Chúng ta

Hoàng Việt Anh - từ Trạng nguyên đến tân CEO FPT Software

Thứ ba, 21/7/2015 | 10:04 GMT+7

Tổng Giám đốc mới của Công ty Phần mềm FPT là người sở hữu những danh hiệu "khủng" của tập đoàn: Trạng nguyên FPT, Hoa hậu FPT và HC Lao động hạng Nhất của Tập đoàn.

<p> “Tháng 10/1993, khi còn là sinh viên năm thứ ba Đại học Bách khoa Hà Nội, nghe bạn bè bảo làm việc ở FPT có máy tính, được thực tập thỏa sức và… chơi game miễn phí, thế là tôi liền nộp đơn xin việc”, tân CEO Hoàng Việt Anh từng chia sẻ về nguyên cớ khiến anh quyết “đặt cược” sự nghiệp vào FPT.</p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Gia nhập FPT từ năm 1993, thực tập tại bộ phận Xí nghiệp Phần mềm FPT (FSU1 - sau này là FPT Software), anh Việt Anh được đánh giá là thế hệ cao thủ “đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT. </span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Năm 1998, lần đầu tiên FPT tổ chức thi Trạng nguyên và anh đã ghi tên mình trên bảng Vàng giải thưởng. Hiện chú rùa có gắn tên anh được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng FPT.</span></p> <p>  </p>

“Tháng 10/1993, khi còn là sinh viên năm thứ ba Đại học Bách khoa Hà Nội, nghe bạn bè bảo làm việc ở FPT có máy tính, được thực tập thỏa sức và… chơi game miễn phí, thế là tôi liền nộp đơn xin việc”, tân CEO Hoàng Việt Anh từng chia sẻ về nguyên cớ khiến anh quyết “đặt cược” sự nghiệp vào FPT.

Gia nhập FPT từ năm 1993, thực tập tại bộ phận Xí nghiệp Phần mềm FPT (FSU1 - sau này là FPT Software), anh Việt Anh được đánh giá là thế hệ cao thủ “đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT.

Năm 1998, lần đầu tiên FPT tổ chức thi Trạng nguyên và anh đã ghi tên mình trên bảng Vàng giải thưởng. Hiện chú rùa có gắn tên anh được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng FPT.

 

<p> <span style="line-height:20px;color:rgb(0,0,0);">Năm 1999, khi FPT tiến vào “kỷ nguyên” xuất khẩu phần mềm bằng làn sóng toàn cầu hóa lần thứ nhất, chàng tân binh với 3 năm kinh nghiệm Hoàng Việt Anh (thứ ba từ trái sang) xung phong nhảy vào “biển lửa” để thử sức và cũng bởi “nghe nói làm xuất khẩu phần mềm được đi đây đi đó”.</span></p>

Năm 1999, khi FPT tiến vào “kỷ nguyên” xuất khẩu phần mềm bằng làn sóng toàn cầu hóa lần thứ nhất, chàng tân binh với 3 năm kinh nghiệm Hoàng Việt Anh (thứ ba từ trái sang) xung phong nhảy vào “biển lửa” để thử sức và cũng bởi “nghe nói làm xuất khẩu phần mềm được đi đây đi đó”.

<p> Trong giai đoạn 2004-2006, với ý tưởng từng được xem là điên rồ: “Cung cấp dịch vụ và triển khai chuyển đổi ứng dựng trên các nền tảng khác nhau sang nền tảng Microsoft”, anh cùng đồng nghiệp đã làm nên một kỳ tích cho lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT. Lần đầu tiên FPT làm tổng thầu tại thị trường nước ngoài với dự án cho khách hàng Petronas tại Malaysia trị giá 6,5 triệu USD. Dự án đã thành công xuất sắc với sự tham gia của gần 350 người trong khoảng gần 2 năm. Chiến tích này đã giúp anh giành được danh hiệu Hoa hậu FPT năm 2006 và tạo tiền đề tốt để anh nhận được giải thưởng Quả cầu vàng CNTT do Trung ương đoàn và Bộ Khoa học Công nghệ trao tặng vì có nhiều nỗ lực đưa hình ảnh CNTT Việt Nam ra thế giới.</p> <p> Trong ảnh, anh Việt Anh trong ngày kết nạp Đảng tại Chi bộ FPT.</p>

