Chúng ta

Hội nghị Truyền thông FPT 2015: 'Mâm cỗ ngon, nhiều món'

Thứ sáu, 11/12/2015 | 11:42 GMT+7

Ngồi kín khu vực sảnh tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, gần 200 CBNV FPT đã cùng nhau chia sẻ, bàn thảo nhiều câu chuyện thú vị về truyền thông và thương hiệu tại Hội nghị truyền thông lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô toàn tập đoàn.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Bận rộn với công việc nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã dành cả buổi sáng ngày 10/12 để tham gia chương trình. Theo anh, việc tổ chức Hội nghị truyền thông rất ý nghĩa bởi đây là cơ hội để các lực lượng truyền thông trong toàn FPT có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời </span><span style="color:rgb(0,0,0);">tìm ra con đường truyền thông mới, phù hợp với tình hình phát triển hiện nay.</span></p>

Bận rộn với công việc nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã dành cả buổi sáng ngày 10/12 để tham gia chương trình. Theo anh, việc tổ chức Hội nghị truyền thông rất ý nghĩa bởi đây là cơ hội để các lực lượng truyền thông trong toàn FPT có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời tìm ra con đường truyền thông mới, phù hợp với tình hình phát triển hiện nay.

<p class="Normal"> <span>"Đến với hội nghị, tôi mang theo tâm thế tò mò và phấn khích bởi truyền thông là lĩnh vực nhiều năm tôi quan tâm, tìm hiểu nhưng vẫn còn “lờ mờ” do chưa có một trường đại học nào đưa ra một khái niệm hay kiến thức cơ bản mà nó luôn luôn thay đổi và biến động hằng ngày. Hy vọng chương trình sẽ cung cấp và giải đáp được phần nào những thắc mắc của tôi về các loại hình và phương thức truyền thông trong thời đại mới", anh Bình bày tỏ.</span></p>

"Đến với hội nghị, tôi mang theo tâm thế tò mò và phấn khích bởi truyền thông là lĩnh vực nhiều năm tôi quan tâm, tìm hiểu nhưng vẫn còn “lờ mờ” do chưa có một trường đại học nào đưa ra một khái niệm hay kiến thức cơ bản mà nó luôn luôn thay đổi và biến động hằng ngày. Hy vọng chương trình sẽ cung cấp và giải đáp được phần nào những thắc mắc của tôi về các loại hình và phương thức truyền thông trong thời đại mới", anh Bình bày tỏ.

<p> Ngay sau phần chia sẻ của anh Bình, chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban Truyền thông FPT, đã trình bày ngắn gọn về quá trình hình thành và phát triển của truyền thông theo các giai đoạn: Tò mò, Phát triển, Ý thức, Hoang mang... "<span style="color:rgb(0,0,0);">Rất nhiều công nghệ đang diễn ra và làm thay đổi mọi mặt của đời sống. Giai đoạn sắp tới, truyền thông của FPT sẽ trưởng thành như một người thanh niên hay trở về như một đứa trẻ với tất cả sự tò mò chính là câu hỏi chưa có lời đáp và đó là những vấn đề để chúng ta đưa ra bàn thảo trong ngày hôm nay", chị nhắn nhủ.</span></p>

Ngay sau phần chia sẻ của anh Bình, chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban Truyền thông FPT, đã trình bày ngắn gọn về quá trình hình thành và phát triển của truyền thông theo các giai đoạn: Tò mò, Phát triển, Ý thức, Hoang mang... "Rất nhiều công nghệ đang diễn ra và làm thay đổi mọi mặt của đời sống. Giai đoạn sắp tới, truyền thông của FPT sẽ trưởng thành như một người thanh niên hay trở về như một đứa trẻ với tất cả sự tò mò chính là câu hỏi chưa có lời đáp và đó là những vấn đề để chúng ta đưa ra bàn thảo trong ngày hôm nay", chị nhắn nhủ.

<p class="Normal"> Hiếu Orion (Trần Chí Hiếu, cựu nhân viên FPT) là diễn giả khách mời đầu tiên trình bày trong hội nghị. <span>Được biết đến là một chuyên gia về social media và viral marketing, sở hữu tài khoản Facebook với gần 360.000 người follow và kênh Youtube 80.000 người theo dõi nên phần chia sẻ của anh nhận được sự quan tâm đặc biệt của người nghe. </span><span>Lần đầu tiên, những câu chuyện hậu trường của việc "câu" like, view, thu hút lượt comment, chia sẻ đã được Hiếu Orion tiết lộ. </span></p>

Hiếu Orion (Trần Chí Hiếu, cựu nhân viên FPT) là diễn giả khách mời đầu tiên trình bày trong hội nghị. Được biết đến là một chuyên gia về social media và viral marketing, sở hữu tài khoản Facebook với gần 360.000 người follow và kênh Youtube 80.000 người theo dõi nên phần chia sẻ của anh nhận được sự quan tâm đặc biệt của người nghe. Lần đầu tiên, những câu chuyện hậu trường của việc "câu" like, view, thu hút lượt comment, chia sẻ đã được Hiếu Orion tiết lộ. 

