Chúng ta

Học Vovinam để rèn nhân cách

Thứ sáu, 21/10/2011 | 10:39 GMT+7

Vovinam (Võ Việt Nam) được đưa vào giảng dạy chính thức từ năm 2007 cho tân sinh viên ĐH FPT ngay từ năm thứ nhất sau tuần học định hướng, thay môn giáo dục thể chất.
> ĐH FPT đoạt nhiều huy chương tại giải Vovinam / HCV Pencak Silat về đầu quân cho cao đẳng Polytechnic / Ấn tượng Vovinam / Người tiên phong

Đây là hướng thử nghiệm sáng tạo của trường, khác biệt hẳn so với các trường ĐH khác. Ngoài ra, Cao đẳng Thực hành FPT trực thuộc ĐH FPT cũng đưa môn Vovinam vào giảng dạy chính thức cho sinh viên.

Theo thầy Trần Vũ Quang, Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất ĐH FPT, nhà trường lấy môn võ thuần Việt này là phương tiện để giáo dục thể chất, đồng thời phát triển tác phong, nhân cách những giá trị mà chỉ có võ học mới giáo dục sâu sắc và đậm chất nhất cho sinh viên.

Vovinam có 5 đặc trưng cơ bản như tính thực dụng, tính liên hoàn, nguyên lý cương - nhu kết hợp, vận dụng khoa học vào võ thuật, nguyên tắc “một phát triển thành ba” là sự kết nối hợp lý các khóa gỡ, các thế phản đòn căn bản… tạo điều kiện để võ sinh ôn luyện.

a

Vovinam vừa là phương tiện để giáo dục thể chất vừa rèn nhân cách. Ảnh: C.T.

Môn võ này giúp phát triển thể chất toàn diện, có ứng dụng về thực tiễn cao, đề cao tinh thần võ đạo đối xử giữa con người với con người nhân văn, chân tình, thiện chí. Nét đẹp trong từng kỹ thuật có tính nghệ thuật giúp người tập hứng thú với môn võ, từ đó phát hiện nhiều khả năng của bản thân.

Lại Quý Dương, thành viên tích cực của CLB Vovinam ĐH FPT, cũng cho rằng: “Vovinam là môn võ của dân tộc. Nó đề cao cái tinh thần của mỗi người dân Việt Nam khi tham gia học. Vovinam chú trọng cho môn sinh ban đầu là theo hướng tự vệ, giáo trình khá sát với thực tế, phù hợp với yêu cầu thể thao cũng như tự vệ. Hệ thống đòn chân Vovinam khá là đẹp và ứng dụng tốt”.

Thầy giỏi và giáo trình tốt chính là hai điều kiện tiên quyết để phát triển môn học. Hiện, ĐH FPT có đội ngũ giảng viên lên 25 người, gồm Hà Nội có 15 giảng viên, Đà Nẵng 3 người và TP HCM 7 người. Trong đó, thầy Đỗ Kinh Kha từng giành huy chương Bạc Vovinam cấp quốc gia, thầy Huỳnh Khắc Nguyên và Nguyễn Thanh Tùng là kiện tướng thế giới, kiện tướng quốc gia Vovinam… đều đang tham giảng dạy tại trường.

ĐH FPT đã tham khảo giáo trình của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, chỉnh sửa thứ tự sắp xếp lại cho phù hợp. Tuy nhiên, giáo trình này đã được hoán đổi vị trí kỹ thuật cho phù hợp, từ học căn bản, các sinh viên được tiếp cận bài tập tổ hợp tăng tính tự vệ. Thầy Quang cho biết: “Đây là cách tăng sự thiện chí và hứng thú cho sinh viên khi thấy ý nghĩa và tính ứng dụng thực tế của bài học”.

Kết thúc tuần định hướng, các sinh viên được tập luyện trong suốt năm thứ nhất, với 2 buổi mỗi tuần. Khó khăn nhất với tân sinh viên khi tiếp xúc với Vovinam là sự chuẩn bị về năng lực vận động trong bậc phổ thông kém. Chỉ có khoảng 30% sinh viên đạt độ sơ đẳng về vận động, còn lại chưa có nền tảng về vận động

“Nhiều bạn không nghĩ tập được, học võ không phù hợp, nhiệm vụ của các thầy là khơi dậy sự tự tin của sinh viên. Đồng thời, cho sinh viên tập dần từ dễ đến khó, khích lệ động viên bằng cách tổ chức trò chơi vận động lý thú để khám phá khả năng tiềm ẩn, tố chất vận động chưa được đánh thức của các bạn”, thầy Quang nói.

Hết năm thứ nhất là kết thúc khóa học về Vovinam , nhưng sinh viên nào muốn đào sâu kỹ năng có thể tham gia vào câu lạc bộ (CLB).

