Chúng ta

Nhà quản lý FPT học cách đưa đoàn người thoát khỏi rừng sâu

Thứ bảy, 11/3/2017 | 10:55 GMT+7

Thoát khỏi khu rừng là một trong những bài tập khiến các nhóm nhà quản lý trong khóa học Thực hành huấn luyện nhân viên (Coaching Practices) phải đau đầu suy ngẫm và tranh cãi nhiều nhất.

<p> Sáng ngày 9/3, 30 nhà quản lý đến từ các đơn vị FPT Retail, FPT Telecom, FPT Software, FPT IS và Tổ chức giáo dục FPT đã tham gia khóa học Thực hành huấn luyện nhân viên do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Giảng viên của khóa học là TS. Nguyễn Hồng Phương, ĐH FPT. </p> <p> Buổi học mở đầu với những thỏa thuận của chị Phương dành cho người học, vốn là những nhà quản lý luôn bận rộn của FPT gồm các điều khoản như không được sử dụng điện thoại, học như một đứa trẻ 5 tuổi và luôn tin yêu bản thân.</p>

Sáng ngày 9/3, 30 nhà quản lý đến từ các đơn vị FPT Retail, FPT Telecom, FPT Software, FPT IS và Tổ chức giáo dục FPT đã tham gia khóa học Thực hành huấn luyện nhân viên do Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Giảng viên của khóa học là TS. Nguyễn Hồng Phương, ĐH FPT. 

Buổi học mở đầu với những thỏa thuận của chị Phương dành cho người học, vốn là những nhà quản lý luôn bận rộn của FPT gồm các điều khoản như không được sử dụng điện thoại, học như một đứa trẻ 5 tuổi và luôn tin yêu bản thân.

<p> Các học viên cùng làm động tác ôm bản thân, yêu cơ thể mình. Không chỉ bằng lời nói một chiều, giảng viên yêu cầu người học phải hứa bằng cách nói lên tình cảm dành cho chính mình. Màn khởi động khiến hết thảy các học viên đều thích thú. </p> <p> Anh Trần Thanh Trung, FPT Retail tự nhận bản thân quá giỏi khi đã lâu lắm rồi anh mới đủ sức tập trung toàn bộ năng lượng cho việc tiếp thu kiến thức mới. "Tôi không hề động đến điện thoại trong suốt buổi học dù cho nó có reo", anh Trung nói. </p>

Các học viên cùng làm động tác ôm bản thân, yêu cơ thể mình. Không chỉ bằng lời nói một chiều, giảng viên yêu cầu người học phải hứa bằng cách nói lên tình cảm dành cho chính mình. Màn khởi động khiến hết thảy các học viên đều thích thú. 

Anh Trần Thanh Trung, FPT Retail tự nhận bản thân quá giỏi khi đã lâu lắm rồi anh mới đủ sức tập trung toàn bộ năng lượng cho việc tiếp thu kiến thức mới. "Tôi không hề động đến điện thoại trong suốt buổi học dù cho nó có reo", anh Trung nói. 

<p> Nhiều năm đảm nhận nhiệm vụ phát triển đào tạo cho ĐH FPT, chị Phương nói trúng "tim đen" của những nhà quản lý như sự bực mình dành cho nhân viên khi không làm được việc, tâm lý muốn "ôm" việc luôn khi gấp gáp. Chị Phương dùng những chia sẻ về mối quan hệ gia đình gần gũi hơn, gồm vợ chồng, con cái để học viên thấy vấn đề huấn luyện (coach) luôn cần thiết trong cuộc sống, làm cho cả tập thể cùng tốt đẹp hơn và tiến về phía trước. </p>

Nhiều năm đảm nhận nhiệm vụ phát triển đào tạo cho ĐH FPT, chị Phương nói trúng "tim đen" của những nhà quản lý như sự bực mình dành cho nhân viên khi không làm được việc, tâm lý muốn "ôm" việc luôn khi gấp gáp. Chị Phương dùng những chia sẻ về mối quan hệ gia đình gần gũi hơn, gồm vợ chồng, con cái để học viên thấy vấn đề huấn luyện (coach) luôn cần thiết trong cuộc sống, làm cho cả tập thể cùng tốt đẹp hơn và tiến về phía trước. 

