Chúng ta

'Chủ nhà Ba Lan có ưu thế'

Thứ sáu, 8/6/2012 | 08:07 GMT+7

Sau lễ khai mạc sôi động, trái bóng Euro sẽ chính thức bắt đầu lăn, người hâm mộ được chứng kiến cuộc đọ tài giữa chủ nhà Ba Lan - Hy Lạp và Nga - CH Czech.
> Khấp khởi chờ Euro / Ra quân mùa Euro

Nhiều fan hâm mộ môn thể thao vua ở FPT đã có dự đoán về kết quả của hai trận đấu mở màn của giải bóng đá lớn nhất châu Âu.

Nhận định chung của người FPT hâm mộ bóng đá hai cặp đấu mở màn Euro năm nay đều có trình độ ngang ngửa nhau và ẩn số của khó đoán giải. Đặc biệt, đây là trận đầu tiên mở đầu mùa giải nên các đội sẽ chơi ở mức cầm chừng và thăm dò lẫn nhau.

Ba Lan gặp Hy Lạp là trận đấu mở màn cho Euro 2012, hứa hẹn sẽ là món ăn hấp dẫn sau màn khai mạc trên sân vận động quốc gia tại Warsaw.

Dù cho rằng, hai đối thủ thi đấu mở màn trong mùa Euro đều là ẩn số khó giải nhưng anh Vũ Mạnh Tuấn, giảng viên Giáo dục thể chất, ĐH FPT vẫn dự đoán Ba Lan sẽ có ưu thế.

a

Đội Ba Lan đang giữ ưu thế sân nhà trong trận mở màn Euro gặp Hy Lạp. Ảnh: S.T.

Bởi, Ba Lan sở hữu dàn cầu thủ ngôi sao đang thi đấu cho giải Ngoại hạng Anh. Cộng thêm, nước này đang nắm lợi thế chủ nhà.

"Ở phút đầu trận đấu, hai đội sẽ thi đấu thăm dò nhau và không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp 1. Đột biến sẽ xảy ra ở đầu hiệp 2 và Ba Lan sẽ ghi được một bàn thắng" - anh Tuấn dự đoán cục diện trận đấu.

Cùng quan điểm với anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Dũng, FPT IS TES, cũng cho rằng, Ba Lan sẽ thắng, với lợi thế sân nhà, cùng các cầu thủ trẻ trung, với bộ 3: Hậu vệ phải Lukasz Piszczek, tiền vệ Jakub Blaszczykowski và tiền đạo Robert Lewandowski - góp công lớn giúp Dortmund bảo vệ thành công chức vô địch Liga.

Trong khi đó, dù từng là nhà vô địch Euro năm 2004, nhưng Hy Lạp của năm nay lại chỉ được coi là đội lót đường. Kể từ sau kỳ Euro 2004 “thần thánh”, những bất ngờ trong lối chơi của Hy Lạp đã không còn. Tại vòng chung kết Euro 2008 và World Cup 2010, đội bóng của huấn luyện viên Otto Rehhagel đã bị bắt bài và nhanh chóng bị loại ngay từ vòng bảng.

Cho rằng, ở tất cả giải đấu từ cấp khu vực đến quốc tế, đội chủ nhà luôn có ưu thế trong trận đầu ra quân, vì vậy, anh Nguyễn Xuân Cường, cán bộ kinh doanh của FTP thuộc FPT Trading "đặt gạch" cho Ba Lan thắng.

Riêng Đào Quang Vũ, quản trị dự án ở BU2, FSU11 thuộc FPT Software lại ủng hộ cho Hy Lạp. Bởi, Hy Lạp tấn công không thật xuất sắc như họ phòng thủ và triển khai chiến thuật rất tốt.

Anh dự đoán: "Những phút đầu trận đấu sẽ diễn ra trầm, hai đội chơi giằng co thăm dò nhau. Hy Lạp sẽ là đội biết chớp thời cơ và giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu là 1-0".

Ngay sau trận khai mạc, Nga và CH Czech sẽ lại gặp nhau tại Euro 2012 trong khuôn khổ bảng A vào rạng sáng ngày 9/6. Hai đội đều cần chúng minh ai mạnh hơn ai. Nga có những lịch sử hào hùng riêng nhưng nhưng họ cũng cần cố gắng nhiều để đánh bại CH Czech đội đã vượt qua họ tại Euro 1996.

Anh Dũng, FPT IS TES đặt niềm tin vào "gấu" Nga khi chứng kiến những gì họ đã thể hiện ở loạt trận giao hữu trước thêm Euro, đặc biệt là chiến thắng 3-0 trước Italy. Điều này sẽ giúp Nga có tâm lý thoải mái bước vào loạt trận đầu tiên.

Theo anh Dũng, những vinh quang của CH Czech - đối thủ của Nga trong trận tới đã thuộc về quá khứ với thế hệ của Karel Poborsky và Nedved. Trong tay huấn luyện viên Bilek chỉ còn Cech, Rosicky là vẫn thi đấu đỉnh cao. Milan Baros gần như đã hết thời, còn lại hầu hết là những cầu non kinh nghiệm, 2 trận giao hữu gần đây cũng thấy rõ điều này. Họ thắng chật vật 2-1 trước Israel và thua Hungary 1-2.

a

Trong vòng chung kết lần này, Nga đang có lợi thế lớn lao khi sở hữu ngôi sao sáng là tiền đạo, đội trưởng Arshavin. Ảnh: S.T.

Cũng đặt niềm tin Nga, anh Vũ, FPT Software cắt nghĩa lựa chọn của mình: "Mấy năm gần đây, mọi người thường không coi trọng Nga. Tuy nhiên, Nga có lối đá bất ngờ có thể gây đột biến trên sân. Bằng chứng là có mùa Euro 2008, Nga thắng 'cơn lốc màu da cam' với tỷ số đậm đà 3-1".

Nga và CH Czech là hai đội có lối chơi tương đồng nhau khi đều triển khai tấn công với lối đá kỹ thuật và thường gây ra nhiều tình huống gây đột biến làm thay đổi tỷ số trên sân. "Tuy nhiên, có thể trong trận này, Nga sẽ có nhiều cơ hội hơn để chiến thắng" - anh Vũ nhận định.

Rất băn khoăn khi đoán định tỷ số vì Nga - Czech ngang cơ nhau. Cuối cùng, anh Tuấn, ĐH FPT vẫn nghiêng về CH Czech với dàn cầu thủ có nhiều ngôi sao, đội hình thi đấu đậm chất kỹ thuật.

Hải Vân

Ý kiến

()