Trong giai đoạn 2004-2006, với ý tưởng từng được xem là điên rồ: “Cung cấp dịch vụ và triển khai chuyển đổi ứng dựng trên các nền tảng khác nhau sang nền tảng Microsoft”, anh cùng đồng nghiệp đã làm nên một kỳ tích cho lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của FPT. Lần đầu tiên FPT làm tổng thầu tại thị trường nước ngoài với dự án cho khách hàng Petronas tại Malaysia trị giá 6,5 triệu USD. Dự án đã thành công xuất sắc với sự tham gia của gần 350 người trong khoảng gần 2 năm. Chiến tích này đã giúp anh giành được danh hiệu Hoa hậu FPT năm 2006 và tạo tiền đề tốt để anh nhận được giải thưởng Quả cầu vàng CNTT do Trung ương đoàn và Bộ Khoa học Công nghệ trao tặng vì có nhiều nỗ lực đưa hình ảnh CNTT Việt Nam ra thế giới.

Trong ảnh, anh Việt Anh trong ngày kết nạp Đảng tại Chi bộ FPT.

<p> <span style="line-height:20px;">Tân TGĐ Phần mềm FPT từng là Bí thư Đoàn FPT và FPT Software; Ủy viên BCH Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ.</span></p>

Tân TGĐ Phần mềm FPT từng là Bí thư Đoàn FPT và FPT Software; Ủy viên BCH Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ.

<p class="Normal"> <span>Danh hiệu Hoa hậu FPT bắt đầu xuất hiện từ năm 1996 và trở thành truyền thống bình chọn hằng năm. Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ.</span></p>

Danh hiệu Hoa hậu FPT bắt đầu xuất hiện từ năm 1996 và trở thành truyền thống bình chọn hằng năm. Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ.

<p> Ngày 13/10/2008, FPT thành lập đơn vị tại <span style="color:rgb(0,0,0);">Australia (ở New South Wales) nhằm đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ phát triển và gia công phần mềm trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT. Thời ký đó, anh </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Hoàng Việt Anh là Giám đốc FPT Software châu Á - Thái Bình Dương. </span></p> <p> Đang yên ổn với sự phát triển vượt bậc của FAPAC, năm 2012, FPT Software tái cơ cấu bộ máy tổ chức, anh được điều về Việt Nam giữ vị trí Giám đốc Đơn vị Phần mềm Chiến lược số 1 (FSU1), đơn vị lớn nhất FPT Software, phụ trách các thị trường nói tiếng Anh và một phần Nhật Bản. Chỉ trong năm đầu tiên, anh đã góp phần đưa FSU1 đạt tốc độ tăng trưởng hơn 50% về doanh thu và lợi nhuận (tính đến hết năm 2012). Và FSU1 luôn là đơn vị đóng góp lớn nhất, chiếm 38% tổng doanh thu của toàn FPT Software. </p>

Ngày 13/10/2008, FPT thành lập đơn vị tại Australia (ở New South Wales) nhằm đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ phát triển và gia công phần mềm trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT. Thời ký đó, anh Hoàng Việt Anh là Giám đốc FPT Software châu Á - Thái Bình Dương. 

Đang yên ổn với sự phát triển vượt bậc của FAPAC, năm 2012, FPT Software tái cơ cấu bộ máy tổ chức, anh được điều về Việt Nam giữ vị trí Giám đốc Đơn vị Phần mềm Chiến lược số 1 (FSU1), đơn vị lớn nhất FPT Software, phụ trách các thị trường nói tiếng Anh và một phần Nhật Bản. Chỉ trong năm đầu tiên, anh đã góp phần đưa FSU1 đạt tốc độ tăng trưởng hơn 50% về doanh thu và lợi nhuận (tính đến hết năm 2012). Và FSU1 luôn là đơn vị đóng góp lớn nhất, chiếm 38% tổng doanh thu của toàn FPT Software. 