<p> Chị Phương mang đến lớp học những chiếc mặt nạ đại diện cho 5 vai trò của nhà quản lý gồm lãnh đạo (leader), quản lý (manager), kèm cặp (mentor), huấn luyện (coach) và đào tạo (trainer). Các học viên được chia làm năm nhóm, mỗi nhóm đại diện cho một vai trò. </p>

Chị Phương mang đến lớp học những chiếc mặt nạ đại diện cho 5 vai trò của nhà quản lý gồm lãnh đạo (leader), quản lý (manager), kèm cặp (mentor), huấn luyện (coach) và đào tạo (trainer). Các học viên được chia làm năm nhóm, mỗi nhóm đại diện cho một vai trò. 

<p> Từ đây, chị dẫn dắt học viên tham gia vào thử thách thoát khỏi khu rừng khi bị lạc với một đoàn 50 con người. </p> <p> Anh Lê Phạm Tuấn Kiệt (áo cam), Tổ chức giáo dục FPT, nhân xét: "Coach đúng là một nghệ thuật. Nó không những làm thay đổi những người được coach mà làm thay đổi chính bản thân ta". Nhiều học viên có cảm nhận, khi tham gia lớp học, các anh chị thấy yêu bản thân và mong muốn được tiếp thêm sức mạnh cho những người đồng đội trong công ty. </p>

Từ đây, chị dẫn dắt học viên tham gia vào thử thách thoát khỏi khu rừng khi bị lạc với một đoàn 50 con người. 

Anh Lê Phạm Tuấn Kiệt (áo cam), Tổ chức giáo dục FPT, nhân xét: "Coach đúng là một nghệ thuật. Nó không những làm thay đổi những người được coach mà làm thay đổi chính bản thân ta". Nhiều học viên có cảm nhận, khi tham gia lớp học, các anh chị thấy yêu bản thân và mong muốn được tiếp thêm sức mạnh cho những người đồng đội trong công ty. 

<p> Các đội nhóm bàn thảo sôi nổi. Trong ảnh, chị Đoàn Thị Hương, FPT Telecom, "lấn cấn" trong việc phân biệt giữa ba vai trò dễ gây nhầm lẫn hướng dẫn, huấn luyện, đào tạo. Nhóm của chị đóng vai trò coach - huấn luyện.</p>

Các đội nhóm bàn thảo sôi nổi. Trong ảnh, chị Đoàn Thị Hương, FPT Telecom, "lấn cấn" trong việc phân biệt giữa ba vai trò dễ gây nhầm lẫn hướng dẫn, huấn luyện, đào tạo. Nhóm của chị đóng vai trò coach - huấn luyện.

<p> Chị Trần Thị Ái Mỹ, Phòng Đào tạo FPT Software, hào hứng viết lên giấy hướng đi của nhóm mình nhưng sau khi nghe chị Phương phân tích, cả nhóm đã phải xóa bài, gạch đi, làm lại. </p>

Chị Trần Thị Ái Mỹ, Phòng Đào tạo FPT Software, hào hứng viết lên giấy hướng đi của nhóm mình nhưng sau khi nghe chị Phương phân tích, cả nhóm đã phải xóa bài, gạch đi, làm lại. 

<p> Theo chị Phương, quá trình quan trọng hơn kết quả, vì có kết quả rồi thì "hết chuyện" (game over) nên chị không bỏ sót thời gian để đi vòng quanh và lắng nghe ý kiến của từng thành viên của các nhóm. </p>

Theo chị Phương, quá trình quan trọng hơn kết quả, vì có kết quả rồi thì "hết chuyện" (game over) nên chị không bỏ sót thời gian để đi vòng quanh và lắng nghe ý kiến của từng thành viên của các nhóm. 

<p> Nhóm leader - lãnh đạo lên trình bày công việc của mình đầu tiên và được chị Phương góp ý. "Lãnh đạo không cần làm nhiều thế, anh Trương Gia Bình chỉ ngồi ngọn cây, xem đoàn người nên đi về hướng nào để thoát khỏi khu rừng nhanh nhất và chốt hạ muộn nhất mấy giờ phải ra khỏi rừng", chị Phương nói. </p>

Nhóm leader - lãnh đạo lên trình bày công việc của mình đầu tiên và được chị Phương góp ý. "Lãnh đạo không cần làm nhiều thế, anh Trương Gia Bình chỉ ngồi ngọn cây, xem đoàn người nên đi về hướng nào để thoát khỏi khu rừng nhanh nhất và chốt hạ muộn nhất mấy giờ phải ra khỏi rừng", chị Phương nói. 

