Chúng ta

TGĐ Dragon Capital: 'VIISA ươm mầm những khởi nghiệp mang tính toàn cầu'

Thứ tư, 12/4/2017 | 15:05 GMT+7

Ông Dominic Scriven phấn khích trước các start-up xuất sắc tại "Ngày hội đầu tư khởi nghiệp Việt Nam" (VIISA Investment Day). Nhà đầu tư ngoại kỳ cựu của thị trường Việt nhận định, nhiều dự án sẽ không chỉ là câu chuyện của Việt Nam, giải pháp cho Việt Nam mà còn là giải pháp cho toàn thế giới.

<p> Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) vừa tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp (VIISA Investment Day) vào chiều ngày 11/4 tại TP HCM. Chương trình có sự tham gia của ông Trần Đắc Sinh, nguyên Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán HCM (HOSE); ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Captital; anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT; anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures và 100 khách mời là những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cộng đồng start-up đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản. </p> <p> Tại sự kiện, 7 start-up xuất sắc thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, thời trang, luật, kinh doanh của Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) khóa 1 đã có buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư NSI Ventures, Spiral Ventures, Cocoon Capital và Golden Gate Ventures.... về sản phẩm, chiến lược kinh doanh của mình để gọi vốn.  </p>

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) vừa tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp (VIISA Investment Day) vào chiều ngày 11/4 tại TP HCM. Chương trình có sự tham gia của ông Trần Đắc Sinh, nguyên Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán HCM (HOSE); ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Captital; anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT; anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures và 100 khách mời là những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cộng đồng start-up đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản. 

Tại sự kiện, 7 start-up xuất sắc thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, thời trang, luật, kinh doanh của Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) khóa 1 đã có buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư NSI Ventures, Spiral Ventures, Cocoon Capital và Golden Gate Ventures.... về sản phẩm, chiến lược kinh doanh của mình để gọi vốn.  

<p class="Normal"> Adrian Tan, GĐ chương trình đào tạo của VIISA, người gắn bó và chứng kiến sự trưởng thành của các start-up sau ba tháng đào tạo đảm nhiệm vị trí dẫn dắt sự kiện. </p> <p class="Normal"> "Tôi đã được trải nghiệm những tháng qua trong sự phấn khích. Ngày hội đầu tư là kết quả của sự làm việc chăm chỉ của đội ngũ tư vấn, các start-up trong chương trình đào tạo của VIISA suốt thời gian qua. Điều đó sẽ khuyến khích VIISA tiếp tục xây dựng thêm nhiều start-up mới cho Việt Nam và khu vực", anh Adrian nói. </p> <p class="Normal"> <span>Theo người đỡ đầu này, các start-up được lựa chọn thuyết trình hôm nay đã làm việc thật sự cật lực và hứng chịu vô vàn lời phê bình để có thể làm tốt hơn. </span></p>

Adrian Tan, GĐ chương trình đào tạo của VIISA, người gắn bó và chứng kiến sự trưởng thành của các start-up sau ba tháng đào tạo đảm nhiệm vị trí dẫn dắt sự kiện. 

"Tôi đã được trải nghiệm những tháng qua trong sự phấn khích. Ngày hội đầu tư là kết quả của sự làm việc chăm chỉ của đội ngũ tư vấn, các start-up trong chương trình đào tạo của VIISA suốt thời gian qua. Điều đó sẽ khuyến khích VIISA tiếp tục xây dựng thêm nhiều start-up mới cho Việt Nam và khu vực", anh Adrian nói. 

Theo người đỡ đầu này, các start-up được lựa chọn thuyết trình hôm nay đã làm việc thật sự cật lực và hứng chịu vô vàn lời phê bình để có thể làm tốt hơn. 

<p> Anh Trần Hữu Đức, GĐ Quỹ đầu tư FPT Ventures, một trong những đơn vị sáng lập VIISA, mong muốn VIISA sẽ là "chuyến tàu" đưa các khởi nghiệp Việt ra thế giới. "VIISA giúp các start-up được tiếp cận sớm với cộng đồng khởi nghiệp quốc tế thông qua việc thường xuyên kết nối họ với các nhà đầu tư, đội ngũ tư vấn…. Điều đó sẽ giúp họ định hình rõ chiến lược toàn cầu hóa (go global) ngay từ những bước đi đầu tiên", anh Đức phát biểu. </p> <p> VIISA là một trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp uy tín tại Việt Nam được điều hành bởi FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc). VIISA đã lựa chọn 8 trong 150 start-up đăng ký vào vòng đào tạo kéo dài 3 tháng. Mỗi start-up được VIISA đầu tư 30.000 USD và đào tạo nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp. </p>

Anh Trần Hữu Đức, GĐ Quỹ đầu tư FPT Ventures, một trong những đơn vị sáng lập VIISA, mong muốn VIISA sẽ là "chuyến tàu" đưa các khởi nghiệp Việt ra thế giới. "VIISA giúp các start-up được tiếp cận sớm với cộng đồng khởi nghiệp quốc tế thông qua việc thường xuyên kết nối họ với các nhà đầu tư, đội ngũ tư vấn…. Điều đó sẽ giúp họ định hình rõ chiến lược toàn cầu hóa (go global) ngay từ những bước đi đầu tiên", anh Đức phát biểu. 

