Chúng ta

Hội thao Olympic FPT 2004: Đánh dấu bước phát triển mới

Thứ ba, 13/3/2007 | 15:52 GMT+7

Từ 7 giờ sáng ngày 13/09, cửa sân vận động Quán Thánh đã chật ních người FPT nô nức kéo về tham dự Đại lễ hội Olympic truyền thống mừng ngày sinh nhật lần thứ 16 của công ty. Hội thao năm nay phá vỡ mọi kỷ lục về số lượng các vận động viên, cổ động viên của 15 năm trước. Đánh dấu bước phát triển mới, FPT không chỉ tăng trưởng nhanh trong kinh doanh mà còn lớn mạnh không ngừng về hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ.


Diễu hành: FDC gây bất ngờ bằng màn chào hỏi được chuẩn bị công phu


Bốc thăm được quyền trình diễn đầu tiên, đội hình của FHO trong trang phục hết sức quái chiêu bằng kịch bản “Nhớ về cội nguồn tổ tiên dòng máu Lạc Hồng”: Nam đóng khố, cởi trần, đầu đội mũ lông chim, chân đi dép cói; Nữ mặc yếm đào, váy đụp, vấn khăn. Màn hô khẩu hiệu cũng không kém phần khác thường “Người FPTkhỏe…khỏe…khỏe”, “Gene FPT đột biến biến…biến…biến”.


FPT Đà Nẵng cũng cử một “nhúm” đại diện ra chào mừng FPT 16 tuổi. Họ giống như đội hình của Đông Timor vừa được thành lập tham gia vào Seagames, tranh thủ ra Bắc góp mặt xưng tên, nhận họ nhận hàng.


Năm nay các đội diễu hành không quá tập trung vào trang phục (trừ FHO). Với chủ đề Gene, hầu hết các “kịch bản” diễu hành đều hướng tới những từ khóa như: Ngũ hành, Sâu Sáng, Tuyệt, Thông, Phong, Leadership…


FDC có màn biểu diễn ấn tượng được xây dựng từ cốt truyện “Đám cưới chuột” trong dân gian. Hình ảnh cuộc hôn phối giữa Gene và Anh Sáu trên nền nhạc “hỉ” đầy sáng tạo. “Hôn lễ” diễn ra có đầy đủ các thành phần ông Tơ, bà Nguyệt và kết thúc bằng màn lễ gia tiên, lễ HĐQT, lễ trời đất.


FSoft mang đến dàn trống “nghi thức đội”, huy động những em chân dài nhất, xinh đẹp nhất bộ phận. Sau đúng ba hồi, chín tiếng, toàn đội FSoft hô vang khẩu hiệu chào mừng công ty nhân ngày sinh nhật tuổi 16.


Các bộ phận khác chủ yếu tập trung vào các tiết mục như nhảy nhót, múa nón, xếp hình không mấy đặc sắc. Màn diễu hành kéo dài khoảng 30 phút và chấm dứt vào lúc 8h45’. Các đội tản ra, tiến về các khu vực khác nhau trên sân thi đấu 6 môn tiếp theo của Hội thao.

Sumô: FHO không có đối thủ


Bạn là người FPT, chưa đủ, bạn cần phải nặng trên 70 cân mới đạt tiêu chuẩn tham gia thi đấu môn Sumô. Do đó, các vận động viên tham gia môn này không nhiều. Mỗi võ sĩ Sumô buộc phải bước lên bàn cân trước khi thi đấu. Có đến hai vị chỉ vừa vượt qua con số 70 kg vài lạng.


Môn thi này chỉ dành cho nam (do nữ không thấy đăng ký thi bao giờ), nhưng chị em “bâu” vào xem rất đông. Không hiểu vì màu cờ sắc áo hay vì muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp cơ bắp cuồn cuộn của các võ sĩ.


FHO cử ba đại diện lực lưỡng tham gia môn này là ChiếnHH (FPF), TuấnAnh (FPF) và TháiDương (FTT). Ngay từ vòng loại FHO đã dễ dàng vượt qua các đối thủ. Thậm chí trong trận gặp FOX, các võ sĩ của FOX bị đẩy tung ra khỏi vòng đấu đến vài mét.


FHO nhanh chóng đoạt được chiếc huy chương Vàng đầu tiên trong ngày Đại lễ hội, nắm chắc trong tay 1,5M tiền thưởng.