<p> Sau nhóm đầu tiên, các nhóm sau đã "vỡ" ra nhiệm vụ của mình rõ ràng hơn và nhận được nhiều sự tán thưởng của lớp học. </p> <p> Giảng viên khóa học giải thích cho hình tượng những khu rừng: "Vì cuộc đời chính là những khu rừng mà mỗi con người, tổ chức hay doanh nghiệp phải tìm được đường đi đúng cho mình và dẫn dắt những người trong tổ chức đi đến đích ở mỗi chặng". </p>

Sau nhóm đầu tiên, các nhóm sau đã "vỡ" ra nhiệm vụ của mình rõ ràng hơn và nhận được nhiều sự tán thưởng của lớp học. 

Giảng viên khóa học giải thích cho hình tượng những khu rừng: "Vì cuộc đời chính là những khu rừng mà mỗi con người, tổ chức hay doanh nghiệp phải tìm được đường đi đúng cho mình và dẫn dắt những người trong tổ chức đi đến đích ở mỗi chặng". 

<p> Theo chị Phương, người làm coach không dạy cho ai hay bắt ai làm gì mà là giúp nhân viên biết cách khai thác con người tuyệt vời bên trong họ, qua cách đặt câu hỏi của người coach, khơi gợi họ cách giải quyết vấn đề bằng chính cách của họ.</p>

Theo chị Phương, người làm coach không dạy cho ai hay bắt ai làm gì mà là giúp nhân viên biết cách khai thác con người tuyệt vời bên trong họ, qua cách đặt câu hỏi của người coach, khơi gợi họ cách giải quyết vấn đề bằng chính cách của họ.

<p> Trong suốt 7 giờ của khóa học, nữ tiến sĩ liên tục "dụ dỗ" học viên bằng những cây kẹo. Các nhà quản lý của FPT hào hứng mỗi khi trả lời trúng các câu hỏi và được "cô Phương thưởng kẹo". </p>

Trong suốt 7 giờ của khóa học, nữ tiến sĩ liên tục "dụ dỗ" học viên bằng những cây kẹo. Các nhà quản lý của FPT hào hứng mỗi khi trả lời trúng các câu hỏi và được "cô Phương thưởng kẹo". 

<p> Một thử thách đơn giản với việc gập áo phông là minh chứng sống động cho việc được huấn luyện và không được huấn luyện khác nhau như nào. Đội thắng cuộc chính là đội được nhìn, hướng dẫn và huấn luyện việc gấp áo. </p>

Một thử thách đơn giản với việc gập áo phông là minh chứng sống động cho việc được huấn luyện và không được huấn luyện khác nhau như nào. Đội thắng cuộc chính là đội được nhìn, hướng dẫn và huấn luyện việc gấp áo. 

<p> Các học viên chụp ảnh "bắn tim" cùng chị Nguyễn Hồng Phương khi khóa học kết thúc lúc gần 18h cùng ngày. Nhiều phản hổi "có cánh" đã được gửi đến giảng viên của khóa học với rất nhiều cụm từ "I love you" (em yêu cô), một trong những nội dung mà chị Phương truyền đạt trong ngày. <br /> Chị Ninh Như Ngọc, đại diện đơn vị tổ chức, chia sẻ sau thành công của khóa học tại TP HCM, FCU dự định sẽ tổ chức khóa học này tại Hà Nội với giảng viên, TS. Nguyễn Hồng Phương vào tháng 5 tới đây. </p>

Các học viên chụp ảnh "bắn tim" cùng chị Nguyễn Hồng Phương khi khóa học kết thúc lúc gần 18h cùng ngày. Nhiều phản hổi "có cánh" đã được gửi đến giảng viên của khóa học với rất nhiều cụm từ "I love you" (em yêu cô), một trong những nội dung mà chị Phương truyền đạt trong ngày. 
Chị Ninh Như Ngọc, đại diện đơn vị tổ chức, chia sẻ sau thành công của khóa học tại TP HCM, FCU dự định sẽ tổ chức khóa học này tại Hà Nội với giảng viên, TS. Nguyễn Hồng Phương vào tháng 5 tới đây. 

Ngọc Dung

Ý kiến

()