Chúng ta

Anh Nguyễn Văn Khoa: ‘Các bạn trẻ có nhiều cơ hội giữ các vị trí quan trọng tại FPT’

Thứ năm, 9/5/2024 | 18:41 GMT+7

Chiều nay (9/5), chương trình FPT Leader Talk 2024 - Journey To Your Future do Tập đoàn tổ chức đã đến với sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7, TP HCM). Trong khuôn khổ chương trình, sinh viên nhận được chia sẻ của lãnh đạo FPT xoay quanh môi trường làm việc đa quốc gia của một Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, kiến thức về công nghệ AI, định hướng nghề nghiệp và giải đáp các thắc mắc mà sinh viên gặp phải.

<p class="Normal" dir="ltr"> Chương trình chính bắt đầu từ 14h30 tại hội trường A2 của trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, từ đầu giờ chiều, các gian triển lãm sản phẩm Made by FPT đã thu hút đông đảo sinh viên đến trải nghiệm.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> 4 gian hàng mang đến sản phẩm tiêu biểu, giới thiệu công nghệ mới nhất đến sinh viên, gồm: FPT Camera và FPT Smart Home &lpar;thuộc FPT Telecom&rpar;, Automotive &lpar;thuộc FPT Software&rpar;, FPT.AI &lpar;thuộc FPT Smart Cloud&rpar;.</p>

Chương trình chính bắt đầu từ 14h30 tại hội trường A2 của trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, từ đầu giờ chiều, các gian triển lãm sản phẩm Made by FPT đã thu hút đông đảo sinh viên đến trải nghiệm.

4 gian hàng mang đến sản phẩm tiêu biểu, giới thiệu công nghệ mới nhất đến sinh viên, gồm: FPT Camera và FPT Smart Home (thuộc FPT Telecom), Automotive (thuộc FPT Software), FPT.AI (thuộc FPT Smart Cloud).

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Đúng 14h30, chương trình chính thức bắt đầu tại hội trường. Đại diện FPT có sự tham gia của anh Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT. Đây là lần đầu anh Khoa góp mặt trong chương trình FPT Leader Talk 2024 - Journey To Your Future. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT, anh Chu Quang Huy - Giám đốc Nhân sự FPT cùng lãnh đạo CTTV.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Về phía trường ĐH Tôn Đức Thắng có sự góp mặt của thầy Trần Trọng Đạo - Hiệu trưởng, TS Võ Hoàng Duy - Phó hiệu trưởng, PGS. TS. Lê Đức Hiển - Phụ trách phòng Quản lý và Phát triển khoa học Công nghệ… cùng hơn 1.000 sinh viên.</p>

Đúng 14h30, chương trình chính thức bắt đầu tại hội trường. Đại diện FPT có sự tham gia của anh Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT. Đây là lần đầu anh Khoa góp mặt trong chương trình FPT Leader Talk 2024 - Journey To Your Future. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ FPT, anh Chu Quang Huy - Giám đốc Nhân sự FPT cùng lãnh đạo CTTV.

Về phía trường ĐH Tôn Đức Thắng có sự góp mặt của thầy Trần Trọng Đạo - Hiệu trưởng, TS Võ Hoàng Duy - Phó hiệu trưởng, PGS. TS. Lê Đức Hiển - Phụ trách phòng Quản lý và Phát triển khoa học Công nghệ… cùng hơn 1.000 sinh viên.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Mở đầu chương trình, tiến sĩ Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng phát biểu: “<span>Tròn 1 năm sau lần ký kết hợp tác giữa FPT và nhà trường, hôm nay, chúng tôi vui mừng đón tiếp đoàn lãnh đạo FPT đến chia sẻ và giao lưu cùng sinh viên, mở ra cái nhìn đa chiều trong đào tạo và tuyển dụng cho thế hệ sinh viên. Đây là cơ hội quý báu cho sinh viên của nhà trường. Chúng tôi mong rằng, Tập đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo và triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực trong tất cả lĩnh vực mà ĐH Tôn Đức Thắng đang hoạt động”.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;">  </p>

