Chúng ta

Ban Điều hành FPT Telecom đối thoại cùng tân binh

Thứ tư, 20/3/2019 | 09:19 GMT+7

Những câu chuyện và bài học thực tế được Chủ tịch Chu Thanh Hà chia sẻ tại "FOX - Tự hào có tôi" số đầu tiên của năm 2019.

<p style="text-align:justify;"> Chương trình "FOX - Tự hào có tôi" do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC) tổ chức diễn ra chiều ngày 19/3 với mong muốn tạo cơ hội để học viên hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, những giá trị cốt lõi của FPT và FPT Telecom, tăng cường tính kết nối giữa các thành viên; qua đó, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp nhân viên mới hòa nhập, hoàn thiện bản thân để có thể sớm bứt phá trong công việc. </p>

Chương trình "FOX - Tự hào có tôi" do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC) tổ chức diễn ra chiều ngày 19/3 với mong muốn tạo cơ hội để học viên hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, những giá trị cốt lõi của FPT và FPT Telecom, tăng cường tính kết nối giữa các thành viên; qua đó, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp nhân viên mới hòa nhập, hoàn thiện bản thân để có thể sớm bứt phá trong công việc. 

<p style="text-align:justify;"> Hơn 80 CBNV mới nhà "Cáo" được trực tiếp lắng nghe những chia sẻ, giải đáp thắc mắc từ Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà, PTGĐ Hoàng Trung Kiên và Giám đốc Vùng 5 Phạm Thanh Tuấn. </p>

Hơn 80 CBNV mới nhà "Cáo" được trực tiếp lắng nghe những chia sẻ, giải đáp thắc mắc từ Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà, PTGĐ Hoàng Trung Kiên và Giám đốc Vùng 5 Phạm Thanh Tuấn. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nữ tướng nhà "Cáo" chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của FPT Telecom từ những ngày đầu tiên, với biết bao tự hào về chặng đường với nhiều dấu ấn khó quên.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Chị Hà giải thích, FOX là viết tắt của FPT Online Exchange, vô tình, Fox cũng là từ tiếng Anh của con Cáo, nên Cáo cũng là linh vật của nhà Viễn thông. FPT Telecom thành lập ngày 31/1/1997.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Trong 22 năm hình thành và phát triển, từ 4 người, FPT Telecom 2019 đã có một cơ ngơi đồ sộ với 9.000 nhân viên và 8.000 nhân viên ở TIN và PNC- hai công ty đối tác. Tổng cộng nhà 'Cáo' có 17.000 người trên 59 tỉnh thành Việt Nam và mở rộng sự hiện diện tại Campuchia.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Chủ tịch Chu Thanh Hà nhớ lại những ngày đầu tiên, khi chị ra nước ngoài, được thấy phương thức giao tiếp kỳ diệu giữa các máy tính với nhau, chị ấp ủ mang những điều đó để tạo sự thay đổi tại Việt Nam. Mạng trí tuệ Việt Nam ra đời khẳng định FPT đi đầu mở ra giao tiếp trực tuyến.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Tháng 12/1997, Việt Nam gia nhập Internet. FPT Telecom lấy được 1 trong số 4 giấy phép cung cấp dịch vụ Internet lúc bấy giờ.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Những dấu mốc tiếp theo như sự ra đời của tờ báo điện tử VnExpress (hiện là báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất), mở rộng vùng phủ vào TP HCM, các chi nhánh tỉnh, lập tuyến trục Bắc - Nam, quang hóa... được chị Chu Thanh Hà nhắc lại như một cuộn phim lịch sử chiếu chậm về 1 "chàng thanh niên" 22 tuổi, từ những bước đi đầu tiên chập chững đến giai đoạn trưởng thành với những khát vọng cao lớn, mãnh liệt hơn.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Trong năm 2018, FPT Telecom ghi dấu ấn với "Hành trình kết nối" mang lá cờ FPT từ Lạng Sơn đến Cà Mau. FPT đi qua tỉnh nào, người dân đều ấn tượng về 1 công ty hoành tráng. Hành trình này là một hoạt động văn hóa nhưng tạo động lực rất lớn đến kinh doanh, chị Hà tự hào. </p>

Nữ tướng nhà "Cáo" chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của FPT Telecom từ những ngày đầu tiên, với biết bao tự hào về chặng đường với nhiều dấu ấn khó quên.