<p class="Normal"> Theo anh Hiếu, muốn "nổi tiếng" trên mạng cần phải hội tụ được các yếu tố: Hiểu (hiểu môi trường, hiểu ngôn ngữ); Giỏi (giỏi chém gió, giỏi tán gái…); Khôn (biết cách tận dụng thời điểm…)... B<span>í quyết thành công của”phù thủy” Hiếu Orion khi làm content và maketing là “không truyền thông mà tạo các câu chuyện”. Trước khi đăng tải nội dung, cần phải đặt mình vào cộng đồng và tự hỏi cảm xúc của họ thế nào. Việc sử dụng ngôn ngữ cộng đồng và định vị rõ ràng vị thế cũng là những điều quan trọng để việc truyền thông được cộng đồng đón nhận. </span></p>

Theo anh Hiếu, muốn "nổi tiếng" trên mạng cần phải hội tụ được các yếu tố: Hiểu (hiểu môi trường, hiểu ngôn ngữ); Giỏi (giỏi chém gió, giỏi tán gái…); Khôn (biết cách tận dụng thời điểm…)... Bí quyết thành công của”phù thủy” Hiếu Orion khi làm content và maketing là “không truyền thông mà tạo các câu chuyện”. Trước khi đăng tải nội dung, cần phải đặt mình vào cộng đồng và tự hỏi cảm xúc của họ thế nào. Việc sử dụng ngôn ngữ cộng đồng và định vị rõ ràng vị thế cũng là những điều quan trọng để việc truyền thông được cộng đồng đón nhận. 

<p class="Normal"> <span>Chủ tịch Trương Gia Bình cười thích thú khi nghe Hiếu Orion kể về cách “phù phép” cho những câu chuyện hay status rất bình thường như đưa vợ đi ăn đêm, chia sẻ cách giảm cân, nói về nỗi khổ của con gái, bênh vực phái yếu  hay chỉ đơn thuần nói về bộ phim gây sốt là "Cô dâu 8 tuổi”… </span>“Tôi đặc biệt thích phần chia sẻ của Hiếu Orion vì thông điệp, nội dung rất rõ ràng. Đó đều là những đúc kết kinh nghiệm và sự mày mò, tìm hiểu của chính bản thân Hiếu nên rất có ích với mọi người”, người đứng đầu FPT không giấu được sự hào hứng.</p>

Chủ tịch Trương Gia Bình cười thích thú khi nghe Hiếu Orion kể về cách “phù phép” cho những câu chuyện hay status rất bình thường như đưa vợ đi ăn đêm, chia sẻ cách giảm cân, nói về nỗi khổ của con gái, bênh vực phái yếu  hay chỉ đơn thuần nói về bộ phim gây sốt là "Cô dâu 8 tuổi”… “Tôi đặc biệt thích phần chia sẻ của Hiếu Orion vì thông điệp, nội dung rất rõ ràng. Đó đều là những đúc kết kinh nghiệm và sự mày mò, tìm hiểu của chính bản thân Hiếu nên rất có ích với mọi người”, người đứng đầu FPT không giấu được sự hào hứng.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Sau đó, Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam đưa ra thách thức: "Hiếu có thể chọn bất kỳ ai trong hội trường chụp ảnh cùng và post lên Facebook để mọi người dự đoán số Like trong vòng 30 phút, ai đoán đúng sẽ được thưởng 500 USD". </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Không ngần ngại chọn Chủ tịch Trương Gia Bình, </span><span style="color:rgb(0,0,0);">status của Hiếu Orion đã nhận được gần 700 lượt Like chỉ trong thời gian thách đố. Mai Thanh Vân (FPT Telecom) đoán sát nhất với kết quả đã được thưởng nóng 500 USD.</span></p>

Sau đó, Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam đưa ra thách thức: "Hiếu có thể chọn bất kỳ ai trong hội trường chụp ảnh cùng và post lên Facebook để mọi người dự đoán số Like trong vòng 30 phút, ai đoán đúng sẽ được thưởng 500 USD". Không ngần ngại chọn Chủ tịch Trương Gia Bình, status của Hiếu Orion đã nhận được gần 700 lượt Like chỉ trong thời gian thách đố. Mai Thanh Vân (FPT Telecom) đoán sát nhất với kết quả đã được thưởng nóng 500 USD.

