Chúng ta

Kết thúc bất ngờ tại vòng hùng biện PM Contest Hà Nội

Thứ sáu, 16/9/2016 | 07:03 GMT+7

Trưởng BTC Trần Nguyễn Hoài Thương đã thay đổi kết quả vào phút chót, khi để Hà Nội có 3 đại diện thay vì 2 đội dự thi vòng chung kết giữa các PM sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tới.

<p class="Normal"> Ngày 14/9, 8 đội vượt qua vòng loại PM Contest đã bước vào phần thi hùng biện, được tổ chức tại F-Ville. Mỗi đội có tối đa 15 phút trình bày bài toán do BTC đưa ra và 15 phút Q&A với BGK. Kết quả chung cuộc, ba đội đạt được số điểm cao nhất là GZP (FSU11.PMO), MTC (FSU1.BU2) và Allegiant (FSU17.BU68). </p> <p class="Normal"> Theo kế hoạch ban đầu, Hà Nội chọn 2 đội để dự Chung kết toàn quốc. Tuy nhiên, BTC đã quyết định cho cả 3 đội vào vòng thi cuối. "Số lượng các đội thi tại Hà Nội nhiều hơn hẳn Đà Nẵng và TP HCM. Hơn nữa, cả 3 đội đều có số điểm trung bình khá sát nhau nên BTC muốn tạo cơ hội cho các đội thể hiện", chị Thương nói về quyết định thay đổi.</p>

Ngày 14/9, 8 đội vượt qua vòng loại PM Contest đã bước vào phần thi hùng biện, được tổ chức tại F-Ville. Mỗi đội có tối đa 15 phút trình bày bài toán do BTC đưa ra và 15 phút Q&A với BGK. Kết quả chung cuộc, ba đội đạt được số điểm cao nhất là GZP (FSU11.PMO), MTC (FSU1.BU2) và Allegiant (FSU17.BU68). 

Theo kế hoạch ban đầu, Hà Nội chọn 2 đội để dự Chung kết toàn quốc. Tuy nhiên, BTC đã quyết định cho cả 3 đội vào vòng thi cuối. "Số lượng các đội thi tại Hà Nội nhiều hơn hẳn Đà Nẵng và TP HCM. Hơn nữa, cả 3 đội đều có số điểm trung bình khá sát nhau nên BTC muốn tạo cơ hội cho các đội thể hiện", chị Thương nói về quyết định thay đổi.

<p> Được đánh giá tốt từ vòng Sơ loại với số điểm 170, điểm cao nhất trong ngày thi Sơ loại, ba cô gái của GZP (FSU11.PMO) tiếp tục gây ấn tượng với BGK ở vòng hùng biện. Bài toán của đội là dự án cần chuyển đổi hệ thống sang version khác, tuy nhiên, vấn đề là có nhiều bên liên quan tham gia, trọng số tham gia của các bên liên quan chưa được phân định rõ ràng. Một số giải pháp được đưa ra nhưng không phù hợp và sai ngay từ giai đoạn đầu.</p> <p> Giải bài toán này, GZP tập trung vào việc xác định nguyên nhân. Chẳng hạn đối với các giải pháp, nếu hiệu quả, thì vấn đề nằm ở con người. Còn ngược lại, vấn đề nằm ở kỹ thuật. Từ đó đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp.</p> <p> Chị Ngô Thị Nga, thành viên của đội, chỉ hài lòng 70% với bài thuyết trình. Bởi nhiều vấn đề và hành động nhóm có thể làm tốt hơn, đều nằm trong khả năng. Tuy nhiên, ở phần phản biện, nhóm đã giành được điểm từ BGK với cách trả lời dứt khoát và trúng ý.</p>

Được đánh giá tốt từ vòng Sơ loại với số điểm 170, điểm cao nhất trong ngày thi Sơ loại, ba cô gái của GZP (FSU11.PMO) tiếp tục gây ấn tượng với BGK ở vòng hùng biện. Bài toán của đội là dự án cần chuyển đổi hệ thống sang version khác, tuy nhiên, vấn đề là có nhiều bên liên quan tham gia, trọng số tham gia của các bên liên quan chưa được phân định rõ ràng. Một số giải pháp được đưa ra nhưng không phù hợp và sai ngay từ giai đoạn đầu.

