© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Salesman giỏi FPT Telecom trổ tài ngày sinh thần Cá mập

Trong sự kiện ra mắt Câu lạc bộ Cá mập, nhân viên kinh doanh Vùng 7 FPT Telecom cùng thể hiện tài năng để mang về 30 thuê bao Internet và Truyền hình FPT nhanh nhất. Nhiều tuyệt chiêu bán hàng lần đầu được tiết lộ.
 

Sự kiện ra mắt Câu lạc bộ Cá mập, do Trung tâm Đào tạo, Truyền hình FPT và Vùng 7 tổ chức, diễn ra sáng ngày 6/10 tại FPT Telecom Cần Thơ (số 190E đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều). Ban đầu, Câu lạc bộ có 42 thành viên là nhân viên kinh doanh xuất sắc của các chi nhánh. An Giang là chi nhánh có đông thành viên nhất với 10 salesman xuất sắc trong Câu lạc bộ. Đơn vị ít nhất góp mặt một thành viên là Bạc Liêu.

Xuất phát cũng là nhân viên kinh doanh FPT Telecom, Giám đốc Vùng 7 - anh Diệp Minh Hoàng phát biểu khai mạc bằng cách ôn lại chặng đường gian khó, từ việc phát tờ rơi, canh điện thoại bàn để gọi cho khách hàng tiềm năng, bị khách hàng mắng, chốt cửa...

"Thời đó hạ tầng chưa nhiều như bây giờ. Đôi khi hẹn với khách xong phải 2 tháng sau hạ tầng mới đáp ứng kịp để lắp Internet cho khách. Thời đấy, chúng tôi còn có ám ảnh là sợ phải nghe điện thoại của khách gọi hỏi", anh Hoàng nhớ lại. "Giờ các bạn đang có những điều kiện mà thế hệ chúng tôi mơ ước như hạ tầng rộng khắp và luôn sẵn sàng, chương trình bán hàng, thông tin gói cước, các phương thức bán hàng mới mẻ".

 
 

Theo Giám đốc Vùng 7, hiện khu vực miền Tây Nam bộ đang là nhỏ nhất về chỉ tiêu phát triển thuê bao so với các vùng khác của FPT Telecom toàn quốc. "Ban lãnh đạo kỳ vọng chúng ta sẽ là nhà mạng có bước phát triển mạnh mẽ nhất so với các đối thủ trong khu vực. FPT Telecom sẽ là đơn vị số 1 trong việc cung cấp dịch vụ Internet ở Đồng bằng sông Cửu Long",  anh Hoàng đặt mục tiêu và nhắn nhủ các thành viên Câu lạc bộ Cá mập hãy chia sẻ, trao đổi cởi mở để cùng nhau chinh phục những thách thức mới.

 
 

Ngay sau đó, từng chi nhánh lên giới thiệu về các thành viên và slogan của đơn vị. Trong ảnh, hai nữ salesman xuất sắc Đồng Tháp là Phan Thị Thanh Hằng (phải) và Trần Thị Mến. "Chúng tôi tham gia câu lạc bộ với tinh thần học hỏi và chia sẻ để đưa chi nhánh có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa", Hằng đặt quyết tâm.

Cá là biểu tượng cho cá thể sống tại vùng sông nước, đặc thù của Vùng 7. Cá mập (Shark) là biểu tượng cho sức mạnh, khả năng độc lập và có sức chiến đấu phi thường nhất trong các thể sinh vật sống trong môi trường nước. “Quyết định chọn biểu tượng Cá mập, Vùng 7 muốn thể hiện rõ ràng thông điệp “Mạnh mẽ - Độc lập - Kiên cường””, điều lệ Câu lạc bộ viết.

 
 

5 thành viên gồm: Danh Hoài Trung - Lê Minh Nguyên - Trần Ngọc Đang - Trần Tấn Mỹ và Nguyễn Trường Duy của FPT Telecom Kiên Giang gây ấn tượng với màn giới thiệu. "Tụi em là team Phước - Lộc - Thọ - Thần - Tài", Minh Nguyên giới thiệu về nhóm Ngũ Linh với thân hình "sêm sêm" (same same) khiến khán phòng cười nghiêng ngả.

 
 

Anh Nguyễn Văn Bảo Quốc, Phó Ban Nhân sự FPT Telecom, bày tỏ sự hào hứng khi được tham gia lễ ra mắt Câu lạc bộ Cá mập Vùng 7. "Biết rằng mỗi thành viên trong đây đều là những 'cá mập' của chi nhánh nói riêng và Vùng 7 nói chung nhưng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng, tham gia câu lạc bộ, mỗi salesman sẽ mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Hy vọng các bạn sẽ dìu dắt, giúp đỡ thêm nhiều đồng nghiệp vào câu lạc bộ để Vùng 7 sẽ có thêm nhiều cá mập hơn", anh Quốc bày tỏ. "Ban Nhân sự sẽ đồng hành và hỗ trợ câu lạc bộ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".