<p> Tân CEO FPT Software (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng nghiệp nhận vinh danh HC Lao động FPT hạng Nhất dịp Tập đoàn kỷ niệm 25 năm thành lập.</p> <p> "Năm 2007, FPT làm chủ thầu triển khai thành công dự án thí điểm lớn nhất tại Đông Nam Á, chuyển đổi toàn bộ hệ thống quản trị công việc của Petronas sang nền tảng của Microsoft. Dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục 14 tháng, đã đưa tên tuổi FPT đến Redmond, trụ sở của hãng công nghệ lớn nhất thế giới Microsoft. Anh Hoàng Việt Anh cùng các cộng sự của mình đã làm nên chiến công này", bản đánh giá nêu chiến công.</p>

Tân CEO FPT Software (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng nghiệp nhận vinh danh HC Lao động FPT hạng Nhất dịp Tập đoàn kỷ niệm 25 năm thành lập.

"Năm 2007, FPT làm chủ thầu triển khai thành công dự án thí điểm lớn nhất tại Đông Nam Á, chuyển đổi toàn bộ hệ thống quản trị công việc của Petronas sang nền tảng của Microsoft. Dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục 14 tháng, đã đưa tên tuổi FPT đến Redmond, trụ sở của hãng công nghệ lớn nhất thế giới Microsoft. Anh Hoàng Việt Anh cùng các cộng sự của mình đã làm nên chiến công này", bản đánh giá nêu chiến công.

<p class="Normal"> Hành trình không lúc nào cũng màu hồng. Tại chương trình CEO Talk tổ chức ở trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 17/4/2013, anh Hoàng Việt Anh kể lại câu chuyện cũ. "Năm 2010, sau 10 năm xuất khẩu phần mềm thành công, tôi có cơ hội làm việc với một ngân hàng thuộc Top 25 toàn cầu. Đồng thời tôi được công ty giao nhiệm vụ thành lập nhà máy Notes Compete (Global Notes Compete) với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới".</p> <p class="Normal"> Trái với hăm hở lúc đầu, một năm sau, anh bị khủng hoảng bởi trong một thời gian nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có “giá” triệu USD của anh Hoàng Việt Anh khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và nếu giữ lại sẽ làm như thế nào.</p> <p class="Normal"> Quyết tâm làm lại của anh Việt Anh được lãnh đạo FPT tin tưởng, trao thêm một cơ hội sửa sai. Anh đã tận dụng triệt để cơ hội này để khiến “gió đổi chiều”. Sau 2 năm, anh cùng cộng sự không chỉ thu về số tiền đầu tư mà còn tăng mức doanh thu lên gấp 5 lần. Thất bại cũng như khả năng chuyển bại thành thắng của anh cùng với quản trị đã được cất nhắc lên các vị trí cao hơn. </p>

Hành trình không lúc nào cũng màu hồng. Tại chương trình CEO Talk tổ chức ở trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 17/4/2013, anh Hoàng Việt Anh kể lại câu chuyện cũ. "Năm 2010, sau 10 năm xuất khẩu phần mềm thành công, tôi có cơ hội làm việc với một ngân hàng thuộc Top 25 toàn cầu. Đồng thời tôi được công ty giao nhiệm vụ thành lập nhà máy Notes Compete (Global Notes Compete) với 350 lập trình viên, xây dựng sản phẩm cho các công ty lớn trên thế giới".

Trái với hăm hở lúc đầu, một năm sau, anh bị khủng hoảng bởi trong một thời gian nhà máy không có sản phẩm. Thất bại có “giá” triệu USD của anh Hoàng Việt Anh khiến lãnh đạo FPT Software triệu tập cuộc họp gấp với thông điệp “tồn tại hay không tồn tại” và nếu giữ lại sẽ làm như thế nào.