VIISA là một trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp uy tín tại Việt Nam được điều hành bởi FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc). VIISA đã lựa chọn 8 trong 150 start-up đăng ký vào vòng đào tạo kéo dài 3 tháng. Mỗi start-up được VIISA đầu tư 30.000 USD và đào tạo nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp. 

<p> Rinat Gataullin, CEO và nhà sáng lập của LEXiS, ứng dụng tìm luật sư kiểu Uber, giúp kết nối giữa những người có nhu cầu về pháp lý với các luật sư thành thạo và có kinh nghiệm thành công ở các vụ việc tương tự. </p> <p> Rinat đưa ra một con số giật mình về thị trường này với 50% người có nhu cầu không tìm được luật sư phù hợp và 80% luật sư "ế" khách thường xuyên. Dù đây là lĩnh vực mới mẻ với Việt Nam, nhưng CEO LEXiS mong muốn sự thay đổi về hành vi của người Việt khi có sự xuất hiện của những giải pháp mạnh mẽ này. </p>

Rinat Gataullin, CEO và nhà sáng lập của LEXiS, ứng dụng tìm luật sư kiểu Uber, giúp kết nối giữa những người có nhu cầu về pháp lý với các luật sư thành thạo và có kinh nghiệm thành công ở các vụ việc tương tự. 

Rinat đưa ra một con số giật mình về thị trường này với 50% người có nhu cầu không tìm được luật sư phù hợp và 80% luật sư "ế" khách thường xuyên. Dù đây là lĩnh vực mới mẻ với Việt Nam, nhưng CEO LEXiS mong muốn sự thay đổi về hành vi của người Việt khi có sự xuất hiện của những giải pháp mạnh mẽ này. 

<p> Ngoài LEXiS, đa phần các start-up gọi vốn tại VIISA Investment Day lần này cũng mang hơi hướng mô hình kinh tế chia sẻ. Đó là các ứng dụng Fixir giúp người sở hữu xe máy, xe hơi tìm kiếm và đặt cuộc hẹn sửa xe, bảo trì xe tại các cửa hàng tin cậy; WeFit cung cấp cho người dùng danh sách phòng tập gần nhà và giúp lựa chọn lớp tập theo gói đăng ký.</p> <p> Trong ảnh: Nguyễn Khôi, nhà sáng lập WeFit, thuyết trình về sản phẩm của mình. </p>

Ngoài LEXiS, đa phần các start-up gọi vốn tại VIISA Investment Day lần này cũng mang hơi hướng mô hình kinh tế chia sẻ. Đó là các ứng dụng Fixir giúp người sở hữu xe máy, xe hơi tìm kiếm và đặt cuộc hẹn sửa xe, bảo trì xe tại các cửa hàng tin cậy; WeFit cung cấp cho người dùng danh sách phòng tập gần nhà và giúp lựa chọn lớp tập theo gói đăng ký.

Trong ảnh: Nguyễn Khôi, nhà sáng lập WeFit, thuyết trình về sản phẩm của mình. 

<p> Ông Trần Đắc Sinh (trái) và nhà đầu tư chăm chú theo dõi phần thuyết trình của các khởi nghiệp và ghi chú vào tài liệu. </p>

Ông Trần Đắc Sinh (trái) và nhà đầu tư chăm chú theo dõi phần thuyết trình của các khởi nghiệp và ghi chú vào tài liệu. 

<p> Jessica Đặng trình bày về ứng dụng Fastsell, hiện có 100.000 lượt tải về. Nhận thức rõ sản phẩm của mình sẽ phải "đối đầu" với Chợ tốt, 5 giây nhưng Fastsell tăng hàm lượng công nghệ vào sản phẩm, giúp người bán và mua kết nối dễ dàng hơn. Fastsell kỳ vọng sẽ gọi vốn được 500.000 USD để phát triển việc kinh doanh của mình. </p> <p class="Normal"> Nhà sáng lập Fastsell Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: <span>“Là cựu nhân viên FPT, một trong những nhà sáng lập VIISA, tôi rất yên tâm khi đưa đứa con của mình vào lò huấn luyện này. Quả thật, </span><span>khóa huấn luyện đã giúp tôi có kế hoạch sử dụng dòng tiền, phát triển sản phẩm, tiếp cận nguồn vốn tốt mà không mất thời gian chật vật ban đầu; đặc biệt là có thêm bản lĩnh, lường trước và dám đương đầu”.</span></p>

Jessica Đặng trình bày về ứng dụng Fastsell, hiện có 100.000 lượt tải về. Nhận thức rõ sản phẩm của mình sẽ phải "đối đầu" với Chợ tốt, 5 giây nhưng Fastsell tăng hàm lượng công nghệ vào sản phẩm, giúp người bán và mua kết nối dễ dàng hơn. Fastsell kỳ vọng sẽ gọi vốn được 500.000 USD để phát triển việc kinh doanh của mình. 

