Chúng ta

'Thành công của FPT là sự truyền lửa'

Thứ bảy, 30/1/2016 | 11:23 GMT+7

"Lửa cần cháy trong tim tất cả người FPT. Có như thế, không việc gì chúng ta không làm được. Nhưng truyền lửa không phải một người, mà phải nhiều người, để cuối cùng, khi chia tay, chúng ta đã sống trọn vẹn một cuộc đời với một sự nghiệp đẹp", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhắn nhủ tại Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT 2016.

<p> Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT (HNCL) 2016 đã diễn ra trong hai ngày 28-29/1, tại Hòa Lạc, Hà Nội, với sự tham gia của 120 lãnh đạo đến từ các đơn vị thành viên. Hai thành viên HĐQT là ông Dan E Khoo và Tomokazu Hamaguchi cũng góp mặt tại sự kiện thường niên của tập đoàn. </p>

Hội nghị phổ biến Chiến lược FPT (HNCL) 2016 đã diễn ra trong hai ngày 28-29/1, tại Hòa Lạc, Hà Nội, với sự tham gia của 120 lãnh đạo đến từ các đơn vị thành viên. Hai thành viên HĐQT là ông Dan E Khoo và Tomokazu Hamaguchi cũng góp mặt tại sự kiện thường niên của tập đoàn. 

<p> Phát biểu tại chương trình, anh Bình nhận định, trong FPT đang có một số công ty đi xuống và đi ngang. Để trở thành "công ty trẻ mãi", FPT sẽ phải tiên phong trong cuộc cách mạng số, thực chất là cuộc cách mạng SMAC và IoT. Tuy nhiên, điều anh trăn trở chính là khát vọng của lãnh đạo và CBNV. Sự cháy bỏng; ám ảnh về khách hàng; coi việc công ty như việc nhà được anh Bình đưa ra như 3 yếu tố then chốt để thúc đẩy công ty phát triển.</p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">"Hãy luôn nghĩ khác. Hãy tự hỏi mình  đã làm gì cho sự </span><span style="color:rgb(0,0,0);">thay đổi của bản thân, của công ty, của đất nước và nhân loại. </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Tôi muốn nói rằng: các bạn hãy </span><span style="color:rgb(0,0,0);">máu lửa với chính mình, thể hiện cho nhân viên biết mình máu lửa như thế </span><span style="color:rgb(0,0,0);">nào", Chủ tịch FPT nhắn nhủ.</span></p>

Phát biểu tại chương trình, anh Bình nhận định, trong FPT đang có một số công ty đi xuống và đi ngang. Để trở thành "công ty trẻ mãi", FPT sẽ phải tiên phong trong cuộc cách mạng số, thực chất là cuộc cách mạng SMAC và IoT. Tuy nhiên, điều anh trăn trở chính là khát vọng của lãnh đạo và CBNV. Sự cháy bỏng; ám ảnh về khách hàng; coi việc công ty như việc nhà được anh Bình đưa ra như 3 yếu tố then chốt để thúc đẩy công ty phát triển.

"Hãy luôn nghĩ khác. Hãy tự hỏi mình  đã làm gì cho sự thay đổi của bản thân, của công ty, của đất nước và nhân loại. Tôi muốn nói rằng: các bạn hãy máu lửa với chính mình, thể hiện cho nhân viên biết mình máu lửa như thế nào", Chủ tịch FPT nhắn nhủ.

<p> Với thông điệp "Đổi mới để tăng trưởng", năm 2016, FPT đặt mục tiêu vượt mốc 2 tỷ USD (2BGodiup). Trong hành trình đi tới mục tiêu, mỗi đơn vị thành viên đã vạch ra hướng đi cụ thể, thông qua phần trình bày chiến lược. Theo đó, trong năm nay, FPT Telecom đưa ra 5 chiến lược, tương ứng ở 5 mảng, gồm: <span style="color:rgb(0,0,0);">Hạ tầng quang, t</span><span style="color:rgb(0,0,0);">ruyền hình FPT, </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Internet, </span><span style="color:rgb(0,0,0);">SMAC - IoT và T</span><span style="color:rgb(0,0,0);">oàn cầu hóa. FPT Software sẽ dốc sức</span> tăng trưởng doanh thu 30%, lợi nhuận 40%. <span style="color:rgb(0,0,0);">FPT IS nhắm tới tăng trưởng trung bình trong 5 năm đạt 21%, trong đó tập trung vào toàn cầu hóa, smart solution và quy mô lớn. </span>Chiến lược của FPT Online gồm ba mục tiêu lớn: tăng uy tín, hấp dẫn; tăng mobile và đẩy mạnh toàn cầu hóa. </p> <p> FPT Trading với sự thoái trào của thị trường đang nỗ lực tìm hướng đi mới. Còn FPT Retail năm nay sẽ dồn toàn lực vào việc chăm sóc khách hàng. Riêng khối Giáo dục, mục tiêu 2016 sẽ được đi theo 4 hướng: chuẩn hóa quản trị, tăng cường tuyển sinh, mưa thêm một trường mới và mở rộng ngành mới.</p> <p>  </p> <p>  </p>

