© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

'Quốc tế hóa không nhất thiết phải ra nước ngoài'

"Quốc tế hóa có thể là nâng phong cách doanh nhân của chúng ta lên tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó giúp Việt Nam trở thành đối tác tương xứng với toàn thế giới, có cơ hội hấp thụ mọi cao trào tiến bộ", GS Phan Văn Trường đúc kết.
 

Ngày 25-26/9, Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) đã tổ chức khóa học Văn hóa Kinh doanh châu Á cho hơn 30 CBNV FPT tại FSoft House, D15, làng Quốc Tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội. Giảng viên là ông Phan Văn Trường - chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế, cố vấn của Chính phủ Pháp về thương mại quốc tế, cố vấn HĐQT công ty Xây dựng Hòa Bình.

 
 

Chia sẻ cảm nhận về mối tương quan giữa văn hóa và kinh doanh tại châu Á và phong cách giao tiếp với người Á Đông, GS Phan Văn Trường cho rằng, đây là vấn đề nghiêng về lĩnh vực nghệ thuật hơn là học thuật, về kinh nghiệm nhiều hơn là sách vở. "Do vậy, tôi sẽ bỏ mũ giáo sư mà chỉ giữ lại áo giáp của một “gã phiêu lưu” đã từng bôn ba qua hải quan, kết bạn kinh doanh và đem về hợp đồng để chia sẻ kinh nghiệm với các bạn", ông hóm hỉnh nói. Qua những câu chuyện thực tế lý thú, giáo sư đã “cấu trúc” thành những bài học và "rút tỉa" ra một số nguyên tắc làm việc hiệu quả cho người FPT khi ra nước ngoài.

 

 
 

Bằng vốn kiến thức uyên thâm và trải nghiệm của 40 năm bôn ba nước ngoài, GS đã mang đến cho CBNV nhiều câu chuyện thực tế hữu ích. Trong đó, ông đi sâu phân tích những nét chính của con người có ảnh hưởng đến giao tiếp và đàm phán, điểm chính của những dân tộc để lựa chọn con đường kinh doanh, cách xây dựng “network” hiệu quả và bí quyết thành công khi thương thuyết với người châu Á, Âu và Mỹ.

 
 

Với kinh nghiệm làm việc tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, giảng viên đã chỉ ra những tính cách đặc trưng của người dân mỗi nước như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào... Không chỉ chia sẻ về các nước châu Á, ông cũng phân tích kỹ bản chất của người Mỹ, châu Âu, châu Phi... để mang đến cho CBNV FPT cái nhìn toàn diện về văn hóa kinh doanh mỗi nước.

 
 

Ngoài những kiến thức cơ bản, học viên còn được tham gia giải các bài tâp về thư tín, nhân sự, sáp nhập, đấu thầu, tham nhũng, kế vị... Mỗi nhóm lựa chọn một tình huống và nhập vai công dân của những nươc châu Á để giải quyết vấn đề. Qua đó, người FPT đã nhìn ra những nét tính cách, văn hóa, ứng xử rất khác nhau của mỗi quốc gia để ứng dụng vào trong công việc của mình.

 
 

Trong buổi học cuối, GS đã đưa ra những nhận xét về chính sách “quốc tế hóa” của một số doanh nghiệp Việt Nam, nét văn hóa của vài quốc gia tiêu biểu và những điểm lưu ý để trở thành công dân toàn cầu. Theo ông, tương lai của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có khuynh nhướng phát triển xuyên biên giới tùy thuộc rất lớn vào việc đào tạo và tuyển dụng công dân toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người có óc pháp lý, khả năng xử lý rủi ro, nắm vững yếu tố thời gian, có ý niệm về truyền thông, có óc sáng tạo để tìm những giải pháp mới... "Quốc tế hóa không nhất thiết cứ phải đi ra nước ngoài. Quốc tế hóa có thể là nâng phong cách doanh nhân của chúng ta lên tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó giúp Việt Nam trở thành đối tác tương xứng với toàn thế giới, có cơ hội hấp thụ mọi cao trào tiến bộ", GS đúc kết.

 
 

"Qua hai ngày học tập, tôi đã thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích, có cái nhìn tổng quát về văn hóa và con người của các quốc gia xung quanh. Tôi rất tâm đắc với những câu chuyện, bài học mà GS chia sẻ, nó như một bản tổng kết ngắn gọn về các nước trên thế giới. Tôi thấy rất vui bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội được học tập từ một người có bề dày kinh nghiệm như vậy", anh Lê Thế Bảo, FPT Software, chia sẻ.

 
 

Trong buổi học cuối cùng vào chiều 26/9, học viên đã được tìm hiểu thêm những kiến thức cơ bản về luật, hợp đồng và cách thức bàn thảo vấn đề này với người châu Á. Giảng viên là anh Phan Tôn Việt Anh, Văn phòng Hội đồng Quản trị FPT, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực luật và hợp đồng quốc tế.

 

Tây Hạ

 
Tags:
FCU
 
  • Dịch vụ Cloud của FPT Telecom ghi điểm cao với đối tác