<p class="Normal"> "Tôi tự rút ra bài học cho mình là không nên chia sẻ bất kỳ điều gì sau anh Hiếu Orion bởi chắc chắn sẽ không thu hút bằng", chị Nguyễn Như Thùy Dương (Diana) bắt đầu bài chia sẻ của mình. <span>Theo chị, điểm khác biệt lớn nhất trong câu chuyện truyền thông ở Diana Unicharm so với những nơi khác là luôn được khuyến khích để thử nghiệm những phương thức mới dù đúng hay sai, dù hiệu quả hay không.  </span><span>“Với mỗi loại hình truyền thông mới, chúng tôi đều chia nhỏ ngân sách để áp dụng"</span><span>, chị Dương tiết lộ.</span></p>

"Tôi tự rút ra bài học cho mình là không nên chia sẻ bất kỳ điều gì sau anh Hiếu Orion bởi chắc chắn sẽ không thu hút bằng", chị Nguyễn Như Thùy Dương (Diana) bắt đầu bài chia sẻ của mình. Theo chị, điểm khác biệt lớn nhất trong câu chuyện truyền thông ở Diana Unicharm so với những nơi khác là luôn được khuyến khích để thử nghiệm những phương thức mới dù đúng hay sai, dù hiệu quả hay không.  “Với mỗi loại hình truyền thông mới, chúng tôi đều chia nhỏ ngân sách để áp dụng", chị Dương tiết lộ.

<p class="Normal"> Là giảng viên cao cấp của VinaLink nên cái tên Tuấn Hà (Hà Tuấn Anh) không còn xa lạ với những người làm truyền thông. Anh đã<span> mang đến Hội nghị Truyền thông FPT nhiều bài học bổ ích về việc xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội. Từ câu chuyện cụ thể về một sản phẩm hóa mỹ phẩm trẻ em, anh đã giúp khái quát các bước truyền thông cho sản phẩm như nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm; nắm bắt thị trường; đặt kế hoạch mục tiêu; lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch... để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất. CEO VinaLink cho rằng, điều quan trọng nhất là phải </span><span style="color:rgb(34,34,34);">tìm ra được lợi thế và sự khác biệt của sản phẩm trên thị trường. </span></p>

Là giảng viên cao cấp của VinaLink nên cái tên Tuấn Hà (Hà Tuấn Anh) không còn xa lạ với những người làm truyền thông. Anh đã mang đến Hội nghị Truyền thông FPT nhiều bài học bổ ích về việc xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội. Từ câu chuyện cụ thể về một sản phẩm hóa mỹ phẩm trẻ em, anh đã giúp khái quát các bước truyền thông cho sản phẩm như nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm; nắm bắt thị trường; đặt kế hoạch mục tiêu; lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch... để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất. CEO VinaLink cho rằng, điều quan trọng nhất là phải tìm ra được lợi thế và sự khác biệt của sản phẩm trên thị trường. 

<p class="Normal"> "Chương trình rất hay, có nhiều điều thực tế, phù hợp với nhu cầu người nghe, nhiều ví dụ thực tế dễ hiểu, sinh động. Hiếu Orion nói trúng điều tôi quan tâm nhất, còn phần chia sẻ của anh Tuấn Hà rất đáng học hỏi", Nguyễn Phong Anh, cựu nhân viên FPT, nhận xét.</p>

"Chương trình rất hay, có nhiều điều thực tế, phù hợp với nhu cầu người nghe, nhiều ví dụ thực tế dễ hiểu, sinh động. Hiếu Orion nói trúng điều tôi quan tâm nhất, còn phần chia sẻ của anh Tuấn Hà rất đáng học hỏi", Nguyễn Phong Anh, cựu nhân viên FPT, nhận xét.

<p class="Normal"> <span>Trong phiên buổi chiều, Hội nghị chia thành hai chủ đề là Thương hiệu và Truyền thông nội bộ để thảo luận trước khi tiếp tục quay trở lại phiên toàn thể vào lúc 15h. </span><span>Phần thảo luận về Truyền thông nội bộ diễn ra sôi nổi, thoải mái với các bài tham luận của diễn giả: Lương Thanh Bình (Trưởng Ban Truyền thông - Đối ngoại FPT Software), Nguyễn Thanh Tú (phụ trách Chungta.vn), Phan Phương Đạt (Phó Hiệu trưởng ĐH FPT), Nguyễn Thị Thanh Hương (GĐ Trung tâm Kinh doanh, FPT Online)...</span></p>