Mở đầu chương trình, tiến sĩ Võ Hoàng Duy - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng phát biểu: “Tròn 1 năm sau lần ký kết hợp tác giữa FPT và nhà trường, hôm nay, chúng tôi vui mừng đón tiếp đoàn lãnh đạo FPT đến chia sẻ và giao lưu cùng sinh viên, mở ra cái nhìn đa chiều trong đào tạo và tuyển dụng cho thế hệ sinh viên. Đây là cơ hội quý báu cho sinh viên của nhà trường. Chúng tôi mong rằng, Tập đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo và triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực trong tất cả lĩnh vực mà ĐH Tôn Đức Thắng đang hoạt động”.

 

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Nối tiếp chương trình, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa đã giới thiệu cho các sinh viên về Tập đoàn FPT, văn hóa cũng như môi trường làm việc. Qua đó, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng cũng hiểu được văn hóa công sở cởi mở, môi trường làm việc hào hứng, trẻ trung tại FPT.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Nói về sứ mệnh của FPT, anh Nguyễn Văn Khoa chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập năm 1988, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã viết ra tầm nhìn của FPT, trong đó đặt sứ mệnh phải trở thành một tổ chức kiểu mới, cần có vị thế trên toàn thế giới về khoa học công nghệ và kỹ thuật. Lúc này, chỉ có trí tuệ mới là kho tàng tài nguyên vô tận. Bên cạnh đó, FPT mong muốn mọi thành viên có cuộc sống đầy đủ vật chất và phong phú về tinh thần. FPT phải lo cho CBNV một thu nhập đầy đủ để chuyên tâm đi làm. Đến hiện nay, chúng tôi vẫn theo đuổi tầm nhìn này”.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Tiếp tục phần trình bày của mình, anh Khoa kể lại câu chuyện từ sinh viên kinh tế đến Tổng giám đốc một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. “Tôi bỏ ra 5 năm tự học lập trình, tự học mọi thứ và may mắn, tôi có người sếp luôn đồng hành và hỗ trợ để tôi phát triển”, anh nói.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Nói rõ hơn phần này, anh giải thích: “Ra trường, chọn công ty, chọn công việc không cần quan trọng là công ty lớn, nhỏ mà quan trọng nhất là nơi đó, có một người lãnh đạo quan tâm và giúp đỡ cho mình. Tiếp theo, công việc mà mình chọn nên được gắn liền với ngành đã học. Nếu làm trái ngành, các bạn phải chấp nhận trả giá rất đắt để tự học. Ngoài ra, khi chọn một công ty gắn bó, bạn hãy xem họ có tầm nhìn chiến lược vươn ra nước ngoài hay không”.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Dành lời khuyên cho sinh viên khi còn ngồi ghế nhà trường, anh Khoa nhắn nhủ, hãy bắt đầu đi làm từ sớm, vừa học vừa làm với một vị trí công việc thấp và làm tốt công việc này. “Khi các bạn đi làm từ năm 2, chúng ta sẽ có nhiều hơn kinh nghiệm so với bạn đồng trang lứa. Từ đó, cơ hội phát triển sẽ rộng mở hơn. Mức thu nhập lúc này không phải là tiêu chí quan trọng, mà các bạn phải chú trọng cái mình học được, trải nghiệm được là gì”, anh nói.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Kết lời, anh cho biết, FPT cần cán bộ đủ năng lực, trình độ từ chuyên môn đến ngoại ngữ và kỹ năng mềm để cùng tham gia vào hành trình toàn cầu hóa của FPT. “Chúng tôi mong muốn các bạn đang ngồi đây, sẽ cùng tham gia với FPT, trở thành nhân viên có chất lượng và năng lực toàn cầu đi ra thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà”, anh Khoa bày tỏ.</p>

Nối tiếp chương trình, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa đã giới thiệu cho các sinh viên về Tập đoàn FPT, văn hóa cũng như môi trường làm việc. Qua đó, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng cũng hiểu được văn hóa công sở cởi mở, môi trường làm việc hào hứng, trẻ trung tại FPT.

