Chúng ta

5 ca khúc đáng nghe ngày Gia đình Việt Nam

Thứ bảy, 28/6/2014 | 08:54 GMT+7

Bên cạnh các bài hát quen thuộc như "Gia đình tôi", "Ba ngọn nến lung linh" là những ca khúc mới viết về tình cảm gia đình rất hay và đầy ý nghĩa.
> 9 ca khúc xúc động về cha

a

Gia đình là điểm tựa của mỗi người, hễ mệt mỏi, muộn phiền trong cuộc sống ta lại muốn quay về. Ảnh: S.T.

Gia đình tôi

Nhạc sĩ Phương Uyên mang đến cho người nghe khung cảnh hạnh phúc của một gia đình nhiều thế hệ có cha, mẹ, ông bà và con cháu. Mỗi người một việc chăm lo cho những thành viên còn lại. Mọi người đều thấy vui khi "gia đình bên mâm cơm sum vầy", và những câu chuyện trò giúp nhau quên đi muộn phiền. Khi đó, tình cảm gia đình được thể hiện rõ nhất.

"Dẫu mai sau tương lai khốn cùng / Kề vai ta cùng vượt khó khăn", nhân vật chính tự ngẫm. Còn lúc hạnh phúc thì mọi người sẽ hát chung bài ca. Còn lúc đau thương thì sớt chia sầu lo: "Tự hào khi ta biết yêu thương / Vì gia đình sẽ chẳng còn đến kiếp sau".

Uống trà

Ca khúc của chàng nhạc sĩ trẻ "hot boy" Phạm Toàn Thắng kể lại sinh hoạt thường ngày của gia đình cùng nhau quanh bàn trà. Bố đọc báo sáng, bàn chuyện kinh doanh, chứng khoán. Mẹ hỏi chuyện học hành rồi làm bữa sáng cho cả nhà. Còn chị lại quan tâm đến tận chuyện chuẩn bị những chuyện nhỏ nhất - "đồ mày ủi chưa?".

"Ai về đi, về uống một ngụm trà với bố mẹ/ Ai ở đâu, ở đâu oh oh oh hãy nhớ lấy/ Ai về đi, về uống một ngụm trà với bố mẹ" - đoạn điệp khúc ý nghĩa nhất của ca khúc.

Một mái nhà

Từng được biết đến với những bản tin thời sự qua giọng đọc Rap, Da Lab tiếp tục thuyết phục người nghe với ca khúc đầy ấn tượng về gia đình nhỏ. Bài hát viết về đôi vợ chồng trẻ mới về ở với nhau. "Đôi khi mơ cùng một giấc/ Thức giấc chung một giờ/ Khi hai ta chung một đường/ Ta vui chung một nỗi vui/ Nước mắt rơi một dòng/ Sống chung nhau một đời", những ca từ dễ thương của bài Rap.

Tác giả còn kể lại kỷ niệm từ thời hẹn hò của hai người đến những lúc đã về chung nhà. Nhân vật nam gửi đến vợ: "Cảm ơn em vì những tháng ngày qua em đã đến bên anh/ Cảm ơn em đã là hậu phương cho ước mơ trong anh/ Xin lỗi em vì những tối em thức muộn nhịn đói chờ cơm/ Anh rất yêu em và con bài này anh viết xin tặng hai mẹ con".

Dù gió có thổi OST

Dù gió có thổi là ca khúc chủ đề của bộ phim sitcom cùng tên đình đám xoay quanh chuyện gia đình nhiều thế hệ. "Ông bà thương con nhất như sông, như suối mãi tuôn trào. Ba mẹ thường mẹ thường la con nhất chỉ mong con nên người". Và hơn hết là mỗi khi buồn, tác giả cũng biết rằng mỗi người con đều sẽ muốn quay về gia đình.

Ba ngọn nến lung linh

Những ca từ quen thuộc: "Ba là cây nến vàng/ Mẹ là cây nến xanh/ Con là cây nến hồng/ Ba ngọn nến lung linh/ Thắp sáng một gia đình" từng và sẽ mãi biểu tượng của các ca khúc tiếng Việt hay nhất về tình cảm gia đình.

Gia đình là nơi ôm ấp chúng ta những ngày thơ bé rồi cho ta bao nhiêu niềm thương mến. Mỗi khi vương vấn bước chân gia đình thì trái tim lại ấm áp lúc quay về. Nơi ấy cũng là chỗ chở che mỗi khi đơn độc rồi bên nhau đến suốt cuộc đời.

"Lung linh, lung linh tình mẹ, tình cha/ Lung linh, lung linh cùng một mái nhà/ Lung linh, lung linh cùng buồn cùng vui/ Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình".

Dy Khoa (tổng hợp)

Video: Youtube

Ý kiến

()