 
 

Theo anh Nguyễn Phong Phú, Phó Giám đốc Vùng 7, ban đầu câu lạc bộ dự định đặt tên khác. "Nhưng cuối cùng chúng tôi chọn Cá mập - loài vật có sức mạnh phi thường với kỳ vọng truyền lửa sự mạnh mẽ đến mỗi thành viên cũng như các salesman trong toàn vùng", anh Phú tiết lộ. "Trong 209 nhân viên kinh doanh, câu lạc bộ quy tụ 42 cá nhân xuất sắc. Chúng ta sẽ chạy đà trong 3 tháng cuối năm 2017 với quyền lợi và ưu đãi vượt trội khi bước vào năm 2018 với nội dung chương trình hoàn toàn mới".

 
 

Anh Trần Thế Vinh, Truyền hình FPT, thành viên Ban tổ chức, phổ biến nghĩa vụ của các thành viên câu lạc bộ như: Đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển thuê bao Internet và Truyền hình FPT; tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt, chấp hành nội quy, có khả năng hướng dẫn và truyền đạt kiến thức của mình cho nhân viên bên dưới...

Về quyền lợi, các thành viên Cá mập sẽ được trang bị các công cụ chuyên dụng để phục vụ công tác bán hàng tốt nhất; đặc biệt là được Ban giám đốc chi nhánh hỗ trợ tốt nhất trong công việc. Theo anh Vinh, câu lạc bộ sẽ tổ chức 3 nhóm trên FPT Workplace, Workchat và Zalo để trao đổi nghiệp vụ hằng ngày.

 
 

"Workplace là nền tảng có tính bảo mật cao. FPT nói chung hay FPT Telecom cũng đang tổ chức nhiều chương trình hữu ích trên đây để các thành viên tham gia trao đổi, học tập", anh Diệp Minh Hoàng bổ sung. "Các bạn cũng có thể kiếm tiền từ những sáng kiến, hiến kế được chia sẻ ngay trên Workplace".

 
 

Ban tổ chức chia thành viên vào 4 nhóm để các salesman giỏi nhất Vùng 7 cùng thảo luận, tìm lời giải cho đề bài: "Bằng cách nào để có 15 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet và 15 hợp đồng Truyền hình trong tháng nhanh nhất có thể". Hội đồng giám khảo là Ban giám đốc Vùng và Giám đốc các chi nhánh. Thang điểm gồm: 5, 10, 15 và 20.

 
 

Mỗi salesman trong câu lạc bộ đều có nhiều kênh bán hàng, trong đó có những chiêu tủ giúp họ lọt Top cấp chi nhánh và Vùng. Trong vòng ít phút, họ cùng thảo luận sôi nổi và chọn ra những phương thức tối ưu để thuyết phục Ban giám khảo nhằm giành giải nhóm cừ nhất ngay trong ngày ra mắt Câu lạc bộ Cá mập.

 
 

Nhóm 2 mang tên Sóc - Long - Hậu, lấy chữ đầu trong tên chi nhánh của các thành viên gồm: Sóc Trăng, Long An và Hậu Giang. 

Theo anh Nguyễn Chí Hải (trái, salesman Vĩnh Long), phát huy lợi thế về công nghệ và nội dung ưu việt của Truyền hình FPT, nhóm chọn lần lượt các phương thức: Xây dựng thị trường - door to door - demo... "Quan trọng nhất là kỹ năng chốt hợp đồng. Tận dụng ưu thế của Truyền hình FPT, chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ khách hàng, nắm rõ đối thủ và phát huy thế mạnh riêng có của Truyền hình FPT để giới thiệu với khách hàng chốt hợp đồng. Từ khách của Truyền hình chúng ta sẽ dễ dàng thuyết phục thêm gói Internet".

Theo anh Phan Hồng Đại Phước, Giám đốc FPT Telecom Hậu Giang, phần chia sẻ của nhóm 2 chưa có nội dung đặc sắc mà mới chỉ nói cách làm dàn trải, thiếu điểm nhấn mới mẻ.

 
 

Ban giám khảo và thành viên câu lạc bộ chăm chú theo dõi các phần trình bày.

 
 

Ngô Đình Duy, salesman Tiền Giang, đại diện nhóm 1 - Cá mập trắng - trình bày. Theo Duy, đội lựa chọn các phương thức gồm: Cách bán hàng truyền thống, sales tự tổ chức chương trình riêng và chốt combo (gói Internet và Truyền hình FPT).

"Nếu một khách hàng ký gói combo, người thân và bạn bè của họ dễ dàng biết đến dịch vụ của chúng ta và xác suất ký tiếp gói combo là rất cao", Duy tiết lộ. "Nhóm chúng tôi cũng đề cao từ khoá: Chăm sóc khách hàng cũ, dụ dỗ khách hàng mới".

Tiết lộ về cách chốt combo hiệu quả, Phan Thị Thanh Hằng (phải), chi nhánh Đồng Tháp, nữ hoàng salesman miền Tây, đã nhận được những tràng vỗ tay dài cho chiêu chốt hợp đồng tự tin.

