Chúng ta

Những người sửa lỗi cho 'Quả táo khuyết' ở FPT

Thứ tư, 4/5/2016 | 15:44 GMT+7

"Với các dòng sản phẩm của Apple, từng thao tác sửa chữa đều phải thật chính xác, không được phép sai sót bởi bạn thậm chí sẽ phải đền bù thiệt hại mà mình gây ra, quan trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng”, anh Phạm Xuân Quang, thành viên nhóm sửa chữa sản phẩm Apple, chia sẻ.

<p class="Normal"> Thành lập vào năm 2011, Trung tâm Dịch vụ Apple của FPT Services là nơi các tín đồ Apple "chọn mặt gửi vàng" mỗi khi thiết bị của mình gặp sự cố. Sau 5 năm thành lập, đến nay, Trung tâm đã có mặt<span> tại 7 tỉnh thành trên cả nước, chuyên nhận bảo hành, sửa chữa các sản phẩm chính hãng Apple gồm: iPhone, iPad, iMac, Macbook.</span></p>

Thành lập vào năm 2011, Trung tâm Dịch vụ Apple của FPT Services là nơi các tín đồ Apple "chọn mặt gửi vàng" mỗi khi thiết bị của mình gặp sự cố. Sau 5 năm thành lập, đến nay, Trung tâm đã có mặt tại 7 tỉnh thành trên cả nước, chuyên nhận bảo hành, sửa chữa các sản phẩm chính hãng Apple gồm: iPhone, iPad, iMac, Macbook.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Những trung tâm này đều được thiết kế theo các tiêu chuẩn của Apple với máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên có kinh nghiệm được đào tạo chuyên sâu. Các trung tâm đều áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng của Apple, trực tiếp xác định lỗi, kiểm tra điều kiện bảo hành của sản phẩm và tiến hành bảo hành theo quy trình và quy định của hãng.</span></p> <p> Mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận 50-120 thiết bị từ khách hàng lẻ. Với các trường hợp máy từ đại lý, trụ sở chính của FPT Services đặt tại phố Trần Kim Xuyến, Hà Nội, sẽ là nơi xử lý. Trong ảnh: Lương Huyền Trang (áo đen, nhân viên dịch vụ khách hàng) cho biết: “Cao điểm nhất là sau kỳ nghỉ lễ, lượng khách đến Trung tâm tăng cao gần gấp đôi ngày thường”.</p>

Những trung tâm này đều được thiết kế theo các tiêu chuẩn của Apple với máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên có kinh nghiệm được đào tạo chuyên sâu. Các trung tâm đều áp dụng quy trình chăm sóc khách hàng của Apple, trực tiếp xác định lỗi, kiểm tra điều kiện bảo hành của sản phẩm và tiến hành bảo hành theo quy trình và quy định của hãng.

Mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận 50-120 thiết bị từ khách hàng lẻ. Với các trường hợp máy từ đại lý, trụ sở chính của FPT Services đặt tại phố Trần Kim Xuyến, Hà Nội, sẽ là nơi xử lý. Trong ảnh: Lương Huyền Trang (áo đen, nhân viên dịch vụ khách hàng) cho biết: “Cao điểm nhất là sau kỳ nghỉ lễ, lượng khách đến Trung tâm tăng cao gần gấp đôi ngày thường”.

<p> Sau khi tiếp nhận và kiểm tra tình trạng máy từ khách hàng, Trang sẽ điền thông tin phiếu giao nhận thiết bị vào hệ thống WMS, kèm theo đó là gắn giấy note lên trên thân máy. Các dòng Macbook sẽ được chuyển trực tiếp đến bộ phận kỹ thuật. Riêng với thiết bị iPhone, iPad sẽ được phòng Giao dịch tổng hợp và chuyển đến kỹ thuật viên 2 lần mỗi ngày vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều.</p>

Sau khi tiếp nhận và kiểm tra tình trạng máy từ khách hàng, Trang sẽ điền thông tin phiếu giao nhận thiết bị vào hệ thống WMS, kèm theo đó là gắn giấy note lên trên thân máy. Các dòng Macbook sẽ được chuyển trực tiếp đến bộ phận kỹ thuật. Riêng với thiết bị iPhone, iPad sẽ được phòng Giao dịch tổng hợp và chuyển đến kỹ thuật viên 2 lần mỗi ngày vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều.