Giải bài toán này, GZP tập trung vào việc xác định nguyên nhân. Chẳng hạn đối với các giải pháp, nếu hiệu quả, thì vấn đề nằm ở con người. Còn ngược lại, vấn đề nằm ở kỹ thuật. Từ đó đưa ra các phương hướng giải quyết phù hợp.

Chị Ngô Thị Nga, thành viên của đội, chỉ hài lòng 70% với bài thuyết trình. Bởi nhiều vấn đề và hành động nhóm có thể làm tốt hơn, đều nằm trong khả năng. Tuy nhiên, ở phần phản biện, nhóm đã giành được điểm từ BGK với cách trả lời dứt khoát và trúng ý.

<p> Được xem là đội có ưu thế khi sở hữu chứng chỉ PMP, ba thành viên của MTC (FSU1.BU2) cũng được đánh giá cao và được xem là "đối thủ nặng ký" trong mùa thi năm nay. Kinh nghiệm trong các dự án thực tế, cộng với những kiến thức được trang bị kỹ càng, nhóm đã giải quyết đề bài về dự án chỉ có 3 tháng để tiến hành với hơn 1.000 module, cùng nhiều rủi ro và khó có thể hoàn thành đúng hạn. </p>

Được xem là đội có ưu thế khi sở hữu chứng chỉ PMP, ba thành viên của MTC (FSU1.BU2) cũng được đánh giá cao và được xem là "đối thủ nặng ký" trong mùa thi năm nay. Kinh nghiệm trong các dự án thực tế, cộng với những kiến thức được trang bị kỹ càng, nhóm đã giải quyết đề bài về dự án chỉ có 3 tháng để tiến hành với hơn 1.000 module, cùng nhiều rủi ro và khó có thể hoàn thành đúng hạn. 

<p> Với hình thức thể hiện sáng tạo bằng việc "diễn kịch" giống như trong một buổi họp dự án, ba thành viên Allegiant (FSU17.BU68) cũng nhận được đánh giá tích cực từ BGK.</p> <p> Chia sẻ về phần trình bày xuất sắc của đội, anh Hoàng Minh Thành cho hay, những giải pháp giải quyết bài toán về dự án chuyến đổi gặp vấn đề nhân sự và quản lý chất lượng đều được các thành viên đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. "Hình thức thể hiện bằng cách đối thoại trong buổi họp với đủ các thành phần PM, BU Lead, Chuyên gia đã giúp vấn đề được thông suốt", anh nói.</p> <p class="Normal"> Đối với anh Thành cũng như thành viên khác tham gia, <span>PM contest là sân chơi lớn, nhưng không chỉ mang tính thắng thua mà còn là nơi để mỗi người học hỏi.</span></p>

Với hình thức thể hiện sáng tạo bằng việc "diễn kịch" giống như trong một buổi họp dự án, ba thành viên Allegiant (FSU17.BU68) cũng nhận được đánh giá tích cực từ BGK.

Chia sẻ về phần trình bày xuất sắc của đội, anh Hoàng Minh Thành cho hay, những giải pháp giải quyết bài toán về dự án chuyến đổi gặp vấn đề nhân sự và quản lý chất lượng đều được các thành viên đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. "Hình thức thể hiện bằng cách đối thoại trong buổi họp với đủ các thành phần PM, BU Lead, Chuyên gia đã giúp vấn đề được thông suốt", anh nói.

Đối với anh Thành cũng như thành viên khác tham gia, PM contest là sân chơi lớn, nhưng không chỉ mang tính thắng thua mà còn là nơi để mỗi người học hỏi.