Chị Hà giải thích, FOX là viết tắt của FPT Online Exchange, vô tình, Fox cũng là từ tiếng Anh của con Cáo, nên Cáo cũng là linh vật của nhà Viễn thông. FPT Telecom thành lập ngày 31/1/1997.

Trong 22 năm hình thành và phát triển, từ 4 người, FPT Telecom 2019 đã có một cơ ngơi đồ sộ với 9.000 nhân viên và 8.000 nhân viên ở TIN và PNC- hai công ty đối tác. Tổng cộng nhà 'Cáo' có 17.000 người trên 59 tỉnh thành Việt Nam và mở rộng sự hiện diện tại Campuchia.

Chủ tịch Chu Thanh Hà nhớ lại những ngày đầu tiên, khi chị ra nước ngoài, được thấy phương thức giao tiếp kỳ diệu giữa các máy tính với nhau, chị ấp ủ mang những điều đó để tạo sự thay đổi tại Việt Nam. Mạng trí tuệ Việt Nam ra đời khẳng định FPT đi đầu mở ra giao tiếp trực tuyến.

Tháng 12/1997, Việt Nam gia nhập Internet. FPT Telecom lấy được 1 trong số 4 giấy phép cung cấp dịch vụ Internet lúc bấy giờ.

Những dấu mốc tiếp theo như sự ra đời của tờ báo điện tử VnExpress (hiện là báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất), mở rộng vùng phủ vào TP HCM, các chi nhánh tỉnh, lập tuyến trục Bắc - Nam, quang hóa... được chị Chu Thanh Hà nhắc lại như một cuộn phim lịch sử chiếu chậm về 1 "chàng thanh niên" 22 tuổi, từ những bước đi đầu tiên chập chững đến giai đoạn trưởng thành với những khát vọng cao lớn, mãnh liệt hơn.

Trong năm 2018, FPT Telecom ghi dấu ấn với "Hành trình kết nối" mang lá cờ FPT từ Lạng Sơn đến Cà Mau. FPT đi qua tỉnh nào, người dân đều ấn tượng về 1 công ty hoành tráng. Hành trình này là một hoạt động văn hóa nhưng tạo động lực rất lớn đến kinh doanh, chị Hà tự hào. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chị Hà cho hay, những người đầu tiên cũng làm công việc hết sức bình thường, chẳng hạn, anh Bùi Hoàng Tùng là nhân viên bán hàng kỹ thuật, anh Chu Hùng Thắng đạp xe vừa đi học vừa đi thu cước... Những hình ảnh thời đầu nhằm nhắc nhớ mỗi người nhà 'Cáo', để trở thành 1 nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam', FPT Telecom cũng đi từ những điều bình thường, nhỏ bé nhất.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Trong suốt quá trình phát triển, người nhà "Cáo" luôn tự tạo động lực phải làm ra những thứ mới. Vì vậy, năm nào FPT Telecom cũng có chiến dịch sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. "Người FPT Telecom phải làm với sự sáng tạo, khác biệt. Trong công việc, chúng ta hãy luôn hỏi mình có thể làm gì khác hơn. Sự chăm chỉ, sáng tạo, nỗ lực, vượt bật sẽ làm những thành công của FPT Telecom", Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh và bày tỏ "Chúng ta có 1 khát vọng rằng trong tương lai không xa mỗi người dân Việt Nam sẽ sử dụng ít nhất 1 dịch vụ của FPT Telecom".</span></p>

Chị Hà cho hay, những người đầu tiên cũng làm công việc hết sức bình thường, chẳng hạn, anh Bùi Hoàng Tùng là nhân viên bán hàng kỹ thuật, anh Chu Hùng Thắng đạp xe vừa đi học vừa đi thu cước... Những hình ảnh thời đầu nhằm nhắc nhớ mỗi người nhà 'Cáo', để trở thành 1 nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam', FPT Telecom cũng đi từ những điều bình thường, nhỏ bé nhất.