Bóng chuyền: Vận động viên nữ đứng cho đủ chỗ


Cũng giống như môn xe thồ, luật thi đấu môn bóng chuyền đã được thay đổi vào phút chót. Thay vì kiểu bình quyền 3 nam + 3 nữ như thông báo, luật chuyển thành 5 nam + 1 nữ, chẳng biết có phải nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn? Ngoài FOX đã yên tâm nghỉ ngơi với suất tử tuất cùng “cục thưởng” to bằng đội vô địch, 8 đội còn lại bốc thăm thành 4 cặp đấu loại trực tiếp. 4 đội mạnh hơn là FHO, FIS, FSO và FSS đã giành quyền vào bán kết một cách xứng đáng.


Nếu như ở cặp bán kết thứ nhất FSO đã vượt qua FHO một cách thuyết phục, thì ở trận bán kết còn lại, FSS và FIS tỏ ra ngang tài ngang sức hơn. Hai đội giành nhau từng điểm một cho đến 14-14. Ở hai quả phát bóng cuối cùng, các cầu thủ FIS tỏ ra nóng vội nên các chủ công đều đánh bóng không qua lưới, FSS giành thắng lợi sít sao 16-14.


Ở trận tranh giải ba, FHO xuất sắc vượt qua FIS cũng với tỷ số 16-14. Trong trận chung kết, FSO vẫn chứng tỏ đẳng cấp của nhà đương kim vô địch khi đè bẹp FSS với tỷ số cách biệt. Với dàn cầu thủ đồng đều nhất, FSO giữ vững danh hiệu đội bóng chuyền số 1 FPT hai năm liên tiếp.

Bơi lội: FSoft quá mạnh


Sau vòng loại, chỉ còn 4 đội vào thi đấu chung kết. Trọng tài vừa thổi còi, các nam vận động viên tự do bơi vùn vụt về đích. FHO khẳng định sức mạnh của mình ở phần thi này với “kình ngư” LamDD. LamDD đã chạm đích trước tiên. Tuy nhiên, phần quyết định của cuộc thi lại nằm ở nội dung thứ hai: Hai nữ kéo phao (trên có một nam ngồi) về đích.


Có hai yếu tố để FSoft không có lý do gì mà không giành huy chương vàng. Một là, nam vận động viên ngồi trên phao (Sơn hạt tiêu) quá nhỏ bé. Chiếc phao gần như không trọng tải phi băng băng. Hai là, vận động viên nữ lôi phao (ĐứcVM) quá chuyên nghiệp. Nghe đâu ĐứcVM từng được đào tạo khá bài bản ở Thể Công.


Luật bơi năm nay quy định nam vận động viên ngồi trên phao không được chạm tay xuống nước (nhằm tránh trường hợp khua tay đẩy phao). Tuy nhiên, khi bước vào thi đấu chẳng một chú nào còn nhớ, ra sức ghì chặt phao để không bị lật. Kết quả FMB và FIS cam tâm chịu thua do có đến nửa người vận động viên nam trên phao nằm dưới mặt nước.


Môn bơi rất hấp dẫn thu hút được nhiều người xem. Đội FSoft tin tưởng vào khả năng chiến thắng của đội nhà đã cử gần như toàn bộ đội “trống nghi thức” đứng xung quanh thành bể gõ ầm ĩ, áp đảo trên toàn bộ bể bơi.

Kéo co: YKU khẳng định sức mạnh


Năm ngoái môn này bị hủy do chương trình thi đấu của các môn khác quá dài đã chiếm mất thời gian. Hội thao lần này, kéo co trở thành môn thi đấu mới.


Liên quân YKU khẳng định sức mạnh với một đội hình trẻ có tuổi đời trung bình khá thấp (hầu hết là các học viên Aptech). Minh sumô 110kg ngủ quên, nên YKU đành chấp nhận giải ba sumô, đã kịp đến cộng thêm Thủy 98kg, Cường 94kg giúp đội hình nặng gần nửa tấn mang về chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ nhẹ kí. Các đối thủ thường không chịu nổi quá 5 giây trước sức mạnh của YKU, riêng trận chung kết do FDC có đối trọng là anh Tiến béo, nhưng cũng chỉ chịu đựng được dưới 7 giây và đành nhường chức vô địch cho YKU.


Đáng buồn cho đội FHO, vừa bước vào thi đấu một “co sĩ” đã bị bung dây. Kết quả có bốn chú FHO “chấp” năm chú FDC. Chỉ cần một mình anh Tiến béo cũng đủ chọi lại với bốn người.

