mạnh nhất châu Âu.

Bảng B chính là bảng đấu tử thần, khó đưa ra dự đoán nhất khi có sự góp mặt của 4 đội bóng nằm trong top 10 FIFA. Tuy nhiên, xét về thực lực, Đức và Hà Lan vẫn là hai đội tuyển được đánh giá trên cơ so với Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

Ở bảng khác, ngoài “ông lớn” như Tây Ban Nha, Pháp, Italy… các đội như CH Czech, Ba Lan, Hy Lạp… đều bị xếp ở “chiếu dưới”.

Thạch Anh

Ý kiến

()