Trong suốt quá trình phát triển, người nhà "Cáo" luôn tự tạo động lực phải làm ra những thứ mới. Vì vậy, năm nào FPT Telecom cũng có chiến dịch sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. "Người FPT Telecom phải làm với sự sáng tạo, khác biệt. Trong công việc, chúng ta hãy luôn hỏi mình có thể làm gì khác hơn. Sự chăm chỉ, sáng tạo, nỗ lực, vượt bật sẽ làm những thành công của FPT Telecom", Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh và bày tỏ "Chúng ta có 1 khát vọng rằng trong tương lai không xa mỗi người dân Việt Nam sẽ sử dụng ít nhất 1 dịch vụ của FPT Telecom".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sau phần chia sẻ chị Hà và các anh chị quản lý trực tiếp giải đáp các thắc mắc của các tân binh nhà "Cáo" từ kinh doanh, văn hóa đến kỹ năng nghề nghiệp, phát triển bản thân tại nhà F.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trước câu hỏi nhân viên cần xử lý tình huống ra sao khi ý tưởng sáng tạo bị sếp từ chối dựa vào kinh nghiệm cá nhân, Giám đốc Vùng 5 Phạm Thanh Tuấn tiết lộ đã gặp rất nhiều tình huống như trên.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Giám đốc Vùng 5 cho rằng, với tốc độ tăng trưởng của FPT như bây giờ, cùng nỗ lực cạnh tranh sòng phẳng, nội lực của FPT Telecom cũng có khả năng gây sợ hãi cho các đối thủ. Nội lực ấy một phần được tạo nên từ văn hóa tôn trọng cá nhân. Tại đây, các quản lý luôn luôn lắng nghe, tranh luận chắc chắn là có, nhưng văn hóa của FPT Telecom cho phép nhân viên thử tất cả ý tưởng mới, sáng tạo mới trong công việc, để xem sáng tạo đó có hiệu quả thật sự hay không.</p>

Sau phần chia sẻ chị Hà và các anh chị quản lý trực tiếp giải đáp các thắc mắc của các tân binh nhà "Cáo" từ kinh doanh, văn hóa đến kỹ năng nghề nghiệp, phát triển bản thân tại nhà F.

Trước câu hỏi nhân viên cần xử lý tình huống ra sao khi ý tưởng sáng tạo bị sếp từ chối dựa vào kinh nghiệm cá nhân, Giám đốc Vùng 5 Phạm Thanh Tuấn tiết lộ đã gặp rất nhiều tình huống như trên.

Giám đốc Vùng 5 cho rằng, với tốc độ tăng trưởng của FPT như bây giờ, cùng nỗ lực cạnh tranh sòng phẳng, nội lực của FPT Telecom cũng có khả năng gây sợ hãi cho các đối thủ. Nội lực ấy một phần được tạo nên từ văn hóa tôn trọng cá nhân. Tại đây, các quản lý luôn luôn lắng nghe, tranh luận chắc chắn là có, nhưng văn hóa của FPT Telecom cho phép nhân viên thử tất cả ý tưởng mới, sáng tạo mới trong công việc, để xem sáng tạo đó có hiệu quả thật sự hay không.

<p style="text-align:justify;"> Bằng những câu chuyện thực tế từng xảy ra tại FPT Telecom, chị Chu Thanh Hà khẳng định: "Tại FPT, càng tranh luận với sếp càng thể hiện sự chủ động trong công việc. Tại đây không có trường hợp bị ghét hay chèn ép nếu dám tranh luận với cấp trên". </p> <p style="text-align:justify;"> Nói về trải nghiệm của chính bản thân mình, chị Hà cho biết, khi chị vào FPT đã nhận sự phản đối của bố mẹ. Vả lại, lương lúc ấy không cao, công việc lại không ổn định, "thấy bạn bè làm công ty nước ngoài lương cao chị cũng thấy chạnh lòng", nhưng bù lại, chị thấy được cơ hội tiếp xúc với nhiều người giỏi và tinh thần FPT lúc nào cũng phấn chấn nhiều năng lượng. Chị cho rằng, lựa chọn môi trường làm việc cực kỳ quan trọng. </p> <p style="text-align:justify;"> Từ đó, chị khuyên các bạn trẻ: <span style="color:rgb(51,51,51);">“Hãy kiên định khi đã chọn 1 con đường, dấn thân với nó, vì ở đâu cũng sẽ có những vấn đề, quan trọng là tìm cách giải quyết vấn đề”.</span></p>

Bằng những câu chuyện thực tế từng xảy ra tại FPT Telecom, chị Chu Thanh Hà khẳng định: "Tại FPT, càng tranh luận với sếp càng thể hiện sự chủ động trong công việc. Tại đây không có trường hợp bị ghét hay chèn ép nếu dám tranh luận với cấp trên". 