Quyết tâm làm lại của anh Việt Anh được lãnh đạo FPT tin tưởng, trao thêm một cơ hội sửa sai. Anh đã tận dụng triệt để cơ hội này để khiến “gió đổi chiều”. Sau 2 năm, anh cùng cộng sự không chỉ thu về số tiền đầu tư mà còn tăng mức doanh thu lên gấp 5 lần. Thất bại cũng như khả năng chuyển bại thành thắng của anh cùng với quản trị đã được cất nhắc lên các vị trí cao hơn. 

<p class="Normal"> Tại FPT, ngoài chuyên môn, tân CEO Phần mềm được biết đến là người có nhiều tài lẻ như làm thơ (từng in một cuốn thơ), hát nhạc vàng hay và là tay tennis có tiếng. Anh thú nhận mình có khá nhiều sở thích, khác nhau và đôi khi đối lập nhau. Thích nhạc Rock (Iron Maiden, Metallica) nhưng cũng rất mê tiền chiến (Ngô Thuỵ Miên, Lam Phương) và hát nhiều nhạc vàng (Trịnh Lâm Ngân, Trần Thiện Thanh); Thích bóng đá nhưng lại chơi tennis nhiều hơn và học chuyên Hóa nhưng thích văn và thơ. Bạn bè trên mạng xã hội luôn dành những lời khen tặng cho ứng tác thơ của anh dành cho người thân, đặc biệt là các con.</p>

Tại FPT, ngoài chuyên môn, tân CEO Phần mềm được biết đến là người có nhiều tài lẻ như làm thơ (từng in một cuốn thơ), hát nhạc vàng hay và là tay tennis có tiếng. Anh thú nhận mình có khá nhiều sở thích, khác nhau và đôi khi đối lập nhau. Thích nhạc Rock (Iron Maiden, Metallica) nhưng cũng rất mê tiền chiến (Ngô Thuỵ Miên, Lam Phương) và hát nhiều nhạc vàng (Trịnh Lâm Ngân, Trần Thiện Thanh); Thích bóng đá nhưng lại chơi tennis nhiều hơn và học chuyên Hóa nhưng thích văn và thơ. Bạn bè trên mạng xã hội luôn dành những lời khen tặng cho ứng tác thơ của anh dành cho người thân, đặc biệt là các con.

<p class="Normal"> Từng ghi dấu chân của mình ở các châu lục cùng sự hiện diện của FPT, và trong ngày tập đoàn công bố tân CEO Phần mềm, anh đang trong chuyến công tác tại Mỹ và vừa thực hiện một cuộc trao đổi công việc với đối tác Nhật qua hệ thống hội nghị truyền hình.</p> <p class="Normal"> Với việc bổ nhiệm làm CEO mới, anh Hoàng Việt Anh sẽ tiếp tục nhiệm vụ kiến tạo và dẫn dắt các hoạt động kinh doanh của Phần mềm FPT.</p> <p class="Normal"> FPT Software hiện có khoảng 8.000 người, bao gồm các đơn vị: FSU1, FSU11, FSU15, FSU17, Z8, GD-U, ESS, G-ET và GSC.</p>

Từng ghi dấu chân của mình ở các châu lục cùng sự hiện diện của FPT, và trong ngày tập đoàn công bố tân CEO Phần mềm, anh đang trong chuyến công tác tại Mỹ và vừa thực hiện một cuộc trao đổi công việc với đối tác Nhật qua hệ thống hội nghị truyền hình.

Với việc bổ nhiệm làm CEO mới, anh Hoàng Việt Anh sẽ tiếp tục nhiệm vụ kiến tạo và dẫn dắt các hoạt động kinh doanh của Phần mềm FPT.

FPT Software hiện có khoảng 8.000 người, bao gồm các đơn vị: FSU1, FSU11, FSU15, FSU17, Z8, GD-U, ESS, G-ET và GSC.

Nguyên Văn

Ảnh: Bảo tàng FPT

Ý kiến

()