Với thông điệp "Đổi mới để tăng trưởng", năm 2016, FPT đặt mục tiêu vượt mốc 2 tỷ USD (2BGodiup). Trong hành trình đi tới mục tiêu, mỗi đơn vị thành viên đã vạch ra hướng đi cụ thể, thông qua phần trình bày chiến lược. Theo đó, trong năm nay, FPT Telecom đưa ra 5 chiến lược, tương ứng ở 5 mảng, gồm: Hạ tầng quang, truyền hình FPT, Internet, SMAC - IoT và Toàn cầu hóa. FPT Software sẽ dốc sức tăng trưởng doanh thu 30%, lợi nhuận 40%. FPT IS nhắm tới tăng trưởng trung bình trong 5 năm đạt 21%, trong đó tập trung vào toàn cầu hóa, smart solution và quy mô lớn. Chiến lược của FPT Online gồm ba mục tiêu lớn: tăng uy tín, hấp dẫn; tăng mobile và đẩy mạnh toàn cầu hóa. 

FPT Trading với sự thoái trào của thị trường đang nỗ lực tìm hướng đi mới. Còn FPT Retail năm nay sẽ dồn toàn lực vào việc chăm sóc khách hàng. Riêng khối Giáo dục, mục tiêu 2016 sẽ được đi theo 4 hướng: chuẩn hóa quản trị, tăng cường tuyển sinh, mưa thêm một trường mới và mở rộng ngành mới.

 

 

<p> Điểm nhấn của chương trình chính là phần thảo luận giữa Chủ tịch FPT với TGĐ các đơn vị thành viên. Dưới sự dẫn dắt của anh Bình, các đơn vị cùng nhìn lại những vấn đề trọng yếu của mình, nỗi ám ảnh và sự lan tỏa của lãnh đạo.</p> <p class="Normal"> "Các bạn hãy tưởng tượng rằng mình đang nói với một người trong đơn vị thì nói câu gì, điều gì để truyền lửa, thông điệp đến họ? Làm sao để họ chăm lo cho công ty như gia đình, tiết kiệm cho công ty như cho gia đình?”, anh đặt vấn đề.</p> <p class="Normal">  </p>

Điểm nhấn của chương trình chính là phần thảo luận giữa Chủ tịch FPT với TGĐ các đơn vị thành viên. Dưới sự dẫn dắt của anh Bình, các đơn vị cùng nhìn lại những vấn đề trọng yếu của mình, nỗi ám ảnh và sự lan tỏa của lãnh đạo.

"Các bạn hãy tưởng tượng rằng mình đang nói với một người trong đơn vị thì nói câu gì, điều gì để truyền lửa, thông điệp đến họ? Làm sao để họ chăm lo cho công ty như gia đình, tiết kiệm cho công ty như cho gia đình?”, anh đặt vấn đề.

 

<p> Khép lại phần thảo luận, các đơn vị ký BSC và kế hoạch kinh doanh 2016.</p>

Khép lại phần thảo luận, các đơn vị ký BSC và kế hoạch kinh doanh 2016.