 

 
 

Để tăng phần tương tác, mỗi đội trình bày xong, thành viên các nhóm còn lại sẽ được đặt câu hỏi chất vấn thêm. Ban tổ chức sẽ chấm thêm phần điểm này.

 
 

Đại diện Ban giám khảo, anh Trần Hùng Thường (áo trắng), Giám đốc FPT Telecom Cần Thơ đề nghị nhóm Cá mập trắng trình bày kịch bản chốt hợp đồng.

Nhận thấy câu hỏi thú vị, Ban tổ chức đề xuất đây sẽ là câu hỏi phụ cho cả bốn đội sẽ trả lời sau khi hoàn thành phần trình bày.

 
 

Sau khi gây ấn tượng với màn giới thiệu Ngũ Linh, Lê Minh Nguyên, FPT Telecom Kiên Giang, đại diện đội 3 gây ấn tượng với tên BKAV (viết tắt các chi nhánh có thành viên tham gia), tỷ lệ 10 - 5 - 3 - 1; các cặp số 7-7, 2-5 và 6-3.

"Đây là những cách làm hoàn toàn mới để có nhanh nhất 15 thuê bao Internet và 15 hợp đồng Truyền hình", Nguyên khẳng định và lần lượt thuyết trình về các con số với những chiêu bí mật.

 
 

Với câu trả lời chính xác 10 thông tin khách hàng, 5 tư vấn, 3 demo và 1 ký, chị Tô Chúc Như, FPT Telecom Bạc Liêu, giành phần quà đặc biệt từ đội BKAV.

 
 

Nguyễn Kiều Diễm (giữa), FPT Telecom Cà Mau, đại diện đội 4 trình bày phần thi với từ khoá: Sáng chợ - Chiều trường - Tối demo.

 
 

Sau khi 4 đội hoàn thành phần tranh tài, lần lượt các nhóm đưa ra kịch bản chốt hợp đồng cho câu hỏi phụ tử giám khảo Trần Hùng Thường, GĐ FPT Telecom Cần Thơ. 

"Ở Bến Tre, chúng tôi chia mịn gói hợp đồng để dễ chốt hợp đồng", anh Phạm Hoàng Thật, chi nhánh Bến Tre, đại diện đội trình bày. 

 
 

Anh Đinh Quang Tuấn, Phó ban Đảm bảo chất lượng (FQA), mong rằng câu lạc bộ sẽ sinh hoạt đều đặn để mang lại lợi ích thiết thực đến mỗi thành viên để thành công cùng FPT Telecom.

"Tham gia câu lạc bộ, các bạn sẽ có quyền lợi nhất định. Đầu tiên là thông tin định hướng chiến lược của công ty. Trong tương lai không xa, hệ thống sẽ hỗ trợ tối đa để các bạn bán hàng nhanh nhất. Hợp đồng sẽ hoàn thành tức thời và lên phiếu thi công ngay thay vì phải di chuyển qua lại để hoàn tất như hiện nay", anh Tuấn tiết lộ về lộ trình số hoá của FPT Telecom cho công tác bán hàng.

 
 

Tổng kết phần thi, theo anh Diệp Minh Hoàng, salesman phải cập nhật liên tục để phục vụ công tác bán hàng hiệu quả nhất. "Nói về Truyền hình FPT phải đề cập nội dung. Nhân viên kinh doanh phải tập trung vào sở thích của từng khách hàng để tư vấn phù hợp nhất. Từ khoá của bán hàng là đáp ứng đúng nhu cầu của khách", Giám đốc Vùng 7 nhấn mạnh. 

 
 

Kết quả, Liên minh 1-2 cùng nhận giải Ba của cuộc thi Cá mập khoẻ.

 
 

Với phần trình bày ấn tượng và đúng trọng tâm, đội BKAV xuất sắc giành giải Nhất.

 
 

Đội 4 nhận giải Nhì.

 
 

Anh Đinh Quang Tuấn, Phó ban Đảm bảo Chất lượng (FQA), và Phó Giám đốc Vùng 7 Nguyễn Phong Phú trao phần thưởng cho hai nữ sales Đồng Tháp với giải thưởng về đích tháng 9.

 
 

Các thành viên câu lạc bộ Cá mập chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám đốc Vùng 7 và Ban tổ chức sau lễ ra mắt. Chủ đề tháng 10 của câu lạc bộ là Tôi rèn.

Vùng 7 gồm 13 chi nhánh các tỉnh miền Tây Nam bộ: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

Trước đó, mô hình câu lạc bộ nhân viên kinh doanh xuất sắc đã được xây dựng thành công tại Vùng 1 (FOX1K), Vùng 2 (Khủng long), Vùng 4 (FOX1000) và Vùng 5 (Sói khỏe) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 

Nguyên Văn

 
 
  • Vũ đạo 'On the floor' hớp hồn tuyển thủ FPT