<p> Phạm Thu Huyền, chuyên viên Logistics, sẽ là người trả, nhận hàng từ Apple với các trường hợp bảo hành, mua đổi, kinh doanh. Sau khi nhập thông tin trên hệ thống của Apple, Huyền sẽ kiểm tra, rà soát thông tin máy cũ với máy mới. Tiếp đó là công đoạn phân loại: máy cũ đóng gói vào hộp do hãng gửi về, máy mới cho vào túi zip. Sau cùng, Huyền sẽ nhập thông tin lên WMS và giao dịch viên kiểm tra lại danh sách máy đã xong, từ đó tổng đài báo tới khách hàng qua hệ thống tin nhắn tự động.</p>

Phạm Thu Huyền, chuyên viên Logistics, sẽ là người trả, nhận hàng từ Apple với các trường hợp bảo hành, mua đổi, kinh doanh. Sau khi nhập thông tin trên hệ thống của Apple, Huyền sẽ kiểm tra, rà soát thông tin máy cũ với máy mới. Tiếp đó là công đoạn phân loại: máy cũ đóng gói vào hộp do hãng gửi về, máy mới cho vào túi zip. Sau cùng, Huyền sẽ nhập thông tin lên WMS và giao dịch viên kiểm tra lại danh sách máy đã xong, từ đó tổng đài báo tới khách hàng qua hệ thống tin nhắn tự động.

<p class="Normal"> Sau khi có thông tin về các lỗi, Nguyễn Toàn Thắng (ảnh) sẽ dựa trên đó để trực tiếp đặt hàng với hãng (các linh kiện, phụ tùng thay thế). Quá trình này tốn khá nhiều thao tác, thông thường Thắng mất khoảng 5-10 phút để hoàn tất việc đặt hàng một máy. </p> <p class="Normal">  </p>

Sau khi có thông tin về các lỗi, Nguyễn Toàn Thắng (ảnh) sẽ dựa trên đó để trực tiếp đặt hàng với hãng (các linh kiện, phụ tùng thay thế). Quá trình này tốn khá nhiều thao tác, thông thường Thắng mất khoảng 5-10 phút để hoàn tất việc đặt hàng một máy. 

 

<p> Bộ dụng cụ của kỹ thuật viên Apple gồm rất nhiều vật dụng. Tất cả được xếp ngay ngắn, gọn gàng trên khay. Đặc thù của nghề sửa chữa, bảo hành đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận cao độ nên sự chỉn chu trong tác phong, không gian làm việc sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc.</p>

Bộ dụng cụ của kỹ thuật viên Apple gồm rất nhiều vật dụng. Tất cả được xếp ngay ngắn, gọn gàng trên khay. Đặc thù của nghề sửa chữa, bảo hành đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận cao độ nên sự chỉn chu trong tác phong, không gian làm việc sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc.

<p class="Normal"> Trung tâm có một tủ chuyên dụng để sắp xếp các thiết bị cần sửa chữa. Các thiết bị này được phân loại theo từng dãy: Máy chờ xử lý, máy đang xử lý, máy đã xử lý.</p> <p class="Normal">  </p>

Trung tâm có một tủ chuyên dụng để sắp xếp các thiết bị cần sửa chữa. Các thiết bị này được phân loại theo từng dãy: Máy chờ xử lý, máy đang xử lý, máy đã xử lý.

 

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Việc tiếp nhận, đặt hàng xong cũng là lúc nhóm kỹ thuật bắt tay vào sửa chữa.</span><span style="color:rgb(0,0,0);"> Anh Linh Hoài Nam (một thành viên trong nhóm) đang thay pin cho máy. “Đây là trường hợp mất thời gian nhất, có thể lên đến 2 giờ đồng hồ để thay xong pin", anh cho biết.</span></p>

Việc tiếp nhận, đặt hàng xong cũng là lúc nhóm kỹ thuật bắt tay vào sửa chữa. Anh Linh Hoài Nam (một thành viên trong nhóm) đang thay pin cho máy. “Đây là trường hợp mất thời gian nhất, có thể lên đến 2 giờ đồng hồ để thay xong pin", anh cho biết.

<p> Trong quá trình sửa chữa, các thao tác của anh Nam đều được thực hiện rất tỉ mẩn và cẩn thận. Thông thường mỗi ngày, một kỹ thuật viên như anh phải sửa 5-8 sản phẩm. </p>

Trong quá trình sửa chữa, các thao tác của anh Nam đều được thực hiện rất tỉ mẩn và cẩn thận. Thông thường mỗi ngày, một kỹ thuật viên như anh phải sửa 5-8 sản phẩm. 