Nói về sứ mệnh của FPT, anh Nguyễn Văn Khoa chia sẻ: “Ngay từ khi thành lập năm 1988, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã viết ra tầm nhìn của FPT, trong đó đặt sứ mệnh phải trở thành một tổ chức kiểu mới, cần có vị thế trên toàn thế giới về khoa học công nghệ và kỹ thuật. Lúc này, chỉ có trí tuệ mới là kho tàng tài nguyên vô tận. Bên cạnh đó, FPT mong muốn mọi thành viên có cuộc sống đầy đủ vật chất và phong phú về tinh thần. FPT phải lo cho CBNV một thu nhập đầy đủ để chuyên tâm đi làm. Đến hiện nay, chúng tôi vẫn theo đuổi tầm nhìn này”.

Tiếp tục phần trình bày của mình, anh Khoa kể lại câu chuyện từ sinh viên kinh tế đến Tổng giám đốc một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. “Tôi bỏ ra 5 năm tự học lập trình, tự học mọi thứ và may mắn, tôi có người sếp luôn đồng hành và hỗ trợ để tôi phát triển”, anh nói.

Nói rõ hơn phần này, anh giải thích: “Ra trường, chọn công ty, chọn công việc không cần quan trọng là công ty lớn, nhỏ mà quan trọng nhất là nơi đó, có một người lãnh đạo quan tâm và giúp đỡ cho mình. Tiếp theo, công việc mà mình chọn nên được gắn liền với ngành đã học. Nếu làm trái ngành, các bạn phải chấp nhận trả giá rất đắt để tự học. Ngoài ra, khi chọn một công ty gắn bó, bạn hãy xem họ có tầm nhìn chiến lược vươn ra nước ngoài hay không”.

Dành lời khuyên cho sinh viên khi còn ngồi ghế nhà trường, anh Khoa nhắn nhủ, hãy bắt đầu đi làm từ sớm, vừa học vừa làm với một vị trí công việc thấp và làm tốt công việc này. “Khi các bạn đi làm từ năm 2, chúng ta sẽ có nhiều hơn kinh nghiệm so với bạn đồng trang lứa. Từ đó, cơ hội phát triển sẽ rộng mở hơn. Mức thu nhập lúc này không phải là tiêu chí quan trọng, mà các bạn phải chú trọng cái mình học được, trải nghiệm được là gì”, anh nói.

Kết lời, anh cho biết, FPT cần cán bộ đủ năng lực, trình độ từ chuyên môn đến ngoại ngữ và kỹ năng mềm để cùng tham gia vào hành trình toàn cầu hóa của FPT. “Chúng tôi mong muốn các bạn đang ngồi đây, sẽ cùng tham gia với FPT, trở thành nhân viên có chất lượng và năng lực toàn cầu đi ra thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà”, anh Khoa bày tỏ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Phần giao lưu cùng sinh viên góp phần thay đổi bầu không khí. Tại đây, sinh viên đặt những câu hỏi xoay quanh phần chia sẻ từ anh Nguyễn Văn Khoa. Với mỗi câu hỏi đặt ra, chương trình sẽ dành phần thưởng là tiền mặt để gửi tặng sinh viên.</p>

