Chúng ta

Những mẹo sơ cứu cần nhớ cho những trường hợp khẩn cấp

Thứ sáu, 19/1/2018 | 10:22 GMT+7

Chúng ta thường biết vài cách sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp nhưng rất có thể, những cách bạn biết lại không đúng, theo BrightSide.

<p class="Normal"> <strong>Kiểm tra xem đối tượng có đang ở trạng thái nguy cấp hay không</strong></p> <p class="Normal"> Kiểm tra nhịp đập của tim, hơi thở và xem kích thước đồng tử có thay đổi khi ánh sáng thay đổi không. Thông thường đồng tử sẽ co lại khi gặp ánh sáng. Nếu các dấu hiệu trên đều có vấn đề,<span> ngay lập tức phải tiến hành hồi sức tim phổi bằng cách thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực.</span></p>

Kiểm tra xem đối tượng có đang ở trạng thái nguy cấp hay không

Kiểm tra nhịp đập của tim, hơi thở và xem kích thước đồng tử có thay đổi khi ánh sáng thay đổi không. Thông thường đồng tử sẽ co lại khi gặp ánh sáng. Nếu các dấu hiệu trên đều có vấn đề, ngay lập tức phải tiến hành hồi sức tim phổi bằng cách thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực.

<p class="Normal"> <strong>1. Bị thương, chảy máu nhiều</strong></p> <p class="Normal"> Đầu tiên, bạn phải làm máu ngừng chảy. Bạn cần dùng ngón hoặc nắm tay, ép chặt xuống động mạch gần vết thương. Sau đó, băng chặt vết thương bằng băng ép được tạo từ gạc vô khuẩn cùng vải sạch. Nếu vết thương sâu, hãy dùng cuộn gạc để nhét chèn lại vết thương, sau đó băng cố định vật chèn bằng băng ép.</p> <p class="Normal"> Chỉ nên buộc garô trong trường hợp khẩn cấp. Bạn phải băng ở phần da ở trên vết thương, và càng gần vết thương càng tốt.</p> <p class="Normal"> Nên mở nút băng 10-15 phút sau mỗi giờ băng và lúc đó bạn phải giữ chặt động mạch. </p>

1. Bị thương, chảy máu nhiều

Đầu tiên, bạn phải làm máu ngừng chảy. Bạn cần dùng ngón hoặc nắm tay, ép chặt xuống động mạch gần vết thương. Sau đó, băng chặt vết thương bằng băng ép được tạo từ gạc vô khuẩn cùng vải sạch. Nếu vết thương sâu, hãy dùng cuộn gạc để nhét chèn lại vết thương, sau đó băng cố định vật chèn bằng băng ép.

Chỉ nên buộc garô trong trường hợp khẩn cấp. Bạn phải băng ở phần da ở trên vết thương, và càng gần vết thương càng tốt.

Nên mở nút băng 10-15 phút sau mỗi giờ băng và lúc đó bạn phải giữ chặt động mạch. 

<p class="Normal"> <strong>2. Chảy máu mũi</strong></p> <p class="Normal"> Hãy cho người bị chảy máu ngồi xuống, nghiêng đầu nhẹ về phía trước để cho máu chảy ra. Tư thế này giúp máu không chảy xuống họng gây nôn. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón cái bóp nhẹ vào hai bên cánh mũi (phần chóp mũi). Bóp chặt trong 10 phút, không hơn không kém. Nếu máu còn ở trong miệng, hãy bảo bệnh nhân nhổ ra vì nuốt máu bệnh nhân sẽ bị nôn. Sau 10 phút, thả tay ra và kiểm tra xem máu còn chảy không.</p> <p class="Normal"> Không làm nghẹt mũi bằng bông gạc và chỉ nên làm điều này khi máu không ngừng chảy trong 15 phút, sau đó cần đến ngay bệnh viện gặp bác sĩ.</p>

2. Chảy máu mũi

Hãy cho người bị chảy máu ngồi xuống, nghiêng đầu nhẹ về phía trước để cho máu chảy ra. Tư thế này giúp máu không chảy xuống họng gây nôn. Sau đó, dùng ngón trỏ và ngón cái bóp nhẹ vào hai bên cánh mũi (phần chóp mũi). Bóp chặt trong 10 phút, không hơn không kém. Nếu máu còn ở trong miệng, hãy bảo bệnh nhân nhổ ra vì nuốt máu bệnh nhân sẽ bị nôn. Sau 10 phút, thả tay ra và kiểm tra xem máu còn chảy không.