Trong phiên buổi chiều, Hội nghị chia thành hai chủ đề là Thương hiệu và Truyền thông nội bộ để thảo luận trước khi tiếp tục quay trở lại phiên toàn thể vào lúc 15h. Phần thảo luận về Truyền thông nội bộ diễn ra sôi nổi, thoải mái với các bài tham luận của diễn giả: Lương Thanh Bình (Trưởng Ban Truyền thông - Đối ngoại FPT Software), Nguyễn Thanh Tú (phụ trách Chungta.vn), Phan Phương Đạt (Phó Hiệu trưởng ĐH FPT), Nguyễn Thị Thanh Hương (GĐ Trung tâm Kinh doanh, FPT Online)...

<p class="Normal"> Quy tụ nhiều cán bộ truyền thông trong tập đoàn theo dõi, chị Lương Thanh Bình (FPT Software) cung cấp những kênh truyền thông hiệu quả, đa dạng của đơn vị như: Bản tin CCB, các sản phẩm Multimedia, Facebook... "Đa văn hóa là một bài toán cần giải của truyền thông nội bộ FPT Software bởi đơn vị có khoảng 10.000 nhân viên ở 9 quốc gia", chị Bình cho hay.</p>

Quy tụ nhiều cán bộ truyền thông trong tập đoàn theo dõi, chị Lương Thanh Bình (FPT Software) cung cấp những kênh truyền thông hiệu quả, đa dạng của đơn vị như: Bản tin CCB, các sản phẩm Multimedia, Facebook... "Đa văn hóa là một bài toán cần giải của truyền thông nội bộ FPT Software bởi đơn vị có khoảng 10.000 nhân viên ở 9 quốc gia", chị Bình cho hay.

<p> Những con số ấn tượng về tờ báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất cùng với những xu hướng truyền thông mới như: dịch chuyển sang di động, khuyến khích sử dụng video, hướng đến các giải pháp và câu chuyện cụ thể... cũng được Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện VnExpress, chia sẻ.</p>

Những con số ấn tượng về tờ báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất cùng với những xu hướng truyền thông mới như: dịch chuyển sang di động, khuyến khích sử dụng video, hướng đến các giải pháp và câu chuyện cụ thể... cũng được Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện VnExpress, chia sẻ.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Ở mảng thương hiệu, các diễn giả Hoàng Việt Hà (COO FPT); Nguyễn Thị Đan Phượng (Trưởng ban Phát triển Kinh doanh Toàn cầu FPT Software); Ngô Quốc Bảo (Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Retail) đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị xung quanh việc đánh giá thương hiệu theo phương pháp Brand Finance; Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ở Thị trường nước ngoài (FPT Software) và trong nước (FPT Shop). </span></p>

Ở mảng thương hiệu, các diễn giả Hoàng Việt Hà (COO FPT); Nguyễn Thị Đan Phượng (Trưởng ban Phát triển Kinh doanh Toàn cầu FPT Software); Ngô Quốc Bảo (Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh doanh FPT Retail) đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị xung quanh việc đánh giá thương hiệu theo phương pháp Brand Finance; Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu ở Thị trường nước ngoài (FPT Software) và trong nước (FPT Shop). 

<p class="Normal"> Được trông đợi nhất ở phiên buổi chiều, diễn giả Nguyễn Đức Sơn (Giám đốc Chiến lược Richard Moore Associate) mang đến những câu chuyện hữu ích về chiến lược xây dựng thương hiệu trong thế giới phẳng khi sự khác biệt ngày càng ít đi và sự đồng hóa giữa các thương hiệu ngày càng cao. Theo anh Sơn, một thương hiệu tồn tại chỉ có thể thực hiện theo quy tắc: “Hoặc khác biệt, hoặc là chết” Đối với mỗi công ty, tổ chức, thương hiệu là công cụ quan trọng và không thể tách khỏi hoạt động kinh doanh.</p>

Được trông đợi nhất ở phiên buổi chiều, diễn giả Nguyễn Đức Sơn (Giám đốc Chiến lược Richard Moore Associate) mang đến những câu chuyện hữu ích về chiến lược xây dựng thương hiệu trong thế giới phẳng khi sự khác biệt ngày càng ít đi và sự đồng hóa giữa các thương hiệu ngày càng cao. Theo anh Sơn, một thương hiệu tồn tại chỉ có thể thực hiện theo quy tắc: “Hoặc khác biệt, hoặc là chết” Đối với mỗi công ty, tổ chức, thương hiệu là công cụ quan trọng và không thể tách khỏi hoạt động kinh doanh.

