Chúng ta

Tân cử nhân FPT được doanh nghiệp truyền cảm hứng

Thứ bảy, 25/3/2017 | 21:47 GMT+7

Khoảng 10 doanh nghiệp đã đến tuyển dụng và chia sẻ những kỹ năng cần thiết dành cho gần 200 tân cử nhân FPT Polytechnic Đà Nẵng vào sáng ngày 25/3.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hội thảo việc làm do FPT Polytechnic Đà Nẵng triển khai nhằm giúp khoảng 200 tân cử nhân có cái nhìn toàn cảnh về môi trường doanh nghiệp cũng như những kỹ năng cần thiết cho quá trình ứng tuyển.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tham dự hội thảo có khoảng 10 doanh nghiệp ở Đà Nẵng và cựu sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng đã thành đạt. Anh Vũ Chí Thành, GĐ FPT Polytechnic, gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp cũng như cựu sinh viên đã tạo điều kiện để giao lưu và tuyển dụng. "Sinh viên tốt nghiệp và chưa tốt nghiệp chính là cầu nối quan trọng để nhà trường tiếp tục phát triển con đường giáo dục. Trong khi đó, nhà trường xác định doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đào tạo", anh Thành chia sẻ.</p>

Hội thảo việc làm do FPT Polytechnic Đà Nẵng triển khai nhằm giúp khoảng 200 tân cử nhân có cái nhìn toàn cảnh về môi trường doanh nghiệp cũng như những kỹ năng cần thiết cho quá trình ứng tuyển.

Tham dự hội thảo có khoảng 10 doanh nghiệp ở Đà Nẵng và cựu sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng đã thành đạt. Anh Vũ Chí Thành, GĐ FPT Polytechnic, gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp cũng như cựu sinh viên đã tạo điều kiện để giao lưu và tuyển dụng. "Sinh viên tốt nghiệp và chưa tốt nghiệp chính là cầu nối quan trọng để nhà trường tiếp tục phát triển con đường giáo dục. Trong khi đó, nhà trường xác định doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đào tạo", anh Thành chia sẻ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Buổi hội thảo việc làm dành cho khoảng 200 tân cử nhân FPT Polytechnic Đà Nẵng. Đây là lần cuối cùng sinh viên được nhà trường triển khai buổi tư vấn nhằm trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để bước vào môi trường doanh nghiệp.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tân cử nhân sẽ nhận bằng tốt nghiệp tại khách sạn Riverside, TP Đà Nẵng, vào ngày 26/3. Buổi lễ tốt nghiệp có sự tham gia của phụ huynh, bạn bè và người thân. Tân cử nhân còn chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc để biểu diễn thay lời tri ân cán bộ, giảng viên nhà trường.</p>

Buổi hội thảo việc làm dành cho khoảng 200 tân cử nhân FPT Polytechnic Đà Nẵng. Đây là lần cuối cùng sinh viên được nhà trường triển khai buổi tư vấn nhằm trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để bước vào môi trường doanh nghiệp.

Tân cử nhân sẽ nhận bằng tốt nghiệp tại khách sạn Riverside, TP Đà Nẵng, vào ngày 26/3. Buổi lễ tốt nghiệp có sự tham gia của phụ huynh, bạn bè và người thân. Tân cử nhân còn chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc để biểu diễn thay lời tri ân cán bộ, giảng viên nhà trường.

<p style="text-align:justify;"> Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, anh Nguyễn Hữu Dũng, Công ty Asian Tech, chia sẻ cách thức quản lý nhóm dự án, cách tổ chức và quy trình làm việc của một dự án. </p> <p style="text-align:justify;"> Để giúp tân cử nhân hiểu hơn, anh Dũng đã định nghĩa sâu về dự án cũng như một số bước quan trọng để thành lập đội dự án, đặc biệt thành phần và các hoạt động của đội. "Lập trình là điều kiện cần để sinh viên vào công ty làm việc nhưng điều kiện đủ nằm ở tinh thần và thái độ làm việc. Một sinh viên không giỏi chuyên môn có thể đào tạo nhanh được nhưng kỹ năng phải mất vài năm", anh nói. Nhấn mạnh kỹ năng hỏi, anh Dũng dẫn chứng câu nói của Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam: "Hỏi ngu, ngu gì không hỏi".</p>

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, anh Nguyễn Hữu Dũng, Công ty Asian Tech, chia sẻ cách thức quản lý nhóm dự án, cách tổ chức và quy trình làm việc của một dự án. 