<p class="Normal"> <span>Nhiều phần tham luận được trình bày tại hội nghị lần này</span>. Một trong số đó là bài phát biểu của Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt nói về trải nghiệm của người dùng trong việc đưa một công ty bình thường trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ được đánh giá "hợp thời điểm" trong bối cảnh FPT hiện nay. Từ bí quyết thành công của<span> Starbucks, anh Việt nhấn mạnh tới vai trò quan trọng việc hiểu được mong muốn thực tế của khách hàng.</span></p> <p class="Normal"> "FPT đã có nhiều đơn vị chú trọng đến việc này như FPT Retail, FPT Telecom, FPT Online… Nhưng để có một chiến lược bài bản, và để bắt đầu, FPT cần phải hiểu được định nghĩa về Customer experience (trải nghiệm của khách hàng), từ đó điều tra khách hàng nghĩ gì, cảm thấy thế nào để giải quyết các vấn đề bằng công nghệ. Quan trọng nhất ai sẽ là người đảm nhận trách nhiệm. Hiện, FTI cũng đã hỗ trợ FPT Retail thực hiện dự án này", anh nói.</p> <p class="Normal">  </p>

Nhiều phần tham luận được trình bày tại hội nghị lần này. Một trong số đó là bài phát biểu của Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt nói về trải nghiệm của người dùng trong việc đưa một công ty bình thường trở thành công ty dẫn đầu về công nghệ được đánh giá "hợp thời điểm" trong bối cảnh FPT hiện nay. Từ bí quyết thành công của Starbucks, anh Việt nhấn mạnh tới vai trò quan trọng việc hiểu được mong muốn thực tế của khách hàng.

"FPT đã có nhiều đơn vị chú trọng đến việc này như FPT Retail, FPT Telecom, FPT Online… Nhưng để có một chiến lược bài bản, và để bắt đầu, FPT cần phải hiểu được định nghĩa về Customer experience (trải nghiệm của khách hàng), từ đó điều tra khách hàng nghĩ gì, cảm thấy thế nào để giải quyết các vấn đề bằng công nghệ. Quan trọng nhất ai sẽ là người đảm nhận trách nhiệm. Hiện, FTI cũng đã hỗ trợ FPT Retail thực hiện dự án này", anh nói.

 

<p class="Normal"> <span>Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị cũng nghe ô</span>ng Dan E Koo, thành viên HĐQT, trình bày về cuộc cách mạng số. Các bài chia sẻ của Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam và Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng chia sẻ về những hướng kinh doanh mới cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận.</p> <p class="Normal"> <span>“Lãnh đạo như mặt trời, việc của lãnh đạo là cung cấp ánh sáng. Cây sẽ tự mọc và mỗi cây ra một quả khác nhau. Câu nói của bác Murthy tôi thấy rất tâm đắc”.</span></p> <p class="Normal">  </p>

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị cũng nghe ông Dan E Koo, thành viên HĐQT, trình bày về cuộc cách mạng số. Các bài chia sẻ của Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam và Chủ tịch Đại học FPT Lê Trường Tùng chia sẻ về những hướng kinh doanh mới cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận.

“Lãnh đạo như mặt trời, việc của lãnh đạo là cung cấp ánh sáng. Cây sẽ tự mọc và mỗi cây ra một quả khác nhau. Câu nói của bác Murthy tôi thấy rất tâm đắc”.

 

<p> Nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi diễn ra sau phần thi chiến lược của từng đơn vị. Các đại biểu dành sự quan tâm lớn tới mô hình Đại học trực tuyến FUNiX và chiến lược FPT Online với việc phát triển báo điện tử VnExpress. Trong ảnh là Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đề xuất cơ chế chi tiền và thu tiền cho FUNiX theo quy tắc “chọn người muốn dạy, chọn người muốn nghe”.</p>

Nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi diễn ra sau phần thi chiến lược của từng đơn vị. Các đại biểu dành sự quan tâm lớn tới mô hình Đại học trực tuyến FUNiX và chiến lược FPT Online với việc phát triển báo điện tử VnExpress. Trong ảnh là Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đề xuất cơ chế chi tiền và thu tiền cho FUNiX theo quy tắc “chọn người muốn dạy, chọn người muốn nghe”.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Vào tối ngày 28/1, hơn 120 lãnh đạo đã tham gia chương trình Gala Dinner tại F-Ville trước khi về nghỉ tại Ký túc xá của Đại học FPT. Do thời tiết rất lạnh nên nhiều đại biểu bị mất ngủ.</span></p>

Vào tối ngày 28/1, hơn 120 lãnh đạo đã tham gia chương trình Gala Dinner tại F-Ville trước khi về nghỉ tại Ký túc xá của Đại học FPT. Do thời tiết rất lạnh nên nhiều đại biểu bị mất ngủ.