<p> Số đội tham gia ở Hà Nội khá đông, nên chương trình diễn ra cả ngày. Trong buổi sáng, có tới 5 đội hùng biện. Gà trống choai (<span style="color:rgb(0,0,0);">FSU1.GNC) là đội đầu tiên tham gia thuyết trình. Tái hiện một buổi họp nhóm để xử lý vấn đề, ba thành viên của GNC được BGK đánh giá cao từ cách thể hiện nội dung đến cách giải quyết. Đây cũng là đội nhận được giải thưởng đặc biệt từ Giám khảo Đỗ Văn Khắc, Giám đốc Chất lượng FPT Software.</span></p>

Số đội tham gia ở Hà Nội khá đông, nên chương trình diễn ra cả ngày. Trong buổi sáng, có tới 5 đội hùng biện. Gà trống choai (FSU1.GNC) là đội đầu tiên tham gia thuyết trình. Tái hiện một buổi họp nhóm để xử lý vấn đề, ba thành viên của GNC được BGK đánh giá cao từ cách thể hiện nội dung đến cách giải quyết. Đây cũng là đội nhận được giải thưởng đặc biệt từ Giám khảo Đỗ Văn Khắc, Giám đốc Chất lượng FPT Software.

<p class="Normal"> Được đánh giá cao ở khả năng trình bày tiếng Anh lưu loát, trôi chảy nhưng Nuclear lại bị mất điểm ở phần xử lý vấn đề. <span>Bài toán của đội là cứu một dự án đã trượt 2/3 </span><span>mốc thời hạn bàn giao, có vấn đề về giao tiếp với kênh onsiter nên khách hàng không được thông tin về việc chậm trễ. Team chỉ có thời gian ngắn để </span><span>cover tất cả những việc còn lại của dự án.</span></p> <p class="Normal"> <span>Nuclear đưa ra các giải pháp dựa vào những nguồn lực sẵn có của công ty, như dùng Facebook at Work để trao đổi thông tin, involve lực lượng TQA để đảm bảo chất lượng dự án; đồng thời phát động chiến dịch "5 days in the army now" để cổ vũ, động viên tinh thần cho thành viên.</span></p>

Được đánh giá cao ở khả năng trình bày tiếng Anh lưu loát, trôi chảy nhưng Nuclear lại bị mất điểm ở phần xử lý vấn đề. Bài toán của đội là cứu một dự án đã trượt 2/3 mốc thời hạn bàn giao, có vấn đề về giao tiếp với kênh onsiter nên khách hàng không được thông tin về việc chậm trễ. Team chỉ có thời gian ngắn để cover tất cả những việc còn lại của dự án.

Nuclear đưa ra các giải pháp dựa vào những nguồn lực sẵn có của công ty, như dùng Facebook at Work để trao đổi thông tin, involve lực lượng TQA để đảm bảo chất lượng dự án; đồng thời phát động chiến dịch "5 days in the army now" để cổ vũ, động viên tinh thần cho thành viên.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Các thành viên của TBN thuyết trình bằng tiếng Anh để giải quyết bài toán hóc búa: dự</span> án nghiệm thu vào ngày mai, nhưng chưa hoàn thành, đội không đủ kỹ năng, không có hệ thống đo đạc cụ thể để biết chất lượng ra sao, chất lượng các thành viên thế nào và đảm bảo cho dự án có thể thành công hay không.</p>

Các thành viên của TBN thuyết trình bằng tiếng Anh để giải quyết bài toán hóc búa: dự án nghiệm thu vào ngày mai, nhưng chưa hoàn thành, đội không đủ kỹ năng, không có hệ thống đo đạc cụ thể để biết chất lượng ra sao, chất lượng các thành viên thế nào và đảm bảo cho dự án có thể thành công hay không.

<p class="Normal"> Với Mailing, BGK đánh giá cao ở tinh thần học hỏi của đội khi từ chối nhận điểm từ câu hỏi thêm. <span>Đề bài mà đội nhận được là Dự án có giá trị tương đối lớn nhưng số lượng người tham gia không đủ. PM không kiểm soát được công việc của nhóm, dẫn tới bị các thành viên phản ứng, không tuân thủ quy trình. </span><span>Tình trạng xấu nhất, dự án sẽ thất bại. </span></p> <p class="Normal"> <span>Giải pháp nhóm đưa ra là đưa dự án trở lại quỹ đạo thông qua việc xác định quy trình hiện tại để đưa ra hành động chính xác. Đồng thời, kiểm soát lại đội từ việc checking bằng câu hỏi: "H</span><span>ôm qua bạn làm gì?" và "Làm bao nhiêu giờ?".</span></p>

Với Mailing, BGK đánh giá cao ở tinh thần học hỏi của đội khi từ chối nhận điểm từ câu hỏi thêm. Đề bài mà đội nhận được là Dự án có giá trị tương đối lớn nhưng số lượng người tham gia không đủ. PM không kiểm soát được công việc của nhóm, dẫn tới bị các thành viên phản ứng, không tuân thủ quy trình. Tình trạng xấu nhất, dự án sẽ thất bại. 