Để giúp tân cử nhân hiểu hơn, anh Dũng đã định nghĩa sâu về dự án cũng như một số bước quan trọng để thành lập đội dự án, đặc biệt thành phần và các hoạt động của đội. "Lập trình là điều kiện cần để sinh viên vào công ty làm việc nhưng điều kiện đủ nằm ở tinh thần và thái độ làm việc. Một sinh viên không giỏi chuyên môn có thể đào tạo nhanh được nhưng kỹ năng phải mất vài năm", anh nói. Nhấn mạnh kỹ năng hỏi, anh Dũng dẫn chứng câu nói của Hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX Nguyễn Thành Nam: "Hỏi ngu, ngu gì không hỏi".

<p style="text-align:justify;"> Trưởng thành từ môi trường FPT Polytechnic Đà Nẵng, Lê Văn Lương nhanh chóng có được công việc ổn định cùng mức lương hấp dẫn tại một công ty chuyên về thiết bị y tế của Nhật Bản. Trong ngày trở về mái trường xưa để chia sẻ những kinh nghiệm học tập và làm việc, cựu nam sinh FPT cho rằng chuyên môn không quyết định tất cả trong quá trình đi phỏng vấn. "Tôi đã đánh bại nhiều ứng viên có tấm bằng giỏi, được đào tạo trong môi trường giáo dục có tiếng để có việc làm như ngày hôm nay. Cho nên, điều đầu tiên là bạn phải có một CV đẹp, ngắn gọn nhưng đầu đủ. Tiếp theo bạn phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao khi đối diện với nhà tuyển dụng", chàng trai nói. Theo Lương, công việc nào cũng áp lực nên bản thân không được than thở mà hãy cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện hơn. </p> <p style="text-align:justify;"> Lương cho biết trước khi gia nhập trường FPT, bản thân không biết một chữ gì về CNTT. Cá nhân cảm thấy áp lực và thiếu tự tin, nhưng nhờ phương pháp đào tạo từ thấp lên cao cũng như sự giúp đỡ của giảng viên đã làm mọi thứ ở anh thay đổi. "Học kỳ đầu tôi học rất yếu, thậm chí đứng trước đám đông không dám nói nhưng dần mọi việc đã khác".</p>

Trưởng thành từ môi trường FPT Polytechnic Đà Nẵng, Lê Văn Lương nhanh chóng có được công việc ổn định cùng mức lương hấp dẫn tại một công ty chuyên về thiết bị y tế của Nhật Bản. Trong ngày trở về mái trường xưa để chia sẻ những kinh nghiệm học tập và làm việc, cựu nam sinh FPT cho rằng chuyên môn không quyết định tất cả trong quá trình đi phỏng vấn. "Tôi đã đánh bại nhiều ứng viên có tấm bằng giỏi, được đào tạo trong môi trường giáo dục có tiếng để có việc làm như ngày hôm nay. Cho nên, điều đầu tiên là bạn phải có một CV đẹp, ngắn gọn nhưng đầu đủ. Tiếp theo bạn phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao khi đối diện với nhà tuyển dụng", chàng trai nói. Theo Lương, công việc nào cũng áp lực nên bản thân không được than thở mà hãy cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện hơn. 

Lương cho biết trước khi gia nhập trường FPT, bản thân không biết một chữ gì về CNTT. Cá nhân cảm thấy áp lực và thiếu tự tin, nhưng nhờ phương pháp đào tạo từ thấp lên cao cũng như sự giúp đỡ của giảng viên đã làm mọi thứ ở anh thay đổi. "Học kỳ đầu tôi học rất yếu, thậm chí đứng trước đám đông không dám nói nhưng dần mọi việc đã khác".