Nhà sáng lập Fastsell Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Là cựu nhân viên FPT, một trong những nhà sáng lập VIISA, tôi rất yên tâm khi đưa đứa con của mình vào lò huấn luyện này. Quả thật, khóa huấn luyện đã giúp tôi có kế hoạch sử dụng dòng tiền, phát triển sản phẩm, tiếp cận nguồn vốn tốt mà không mất thời gian chật vật ban đầu; đặc biệt là có thêm bản lĩnh, lường trước và dám đương đầu”.

<p> Đội thuyết trình của Butterfly WOW giới thiệu ứng dụng di động áp dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp sắc đẹp, giúp người dùng luôn được cập nhật với các mốt thời trang mới nhất, tìm được kiểu tóc phù hợp với vẻ nhìn của họ và đặc biệt giới thiệu salon làm đẹp đã làm nhiều khách hàng có yêu cầu tương tự hài lòng nhất. </p> <p> Tại khoang làm việc của Butterfly WOW sau chương trình, anh Lê Hồng Việt nhận xét ứng dụng rất thú vị bởi không chỉ dừng lại ở việc cho người dùng ngắm nhìn vẻ đẹp đa dạng của mình trong các tình huống mà còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giúp tìm được cửa hàng làm đẹp tốt nhất. </p>

Đội thuyết trình của Butterfly WOW giới thiệu ứng dụng di động áp dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp sắc đẹp, giúp người dùng luôn được cập nhật với các mốt thời trang mới nhất, tìm được kiểu tóc phù hợp với vẻ nhìn của họ và đặc biệt giới thiệu salon làm đẹp đã làm nhiều khách hàng có yêu cầu tương tự hài lòng nhất. 

Tại khoang làm việc của Butterfly WOW sau chương trình, anh Lê Hồng Việt nhận xét ứng dụng rất thú vị bởi không chỉ dừng lại ở việc cho người dùng ngắm nhìn vẻ đẹp đa dạng của mình trong các tình huống mà còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giúp tìm được cửa hàng làm đẹp tốt nhất. 

<p> Anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT (CTO), trong chương trình.</p>

Anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT (CTO), trong chương trình.

<p> Các nhà khởi nghiệp trẻ chụp ảnh với các đối tác của VIISA sau phần thuyết trình. Sau đó, tại khoang của mỗi khởi nghiệp trong khuôn viên sự kiện, các nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm và trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định đầu tư của mình. </p> <p> Anh Hoàng Nam Lê, Trợ lý Giám đốc Công nghệ FPT nhận xét các khởi nghiệp được lựa chọn để thuyết trình, gọi vốn trong hôm nay đã có một bước tiến đáng kể so với chính mình trước khóa đào tạo của VIISA về cả mục tiêu và kế hoạch phát triển sản phẩm. </p> <p> Ông Dominic Scriven, TGĐ Dragon Capital, nhà đầu tư ngoại kỳ cựu của thị trường Việt Nam phấn khích trước 7 start-up ra mắt tại VIISA Investment Day. Ông nhận định nhiều dự án sẽ không chỉ là câu chuyện của Việt Nam, giải pháp cho Việt Nam mà còn là giải pháp cho toàn thế giới.</p>

Các nhà khởi nghiệp trẻ chụp ảnh với các đối tác của VIISA sau phần thuyết trình. Sau đó, tại khoang của mỗi khởi nghiệp trong khuôn viên sự kiện, các nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm và trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định đầu tư của mình. 

Anh Hoàng Nam Lê, Trợ lý Giám đốc Công nghệ FPT nhận xét các khởi nghiệp được lựa chọn để thuyết trình, gọi vốn trong hôm nay đã có một bước tiến đáng kể so với chính mình trước khóa đào tạo của VIISA về cả mục tiêu và kế hoạch phát triển sản phẩm. 

Ông Dominic Scriven, TGĐ Dragon Capital, nhà đầu tư ngoại kỳ cựu của thị trường Việt Nam phấn khích trước 7 start-up ra mắt tại VIISA Investment Day. Ông nhận định nhiều dự án sẽ không chỉ là câu chuyện của Việt Nam, giải pháp cho Việt Nam mà còn là giải pháp cho toàn thế giới.

Ngọc Dung

Ý kiến

()