Phần giao lưu cùng sinh viên góp phần thay đổi bầu không khí. Tại đây, sinh viên đặt những câu hỏi xoay quanh phần chia sẻ từ anh Nguyễn Văn Khoa. Với mỗi câu hỏi đặt ra, chương trình sẽ dành phần thưởng là tiền mặt để gửi tặng sinh viên.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Tiếp nối chương trình, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn có bài chia sẻ về tầm quan trọng của AI trong công việc và cuộc sống hiện nay. Đầu tiên, anh Tú giới thiệu với sinh viên quyển sách về AI với tựa đề “The Age of AI” và trích dẫn lại thông tin mà sách nhấn mạnh, rằng “AI không phải là ngành công nghiệp, sản phẩm hay chuyên ngành hẹp mà là bệ phóng cho tất cả ngành công nghiệp và khía cạnh cuộc sống từ nghiên cứu khoa học đến đời sống hằng ngày”.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Anh cho rằng, công nghệ luôn thay đổi, đi kèm là những tác động to lớn, chúng len lỏi vào cuộc sống, tạo nên những thay đổi trong các khía cạnh của đời sống hằng ngày. </p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Việc bùng nổ GenAI, anh đánh giá sẽ giúp sinh viên hoàn thiện các dự án, bài luận, tìm lời giải cho những thắc mắc của mình nhưng phải ở giới hạn phù hợp, tránh lạm dụng. “AI có thể giúp chúng ta làm nhiều hơn, làm tốt hơn và cải thiện cuộc sống của chúng ta”, Giám đốc Công nghệ FPT kết lời.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Bên cạnh đó, anh Tú đã giới thiệu cho các sinh viên hệ sinh thái sản phẩm AI do FPT phát triển. Qua đó, các bạn sinh viên đã có cái nhìn rõ ràng, thực tế hơn về công nghệ mới này, đồng thời nắm bắt được năng lực công nghệ của FPT và định hướng phát triển AI của FPT trong tương lai.</p>

Tiếp nối chương trình, anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn có bài chia sẻ về tầm quan trọng của AI trong công việc và cuộc sống hiện nay. Đầu tiên, anh Tú giới thiệu với sinh viên quyển sách về AI với tựa đề “The Age of AI” và trích dẫn lại thông tin mà sách nhấn mạnh, rằng “AI không phải là ngành công nghiệp, sản phẩm hay chuyên ngành hẹp mà là bệ phóng cho tất cả ngành công nghiệp và khía cạnh cuộc sống từ nghiên cứu khoa học đến đời sống hằng ngày”.

Anh cho rằng, công nghệ luôn thay đổi, đi kèm là những tác động to lớn, chúng len lỏi vào cuộc sống, tạo nên những thay đổi trong các khía cạnh của đời sống hằng ngày. 

Việc bùng nổ GenAI, anh đánh giá sẽ giúp sinh viên hoàn thiện các dự án, bài luận, tìm lời giải cho những thắc mắc của mình nhưng phải ở giới hạn phù hợp, tránh lạm dụng. “AI có thể giúp chúng ta làm nhiều hơn, làm tốt hơn và cải thiện cuộc sống của chúng ta”, Giám đốc Công nghệ FPT kết lời.

Bên cạnh đó, anh Tú đã giới thiệu cho các sinh viên hệ sinh thái sản phẩm AI do FPT phát triển. Qua đó, các bạn sinh viên đã có cái nhìn rõ ràng, thực tế hơn về công nghệ mới này, đồng thời nắm bắt được năng lực công nghệ của FPT và định hướng phát triển AI của FPT trong tương lai.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Năm nay, chương trình còn có điểm thay đổi nổi bật trong nội dung và cách thức tổ chức khi trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng sinh viên vào làm việc tại FPT. 3 lãnh đạo của Tập đoàn gồm anh Nguyễn Văn Khoa, anh Vũ Anh Tú, anh Chu Quang Huy đã có phần phỏng vấn trực tiếp với 3 sinh viên.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> 2 gương mặt tiêu biểu tham gia phỏng vấn trực tiếp tại hội trường gồm Đoàn Thế Khôi Nguyên &lpar;sinh viên năm cuối khoa Khoa học Máy tính&rpar;, Trần Thị Kiều Anh &lpar;sinh viên năm 4 Khoa Quản trị kinh doanh&rpar;. Đây là 2 gương mặt được trường ĐH Tôn Đức Thắng lựa chọn từ 10 hồ sơ xuất sắc mà trường nhận được.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Ngoài ra, ngay tại hội trường, lãnh đạo FPT chọn thêm 1 sinh viên đang có mặt để tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, vì yếu tố tâm lý nên ứng viên này đã không thể hiện tốt phần trả lời của mình. Hội đồng giám khảo đã hẹn bạn cơ hội sau.</p>

Năm nay, chương trình còn có điểm thay đổi nổi bật trong nội dung và cách thức tổ chức khi trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng sinh viên vào làm việc tại FPT. 3 lãnh đạo của Tập đoàn gồm anh Nguyễn Văn Khoa, anh Vũ Anh Tú, anh Chu Quang Huy đã có phần phỏng vấn trực tiếp với 3 sinh viên.