<p style="text-align:justify;"> Trước những chia sẻ của doanh nghiệp và cựu sinh viên, nhiều tân cử nhân đã mạnh dạn đặt câu hỏi. Phần lớn các bạn đều cho rằng, doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi sinh viên có kinh nghiệm nhưng "chưa đi làm lấy đâu ra có kinh nghiệm". Một số ý kiến còn mong muốn doanh nghiệp chia sẻ sâu hơn về kỹ năng phỏng vấn và cơ hội việc làm. </p>

Trước những chia sẻ của doanh nghiệp và cựu sinh viên, nhiều tân cử nhân đã mạnh dạn đặt câu hỏi. Phần lớn các bạn đều cho rằng, doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi sinh viên có kinh nghiệm nhưng "chưa đi làm lấy đâu ra có kinh nghiệm". Một số ý kiến còn mong muốn doanh nghiệp chia sẻ sâu hơn về kỹ năng phỏng vấn và cơ hội việc làm. 

<p style="text-align:justify;"> Để giúp tân cử nhân hiểu hơn, cựu sinh viên Nguyễn Ngọc Thiên chia sẻ về môi trường của Công ty Gameloft, nơi anh đang công tác. "Bạn đam mê game, giỏi tiếng Anh và tự tin khi phỏng vấn sẽ được nhận vào làm việc. Tuổi trẻ điều quan trọng nhất là vận động và nỗ lực không ngừng. Bản thân mỗi bạn ngồi đây hãy biết phát huy những thế mạnh đã học", anh nhắn nhủ.</p>

Để giúp tân cử nhân hiểu hơn, cựu sinh viên Nguyễn Ngọc Thiên chia sẻ về môi trường của Công ty Gameloft, nơi anh đang công tác. "Bạn đam mê game, giỏi tiếng Anh và tự tin khi phỏng vấn sẽ được nhận vào làm việc. Tuổi trẻ điều quan trọng nhất là vận động và nỗ lực không ngừng. Bản thân mỗi bạn ngồi đây hãy biết phát huy những thế mạnh đã học", anh nhắn nhủ.

<p style="text-align:justify;"> Diễn giả Nguyễn Thị Đỗ Quyên thay đổi không khí bằng những câu hỏi vui. Chị mang đến cho tân cử nhân những kỹ năng ứng xử trong môi trường làm việc hội nhập. Theo định nghĩa của diễn giả, giao tiếp ứng xử là kỹ năng phức tạp, linh hoạt và mang tính cá nhân cao. </p> <p style="text-align:justify;"> Chị khẳng định, sinh viên mới ra trường phần lớn để mắc lỗi trong quá trình giao tiếp. Cho nên bản thân mỗi người hãy tăng cường giao tiếp, dành thời gian để quan sát nhằm kiểm soát hành vi và tránh phản ứng theo cảm xúc. </p>

Diễn giả Nguyễn Thị Đỗ Quyên thay đổi không khí bằng những câu hỏi vui. Chị mang đến cho tân cử nhân những kỹ năng ứng xử trong môi trường làm việc hội nhập. Theo định nghĩa của diễn giả, giao tiếp ứng xử là kỹ năng phức tạp, linh hoạt và mang tính cá nhân cao. 

Chị khẳng định, sinh viên mới ra trường phần lớn để mắc lỗi trong quá trình giao tiếp. Cho nên bản thân mỗi người hãy tăng cường giao tiếp, dành thời gian để quan sát nhằm kiểm soát hành vi và tránh phản ứng theo cảm xúc. 

<p style="text-align:justify;"> Sinh viên thường gặp sợ hãi ở một số lĩnh vực khi giao tiếp. "Bạn sợ hãi lĩnh vực nào thì càng nên dấn thân vào lĩnh vực đó, và thường xuyên lắng nghe phản hồi của người xung quanh", chị Quyên khuyên. Để thành công hơn trong công việc, chị mong muốn tân cử nhân hãy nhận biết và làm chủ cảm xúc của bản thân lẫn người khác, đặc biệt phát triển và duy trì mối quan hệ.</p>

