Chúng ta

Mentor FUNiX kể chuyện bị 'sếp dí, vợ dọa' vẫn khoái chia sẻ

Thứ tư, 19/7/2017 | 11:07 GMT+7

Tuy thù lao trả cho những người dẫn đường chỉ ở mức tượng trưng nhưng các mentor vẫn dành tâm huyết cho sinh viên. "Nhu cầu chia sẻ tri thức là có thật, là thực tế tại FUNiX", Hiệu trưởng Nguyễn Thành Nam cho biết.

<p> Chiều ngày 17/7, ĐH trực tuyến FUNiX chính thức ra mắt tại TP HCM với Trưởng đại diện là anh Nguyễn Thành Lâm (bìa phải), cựu CEO FPT Software. </p>

Chiều ngày 17/7, ĐH trực tuyến FUNiX chính thức ra mắt tại TP HCM với Trưởng đại diện là anh Nguyễn Thành Lâm (bìa phải), cựu CEO FPT Software. 

<p> Anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng, nhà sáng lập FUNiX, cho biết, với việc ra đời đại diện chính thức tại TP HCM, trường mong muốn sẽ tiếp tục cung cấp cơ hội học tập thuận lợi và phù hợp nhất cho cộng đồng, đặc biệt là khu vực phía Nam. Các học viên, mentor của FUNiX cũng sẽ thuận tiện nhiều hơn trong việc kết nối, đăng ký học cũng như tham gia các hoạt động của FUNiX tại khu vực Nam bộ.</p>

Anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng, nhà sáng lập FUNiX, cho biết, với việc ra đời đại diện chính thức tại TP HCM, trường mong muốn sẽ tiếp tục cung cấp cơ hội học tập thuận lợi và phù hợp nhất cho cộng đồng, đặc biệt là khu vực phía Nam. Các học viên, mentor của FUNiX cũng sẽ thuận tiện nhiều hơn trong việc kết nối, đăng ký học cũng như tham gia các hoạt động của FUNiX tại khu vực Nam bộ.

<p> Song hành cùng sự kiện là cuộc tọa đàm với chủ đề "Mentor - Lời giải cho bài toán thiếu giáo viên chất lượng cao tại các trường đại học Việt Nam” với các diễn giả anh Nguyễn Thành Nam; TS. Phạm Ngọc Thanh, Phó GĐ Sở GD&ĐT HCM và GS.TSKH Hồ Đắc Lộc - Hiệu trưởng ĐH HUTECH. Người dẫn dắt cuộc trò chuyện là anh Trần Nam Dũng, giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.</p>

Song hành cùng sự kiện là cuộc tọa đàm với chủ đề "Mentor - Lời giải cho bài toán thiếu giáo viên chất lượng cao tại các trường đại học Việt Nam” với các diễn giả anh Nguyễn Thành Nam; TS. Phạm Ngọc Thanh, Phó GĐ Sở GD&ĐT HCM và GS.TSKH Hồ Đắc Lộc - Hiệu trưởng ĐH HUTECH. Người dẫn dắt cuộc trò chuyện là anh Trần Nam Dũng, giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.

<p> Theo Phó GĐ Sở GD&ĐT HCM Phạm Ngọc Thanh, có hai điểm mấu chốt ở các lớp đào tạo là "mong muốn được tham gia của người học và sự truyền đạt trúng nhu cầu của giảng viên". Theo sự quan sát và theo dõi của anh, các lớp học chỉ đạt tầm 30% ở hai điểm này. </p> <p> TS. Thanh vừa trở thành sinh viên của FUNiX được hai tháng. Học tập theo kiểu FUNiX đúng với trọng tâm của vấn đề đào tạo mà anh vừa nêu. Anh Nguyễn Thành Nam bổ sung, mỗi sinh viên đến với FUNiX đều phải ký kết đơn thể hiện quyết tâm và mong muốn học tập; còn mentor thì phải trải qua vòng phỏng vấn để đảm bảo khả năng truyền thụ kiến thức và ham mê chia sẻ. </p>

Theo Phó GĐ Sở GD&ĐT HCM Phạm Ngọc Thanh, có hai điểm mấu chốt ở các lớp đào tạo là "mong muốn được tham gia của người học và sự truyền đạt trúng nhu cầu của giảng viên". Theo sự quan sát và theo dõi của anh, các lớp học chỉ đạt tầm 30% ở hai điểm này. 