Nói về trải nghiệm của chính bản thân mình, chị Hà cho biết, khi chị vào FPT đã nhận sự phản đối của bố mẹ. Vả lại, lương lúc ấy không cao, công việc lại không ổn định, "thấy bạn bè làm công ty nước ngoài lương cao chị cũng thấy chạnh lòng", nhưng bù lại, chị thấy được cơ hội tiếp xúc với nhiều người giỏi và tinh thần FPT lúc nào cũng phấn chấn nhiều năng lượng. Chị cho rằng, lựa chọn môi trường làm việc cực kỳ quan trọng. 

Từ đó, chị khuyên các bạn trẻ: “Hãy kiên định khi đã chọn 1 con đường, dấn thân với nó, vì ở đâu cũng sẽ có những vấn đề, quan trọng là tìm cách giải quyết vấn đề”.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sau đó, chị "mách" bí quyết để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, luôn tràn đầy năng lượng. Đó là: quản lý thời gian, luôn lạc quan và hãy tìm đến đồng đội nếu cần giúp đỡ.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Riêng đối với các tân binh, cần chủ động trong công việc, tránh "giao gì làm nấy" mà hãy xông vào bất cứ công việc nào nếu có thể làm được. Và tại FPT, nếu không biết không ngại hỏi, từ Chủ tịch đến các cấp quản lý luôn sẵn sàng nhận và giải đáp tất cả thắc mắc của CBNV.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Kể về kỷ niệm để lại dấu ấn sâu sắc với bản thân, chị nhớ lại thời gian đầu đi bán máy tính. Có trường học nọ mua 10 máy tính và 1 máy photocopy. Trong nội bộ trường cũng bất đồng ý kiến nên chọn đối tác nào. Cuối cùng, FPT thắng đơn hàng.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hết sức kỹ lưỡng từng khâu, nữ salesman Chu Thanh Hà đi cùng đội kỹ thuật để giao hàng cho khách. Tưởng chừng suôn sẻ nhưng chẳng may, chiếc máy photocopy bị lỗi. Có người nói những điều tiêu cực về FPT khiến chị vô cùng ấm ức bởi đã nỗ lực chu đáo từng khâu. Kịp trấn tĩnh, chị gọi điện cho anh Đức "béo" nhờ giúp đỡ. Ngay sau đó, 2 anh kỹ thuật tốt nhất được điều đến kiểm tra, sau một hồi quan sát, các anh phát hiện và siết chặt những con ốc lỏng. Chị Hà rút ra 2 bài học, một là tinh thần đồng đội và hai là cần bình tĩnh xử lý vấn đề.</p>

Sau đó, chị "mách" bí quyết để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, luôn tràn đầy năng lượng. Đó là: quản lý thời gian, luôn lạc quan và hãy tìm đến đồng đội nếu cần giúp đỡ.

Riêng đối với các tân binh, cần chủ động trong công việc, tránh "giao gì làm nấy" mà hãy xông vào bất cứ công việc nào nếu có thể làm được. Và tại FPT, nếu không biết không ngại hỏi, từ Chủ tịch đến các cấp quản lý luôn sẵn sàng nhận và giải đáp tất cả thắc mắc của CBNV.

Kể về kỷ niệm để lại dấu ấn sâu sắc với bản thân, chị nhớ lại thời gian đầu đi bán máy tính. Có trường học nọ mua 10 máy tính và 1 máy photocopy. Trong nội bộ trường cũng bất đồng ý kiến nên chọn đối tác nào. Cuối cùng, FPT thắng đơn hàng.

