Chúng ta

10 điều phải dừng lại để hạnh phúc hơn

Thứ ba, 22/12/2015 | 09:41 GMT+7

Nhiều người trong chúng ta hay đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh và số phận về những bất hạnh chúng ta phải chịu đựng và có một số luôn cố gắng hết mình để được hạnh phúc cho dù có chuyện gì xảy ra.

So sánh bản thân mình với người khác

k1-3058-1450693697.jpg

Tạo cảm hứng cho bản thân bằng việc nhìn vào những người thành công và hoàn thiện chính mình là đều nên làm.

So sánh bản thân với người khác sẽ dẫn đến những cảm xúc tiêu cực vì bạn phải cật lực phấn đấu giành lấy những thành tựu như người khác đã đạt được và luôn đặt ra câu hỏi tại sao bạn không thể làm được như vậy.

Cảm thấy tồi tệ sau khi phạm phải sai lầm

k2-8861-1450693698.jpg

Sai lầm là người thầy tuyệt vời nhất của bạn trong cuộc sống. Điều tốt nhất bạn có thể dạy cho chính mình là cách để không bao giờ mắc lỗi lần nữa. Phân tích chứ không phải cảm giác tội lỗi là điều nên làm sau khi bạn thừa nhận một sai lầm.

Cố gắng kiểm soát mọi thứ

k3-9359-1450693698.jpg

Đừng cố gắng kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của bạn. Đơn giản vì điều đó là không thể. Có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và bạn chẳng thể làm gì với chúng. Thậm chí nếu bạn có thể làm gì đó, thì bạn cũng sẽ chẳng thể thay đổi được kết quả.

Thứ bạn có thể kiểm soát là cuộc đời của bạn, sự điềm tĩnh, phản ứng và hành động của bạn. Và chúng nên được kiểm soát theo cách có lợi cho bạn và cho những người khác.

Cố thay đổi người khác

k4-9415-1450693698.jpg

Bạn có thể cho rằng mình là người khôn ngoan nhất thế giới nhưng có những lĩnh vực quá phức tạp, tốt hơn là bạn đừng dính líu tới. Một trong những lĩnh vực đó là tâm trí con người. Trừ khi đó là người thân yêu gần gũi, còn không đừng trở thành một người làm phúc và cố gắng cứu rỗi con người.

Hầu hết mọi người gặp khó khăn đều có hệ thống hỗ trợ của riêng họ và đôi khi họ cần mắc phải sai lầm để học hỏi từ đó. Thay đổi người khác là một việc làm đầy may rủi. Bạn có thể an ủi và bên họ khi họ cần. Nhưng đừng cố sữa chửa. Nếu đi sai hướng, người đó sẽ bực bội với bạn mãi về sau.

Phóng đại và bi kịch hóa mọi thứ

k5-9299-1450693698.jpg

Giữ bình tĩnh khi mọi thứ không như ý là điều rất quan trọng. Khi có điều không hay xảy đến, hãy thật tỉnh táo và đừng bi kịch hóa tình hình. Một chút thất vọng sẽ tự động khuếch đại chỉ bởi vì bạn làm to chuyện.

Quá kỳ vọng

k6-8012-1450693698.jpg

Một chút lạc quan sẽ rất tốt cho bạn, nó giúp bạn vui vẻ và suy nghĩ tích cực. Sự tích cực rất cần thiết cho những nhiệm vụ trước mắt. Nhưng khi bạn bắt đầu mơ mộng, bạn đi quá nhanh và quá xa khỏi thực tại. Bạn mất tập trung khỏi những thứ bạn phải làm ngay. Vì vậy, khi những kỳ vọng lớn không được hoàn thành, bạn sẽ không hạnh phúc.

Lúc nào cũng sống trong quá khứ

k7-9289-1450693699.jpg

Quá khứ có thể có những kỷ niệm vui, kỷ niệm buồn. Giữ mãi chúng trong lòng cũng tồi tệ như việc đào sâu vào những điều không xảy ra. Bởi vì chúng là thứ gì đó bạn đã không còn kiểm soát được nữa.

Nếu quá khứ ảm đảm, cứ nhìn lại chỉ khiến bạn thêm buồn. Và nếu nó hạnh phúc, bạn sẽ mãi so sánh với hiện tại. Đừng có ngược thời gian nữa.

Nghĩ rằng lúc nào bạn cũng phải hạnh phúc

k8-9093-1450693699.jpg

Nếu bạn đủ thông minh và khôn ngoan, bạn có thể sống hạnh phúc dài lâu. Nhưng bạn không thể lúc nào cũng hạnh phúc. Cuộc sống không được tạo nên để như thế. Và khi bạn nghĩ mình xứng đáng được hạnh phúc mọi lúc, thì điều đó lại trở thành vấn đề và nó trở thành nguồn gốc của nỗi buồn.

Khi cuộc sống trở nên buồn bã, đừng dè dặt mà sống cùng với nó. Giữ tâm tĩnh tại. Sự an lạc là thứ có thể thực hiện được còn hơn cả hạnh phúc.

Đợi chờ một ai đó đến và khiến cho bạn hạnh phúc

k9-9333-1450693699.jpg

Bạn là người chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình. Bạn kiểm soát nó. Bạn chọn người tham gia vào và người tác động đến nó. Nhưng bạn không thể phụ thuộc vào một người để có được hạnh phúc hay chờ đợi ai đó sẽ cứu bạn khỏi vực sâu trầm cảm.

Những người đặc biệt luôn ủng hộ và khiến cho bạn hạnh phúc nhưng họ nên là những lý do thứ hai. Đừng bao giờ phụ thuộc vào người khác, mơ tưởng rằng họ nợ bạn hạnh phúc bởi vì họ là những người đặc biệt trong cuộc sống của bạn.

Tiêu cực

k10-9124-1450693699.jpg

Nếu bạn bước vào một căn phòng toàn người tiêu cực, dù có hồ hởi đến mấy, bạn cũng sẽ nhanh chóng xuống tinh thần. Cũng giống như khi bao quanh bạn là những người thông minh hơn, bạn sẽ học được nhiều điều, khi bao quanh bạn là những người buồn bã, bạn cũng sẽ trở nên u ám.

Hãy tránh xa họ vì bạn thật sự không cần sự tiêu cực đó trong cuộc sống của bạn. Hãy hòa mình vào đám đông những người đem lại sự khuyến khích và tích cực.

Có những người, dù họ có buồn bã thật, cũng sẽ không bao giờ thể hiện điều đó ra bên ngoài vì học biết rằng nỗi buồn rất dễ lây lan. Họ sẽ hỗ trợ bạn, giúp cho bạn lạc quan để đối mặt với thách thức.

Lê Vin (theo Story Pick)

Ý kiến

()