Không làm nghẹt mũi bằng bông gạc và chỉ nên làm điều này khi máu không ngừng chảy trong 15 phút, sau đó cần đến ngay bệnh viện gặp bác sĩ.

<p class="Normal"> <strong>3. Hạ thân nhiệt</strong></p> <p class="Normal"> Trước hết, bạn nên để người bệnh trong phòng ấm và đảm bảo các phần cơ thể bị lạnh đều đã được che hết lại. Không cho người bệnh mặc quần áo ẩm ướt, thay hết đồ khô và lấy chăn ấm cho họ quấn. Ngoài ra, bạn cần ngay lập tức cho họ uống nước ngọt và ăn đồ nóng.</p> <p class="Normal"> Không bao giờ dùng rượu để xoa cho họ. Rượu làm giãn mạch máu và sẽ làm cho họ mất nhiệt càng nhanh.</p>

3. Hạ thân nhiệt

Trước hết, bạn nên để người bệnh trong phòng ấm và đảm bảo các phần cơ thể bị lạnh đều đã được che hết lại. Không cho người bệnh mặc quần áo ẩm ướt, thay hết đồ khô và lấy chăn ấm cho họ quấn. Ngoài ra, bạn cần ngay lập tức cho họ uống nước ngọt và ăn đồ nóng.

Không bao giờ dùng rượu để xoa cho họ. Rượu làm giãn mạch máu và sẽ làm cho họ mất nhiệt càng nhanh.

<p class="Normal"> <strong>4. Tim ngừng đập</strong></p> <p class="Normal"> Khi ép tim ngoài lồng ngực cho người lớn: Hai tay đè lên nhau, dùng phần phía dưới lòng bàn tay của tay bên dưới ép vào ngực bệnh nhân, ngón tay cái của bàn tay bên dưới cần đối diện với cằm hoặc chân của người bệnh.</p> <p class="Normal"> Nếu đối tượng là thanh thiếu niên, bạn cần dùng hết cả lòng bàn tay. Nếu đối tượng là em bé, bạn chỉ nên dùng 2 ngón tay mà thôi.</p> <p class="Normal"> Và chỉ thực hiện ép tim ngoài lồng ngực khi bạn đã đặt bệnh nhân lên một mặt phẳng vững chắc.</p>

4. Tim ngừng đập

Khi ép tim ngoài lồng ngực cho người lớn: Hai tay đè lên nhau, dùng phần phía dưới lòng bàn tay của tay bên dưới ép vào ngực bệnh nhân, ngón tay cái của bàn tay bên dưới cần đối diện với cằm hoặc chân của người bệnh.

Nếu đối tượng là thanh thiếu niên, bạn cần dùng hết cả lòng bàn tay. Nếu đối tượng là em bé, bạn chỉ nên dùng 2 ngón tay mà thôi.

Và chỉ thực hiện ép tim ngoài lồng ngực khi bạn đã đặt bệnh nhân lên một mặt phẳng vững chắc.