Sinh viên thường gặp sợ hãi ở một số lĩnh vực khi giao tiếp. "Bạn sợ hãi lĩnh vực nào thì càng nên dấn thân vào lĩnh vực đó, và thường xuyên lắng nghe phản hồi của người xung quanh", chị Quyên khuyên. Để thành công hơn trong công việc, chị mong muốn tân cử nhân hãy nhận biết và làm chủ cảm xúc của bản thân lẫn người khác, đặc biệt phát triển và duy trì mối quan hệ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đúc kết vấn đề, PGĐ FPT Polytechnic Đà Nẵng Nguyễn Khánh khẳng định, tân cử nhân đã tích lũy được nhiều kỹ năng thiết yếu như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng tin học, kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm… đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong điều kiện hội nhập quốc tế. Vấn đề chính là tân cử nhân phải biết thể hiện và phát huy tối đa những lợi thế về kiến thức, kỹ năng đã được trang bị vào môi trường doanh nghiệp. "Rời ghế nhà trường, các bạn phải tiếp tục học tập, rèn luyện. Nhà trường cũng đứng phía sau để quan sát, theo dõi và hỗ trợ nếu các bạn gặp khó khăn", thầy chia sẻ.</p>

Đúc kết vấn đề, PGĐ FPT Polytechnic Đà Nẵng Nguyễn Khánh khẳng định, tân cử nhân đã tích lũy được nhiều kỹ năng thiết yếu như: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng tin học, kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm… đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong điều kiện hội nhập quốc tế. Vấn đề chính là tân cử nhân phải biết thể hiện và phát huy tối đa những lợi thế về kiến thức, kỹ năng đã được trang bị vào môi trường doanh nghiệp. "Rời ghế nhà trường, các bạn phải tiếp tục học tập, rèn luyện. Nhà trường cũng đứng phía sau để quan sát, theo dõi và hỗ trợ nếu các bạn gặp khó khăn", thầy chia sẻ.

<p style="text-align:justify;"> Kết thúc phần chia sẻ, tân cử nhân được khoảng 10 doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp để tìm kiếm cơ hội việc làm như: FPT Telecom, FPT Software, Gameloft, Unitech, TC System, FPT Greenwich... Trong ảnh là FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng phỏng vấn tân cử nhân vào vị trí kinh doanh và kỹ thuật.</p>

Kết thúc phần chia sẻ, tân cử nhân được khoảng 10 doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp để tìm kiếm cơ hội việc làm như: FPT Telecom, FPT Software, Gameloft, Unitech, TC System, FPT Greenwich... Trong ảnh là FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng phỏng vấn tân cử nhân vào vị trí kinh doanh và kỹ thuật.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Một nhóm sinh viên còn tranh thủ gặp cán bộ nhà trường để làm một số thủ tục trước khi nhận bằng tốt nghiệp.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trải qua 7 năm xây dựng và phát triển, FPT Polytechnic đã khẳng định được năng lực đào tạo, qua việc đào tạo các khóa sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực và kỹ năng thực hành. Được thành lập từ năm 2011, đến nay, trường đã đào tạo được 8 khóa sinh viên tốt nghiệp và cung cấp cho thị trường lao động miền Trung gần 500 cử nhân Cao đẳng thực hành. Theo đó, sinh viên Đà Nẵng tốt nghiệp có việc làm ngay sau 3 tháng là 60%, sau 6 tháng là 80% và 95% sau 12 tháng cùng mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng.</p>

Một nhóm sinh viên còn tranh thủ gặp cán bộ nhà trường để làm một số thủ tục trước khi nhận bằng tốt nghiệp.

Trải qua 7 năm xây dựng và phát triển, FPT Polytechnic đã khẳng định được năng lực đào tạo, qua việc đào tạo các khóa sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực và kỹ năng thực hành. Được thành lập từ năm 2011, đến nay, trường đã đào tạo được 8 khóa sinh viên tốt nghiệp và cung cấp cho thị trường lao động miền Trung gần 500 cử nhân Cao đẳng thực hành. Theo đó, sinh viên Đà Nẵng tốt nghiệp có việc làm ngay sau 3 tháng là 60%, sau 6 tháng là 80% và 95% sau 12 tháng cùng mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()