<p class="Normal"> FPT Retail trở thành đơn vị giành được cú đúp giải thưởng khi đạt giải Nhì thi Chiến lược và được <span>tập đoàn tuyên dương, khen thưởng 10 triệu đồng vì thành tích quản trị số tốt nhất trong Balanced Score Card (BCS) năm 2015. </span><span>“FPT Retail đã bám sát phương pháp luận BSC. Công ty có rất nhiều chỉ số và bám sát với hoạt động”, anh Ngọc nhận xét.</span></p> <p class="Normal"> Giải Nhất thi Chiến lược được trao cho FPT Telecom. FPT Software giành giải Nhì. Các phần trình bày được chấm ở 3 tiêu chí: thông điệp rõ ràng, truyền được cảm hứng và thể hiện quyết tâm tăng trường.</p> <p class="Normal"> Hội đồng Phản biện cũng đã được lựa chọn hai giám khảo tiêu biểu là Nhạc sĩ Trương Quý Hải và Giám đốc FPT Asia Pacific Nguyễn Hoàng Trung. Tuy nhiên, vì cả hai người vắng mặt nên anh Bình đã trao danh hiệu này cho chuyên gia Công nghệ trẻ nhất tập đoàn là Vũ Quang Chiến. TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cũng được ghi nhận với phần chia sẻ xuất sắc trong phiên thảo luận.</p>

FPT Retail trở thành đơn vị giành được cú đúp giải thưởng khi đạt giải Nhì thi Chiến lược và được tập đoàn tuyên dương, khen thưởng 10 triệu đồng vì thành tích quản trị số tốt nhất trong Balanced Score Card (BCS) năm 2015. “FPT Retail đã bám sát phương pháp luận BSC. Công ty có rất nhiều chỉ số và bám sát với hoạt động”, anh Ngọc nhận xét.

Giải Nhất thi Chiến lược được trao cho FPT Telecom. FPT Software giành giải Nhì. Các phần trình bày được chấm ở 3 tiêu chí: thông điệp rõ ràng, truyền được cảm hứng và thể hiện quyết tâm tăng trường.

Hội đồng Phản biện cũng đã được lựa chọn hai giám khảo tiêu biểu là Nhạc sĩ Trương Quý Hải và Giám đốc FPT Asia Pacific Nguyễn Hoàng Trung. Tuy nhiên, vì cả hai người vắng mặt nên anh Bình đã trao danh hiệu này cho chuyên gia Công nghệ trẻ nhất tập đoàn là Vũ Quang Chiến. TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cũng được ghi nhận với phần chia sẻ xuất sắc trong phiên thảo luận.

<p> Kết thúc Hội nghị, <span style="color:rgb(0,0,0);">người đứng đầu FPT cho rằng</span><span style="color:rgb(0,0,0);"> FPT có tiếp thành công hay không phụ thuộc vào việc fractal. </span>Anh Bình nhấn mạnh tới thông điệp "Máu lửa để sáng tạo, tăng trưởng". </p>

Kết thúc Hội nghị, người đứng đầu FPT cho rằng FPT có tiếp thành công hay không phụ thuộc vào việc fractal. Anh Bình nhấn mạnh tới thông điệp "Máu lửa để sáng tạo, tăng trưởng". 

<p> Sau Hội nghị chiến lược FPT, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các hướng chiến lược của mình. </p> <p> Từ năm 2014, HNCL được thay đổi format tổ chức. Theo đó, các đơn vị sẽ thi trình bày chiến lược. <span style="color:rgb(0,0,0);">Thành phần tham gia Hội nghị chiến lược gồm: Ban lãnh đạo tập đoàn, Ban TGĐ đơn vị thành viên, TGĐ công ty cháu, trưởng các ban chức năng FPT HO, cán bộ chủ chốt của toàn cầu hóa và công nghệ trong tập đoàn cùng một số đại biểu theo yêu cầu của Chủ tịch HĐQT FPT. </span></p>

Sau Hội nghị chiến lược FPT, các đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các hướng chiến lược của mình. 

Từ năm 2014, HNCL được thay đổi format tổ chức. Theo đó, các đơn vị sẽ thi trình bày chiến lược. Thành phần tham gia Hội nghị chiến lược gồm: Ban lãnh đạo tập đoàn, Ban TGĐ đơn vị thành viên, TGĐ công ty cháu, trưởng các ban chức năng FPT HO, cán bộ chủ chốt của toàn cầu hóa và công nghệ trong tập đoàn cùng một số đại biểu theo yêu cầu của Chủ tịch HĐQT FPT. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()