Hết sức kỹ lưỡng từng khâu, nữ salesman Chu Thanh Hà đi cùng đội kỹ thuật để giao hàng cho khách. Tưởng chừng suôn sẻ nhưng chẳng may, chiếc máy photocopy bị lỗi. Có người nói những điều tiêu cực về FPT khiến chị vô cùng ấm ức bởi đã nỗ lực chu đáo từng khâu. Kịp trấn tĩnh, chị gọi điện cho anh Đức "béo" nhờ giúp đỡ. Ngay sau đó, 2 anh kỹ thuật tốt nhất được điều đến kiểm tra, sau một hồi quan sát, các anh phát hiện và siết chặt những con ốc lỏng. Chị Hà rút ra 2 bài học, một là tinh thần đồng đội và hai là cần bình tĩnh xử lý vấn đề.

<p style="text-align:justify;"> Về văn hóa FPT, anh Phan Phước Nhật - Trưởng phòng Văn hóa & Đoàn thể FPT Telecom - cho biết, các hoạt động văn nghệ, thể thao, thiện nguyện diễn ra xuyên suốt trong năm, các câu lạc bộ là nơi để CBNV phát triển các kỹ năng khác ngoài công việc. </p>

Về văn hóa FPT, anh Phan Phước Nhật - Trưởng phòng Văn hóa & Đoàn thể FPT Telecom - cho biết, các hoạt động văn nghệ, thể thao, thiện nguyện diễn ra xuyên suốt trong năm, các câu lạc bộ là nơi để CBNV phát triển các kỹ năng khác ngoài công việc. 

<p style="text-align:justify;"> Trong khi đó, anh Hoàng Trung Kiên dùng một cách so sánh dễ hiểu hơn: "Các bạn đừng lo sẽ không có gì để chơi. Có nhiều anh chị làm thâm niên ở đây mệt mỏi vì trong năm có quá nhiều cuộc chơi". Cả khán phòng cười thích thú. </p> <p style="text-align:justify;"> Đối với cá nhân, anh tự thú rằng mình hát thì khán giả "bỏ chạy" cả, nhưng đặc biệt tại FPT, cứ hát cùng nhau là hát hay hay dở đều giống nhau cả. </p>

Trong khi đó, anh Hoàng Trung Kiên dùng một cách so sánh dễ hiểu hơn: "Các bạn đừng lo sẽ không có gì để chơi. Có nhiều anh chị làm thâm niên ở đây mệt mỏi vì trong năm có quá nhiều cuộc chơi". Cả khán phòng cười thích thú. 

Đối với cá nhân, anh tự thú rằng mình hát thì khán giả "bỏ chạy" cả, nhưng đặc biệt tại FPT, cứ hát cùng nhau là hát hay hay dở đều giống nhau cả. 

<p style="text-align:justify;"> Về tương lai, anh Hoàng Trung Kiên khẳng định FPT Telecom sẽ có vô số thứ để làm khi xu hướng mới đang phát triển. </p>

Về tương lai, anh Hoàng Trung Kiên khẳng định FPT Telecom sẽ có vô số thứ để làm khi xu hướng mới đang phát triển. 

<p style="text-align:justify;"> Các tân binh đặt rất nhiều câu hỏi cho ban điều hành. </p>

Các tân binh đặt rất nhiều câu hỏi cho ban điều hành. 

<p style="text-align:justify;"> Anh Hoàng Trung Kiên khẳng định: "Tôi thích FPT vì đơn giản, ở đây tôi được là chính mình". Trong khi đó, Chủ tịch Chu Thanh Hà bật mí kim chỉ nam cho mọi hành động của chị là phải làm sao để công việc của mình hỗ trợ càng nhiều người càng tốt. </p>

Anh Hoàng Trung Kiên khẳng định: "Tôi thích FPT vì đơn giản, ở đây tôi được là chính mình". Trong khi đó, Chủ tịch Chu Thanh Hà bật mí kim chỉ nam cho mọi hành động của chị là phải làm sao để công việc của mình hỗ trợ càng nhiều người càng tốt. 

FOX - Tự hào có tôi là chương trình trò chuyện và giao lưu với các lãnh đạo nhà 'Cáo' diễn ra khắp vùng miền.

Xuân Phương

Ý kiến

()