<p> Nhiều câu hỏi hóc búa được khán giả đưa ra vừa để phản biện nhưng cũng để lắng nghe tư vấn của các chuyên gia truyền thông hàng đầu trong và ngoài FPT. </p>

Nhiều câu hỏi hóc búa được khán giả đưa ra vừa để phản biện nhưng cũng để lắng nghe tư vấn của các chuyên gia truyền thông hàng đầu trong và ngoài FPT. 

<p class="Normal"> Thiếu tá Bùi Xuân An (Trợ lý Truyền thông Văn hóa Viettel) dành nửa giờ đồng hồ giao lưu với người FPT về cách truyền thông "theo kiểu Viettel".  </p>

Thiếu tá Bùi Xuân An (Trợ lý Truyền thông Văn hóa Viettel) dành nửa giờ đồng hồ giao lưu với người FPT về cách truyền thông "theo kiểu Viettel".  

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Trưởng Ban Truyền thông FPT Bùi Nguyễn Phương Châu còn nhận xét, phần chia sẻ của anh Xuân An khiến mọi người cười nhiều nhất.</span></p>

Trưởng Ban Truyền thông FPT Bùi Nguyễn Phương Châu còn nhận xét, phần chia sẻ của anh Xuân An khiến mọi người cười nhiều nhất.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);line-height:20px;">Xuất hiện ở cuối chương trình, anh Nguyễn Thành Nam đã kể lại những trải nghiệm của chính bản thân thông qua việc học và áp dụng những cách làm truyền thông tinh tế và khéo léo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với anh, Bác Hồ là một nhà truyền thông vĩ đại, là một “đại cao thủ”. Bác là người “luôn chạm vào văn hóa và lay động tâm hồn của đối thủ”. Ngoài phần chia sẻ về phương thức làm truyền thông của Hồ Chủ Tịch, anh Nam còn dẫn dắt phần tọa đàm "Chungta.vn trong thời kỳ mới". Cách nói chuyện hài hước, dí dỏm và hấp dẫn của anh Nam thu hút khán giả ngồi nghe đến tận phút cuối. </span></p>

Xuất hiện ở cuối chương trình, anh Nguyễn Thành Nam đã kể lại những trải nghiệm của chính bản thân thông qua việc học và áp dụng những cách làm truyền thông tinh tế và khéo léo của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với anh, Bác Hồ là một nhà truyền thông vĩ đại, là một “đại cao thủ”. Bác là người “luôn chạm vào văn hóa và lay động tâm hồn của đối thủ”. Ngoài phần chia sẻ về phương thức làm truyền thông của Hồ Chủ Tịch, anh Nam còn dẫn dắt phần tọa đàm "Chungta.vn trong thời kỳ mới". Cách nói chuyện hài hước, dí dỏm và hấp dẫn của anh Nam thu hút khán giả ngồi nghe đến tận phút cuối. 

<p class="Normal"> <span>Diễn ra trong trọn vẹn một ngày, Hội nghị đã trở thành diễn đàn hấp dẫn của những người quan tâm đến truyền thông và thương hiệu trong và ngoài FPT.</span></p> <p class="Normal"> "Chương trình rất hữu ích, được trực tiếp nghe các chuyên gia trong và ngoài FPT chia sẻ đã nắm rõ rất nhiều điều. Các phần trình bày đều ấn tượng, giống như một mâm cỗ ngon và đầy đặn, Tôi đặc biệt thích các bài chia sẻ của anh Tuấn Hà (VinaLink), chị Nguyễn Thị Đan Phượng (FPT Software) và anh Xuân An (Viettel). Đó là những nội dung rất hữu ích đối với cá nhân tôi", anh Nguyễn Hoàng Tùng (Game Tivi) chia sẻ.</p>

Diễn ra trong trọn vẹn một ngày, Hội nghị đã trở thành diễn đàn hấp dẫn của những người quan tâm đến truyền thông và thương hiệu trong và ngoài FPT.

"Chương trình rất hữu ích, được trực tiếp nghe các chuyên gia trong và ngoài FPT chia sẻ đã nắm rõ rất nhiều điều. Các phần trình bày đều ấn tượng, giống như một mâm cỗ ngon và đầy đặn, Tôi đặc biệt thích các bài chia sẻ của anh Tuấn Hà (VinaLink), chị Nguyễn Thị Đan Phượng (FPT Software) và anh Xuân An (Viettel). Đó là những nội dung rất hữu ích đối với cá nhân tôi", anh Nguyễn Hoàng Tùng (Game Tivi) chia sẻ.

Bình Nguyên

Ảnh: Thanh Nga

Ý kiến

()