<p class="Normal"> <strong>5. Bị bỏng lửa</strong></p> <p class="Normal"> Bạn nên để cho người bị bỏng nằm xuống và dập tắt ngọn lửa bằng quần áo của bạn. Xé bỏ phần quần áo đang bị cháy. Sau đó, hãy đưa họ đến bệnh viện.</p> <p class="Normal"> Nếu họ bị bỏng nhẹ và không bị tổn thương da quá nhiều, hãy để vùng da bị bỏng dưới nước lạnh 20 phút. Sau đó băng vết thương lại và chườm đá hoặc bất kỳ vật lạnh nào lên trên. Sau đó, hãy đưa họ đến bác sĩ.</p> <p class="Normal"> Nếu bị bỏng nặng, hãy cho họ uống nước liên tục, đặc biệt là các loại nước khoáng hoặc muối Oresol.</p>

5. Bị bỏng lửa

Bạn nên để cho người bị bỏng nằm xuống và dập tắt ngọn lửa bằng quần áo của bạn. Xé bỏ phần quần áo đang bị cháy. Sau đó, hãy đưa họ đến bệnh viện.

Nếu họ bị bỏng nhẹ và không bị tổn thương da quá nhiều, hãy để vùng da bị bỏng dưới nước lạnh 20 phút. Sau đó băng vết thương lại và chườm đá hoặc bất kỳ vật lạnh nào lên trên. Sau đó, hãy đưa họ đến bác sĩ.

Nếu bị bỏng nặng, hãy cho họ uống nước liên tục, đặc biệt là các loại nước khoáng hoặc muối Oresol.

<p class="Normal"> <strong>6. Nghẹt thở hoặc ngất xỉu</strong></p> <p class="Normal"> Nếu một người bị nghẹt thở hoặc ngất xỉu, hãy để họ nằm ngửa. Quỳ xuống ngồi ở phía dưới hông họ, đặt tay lên phần xương sườn và nhấn xuống. Cuối cùng, đặt cơ thể họ sang một bên, sau đó lấy dị vật ra khỏi miệng họ bằng những ngón tay đã được bọc vải.</p> <p class="Normal"> Nếu một đứa trẻ bị nghẹt thở, cần đặt chúng nằm sấp lên cánh tay trái (hoặc cánh tay phải của bạn nếu bạn thuận tay trái), sau đó cho đầu đứa trẻ ngả xuống phía trước, rồi đập ba lần vào lưng nó, cuối cùng cầm lấy chân của đứa trẻ, dốc ngược nó lên.</p> <p class="Normal"> Nếu bạn sử dụng phương pháp tạo lực mạnh tác động vào đường dẫn khí đẩy dị vật ra ngoài với phụ nữ mang thai, cần ấn một chút lên lồng ngực họ.</p>

6. Nghẹt thở hoặc ngất xỉu

Nếu một người bị nghẹt thở hoặc ngất xỉu, hãy để họ nằm ngửa. Quỳ xuống ngồi ở phía dưới hông họ, đặt tay lên phần xương sườn và nhấn xuống. Cuối cùng, đặt cơ thể họ sang một bên, sau đó lấy dị vật ra khỏi miệng họ bằng những ngón tay đã được bọc vải.

Nếu một đứa trẻ bị nghẹt thở, cần đặt chúng nằm sấp lên cánh tay trái (hoặc cánh tay phải của bạn nếu bạn thuận tay trái), sau đó cho đầu đứa trẻ ngả xuống phía trước, rồi đập ba lần vào lưng nó, cuối cùng cầm lấy chân của đứa trẻ, dốc ngược nó lên.

Nếu bạn sử dụng phương pháp tạo lực mạnh tác động vào đường dẫn khí đẩy dị vật ra ngoài với phụ nữ mang thai, cần ấn một chút lên lồng ngực họ.