2 gương mặt tiêu biểu tham gia phỏng vấn trực tiếp tại hội trường gồm Đoàn Thế Khôi Nguyên (sinh viên năm cuối khoa Khoa học Máy tính), Trần Thị Kiều Anh (sinh viên năm 4 Khoa Quản trị kinh doanh). Đây là 2 gương mặt được trường ĐH Tôn Đức Thắng lựa chọn từ 10 hồ sơ xuất sắc mà trường nhận được.

Ngoài ra, ngay tại hội trường, lãnh đạo FPT chọn thêm 1 sinh viên đang có mặt để tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên, vì yếu tố tâm lý nên ứng viên này đã không thể hiện tốt phần trả lời của mình. Hội đồng giám khảo đã hẹn bạn cơ hội sau.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Tại buổi phỏng vấn trực tiếp này, hội đồng giám khảo sẽ dành những câu hỏi tình huống để ứng viên trả lời, các câu hỏi về chuyên ngành học và cả bên lề cuộc sống. Ngoài ra, mục tiêu, tầm nhìn, tố chất cũng được lãnh đạo FPT khai thác ở ứng viên tham gia phỏng vấn trực tiếp.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Sau khi kết thúc phần phỏng vấn, 2 sinh viên đã nhận thư mời làm việc do chính Tổng giám đốc FPT ký. Sau đó, sinh viên sẽ được gợi ý các CTTV phù hợp và tiến hành phỏng vấn sâu hơn để có vị trí công việc phù hợp.</p>

Tại buổi phỏng vấn trực tiếp này, hội đồng giám khảo sẽ dành những câu hỏi tình huống để ứng viên trả lời, các câu hỏi về chuyên ngành học và cả bên lề cuộc sống. Ngoài ra, mục tiêu, tầm nhìn, tố chất cũng được lãnh đạo FPT khai thác ở ứng viên tham gia phỏng vấn trực tiếp.

Sau khi kết thúc phần phỏng vấn, 2 sinh viên đã nhận thư mời làm việc do chính Tổng giám đốc FPT ký. Sau đó, sinh viên sẽ được gợi ý các CTTV phù hợp và tiến hành phỏng vấn sâu hơn để có vị trí công việc phù hợp.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Gần 4 tiếng diễn ra chương trình, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng đã có thêm góc nhìn đa chiều trong việc chọn nghề, chuẩn bị hành trang để bước vào một doanh nghiệp. Đặc biệt, môi trường làm việc hạnh phúc của FPT đã được giới thiệu trọn vẹn đến sinh viên có mặt hội trường hôm nay.</p>

Gần 4 tiếng diễn ra chương trình, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng đã có thêm góc nhìn đa chiều trong việc chọn nghề, chuẩn bị hành trang để bước vào một doanh nghiệp. Đặc biệt, môi trường làm việc hạnh phúc của FPT đã được giới thiệu trọn vẹn đến sinh viên có mặt hội trường hôm nay.

Ngày 21/4/2023, Tập đoàn FPT và trường ĐH Tôn Đức Thắng TP HCM đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, khoa học và công nghệ. Hợp tác giữa Tập đoàn FPT và trường ĐH Tôn Đức Thắng đánh dấu một bước tiến quan trọng, với mục tiêu phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, tăng cường hợp tác, hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững. Với FPT, sự hợp tác này là nền tảng quan trọng, giúp nuôi dưỡng nguồn nhân sự chất lượng cao trong ngành công nghệ, nối tiếp khát vọng nâng tầm trí tuệ Việt.

Chuỗi chương trình FPT Leader Talk – Journey To Your Future được tổ chức thường niên tại các trường Đại học của Tập đoàn FPT đã lựa chọn trường ĐH Tôn Đức Thắng là điểm dừng chân đầu tiên của mình trong năm 2024. Đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên chương trình FPT Leader Talk được tổ chức tại TP HCM.

Nam Dung

Ảnh: Sơn Thạnh

Ý kiến

()