Giải pháp nhóm đưa ra là đưa dự án trở lại quỹ đạo thông qua việc xác định quy trình hiện tại để đưa ra hành động chính xác. Đồng thời, kiểm soát lại đội từ việc checking bằng câu hỏi: "Hôm qua bạn làm gì?" và "Làm bao nhiêu giờ?".

<p class="Normal"> Giám đốc Chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc đánh giá, mỗi đội đều thể hiện những ưu điểm khác nhau với hình thức thể hiện sáng tạo. Đề cao sự tự tin, mạnh dạn của các đội khi đứng trên sân chơi này, Giám đốc Chất lượng FPT Software hy vọng, những điều này sẽ được áp dụng vào các dự án một cách triệt để.</p> <p class="Normal"> Các giám khảo tham gia chấm vòng hùng biện ngoài Hà Nội, gồm: Giám đốc chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc; Phó Giám đốc FSU1 Lê Hồng Hải; Phó Giám đốc FSU17 Nguyễn Quang Hòa; Phó giám đốc trung tâm phần mềm CME Vũ Đăng Khoa; Phó giám đốc trung tâm phần mềm FGA Đinh Đức Hiệp và anh Trần Ngọc Cường, DMO.PMO. Đại diện cố vấn là chị Trần Nguyễn Hoài Thương, Trưởng phòng chất lượng FQC.HCM kiêm Trưởng BTC.</p>

Giám đốc Chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc đánh giá, mỗi đội đều thể hiện những ưu điểm khác nhau với hình thức thể hiện sáng tạo. Đề cao sự tự tin, mạnh dạn của các đội khi đứng trên sân chơi này, Giám đốc Chất lượng FPT Software hy vọng, những điều này sẽ được áp dụng vào các dự án một cách triệt để.

Các giám khảo tham gia chấm vòng hùng biện ngoài Hà Nội, gồm: Giám đốc chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc; Phó Giám đốc FSU1 Lê Hồng Hải; Phó Giám đốc FSU17 Nguyễn Quang Hòa; Phó giám đốc trung tâm phần mềm CME Vũ Đăng Khoa; Phó giám đốc trung tâm phần mềm FGA Đinh Đức Hiệp và anh Trần Ngọc Cường, DMO.PMO. Đại diện cố vấn là chị Trần Nguyễn Hoài Thương, Trưởng phòng chất lượng FQC.HCM kiêm Trưởng BTC.

<p class="Normal"> PM Contest 2016 bắt đầu khởi tranh từ 11/7 và chung kết vào 30/9. Ngoài Hà Nội và TP HCM, FPT Software Đà Nẵng cũng là một địa điểm thi. FPT Complex, tòa nhà mới nhất của FPT Software vừa khai trương tháng 4, với phòng hợp có sức chứa 300 người đã được Ban tổ chức lựa chọn để tổ chức vòng chung kết.</p> <p class="Normal"> Chung kết PM Contest năm ngoái là cuộc tranh tài của 4 đội: Bombers, Đà Nẵng Complex, ABS và Simbient. Kết quả, Bombers của FSU1.BU26 đã giành giải Nhất.</p>

PM Contest 2016 bắt đầu khởi tranh từ 11/7 và chung kết vào 30/9. Ngoài Hà Nội và TP HCM, FPT Software Đà Nẵng cũng là một địa điểm thi. FPT Complex, tòa nhà mới nhất của FPT Software vừa khai trương tháng 4, với phòng hợp có sức chứa 300 người đã được Ban tổ chức lựa chọn để tổ chức vòng chung kết.

Chung kết PM Contest năm ngoái là cuộc tranh tài của 4 đội: Bombers, Đà Nẵng Complex, ABS và Simbient. Kết quả, Bombers của FSU1.BU26 đã giành giải Nhất.

Tiểu Thanh

Ảnh: Hồng Thơ

Ý kiến

()