<p class="Normal"> <strong>7. Gãy xương</strong></p> <p class="Normal"> Chúng ta chỉ có thể tìm ra phần khớp xương bị lệch khi chụp X-quang, nên điều bạn cần làm là giữ cho phần bị gãy không bị xê dịch. Không nắn bóp, không cử động nhiều. Buộc băng cố định nẹp ở trên chỗ gãy, dưới chỗ gãy, khớp trên và khớp dưới chỗ gãy. Nếu không có băng gạc thì cần buộc tay vào với người để cố định tay, còn với chân thì cần ép vào và buộc chặt với chân kia.</p> <p class="Normal"> Chú ý, không được buộc băng quá chặt, chúng sẽ cản trở sự tuần hoàn của máu trong cơ thể.</p>

7. Gãy xương

Chúng ta chỉ có thể tìm ra phần khớp xương bị lệch khi chụp X-quang, nên điều bạn cần làm là giữ cho phần bị gãy không bị xê dịch. Không nắn bóp, không cử động nhiều. Buộc băng cố định nẹp ở trên chỗ gãy, dưới chỗ gãy, khớp trên và khớp dưới chỗ gãy. Nếu không có băng gạc thì cần buộc tay vào với người để cố định tay, còn với chân thì cần ép vào và buộc chặt với chân kia.

Chú ý, không được buộc băng quá chặt, chúng sẽ cản trở sự tuần hoàn của máu trong cơ thể.

<p class="Normal"> <strong>8. Ngộ độc</strong></p> <p class="Normal"> Để rửa dạ dày, mỗi người cần từ 10-20 cốc nước bình thường. Sau 1,5 – 2 cốc, nước sẽ trào ra. Để người bệnh nôn ra, bạn cần nhấn hai ngón tay vào phần lưỡi gần với vòm họng và lặp lại nhiều lần trước khi nước trở nên trong suốt.</p> <p class="Normal"> Không tiến hành rửa dạ dày nếu người bệnh đang trong trạng thái bất tỉnh.</p>

8. Ngộ độc

Để rửa dạ dày, mỗi người cần từ 10-20 cốc nước bình thường. Sau 1,5 – 2 cốc, nước sẽ trào ra. Để người bệnh nôn ra, bạn cần nhấn hai ngón tay vào phần lưỡi gần với vòm họng và lặp lại nhiều lần trước khi nước trở nên trong suốt.

Không tiến hành rửa dạ dày nếu người bệnh đang trong trạng thái bất tỉnh.

<p class="Normal"> <strong>9. Rắn cắn</strong></p> <p class="Normal"> Đầu tiên, hãy đặt người đó nằm xuống để chất độc không truyền nhanh ra khắp cơ thể. Cố định chân, tay người bị rắn cắn bằng cách buộc chân vào chân còn lại hoặc buộc cánh tay vào cơ thể.<br /> Nếu người bị rắn cắn bất tỉnh, hãy tiến hành hồi sức tim phổi. <span>Không sử dụng garô bởi chúng không có ích và có thể gây hoại tử.</span></p>

9. Rắn cắn

Đầu tiên, hãy đặt người đó nằm xuống để chất độc không truyền nhanh ra khắp cơ thể. Cố định chân, tay người bị rắn cắn bằng cách buộc chân vào chân còn lại hoặc buộc cánh tay vào cơ thể.
Nếu người bị rắn cắn bất tỉnh, hãy tiến hành hồi sức tim phổi. Không sử dụng garô bởi chúng không có ích và có thể gây hoại tử.

<p class="Normal"> <strong>10. Đau bụng dưới</strong><br /> Chúng ta thường được khuyên dùng thuốc để giảm đau phần bụng dưới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể bị viêm ruột thừa, tắc ruột hoặc bị chảy máu bên trong và việc dùng thuốc giảm đau sẽ khiến bạn không cảm nhận được cơn đau để chữa trị kịp thời.</p> <p class="Normal"> Đặc biệt chú ý, nếu bạn bị đau dữ dội, hãy đến ngay bệnh viện.</p>

10. Đau bụng dưới
Chúng ta thường được khuyên dùng thuốc để giảm đau phần bụng dưới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể bị viêm ruột thừa, tắc ruột hoặc bị chảy máu bên trong và việc dùng thuốc giảm đau sẽ khiến bạn không cảm nhận được cơn đau để chữa trị kịp thời.

Đặc biệt chú ý, nếu bạn bị đau dữ dội, hãy đến ngay bệnh viện.

Đức Anh

Ý kiến

()