CLB Vovinam của ĐH FPT được thành lập vào ngày 5/6/2009, do các sinh viên có đam mê luyện tập Vovinam lập ra, dưới sự cho phép của trường và sự giảng dạy của các thầy thuộc tổ giáo giục thể chất của ĐH FPT. Đây là một sân chơi cho các bạn sinh viên có cùng đam mê Vovinam.

Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, các thành viên trong CLB thường có các hoạt động giao lưu thi đấu như tham gia vào hoạt động của trường, các buổi open day cho học sinh các trường THPT, các sự kiện như đại lễ 1000 năm Thăng Long, đại hội TDTT Hà Nội. Ngoài ra, cuối tháng, CLB đều tự tổ chức các buổi team building với nhiều hoạt động khác nhau.

a

Vovinam được đưa vào giảng dạy ngay cho tân sinh viên sau tuần học định hướng. Ảnh: C.T.

Hiện, CLB luyện tập tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào thứ Ba và thứ Năm hằng tuần với khoảng 50 sinh viên sinh hoạt. Bùi Hữu Phúc, sinh viên khóa 5, Chủ nhiệm CLB Vovinam, cho biết: “Trong thời gian tới, CLB sẽ đón tân sinh viên khóa 7 đăng ký tham gia. Sau đó sẽ tuyển chọn các nhân tố mới có khả năng, để bổ sung vào hai đội tuyển đối kháng và biểu diễn của CLB”.

“Thành viên trong CLB rất bền chí vì không ít lần phong trào đi xuống, thăng trầm, nhất là mùa mưa ngại dậy sớm. Đến giờ, các bạn vẫn duy trì được CLB chứng tỏ sự yêu thích đã giúp các bạn sinh viên vượt khó”, thầy Quang chia sẻ.

Hoàng Thị Thanh Dung, sinh viên năm thứ hai, chia sẻ: “Buổi học đầu tiên mình thấy thích thú, nhưng cũng rất mệt mỏi vì chưa bao giờ vận động mạnh. Về đến phòng chỉ muốn nằm ngủ vì đau cơ, đau chân tay và cả người”. Nhưng cũng vì đam mê với môn võ này mà Dung muốn tập mãi. Cô bảo, suốt ngày ngồi trước máy tính gõ code, cơ thể không vận động dẫn đến mệt mỏi, tập Vovinam giúp cô giải phóng cơ thể, tinh thần thoải mái.

Nhớ nhất là lần đầu tiên mặc giáp lên sàn đấu, Dung kể: “Tay chân mình vung loạn lên, đấm đá loạn xạ. Lúc tập mình bình tĩnh, nhưng lên đài cảm giác khác hẳn, run quá, quên hết những gì đã tập trước đó. Cảm giác mặc giáp và không mặc giáp thực sự khác nhau”.

Dung chia sẻ thêm: “Lúc mệt mỏi, gặp khó khăn, bạn thường tự đưa ra nhiều lý do để nghỉ tập, nhưng đam mê sẽ giúp bạn có thêm nghị lực để tham gia, tiếp tục chinh phục đỉnh cao của võ thuật”.

a

Giải vô địch Vovinam ĐH FPT là sân chơi cho sinh viên yêu võ. Ảnh: C.T.

Là chủ nhiệm CLB Vovinam, Bùi Hữu Phúc gắn bó với CLB được 2 năm. Trước đây, Phúc từng tập qua Taekwondo và Karate tại nhà văn hóa nhưng không được lâu dài. Khi mới bước vào ĐH FPT, xem các bài biểu diễn tại lễ khai giảng, tiếp xúc với các anh chị khóa trước trong CLB, Phúc đã quyết định tham gia và gắn bó cho tới tận bây giờ.

Khi theo tập môn võ này, Phúc thấy vừa được rèn luyện sức khỏe vừa củng cố tinh thần, đặc biệt với các bạn học CNTT - khi phải làm việc và ngồi nhiều với thời gian dài bên máy tính. Tập luyện Vovinam sau những giờ học căng thẳng giúp tinh thần thoải mái hơn để có thể theo được chương trình học tập nặng như ở ĐH FPT.

Còn Lại Quý Dương, một thành viên CLB đã giành được tới 2 huy chương Vàng tại giải Vovinam Hà Nội, chia sẻ: “Điểm hay nhất của môn võ Vovinam là giúp chúng ta bình tĩnh và có hướng giải quyết tốt nhất khi gặp các tình huống không mong muốn ngoài cuộc sống”.

Vovinam - Việt võ đạo - do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập tại Hà Nội vào năm 1938 trên cơ sở lấy võ và vật dân tộc làm nòng cốt. Đồng thời, nghiên cứu tinh hoa các võ phái khác trên thế giới để dung nạp, thái dụng và hóa giải, nhất là cải tiến nền tảng kỹ thuật của mình theo nguyên lý cương nhu phối triển.

Lưu Vân

Ý kiến

()