<p> Theo anh Phạm Xuân Quang, một kỹ thuật viên, lỗi thường gặp nhất ở các dòng máy Macbook là lỗi mainboard, bàn phím. “Từng thao tác phải thật chính xác, không được phép sai sót bởi một khi đã xảy ra sai sót, nếu lỗi không nghiêm trọng, bạn có thể sửa lại nhưng nếu lỗi lớn, thậm chí sẽ phải đền bù thiệt hại mà mình đã gây ra. Quan trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng”.</p>

Theo anh Phạm Xuân Quang, một kỹ thuật viên, lỗi thường gặp nhất ở các dòng máy Macbook là lỗi mainboard, bàn phím. “Từng thao tác phải thật chính xác, không được phép sai sót bởi một khi đã xảy ra sai sót, nếu lỗi không nghiêm trọng, bạn có thể sửa lại nhưng nếu lỗi lớn, thậm chí sẽ phải đền bù thiệt hại mà mình đã gây ra. Quan trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng”.

<p> Anh Quang đang tập trung sửa lỗi của một chiếc iMac. Có nhiều lỗi phức tạp, anh Quang cùng các đồng nghiệp phải loay hoay nhiều giờ đồng hồ. Anh chia sẻ: "Cảm giác phát hiện ra lỗi và khắc phục thành công cũng vui mừng và hạnh phúc y như việc các bác sĩ hoàn thành ca cấp cứu cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo".</p>

Anh Quang đang tập trung sửa lỗi của một chiếc iMac. Có nhiều lỗi phức tạp, anh Quang cùng các đồng nghiệp phải loay hoay nhiều giờ đồng hồ. Anh chia sẻ: "Cảm giác phát hiện ra lỗi và khắc phục thành công cũng vui mừng và hạnh phúc y như việc các bác sĩ hoàn thành ca cấp cứu cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo".

<p> Anh Nguyễn Xuân Hải, Kỹ thuật viên cao tuổi nhất của nhóm, kiểm tra kỹ tình trạng cổng kết nối của một chiếc Macbook. Anh Hải đã có thâm niên 23 năm làm việc tại FPT Services. Với anh, văn hóa FPT chính là chất keo gắn kết, giúp anh bám trụ tới cùng với công việc. Đó cũng là nguồn động viên, cổ vũ và là niềm tự hào của anh khi làm việc tại đây.</p>

Anh Nguyễn Xuân Hải, Kỹ thuật viên cao tuổi nhất của nhóm, kiểm tra kỹ tình trạng cổng kết nối của một chiếc Macbook. Anh Hải đã có thâm niên 23 năm làm việc tại FPT Services. Với anh, văn hóa FPT chính là chất keo gắn kết, giúp anh bám trụ tới cùng với công việc. Đó cũng là nguồn động viên, cổ vũ và là niềm tự hào của anh khi làm việc tại đây.

<p> Cùng trao đổi và thảo luận những lỗi ít gặp. Đây là lúc anh em có thể vừa giao lưu, tán ngẫu vài câu cho đỡ căng thẳng, vừa có thêm kinh nghiệm để nâng cao tay nghề của mình.</p>

Cùng trao đổi và thảo luận những lỗi ít gặp. Đây là lúc anh em có thể vừa giao lưu, tán ngẫu vài câu cho đỡ căng thẳng, vừa có thêm kinh nghiệm để nâng cao tay nghề của mình.

<p> Với các cán bộ, kỹ thuật viên của Trung tâm Apple chính sự hài lòng của khách hàng là động lực để họ cố gắng hơn trong việc cung cấp dịch vụ chu đáo tới người tiêu dùng.</p> <p> Được thành lập năm 1993 trên cơ sở kế thừa Trung tâm Bảo hành FPT, sau hơn 20 năm hoạt động, FPT Services trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ tin học hàng đầu Việt Nam.</p> <p> Năm 2005, FPT Services là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có ủy quyền dịch vụ của Apple cùng nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới như: IBM, HP, Asus, Toshiba, Fuji Xerox, Ricoh... Đây cũng là đơn vị kinh doanh dịch vụ tin học tốt nhất do Tạp chí PC World bình chọn trong nhiều năm liền. Hiện, đơn vị có hơn 300 CBNV đang làm việc.</p> <p>  </p>

Với các cán bộ, kỹ thuật viên của Trung tâm Apple chính sự hài lòng của khách hàng là động lực để họ cố gắng hơn trong việc cung cấp dịch vụ chu đáo tới người tiêu dùng.

Được thành lập năm 1993 trên cơ sở kế thừa Trung tâm Bảo hành FPT, sau hơn 20 năm hoạt động, FPT Services trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ tin học hàng đầu Việt Nam.

Năm 2005, FPT Services là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có ủy quyền dịch vụ của Apple cùng nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới như: IBM, HP, Asus, Toshiba, Fuji Xerox, Ricoh... Đây cũng là đơn vị kinh doanh dịch vụ tin học tốt nhất do Tạp chí PC World bình chọn trong nhiều năm liền. Hiện, đơn vị có hơn 300 CBNV đang làm việc.

 

Bình Nguyên - Nhật Đức

Ảnh: Nhật Đức

Ý kiến

()