TS. Thanh vừa trở thành sinh viên của FUNiX được hai tháng. Học tập theo kiểu FUNiX đúng với trọng tâm của vấn đề đào tạo mà anh vừa nêu. Anh Nguyễn Thành Nam bổ sung, mỗi sinh viên đến với FUNiX đều phải ký kết đơn thể hiện quyết tâm và mong muốn học tập; còn mentor thì phải trải qua vòng phỏng vấn để đảm bảo khả năng truyền thụ kiến thức và ham mê chia sẻ. 

<p> Từ kinh nghiệm đào tạo thực tế của HUTECH, Hiệu trưởng Hồ Đắc Lộc cho hay, những giảng viên được mời về từ doanh nghiệp luôn tạo được hứng thú lớn cho sinh viên, lớp học đạt hiệu quả cao. </p>

Từ kinh nghiệm đào tạo thực tế của HUTECH, Hiệu trưởng Hồ Đắc Lộc cho hay, những giảng viên được mời về từ doanh nghiệp luôn tạo được hứng thú lớn cho sinh viên, lớp học đạt hiệu quả cao. 

<p> Anh Ngô Văn Toàn, PTGĐ Global Cybersoft, bày tỏ "chưa thể tin" vào những điều các diễn giả trình bày. "Mentor của FUNiX đều là thầy đến từ doanh nghiệp, lại làm trong mảng CNTT áp lực cao và việc còn làm không xuể. Vậy làm sao để đảm bảo chất lượng học tập cho sinh viên vào những lúc "thầy" bị sếp yêu cầu", anh Toàn thắc mắc. </p> <p> Anh Nguyễn Thành Nam đặt câu hỏi ngược: "Tại sao chúng ta đi làm từ thiện và liệu có tri thức miễn phí không? Nhu cầu chia sẻ tri thức là có thật và là thực tế ở FUNiX. FUNiX tìm ra những người mong muốn làm điều đó".  </p>

Anh Ngô Văn Toàn, PTGĐ Global Cybersoft, bày tỏ "chưa thể tin" vào những điều các diễn giả trình bày. "Mentor của FUNiX đều là thầy đến từ doanh nghiệp, lại làm trong mảng CNTT áp lực cao và việc còn làm không xuể. Vậy làm sao để đảm bảo chất lượng học tập cho sinh viên vào những lúc "thầy" bị sếp yêu cầu", anh Toàn thắc mắc. 

Anh Nguyễn Thành Nam đặt câu hỏi ngược: "Tại sao chúng ta đi làm từ thiện và liệu có tri thức miễn phí không? Nhu cầu chia sẻ tri thức là có thật và là thực tế ở FUNiX. FUNiX tìm ra những người mong muốn làm điều đó".  

<p> Là mentor của FUNiX, anh Lê Văn Tiến Sĩ cho rằng, anh Toàn mô tả đúng về những người hướng dẫn nhưng chưa đủ vì "không những bị sếp dí, mentor còn bị... vợ dọa dẫm nữa". </p> <p> "Làm mentor ở FUNiX không hẳn là dạy kiến thức cho các bạn, các anh chị mà còn chia sẻ kinh nghiệm nữa. Với tôi, nếu một sinh viên đặt những câu hỏi mà tôi tin chắc bạn có thể tự mày mò tôi sẽ không trả lời mà hướng dẫn cách học. Vậy nên mentor và sinh viên khá hiểu nhau, những câu hỏi cũng gợi mở, thôi thúc mentor. Tôi có những phiên hỏi vào lúc 11h đêm, say mê đến mức Hannah (người dỗ dành, điều hành phiên hỏi đáp) xin phép... đi ngủ trước", anh Sĩ chia sẻ những trải nghiệm của mình khi làm việc cho FUNiX. </p> <p> Mentor Sĩ hiện là GĐ điều hành Công ty Công nghệ VINABENRI, phụ trách thị trường Việt Nam, Nhật Bản và các nước nói tiếng Anh. Anh có hơn 17 năm công tác trong lĩnh vực gia công phần mềm và giáo dục ở các mảng điều hành chung, quản lý chất lượng, quản lý dự án, cải tiến quy trình, đào tạo và phát triển.</p>

Là mentor của FUNiX, anh Lê Văn Tiến Sĩ cho rằng, anh Toàn mô tả đúng về những người hướng dẫn nhưng chưa đủ vì "không những bị sếp dí, mentor còn bị... vợ dọa dẫm nữa". 