Xe thồ: Nhiều tình huống thú vị


Phút chót FAD mới thuê được xe thồ phục vụ thi đấu 13/09. Hành trình “gạ gẫm” thuê xe của anh Thắng FAD có thể kể ra thành một câu chuyện dài với nhiều chi tiết ly kỳ hấp dẫn. Nói đến xe thồ là phải tìm đến những người bán hàng dong. Anh Thắng FAD đặt vấn đề thuê xe. Dân bán hàng dong cho là đùa cợt, trêu giễu họ. Càng thấy anh Thắng hỏi nhiều họ lại càng nghi là “công an”. Kết quả là sau một hồi phân trần, cứ nhìn thấy anh Thắng ở đâu là dân bán hàng dong chạy toán loạn.


Do chất lượng của xe thồ không được tốt, Ban tổ chức quyết định điều chỉnh một số điều luật cơ bản. Môn này gồm 3 phần: Phần thứ nhất là 3 nam vác xe chạy về đích; Phần thứ hai, 1 nữ dắt xe chạy về đích ngược lại; Phần thứ ba, một nam đèo hai nam trong “lồ” phi về đích.


Ngay ở đợt thi đầu tiên khán giả được một bữa no vì cười. Phần một và hai diễn ra suôn sẻ, song các đội đều rất khó khăn để vượt qua phần ba. Các tay lái trẹo chọ, ngoặt ra ngoặt vào, đâm lung tung trông rất khổ sở (thế mới biết nghề bán hàng dong quá vất vả). Sau đợt 1, đã có một xe thồ bị cong ghi đông, méo vành và bị “cấm thi đấu”. Nhiều vận động viên nhẩy lên xe thồ bị vướng ngã dúi dụi. Hầu hết các vận động viên tham gia môn đua xe thồ đều “đổ máu” (do bị những cạnh sắc của sọt buộc hai bên cứa vào chân tay).


FSoft một lần nữa khẳng định đẳng cấp của mình với chiếc huy chương Vàng thứ 2 sau môn bóng chuyền, kết thúc trước đó không lâu.

FHO cử nhóm vận động viên gồm toàn các gương mặt trẻ đến từ FPC. Và ngay từ lần đầu tham dự lễ hội Olympic 13/09, đội FPC đã giành về chiếc huy chương Đồng cho đoàn thể thao HO.

Bóng sọt: FIS lại thất bại


Môn bóng sọt là môn thi đấu cuối cùng của Olympic. Mấy năm gần đây, bóng sọt luôn là môn thể thao thu hút hấp dẫn và thu hút sự quan tâm lớn nhất của công chúng nhờ tính chất đối kháng mạnh mẽ của nó. Đó là nơi để trai tráng trong công ty thể hiện sức mạnh và tinh thần Olympic của mình. Cầu thủ trên sân nhận được sự cổ vũ lớn nhất của khán giả chính là nữ thủ môn của mỗi đội.


Điều thú vị của giải năm nay là FSoft – nhà vô địch năm 2003 - lại là đội bốc thăm được suất tử tuất. Điều này tạo thêm cơ hội cho các cầu thủ đến từ FIS, FOX, FSS… thể hiện sức mạnh. Thể thức thi đấu môn bóng sọt tương tự môn bóng chuyền, 8 đội được chia thành 4 cặp đấu loại trực tiếp. 4 đội bóng giành quyền vào bán kết là FSS, FIS, FOX và FXX. Càng vào vòng trong, các trận đấu càng trở nên quyết liệt. FOX và FIS là hai đội giành chiến thắng, bước vào trận tranh tài cuối cùng của đại hội. Trong trận chung kết nảy lửa này, đội FOX dưới sự dẫn dắt của cựu cầu thủ bóng rổ HiếuLC đã giành chiến thắng thuyết phục. Sau hai năm liền vào chung kết, FIS lại thất bại trong trận cuối cùng, đành ngậm ngùi nhìn tấm huy chương Vàng rơi vào tay đội khác.

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC OLYMPIC 13/9 NĂM 2004

STT

Môn thi đấu

Giải nhất

Giải nhì

Giải ba

Giải Xuân

1

Diễu hành

FDC

FSOFT

FHO

2

Bóng chuyền

FSOFT

FSS

FHO

FOX

3

Bóng sọt

FOX

FIS

FSS

FSOFT

4

Sumô

FHO

FMB

YKU

FES

5

Kéo co

YKU

FDC

FSOFT

FMB

6

Xe thồ

FSOFT

FDC

FHO

7

Bơi

FSOFT

FHO

FES

8

Bóng đá

FSOFT

FMB

không có giải Ba

Giá trị Giải thưởng Olympic:

  • Bóng đá: Nhất = 3M, Nhì = 1M (không có giải Ba)

  • Diễu hành: Nhất = 2M, Nhì = 1,5M, Ba = 1M

  • Các môn còn lại: Nhất = 1,5M, Nhì = 1M, Ba = 700K

  • Ý kiến

    ()