"Làm mentor ở FUNiX không hẳn là dạy kiến thức cho các bạn, các anh chị mà còn chia sẻ kinh nghiệm nữa. Với tôi, nếu một sinh viên đặt những câu hỏi mà tôi tin chắc bạn có thể tự mày mò tôi sẽ không trả lời mà hướng dẫn cách học. Vậy nên mentor và sinh viên khá hiểu nhau, những câu hỏi cũng gợi mở, thôi thúc mentor. Tôi có những phiên hỏi vào lúc 11h đêm, say mê đến mức Hannah (người dỗ dành, điều hành phiên hỏi đáp) xin phép... đi ngủ trước", anh Sĩ chia sẻ những trải nghiệm của mình khi làm việc cho FUNiX. 

Mentor Sĩ hiện là GĐ điều hành Công ty Công nghệ VINABENRI, phụ trách thị trường Việt Nam, Nhật Bản và các nước nói tiếng Anh. Anh có hơn 17 năm công tác trong lĩnh vực gia công phần mềm và giáo dục ở các mảng điều hành chung, quản lý chất lượng, quản lý dự án, cải tiến quy trình, đào tạo và phát triển.

<p> Trong khi đó, mentor Thái Hoàng Danh đề nghị anh Toàn "hãy trở thành một mentor, anh sẽ thấy cái thú trong từng câu hỏi của sinh viên". <br /> "Dạy cũng là một cách để học. Ví dụ, dạy Cơ sở dữ liệu, anh cần phải tham gia vào khóa học cùng với sinh viên luôn, học từ các bài giảng, nghiên cứu tài liệu. Mentor cũng được quyền đăng ký những môn có khả năng (có qua kiểm tra, phỏng vấn) và hứng thú", anh Danh lý giải. </p>

Trong khi đó, mentor Thái Hoàng Danh đề nghị anh Toàn "hãy trở thành một mentor, anh sẽ thấy cái thú trong từng câu hỏi của sinh viên". 
"Dạy cũng là một cách để học. Ví dụ, dạy Cơ sở dữ liệu, anh cần phải tham gia vào khóa học cùng với sinh viên luôn, học từ các bài giảng, nghiên cứu tài liệu. Mentor cũng được quyền đăng ký những môn có khả năng (có qua kiểm tra, phỏng vấn) và hứng thú", anh Danh lý giải. 

<p> Sinh viên Hoàng Thu Hà (thứ hai từ trái sang), đang theo học Chứng chỉ 2 FUNiX là một trong những người thường xuyên đứng top hỏi nhiều trong tháng cho biết: "8 câu hỏi chỉ là ngưỡng ban đầu. Khi đã vượt qua thì cảm thấy vấn đề ngày càng rộng mở, muốn hỏi thêm nữa. Chính vì hỏi nhiều nên em cũng cố gắng học hơn, vì hỏi lắm thế mà không học được thì 'nhục' quá". </p> <p> Sau gần hai năm thành lập, với 1.283 sinh viên đang theo học, FUNiX đã ghi nhận hơn 20.500 phiên hỏi đáp giữa mentor và sinh viên. Một trong những điều kiện để qua môn của sinh viên là "hỏi ít nhất 8 câu hỏi", từng gây tranh cãi trong chính cộng đồng người học của trường. Tuy nhiên, FUNiX vẫn giữ nguyên quan điểm "phải hỏi" bởi đó chính là chất kích thích người học phải tìm tòi, suy nghĩ về bài giảng. </p> <p> Sau 2 năm thành lập, hiện tại, FUNiX có 2.000 mentor là chuyên gia công nghệ thông tin ở Việt Nam và tại nước ngoài.</p>

Sinh viên Hoàng Thu Hà (thứ hai từ trái sang), đang theo học Chứng chỉ 2 FUNiX là một trong những người thường xuyên đứng top hỏi nhiều trong tháng cho biết: "8 câu hỏi chỉ là ngưỡng ban đầu. Khi đã vượt qua thì cảm thấy vấn đề ngày càng rộng mở, muốn hỏi thêm nữa. Chính vì hỏi nhiều nên em cũng cố gắng học hơn, vì hỏi lắm thế mà không học được thì 'nhục' quá". 

Sau gần hai năm thành lập, với 1.283 sinh viên đang theo học, FUNiX đã ghi nhận hơn 20.500 phiên hỏi đáp giữa mentor và sinh viên. Một trong những điều kiện để qua môn của sinh viên là "hỏi ít nhất 8 câu hỏi", từng gây tranh cãi trong chính cộng đồng người học của trường. Tuy nhiên, FUNiX vẫn giữ nguyên quan điểm "phải hỏi" bởi đó chính là chất kích thích người học phải tìm tòi, suy nghĩ về bài giảng. 

Sau 2 năm thành lập, hiện tại, FUNiX có 2.000 mentor là chuyên gia công nghệ thông tin ở Việt Nam và tại nước ngoài.

Ngọc Dung

Ý kiến

()